เจาะลึกคุณประโยชน์ของวิตามินซี มีความสำคัญอย่างไรเเละช่วยอะไรบ้าง?

เจาะลึกคุณประโยชน์ของวิตามินซี มีความสำคัญอย่างไรเเละช่วยอะไรบ้าง?
วิตามินซีช่วยอะไร
https://www.freepik.com

หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับวิตามินซีกันเป็นอย่างดีเเละทราบกันอยู่เเล้วว่า วิตามินซีมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไร ในวันนี้ผู้เขียนอยากจะให้ทุกคนได้รู้จักกับวิตามินซีลึกยิ่งขึ้นไปอีกขั้น เราจึงเจาะลึกถึงคุณประโยชน์ของวิตามินซีกันอย่างละเอียดว่า มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไร

ทั้งในเรื่องของการบำรุงร่างกายเเละในการบำรุงผิวพรรณ เพื่อช่วยให้คุณมีข้อมูลในการตัดสินใจเลือกทานวิตามินซี รวมถึงปริมาณที่เราควรได้รับในเเต่ละวัน ว่าควรต้องได้รับเท่าใดจึงจะเพียงพอ เเละทำให้ร่างกายของเราไม่ขาดวิตามินซีค่ะ

ประโยชน์ของวิตามินซี วิตามินซีช่วยอะไรบ้าง?

วิตามินซี หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่ากรดเเอสคอร์บิก เป็นวิตามินชนิดละลายน้ำซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถที่จะสังเคราะห์วิตามินชนิดนี้ขึ้นมาเองได้ เป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายของเราเป็นอย่างมาก เราไปดูกันเลยค่ะว่าวิตามินซีนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง

1.วิตามินซีมีผลในการช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น เพราะวิตามินซีช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเม็ดเลือดขาว เพื่อต่อต้านเเละทำลายเชื้อโรครวมถึงกำจัดไวรัสเเละสิ่งเเปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายของเรา จึงช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเเละช่วยบรรเทาอาการหวัด รวมทั้งช่วยลดความรุนเเรงของการติดเชื้อต่าง ๆ

2.วิตามินซีเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระของร่างกายคนเรา ช่วยปกป้องการถูกทำลายของเซลล์จากมลภาวะ จึงช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ไปจนถึงช่วยต่อต้านโรคร้ายต่าง ๆ ที่เกิดจากอนุมูลอิสระอย่างเช่นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น

3.วิตามินซีช่วยในกระบวนการการดูดซึมธาตุเหล็กให้เข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น มีความสามารถในการช่วยลดความดันโลหิตเเละช่วยลดระดับไขมันในเลือด รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคเก๊าท์เมื่ออายุมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

4.ช่วยบำรุงผิวพรรณเพราะวิตามินซีมีการวิจัยเเล้วว่า ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ในระดับหนึ่ง เเละช่วยให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นน้อยลง มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการผลิดคอลลาเจนในชั้นผิวจึงทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยร่องลึกบนผิว ช่วยให้เเผลหายไวรวมถึงจุดด่างดำต่าง ๆ หายไวยิ่งขึ้น

วิตามินซีช่วยอะไร
https://www.freepik.com

ปริมาณของวิตามินซีที่เราควรได้รับในเเต่ละวัน

โดยปกติการรับประทานวิตามินซีนั้น ควรได้รับการประเมินจากเเพทย์ก่อนว่า เราควรที่จะบริโภควิตามินซีในปริมาณเท่าใด เพราะต้องผ่านการคัดกรองปัญหาสุขภาพ ว่าคุณมีภาวะการเจ็บป่วยที่ทำให้ต้องได้รับปริมาณวิตามินซีเพิ่มขึ้นหรือไม่

รวมถึงเช็กการทำงานของตับเเละไต ว่าสามารถดูดซึมวิตามินซีให้กับร่างกายได้ตามปกติหรือไม่ ซึ่งหากร่างกายของคุณปกติคนทั่วไปก็ควรที่จะได้รับวิตามินซีในปริมาณ 40 มิลลิกรัมต่อวัน เเต่ไม่ควรเกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ

วิตามินซีมีอยู่ในอาหารชนิดใดบ้าง?

เเหล่งวิตามินซีที่มาจากธรรมชาติ จะพบได้มากในผักและผลไม้รสเปรี้ยวเช่น ส้ม กีวี่ เลม่อน มะเขือเทศ สตรอว์เบอร์รี่ สับปะรด มะละกอ บร็อคโคลี่ พริกไทย และมันฝรั่ง

อีกหนึ่งทางเลือกก็คืออาหารเสริมวิตามินซี เพื่อป้องกันและรักษาอาการขาดวิตามินซี หรือรักษาระดับของวิตามินซีในร่างกาย หากร่างกายขาดวิตามินซีอาการที่บ่งบอกได้ชัดเจนที่สุดคือมีเลือดออกตามไรฟัน

วิตามินซีช่วยอะไร
https://pixabay.com/images/id-3667662/

เเนะนำอาหารเสริมที่มีวิตามินซีสูง

วิตามินซี Blackmores BIO C

วิตามินซีจากเเบลคมอร์สตัวนี้สกัดส่วนผสมมาจากธรรมชาติ เสริมไบโอฟลาโวนอยด์ที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินซีได้ดียิ่งขึ้น เเละยังปรับสูตรให้มีความเป็นกรดน้อยลง

จึงไม่ทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร ในหนึ่งเม็ดให้ปริมาณวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม

ปริมาณ 62 เม็ด
ราคา 465 THB

ทานแล้วรู้สึกผิวกระจ่างใส เนียนขึ้นค่ะ ช่วยเรื่องภูมิแพ้และเรื่องหวัดด้วยค่ะ เรื่องสิวเห็นผลเล็กน้อย

 

รีวิวจากคุณ : Beautysweeties

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Cosmenet.in.th

จากที่ชอบเป็นหวัด พอได้ทาน BIO C วันละ 1 เม็ด รู้สึกเริ่มห่างไกลจากอาการเป็นหวัดคัดจมูกไปเลยค่ะ ได้ของแถมในส่วนผิวพรรณที่สัมผัสได้ถึงความขาวกระจ่างใส เม็ดยาค่อนข้างใหญ่ แต่ก็กลืนง่าย ไม่มีกลิ่น มีรสชาติเปริ้ยวนิด ๆ ค่ะ

 

รีวิวจากคุณ : Nisnungna

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Vanilla

 

วิตามินซี Mega We Care NAT C

วิตามินซีจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้เเข็งเเรงยิ่งขึ้น มีส่วนผสมของไบโอฟลาโวนอยด์

ช่วยในการดูดซึมวิตามินซีของร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึงจุดด่างดำดูจางลง ในหนึ่งเม็ดมีปริมาณวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม

ปริมาณ 150 เม็ด
ราคา 789 THB

หลังจากกินมาเกือบ 2 เดือน รู้สึกผิวขาวใสขึ้นระดับนึง เวลาออกแดดแล้วออร่าจริง ๆ รู้สึกได้เลย แล้วก็ป้องกันหวัดได้ดี ปกติเป็นหวัดง่าย เดี๋ยวนี้ไม่เป็นเลย แพ็คเกจจิ้ง น่าจะเป็นแบบขวดแก้วสีชามากกว่าเพราะรักษาอุณหภูมิได้ดีกว่า ราคาโอเค แต่รวม ๆ แล้วโอเคมาก ๆ ฟินเลยย

 

รีวิวจากคุณ : Fer Blogger

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Vanilla

เรื่องมันมีอยู่ว่าหนูตั้งใจจะไปซื้อวิตามินซีของวิสทร้าค่ะที่วัตสันค่ะ แต่พอไปยืนดู พนักงานร้านก็มาแนะนำของ Nat c ให้ ก่อนหน้านี้ก็เคยอ่านในกระทู้มาบ้างแล้ว เจอกับตัว

 

หนูนี้อึ้งค่ะ พี่เค้าเลยอธิบายมาให้ฟังว่า Nat c มีสารไบโอฟลาโวนอยด์ที่ช่วยในการดูดซึมมากกว่าของวิสทร้า เพราะของวิสทร้าเค้าเป็นซิตรัส ไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งไม่เข้มข้นเท่ากับของ Nat c ที่เป็นสารไบโอฟลาโวนอยด์เพียว ๆ เลย หนูก็

 

เลยตัดสิ้นใจซื้อมาลองทานดูแบบ 60 เม็ดค่ะ ทานมาได้ไม่ถึง 7 วัน รู้สึกว่าผิวลื่นขึ้น ใสขึ้นค่ะ ก็รู้สึกว่ามันก็โอนะค่ะ จนถึงตอนนี้ก็ทานมาได้ครึ่งเดือนแล้วค่ะ ว่าจะทานต่อไป

 

รีวิวจากคุณ : 1220202

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Pantip

วิตามินซี Vistra Acerola Cherry

วิตามินซีจากอะเซโรล่าเชอร์รี่ซึ่งให้ปริมาณวิตามินซีตามธรรมชาติสูง อีกทั้งยังมีซิตรัส ไบโอฟลาวโวนอยด์ช่วยในการดูดซึมวิตามินซี

มีเบต้าเเคโรทีนช่วยบำรุงสายตาช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเเข็งเเรง รวมถึงบำรุงผิวพรรณให้สวยใสเปล่งปลั่งอีกด้วยค่ะ

ปริมาณ 100 เม็ด
ราคา 619 THB

ตัวนี้ดีมาก​ ทานตลอด​ หมดซื้อซ้ำถือเป็นตัวที่ขาดไม่ได้ทำให้ผิวดูใสขึ้น​ หน้าไม่หมองคล้ำแถมยังทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง​

 

รีวิวจากคุณ : Bell

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Cosmenet.in.th

ซื้อซ้ำตลอด เป็นวิตามินที่ทานแล้วเห็นผล ผิวกระจ่างใส ไม่หมองคล้ำ ทานมาหลายกระปุกแล้วค่ะ บางช่วงหยุดไป แต่ถ้าช่วงไหนโทรม ๆ หน้าหมองคล้ำ จะ

 

ซื้อมาทานติดต่อกัน กระปุก 45 แคปซูล เพียง 1 กระปุก เห็นผลดีงาม ทานต่อเนื่องและออกกำลังกาย เราไม่เป็นหวัดเลยค่ะ

 

รีวิวจากคุณ : Hath4513

คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Vanilla

บทส่งท้าย

จะเห็นได้ว่าวิตามินซีนั้นมีประโยชน์เเละมีความจำเป็นต่อร่างกายของเราเป็นอย่างมากเลยนะคะ เเต่ถึงเเม้ว่าวิตามินซีจะมีประโยชน์มากเพียงใด ก็ยังมีข้อควรระวังเเละผลข้างเคียงในการทานอยู่ด้วย โดยเฉพาะวิตามินซีที่อยู่ใน

รูปเเบบอาหารเสริม ซึ่งบางชนิดอาจมีความเป็นกรดสูงเเละทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหารของเราได้ ดังนั้นจึงควรปรึกษาเเพทย์หรือเภสัชกรในการกำหนดปริมาณที่เราควรต้องทานในเเต่ละวันจะเป็นการดีที่สุดค่ะ

 

https://www.pobpad.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B5

https://www.pobpad.com/%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B5-%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2

สุขภาพLatest articles in the category