“โรคซึมเศร้า” ต้องกินยารักษานานแค่ไหน?  รู้ให้ทันและเฝ้าระวังให้ถูก!!

” สวัสดีค่าาทุกคนวันนี้จะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าว่าต้องกินยานานแค่ไหนแต่ก่อนอื่นเรามารู้จักกับโรคนี้กันก่อนนะคะ  “

“โรคซึมเศร้า ” ในปัจจุบัน เป็นโรคที่พบได้ทั่วไปในกลุ่มคนจำนวนไม่น้อย และส่วนมากมักจะไม่ทราบว่าตัวเองกำลังเป็น จึงทำให้ไม่สามารถรักษาได้ทันท่วงที และสำหรับคนส่วนใหญ่ โรคซึมเศร้า สำหรับคนส่วนใหญ่ฟังดูไม่คุ้นหูสักเท่าไร

เมื่อพูดถึงอาการซึมเศร้าเรามักจะนึกถึง เรื่องรามหรืออารมณ์เศร้าที่เกิดจากความผิดหวังทั่วไป แต่โรคซึมเศร้านั้น ไม่ใช่เพียงอาการเศร้าโดยทั่วไป พวกเขาจะมีอาการเศร้าที่เกิดขึ้นนานและไม่มีท่าทีว่าจะหาย และรุนแรงขึ้นตามลำดับ และสิ่งที่ตามมาคือส่งผลต่อการใช้ชีวิตในด้านต่างๆ

โรคซึมเศร้าต้องกินยานานแค่ไหน

วันนี้เรามาเช็กกันดีกว่าว่ามีอาการที่เข้าข่ายของการเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า รวมทั้งระยะเวลาของการรักษาและใช้ยามีอะไรบ้าง เพื่อรับมือและทำความเข้าใจกับโรคนี้ไปดูกันได้เลยค่าาา

จะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า?

โรคซึมเศร้ากินยานานแค่ไหน

9 อาการสังเกตว่าเราเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า

บางคนเคยสงสัยว่าอาการที่เป็นอยู่คืออาการของคนเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า เพราะอาการบางอย่างก็เข้าค่ายของโรคนี้ แต่ก็มีบางอย่างไม่เหมือนกัน วันนี้เรามีเกณฑ์วินิจฉัยเกี่ยวกับอาการสังเกต เรามาเช็กไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

  1. มีอารมณ์ซึมและเศร้าแทบทั้งวัน หรือ เป็นอารมณ์หงุดหงิดในกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเกิดจากฮอร์โมนไม่ปกติ
  2. ความสนใจและความเพลิดเพลินในการทำกิจกรรมลดลงไปอย่างเห็นได้ชัด
  3. รู้สึกเบื่ออาหารและเจริญอาหารจึงทำให้น้ำหนักลดลงหรือน้ำหนักขึ้นได้ (น้ำหนักเปลี่ยนแปลงมากกว่า ร้อยละ5/เดือน)
  4. มีอาการกระวนกระวาย และอยู่นิ่งไม่ได้ หรือ รู้สึกเชื่องช้าหรือทำอะไรได้ช้ามาก
  5. บางครั้งก็นอนไม่หลับ หรือนอนมากกว่าปกติ
  6. รู้สึกอ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง และห่อเหี่ยว
  7. ไม่มีสมาธิ ไม่จดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใจลอยในบางครั้ง
  8. รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าไร้หรือ ไร้ความสามารถ
  9. คิดอยากจะตาย และ อยากหายไปจากโลกนี้

*มีอาการดังต่อไปนี้ 5 อาการหรือมากกว่า ถือว่าเข้าค่ายของการเป็นโรคซึมเศร้า*

เมื่อทราบแล้วว่าเรามีอาการดัง 9 ข้อนี้ ครบ 5 ข้อควรปรึกษาแพทย์และทำการรักษาแต่ก่อนอื่นเรามาดูกันก่อนว่าเราจะสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้อย่างไร เริ่มกันเลยยย

โรคซึมเศร้ากินยานานแค่ไหน

โรคซึมเศร้ารักษาได้อย่างไร?

โรคซึมเศร้าถ้าได้รับการรักษาจนหายดีแล้วดีแล้วก็จะกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม ยิ่งหากมารับการรักษาเร็วเท่าไรก็ยิ่งจะอาการดีขึ้นเร็วเท่านั้น ยิ่งป่วยมานานก็ยิ่งจะรักษายาก ดังนั้นถ้ารู้สึกว่าตัวเองเป็นโรคซึมเศร้าควรรีบปรึกษาแพทย์เลยนะคะ

1. ระดับน้อยหรืออาการไม่มาก

แพทย์จะรักษาด้วยการช่วยเหลือชี้แนะในแก้ปัญหา  ให้มุมมองและแนวคิดใหม่ เพื่อช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลายหรืออาจรักษาร่วมกับการใช้ยาแก้ซึมด้วยตามความเหมาะสม

2. ระดับมากหรือมีอาการมาก

แพทย์จะรักษาด้วยยาแก้ซึมหรือยาคลายกังวลในช่วงที่เห็นว่าจำเป็นต้องให้ยาและต้องใช้ยาอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเราทราบถึงระดับอาการของเราแล้วแพทย์จะทำการรักษาตามระดับของอาการและต่อไปนี้เรามารู้ถึงระยะเวลาของการรักษากันเลยดีกว่าค่ะ 

โรคซึมเศร้ากินยานานแค่ไหน

ระยะเวลาการรักษาและการใช้ยาต้านซึม

ในการรักษานั้นจิตแพทย์จะให้ยากลุ่มที่ออกฤทธิ์ต่อสารสื่อประสาทเพียงชนิดเดียวโดยมากจะเน้นตัวยา fluoxetine และ sertraline กลุ่มยา2ชนิดนี้มีผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย ดังนั้นการรักษาด้วยการใช้ยาไม่ได้ทำให้อาการหายไปได้ในทันทีแต่ต้องอาศัยระยะเวลาในการรักษาเพื่อให้ยาออกฤทธิ์ก่อนนั้นเอง ซึ่งยาแต่ละชนิดก็จะมีระยะเวลาการรักษาที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

โรคซึมเศร้ากินยานานแค่ไหน

ยา fluoxetine

ใช้เวลาในการเริ่มเห็นฤทธิ์ในการรักษาคือ 1-2 สัปดาห์ และเห็นผลการรักษาเต็มที่ภายใน 1 เดือน

ยา nortriptyline

ใช้เวลาในการเริ่มเห็นฤทธิ์ในการรักษา 14 วัน

การให้ยาต้านซึมเพื่อป้องกัน

ระยะเวลาหลังจากที่รักษาโรคซึมเศร้าดีขึ้นแล้วแพทย์จะทำการให้ยาในขนาดใกล้เคียงกับขนาดเดิมให้ต่อไปอีก 4-6 เดือนเพื่อการป้องกัน เพราะคนส่วนมากแม้อาการจะหายไปแล้วแต่ยังสามารถกลับมาเป็นได้อีก บางคนอาการหายไป 2-3 แต่กลับมาเป็นซ้ำอีกครั้ง หรือ 5-7 ปีก็มี และถ้าหากเป็นครั้งที่2แล้ว โอกาสที่จะเป็นครั้งที่ 3 และ 4 ก็จะสูงมากขึ้นทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นสำหรับคนที่เป็นครั้งที่ 2 แพทย์จึงเห็นว่ามีความเสี่ยงที่ต้องให้ยาต้านซึมเพื่อป้องกันเพื่อลดโอกาสในการเป็นครั้งต่อไปนั้นเอง

โรคซึมเศร้ากินยานานแค่ไหน

 

สรุปแล้วต้องใช้ยานานแค่ไหน?

ขอบอกเลยว่าการใช้ยานั้นขึ้นอยู่กับอาการและสภาพจิตใจของผู้ป่วย ถ้าหากรักษาอย่างสม่ำเสมอก็ทำให้โอกาสในการใช้ยาน้อยลงแต่ถ้าหากไม่รักษาอย่างต่อเนื่องจนอาการหายดีก็ทำให้ต้องกลับมาใช้ยาอยู่เรื่อยๆซึ่งอาจทำให้ต้องใช้ยาต้านซึมเพื่อป้องกันนั้นเอง

โรคซึมเศร้ากินยานานแค่ไหน

 

คนที่เป็นโรคซึมพวกเขาไม่ได้อ่อนแอ หรือไม่ต่อสู้กับปัญหา เอาท้อแท้ และซึมเศร้า ที่พวกเขาเป็นแบบนั้นเพราะเกิดจากอาการป่วยของโรคซึมเศร้านั้นเอง ดังนั้นการทำความเข้าใจทั้งการป้องกันและการรับมือได้ทันท่วงทีจะทำให้คนเหล่านี้กลับมายิ้มแย้มแจ่มใสและมีความสุขได้เหมือนเดิมแน่นอนนน”

สุขภาพLatest articles in the category