ช็อปเพลินจนใช้ไม่ทัน! โลชั่นหมดอายุ ทำอะไรได้บ้างนะ?!

ช็อปเพลินจนใช้ไม่ทัน! โลชั่นหมดอายุ ทำอะไรได้บ้างนะ?!

สาว ๆ เคยสำรวจโต๊ะเครื่องแป้ง หรือโต๊ะเครื่องสำอางตัวเองบ้างไหมคะ? เชื่อว่าสาว ๆ ที่ชอบดูแลตัวเองมักจะมีสารพัดสกินแคร์ เครื่องสำอาง และ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โลชั่น ที่จะมาช่วยดูแลผิวกายของเราให้ เนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ขาวกระจ่างใส

ซึ่งในปัจจุบัน มีโลชั่นบำรุงผิวกายที่จะช่วยดูแล รักษาผิวของสาว ๆ ในแต่ละปัญหาแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น โลชั่นที่จะเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวกาย โลชั่นที่จะช่วยดูแลเรื่องความขาวกระจ่างใส โลชั่นที่จะปกป้องผิวของสาว ๆ จากมลภาวะ แสงแดดภายนอก

โลชั่น หมดอายุ

เชื่อว่าสาว ๆ แต่ละคนต้องมีโลชั่นไม่ต่ำกว่า 2-3 ขวดแน่นอนใช่ไหมล่ะคะ อย่างน้อย ๆ โลชั่นที่ทาในตอนกลางวัน และกลางคืนก็จะมีเนื้อครีมที่แตกต่างกัน สำหรับตอนกลางคืนเราอาจจะเลือกใช้โลชั่นที่เน้นความนุ่มชุ่มชื้น

จึงจะมีเนื้อที่ค่อนข้างเหนียวเหนอะหนะ กลางวันอาจจะเน้นเนื้อเบาบาง สบาย เพื่อความคล่องตัว เป็นต้น มีโลชั่นมากมายขนาดนี้ สาว ๆ รู้ไหมคะว่าโลชั่นมีวันหมดอายุ! และการใช้โลชั่นที่หมดอายุก็มีผลเสียต่อผิวของเราอีกด้วย เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าโลชั่นสามารถดูวันหมดอายุได้ที่ไหน และสามารถนำโลชั่นหมดอายุไปทำอะไรได้บ้างนะ มาดูกันค่ะ

โลชั่นหมดอายุดูอย่างไร

ก่อนจะเลือกซื้อโลชั่น สาว ๆ ต้องตรวจเช็ครายละเอียดของโลชั่นข้างขวด ว่ามีการระบุถึงวันหมดอายุหรือไม่ บางแบรนด์อาจจะมีการบอกวันหมดอายุที่ชัดเจน หรืออาจจะมีการระบุคำว่า MFD หรือ MFG แสดงให้เห็นถึงวันผลิต

และโลชั่นจะมีอายุการใช้งาน 1 ปีหลังการเปิดใช้ครั้งแรก หรือสามารถดูที่สัญลักษณ์ ที่เป็นรูปกระป๋องเปิดฝา ข้างบรรจุภัณฑ์ จะมีตัวเลขกำกับอยู่ เช่นหากเป็นเลข 12m คือสามารถใช้ได้หลังจากที่เปิดใช้ครั้งแรกนับไปอีก 12 เดือน เป็นต้น

โลชั่น หมดอายุ

ทั้งนี้สำหรับโลชั่นบำรุงผิวที่มีกลิ่น หรือสัมผัสที่เปลี่ยนไปก่อนครบอายุการใช้งานอาจจะเป็นผลจากการ เก็บบำรุงรักษาไม่ถูกต้อง อยู่ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม

ทำให้สารบำรุงผิวบางตัวเสื่อมสภาพก่อนครบกำหนด ส่งผลให้โลชั่นหมดอายุก่อนครบกำหนด ถือว่าเป็นโลชั่นหมดอายุเช่นกันค่ะ ดังนั้นสาว ๆ อย่าลืมสังเกตเนื้อโลชั่น สี และกลิ่นทุกครั้งที่ใช้นะคะ

โลชั่นหมดอายุสามารถทำอะไรได้บ้าง

  • สามารถใช้อาบน้ำพร้อม ๆ กับครีมอาบน้ำ เพราะสบู่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ จึงจะทำให้ผิวของเราแห้งตึง ขาดความชุ่มชื้น ดังนั้นการนำโลชั่นมาชโลมให้ทั่ว และล้างออก ก็จะเป็นการช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวเรา ราวกับเพิ่งขัดผิวมาเลยล่ะค่ะ
  • ใช้ทำความสะอาดเครื่องหนัง โลชั่นบำรุงผิวสามารถใช้ในการดูแลรักษาเครื่องหนัง หรือเครื่องประดับที่ทำมาจาก เพชร ทอง หรือเงิน สาว ๆ สามารถนำโลชั่นที่หมดอายุแล้วไปทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้จำพวกดังกล่าวได้ แต่อย่างไรก็ตาม ลองทดสอบก่อนที่จะเริ่มขัดจริงจังนะคะ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ส่งผลเสียของสิ่งของของเรา
  • ใช้ทาบำรุงฝ่าเท้าบริเวณที่แตก โลชั่นยังคงสรรพคุณที่เติมความชุ่มชื้นให้กับผิวของเรา ถึงแม้ว่าจะหมดอายุแล้วก็ตาม สาว ๆ สามารถนำไปทาบำรุงบริเวณฝ่าเท้า ที่มีความแตก แห้งกร้าน จะช่วยบำรุงให้ฝ่าเท้าของเรากลับมาเนียนนุ่ม ชุ่มชื้นอีกครั้ง
  • นำไปบริจาค มีมูลนิธิมากมายที่รอรับบริจาค เครื่องสำอางและโลชั่นหมดอายุ เพื่อไปใช้งานต่อในด้านต่าง ๆ ค่ะ เช่น มูลนิธิบ้านนกขมิ้น ที่รับบริจาคเครื่องสำอาง และโลชั่นหมดอายุ เพื่อให้น้อง ๆ ได้มีอุปกรณ์ไปสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เป็นต้น

สรุปโลชั่นหมดอายุควรใช้ต่อดีไหม

จริง ๆ แล้วโลชั่นหมดอายุ จะมีการแยกตัวของน้ำและครีมออกมา ซึ่งหากถามว่ายังสามารถใช้ต่อได้หรือไม่ จริง ๆ แล้วสามารถใช้ต่อได้นะคะ แต่ว่าสารบำรุงผิวต่าง ๆ ก็จะไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม และเกิดการเสื่อมสภาพลงไป อย่างแย่ที่สุดก็อาจจะกลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียอีกด้วย

โลชั่น หมดอายุ

เพราะฉะนั้น หากโลชั่นหมดอายุ แนะนำให้สาว ๆ นำไปใช้ตามวิธีที ที่แนะนำบนข้างต้นดีกว่าค่ะ อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อโลชั่น เราควรเลือกซื้อให้เหมาะสม ไม่ซื้อเยอะจนใช้ไม่ทันนะคะ และต้องเก็บบำรุงรักษาให้ถูกต้อง ในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อยืดอายุการใช้งานของโลชั่นบำรุงผิวให้นานขึ้น คงความมีประสิทธิภาพไว้เหมือนเดิมค่ะ

สกินแคร์Latest articles in the category