งานเยอะ!เครียด!นอนน้อย! ผิวไม่เด้งฟู! นี่ผิวแห้งหรือขาดน้ำ?

งานเยอะ!เครียด!นอนน้อย! ผิวไม่เด้งฟู! นี่ผิวแห้งหรือขาดน้ำ?

สาวๆหลายคนยังมีคำถามอยู่ในใจว่า ช่วงนี้แต่งหน้าไม่ค่อยติด หน้าลอกเป็นขุย แต่หน้ากลับมัน
นี่ตกลงเราเป็นคนผิวแห้ง หรือตอนนี้ผิวขาดน้ำกันแน่? ซึ่งจริงๆแล้วผิวแห้งและผิวขาดน้ำนั้นไม่เหมือนกัน
แต่ถ้าแค่ได้ยินชื่อเรียกหลายๆคนคงสับสนเล็กน้อย และหลายคนเข้าใจผิดว่า ผิวแห้งเกิดจากผิวขาดน้ำ
ซึ่งอันที่จริงแล้วผิวแห้งและหิวขาดน้ำมีสาเหตุที่ต่างกันซึ่ง “ผิวแห้ง”เป็นประเภทของสภาพผิว ส่วน”ผิวขาดน้ำ”นั้นคือสภาวะของผิว

ผิวขาดน้ำ

ผิวแห้ง

ผิวแห้ง คือ สภาพผิวที่ขาดซีบัม (Sebum)หรือน้ำมันตามธรรมชาติผิวจึงมีน้ำมันเคลือบผิวไม่เพียงพอ ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่มีรูขุมขนเล็ก เนื่องจากต่อมไขมันเล็กเลยมีน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวไม่เพียงพอทำให้ผิวแห้งทั้งใบหน้าตลอดเวลา

แต่ผิวแห้งก็สามารถเกิดจากเหตุผลอื่นได้เหมือนกัน เช่น โรคไฮโปไทรอยด์ (Hypothyroidism) หรือภาวะฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ เนื่องจากผิวแห้งเป็นผิวประเภทที่ดูแลเป็นพิเศษ
ต้องใส่ใจในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับผิว ที่สามารถให้ความชุ่มชื้นและกักเก็บความชุ่มชื้นได้นาน

Tips : หลีกเลี่ยงสบู่ หรือครีมอาบน้ำที่มีความเป็นด่างสูง  เพราะทำให้ผิวตึงและส่งผลให้ผิวแห้งกว่าเดิม

ผิวขาดน้ำ

ผิวขาดน้ำ เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิวทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นผิวมัน ผิวผสม หรือแม้แต่ผิวธรรมดาโดยเฉพาะคนที่ผิวแพ้ง่าย หรือเวลาที่ผิวต้องเจอสภาพอากาศที่เย็นจัด ร้อนจัด

ภาวะที่ผิวขาดน้ำหรือความชุ่มชื้นในผิวหนังชั้นบนสุดหรือชั้นขี้ไคล (Stratum Corneum) บางครั้งผิวแห้งแต่หน้ามันเพราะผิวผลิตน้ำมันมาแทนที่น้ำที่เสียไป สัญญาณของการมีภาวะผิวขาดน้ำนั้น ทามอยเจอร์ไรเซอร์แล้วแต่ผิวก็ยังไม่ชุ่มชื้นขึ้นเลย

หน้าแห้งกร้านแต่มันเยิ้ม ผิวหมองคล้ำไม่กระจ่างใส แต่งหน้าที่ไม่ติด แต่งหน้ายาก ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสัญญาณของปัญหาผิวขาดน้ำ ยิ่งถ้าปล่อยให้สิวขึ้นซ้ำซ้อนอีกผิวก็จะแย่ลงไปอีก บางคนมีอาการ ผิวแห้ง ลอก เป็นขุย และมีอาการคันตามมาอีกด้วย

Tips : ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน และเพิ่มปริมาณน้ำที่ดื่มให้มากขึ้น หากรู้ตัวว่าต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการที่ผิวต้องสูญเสียน้ำ

 

ผิวขาดน้ำ

 

ทำอย่างไรเมื่อผิวอยู่ในภาวะขาดน้ำ?

การแก้ปัญหาผิวขาดน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ การปรับค่าความสมดุลผิวให้อยู่ในระดับ pH 5.5 ซึ่งเป็นค่าสมดุลที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นค่าที่ดีที่สุดเพื่อให้ผิวฟื้นฟูให้แข็งแรงจากภายใน

ซึ่งผิวที่มีค่า pH 5.5 นั้นจะสามารถสร้างเกราะคุ้มกันที่แข็งแรงให้ผิวได้ พร้อมกักเก็บความชุ่มชื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องกลัวว่าจะผิวจะแห้ง หรือผิวขาดน้ำอีกต่อไป

  1. ควบคุมค่า PH ของผิวให้มีสมดุลอยู่ที่ค่า PH 5.5 โดยเลือกใช้ผลิตภัฑณ์ที่ให้ค่ากรดด่าง 5.5 แก่ผิว
    และเน้นที่การเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
  2. ไม่ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจัดหรือ ร้อน เพราะเมื่อผิวหน้าโดนความร้อนจัดบ่อยๆ ผิวของเราก็จะโดนดึงความชุ่มชื้น
  3. เลือกใช้ผลิตภัฑณ์บำรุงผิวที่ไม่มีส่วนผสมของ AHA, BHA และแอลกอฮอล์ชนิดทำร้ายผิว
  4. งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และแอลกอฮอล์ เพราะมีส่วนให้ร่างกายขับน้ำออกมามากกว่าปกติ
  5. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  6. ดื่มให้มากๆและให้พอเพียงต่อหนึ่งวัน

 

3 ไอเทมแนะนำสำหรับผิวขาดน้ำ

 

  1. CeraVe Moisturizing Cream เซราวี มอยเจอร์ไรซิ่ง ครีม 
CeraVe Moisturizing Cream
ผิวขาดน้ำ

CeraVe Moisturizing Cream เต็มไปประสิทธิภาพในการเติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพร้อมฟื้นฟูปกป้องผิว คิดค้นขึ้นโดยความร่วมมือของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเพื่อผิวหน้าและลำตัวที่แห้งถึงแห้งมากโดยเฉพาะ เนื้อครีมปราศจากน้ำมันและปราศจากน้ำหอมและยังมีส่วนผสมของเซราไมด์ที่คอยช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้แก่ผิวอีกด้วยรับรองว่าใช้แล้วผิวไม่ขาดน้ำแน่นอน

ปริมาณ  50 g.
ราคา  165 THB

ผ่านไป 1 สัปดาห์ ผิวที่เคยแห้ง แดงและเป็นขุย ก็ค่อยๆดีขึ้นค่ะ ไม่ค่อยหน้าแห้งเป็นขุยเหมือนเมื่อก่อน แต่งหน้าก็ง่ายขึ้น และเครื่องสำอางก็ติดผิวทั้งวันด้วยค่ะ ส่วนตัวพอใจกับผลลัพธ์นี้มาก
รีวิวจาก aimmerosechannel อ่านรีวิวตัวเต็มได้ที่นี่

2. Laneige water sleeping mask 
Laneige water sleeping mask
ผิวขาดน้ำ

Laneige water sleeping mask มาร์กที่เติมความชุ่มชื้นและฟื้นฟูผิวกลับสู่สภาพเดิม เหมือนผิวได้พักผ่อนนานถึง 8 ชั่วโมง! ให้ความชุ่มชื้นผิวด้วยเทคโนโลยี MOISTURE WRAP™ ช่วยคงความชุ่มชื้นของผิวได้ตลอดทั้งคืน สูตรอ่อนโยนเป็นพิเศษ ไม่ก่อให้เกิดสิวและผ่านการทดสอบสำหรับผิวแพ้ง่าย

ปริมาณ 70 ml.
ราคา 1,100THB

ซึ่งผลลัพธ์แบบลาเนจเลยค่ะ แบบที่ต้องพูดว่านี่มันลาเนจจริงงงๆ คือผิวฟู อิ่มน้ำ นุ่มๆ เด้งๆ ไม่ใช่เหมาะแค่ใช่วันที่รู้สึกว่าผิวแย่ ใช้ได้ทุกวันเลย ยิ่งคนผิวแห้วคือเหมาะมากกกกกค่ะ….อยู่ห้องแอร์ก็ควรใช้นะคะ อย่างน้อยจะไม่ทำให้ผิวเราแห้งขึ้น รวมๆคือชอบมาก 10/10

รีวิวจาก vanila: kaohom_d  อ่านรีวิวเพิ่มเติมเต็มๆได้ที่นี่

 

3. NEUTROGENA Hydro Boost Water Gel นูโทรจีนา ไฮโดร บูสท์ วอเตอร์ เจล 
NEUTROGENA Hydro Boost Water Gel นูโทรจีนา ไฮโดร บูสท์ วอเตอร์ เจล
ผิวขาดน้ำ

NEUTROGENA Hydro Boost Water Gel ช่วยบูสท์ให้ผิวอิ่มน้ำในทันทีที่ทา พร้อมช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้ผิวตามธรรมชาติ ออกแบบมาเพื่อผิวคนเอเชีย ได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและปราศจากน้ำมันและไม่ระคายเคือง

ปริมาณ  50 g.
ราคา  599 THB

เนื้อครีม : เป็นเจลๆ มีกลิ่นหอมอ่อนๆ น่าใช้มาก ตอนทาบนหน้าก็เกลี่ยง่ายดีนะ ลื่นๆ รู้สึกชุ่มชื้นขึ้นมาทันที (ไม่รู้ว่าคือมโนเองรึเปล่า 5555)

ความชุ่นชื้น : รู้สึกได้ว่าหน้าชุ่มชื้นขึ้น นิ่มขึ้นด้วยแหละ ทาเช้า และก่อนนอน สบายหน้าดี

รีวิวจาก vanila: WKdream อ่านรีวิวเต็มๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

ผิวขาดน้ำ

สรุปแล้วผิวขาดน้ำเราก็แค่เติมน้ำให้ผิว!

สาวๆคนไหนมีผิวแห้งหรือผิวขาดน้ำก็ต้องลองสำรวจตัวเองให้ดีว่า ตอนนี้กำลังเกิดอะไรขึ้นกับผิวเรากันแน่ใครที่ผิวแห้งก็ต้องหมั่นบำรุงอย่าปล่อยให้เสียความชุ่มชื้นมากจนเกินไปเพราะด้วยโครงสร้างของผิวเราเองทำให้เรามีสภาะผิวแห้ง
แต่ใครที่กำลังประสบภาวะผิวขาดน้ำอันนี้ต้องกลับมาดูแลตัวเองดีดีเพราะเราสามารถกู้ผิวเราให้กลับมาเด้งฟูอิ่มน้ำได้ไม่ยากเลย 

 

ผิวLatest articles in the category