รอยแตกลาย…รักษาได้ก่อนจะสายไป!

รอยแตกลาย…รักษาได้ก่อนจะสายไป!

สาวๆหลายคนขาดความมั่นใจในการแต่งตัวเนื่องจากมีร่องรอยของรอยแตกลายของผิว
จะใส่ขาสั้น หรือเสื้อครอปโชว์เอวบางก็ไม่มั่นใจ บิกินี่นี่ลืมไปได้เลย
รอยแตกลายเป็นปัญหาที่ยากจะควบคุมแต่ถ้ารู้เท่าทันเจ้ารอยแตกพวกนี้เราสามารถแก้ไขได้
แต่อย่าได้ปล่อยปะละเลยเด็ดคาดเพราะถ้าผ่านเลยแล้ว จะกลายเป็นปัญหาที่แก้ยากสุดๆ

 

ผิวแตกลาย                                   Photo credit: www.essexlaserlipo.com

 

ปัญหาผิวแตกลายหรือ รอยแตกลาย

ผิวแตกลายหรือที่ทางการแพทย์เรียกกันว่า “Stretch marks” หรือ “Striae” เป็นแผลที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังชนิดหนึ่ง มีสีที่แตกต่างขัดกับผิวหนังส่วนอื่น มักจะเกิดขึ้นที่ผิวหนังแท้(ผิวหนังชั้นกลาง) ที่มีการยืดขยายมากเกินไป และในบริเวณที่มีไขมันสะสมอยู่มาก

….บริเวณที่เกิดรอยแตกมากที่สุด ส่วนมากคือบริเวณที่มีไขมันสะสมอยู่มากๆ เช่น บริเวณหน้า ท้องต้นขา สะโพก น่อง ต้นแขน สะดือ และหน้าอกหรือ เต้านม…

สาเหตุของผิวแตกลาย

ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีน้ำหนักเพิ่มลดอย่างรวดเร็ว เช่น คนท้อง ผู้ที่ลดน้ำหนัก ซึ่งมาสารถเกิดได้กับวัยรุ่นเช่นกันเพราะฮอร์โมนแปรปรวน และผู้ที่ใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์เป็นเวลานาน เนื่องจากสเตียรอยด์จะทำลายคอลลาเจนและทำให้ผิวหนังสูญหายและสูญเสียความยืดหยุ่น

…สาเหตุเกิดจากการฉีกขาดของหนังแท้ ด้วยความที่ตัวผิวหนังเกิดการยืดขยายตัวอย่างรวดเร็ว…

อย่างเช่นรอยแตกที่พบในวัยรุ่นที่โตเร็วหรืออ้วนมากเกินไป ส่วนใหญ่ปัญหาผิวแตกลายพบในผู้ที่ตั้งครรภ์มากถึง 90% เพราะหน้าท้องและขาอ่อนแตกลายเนื่องการขยายตัวขึ้นของครรภ์ และยังมีสาเหตุอื่นๆ อย่างโรคบางชนิด เช่น โรคตับอักเสบเรื้อรัง โรค Marfan Syndrome เป็นต้น

 

ลักษณะของรอยแตกลาย

อาการเริ่มแรกของผิวแตกลาย 
จะมีรอยเป็นเส้นสีแดงๆหรือม่วงๆเกิดขึ้นมาในระยะแรก และสีจะอ่อนลงจนเป็นสีขาวขุ่นในระยะหลัง

รอยแตกแดง
เป็นรอยแตกลายใหม่ เกิดจากการยืดตัวของผิวหนังที่เร็วเกินไป ทำให้เกิด รอยแตกสีแดง หรือ สีม่วงขึ้นมา
ส่วนของใครจะแดงหรือจะม่วงก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิว

รอยแตกขาว
เป็นรอยแตกลายระยะหลัง เมื่อรอยแตกสีแดงหรือม่วงของเราค่อยๆหายไปและกลายเป็นรอยแตกขาว หายนะจะมาเยือน เพราะรอยแตกลายแบบนี้จะรักษาให้หายหรือจางลงได้ยาก

ดังนั้นทุกคนก็ต้องหมั่นเช็คร่างกายตัวเป็นประจำเพื่อที่จะสามารถรักษารอยแตกได้ตั้งแต่ยังอยู่ในระยะแรกที่เป็นรอยแตกสีแดงหรือม่วง เพราะถ้ารอยแตกกลายเป็นสีขาวแล้วลำบากแน่นอน

 

ผิวแตกลาย                                     Photo credit: www.gostretchmarks.com

วิธีลดรอยแตกลาย

  1. ลดผิวแตกลายด้วยการดูแลตัวเองรักษาสมดุลในร่างกายให้ดี
    อย่าให้น้ำหนักขึ้นลงรวดเร็วจนเกินไป และดูแลฮอร์โมนให้สมดุลได้ด้วยการออกกำลังกาย หรือการเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์
    พยายามไม่อาบน้ำอุ่นบ่อยเกินไปเพราะจะทำให้ผิวเสียสมดุลและสครับแผิวบ้างอาทิตย์ละครั้ง ส่วนใครกำลังลดน้ำหนักหรือรู้ตัวว่ากำลังตังครรภ์ก็ควรหาครีมทาผิวมาเตรียมตัวไว้เลย
  2. ลดผิวแตกลายด้วยการใช้ครีมลดรอยแตก
    แม้การใช้ครีมรักษารอยแตกลายอาจไม่สามารถทำให้รอยแตกลายหายได้อย่างถาวร แต่ก็สามารถช่วยป้องกันการเกิดรอยแตกลายใหม่และทำให้รอยแตกลายดูจางลงได้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัฑณ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินเอเพราะจะช่วยช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
  3. ลดผิวแตกลายด้วยการใช้วิธีจากธรรมชาติ
    สำหรับรอยแตกขั้นต้นที่เป็นสีแดงหรือม่วง “น้ำมันงา” สามารถนำมาทาผิวบริเวณที่เป็นรอยแตกได้ โดยให้ทาทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น และยังมีน้ำมันอื่นๆ ที่สามารถช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นและป้องกันผิวแตกลายได้เช่น น้ำมันมะพร้าว, น้ำมันละหุ่ง, น้ำมันดอกทานตะวัน, น้ำมันอัลมอนด์ เป็นต้น หรืออีกวิธีหนึ่งคือใช้ “ว่านหางจระเข้” สามารถนำมาผสมครีมบำรุงผิวทาลงบนบริเวณที่การได้
  4. การทำทรีตเมนต์ต่างๆ เช่น การกรอผิวด้วยเกล็ดอัญมณี (Microdermabrasion) เพื่อช่วยทำให้ผิวดูเรียบเนียนขึ้นโดยการกำจัดเซลล์ชั้นบนออกไป หรือทำการผลัดเซลล์ด้วยกรดผลไม้ (Chemical Peel) เพื่อช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป เป็นต้น
  5. ลดผิวแตกลายด้วยการฉีดเมโส Mesotherapy ใช้เข็มส่งตัวยาที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการสมานรอยแตกลายของผิว รอยแตกจะลดจางลง โดยใช้กลุ่มยาหลาย ๆ ตัว เช่น กรดอะมิโนไกลซีน (Glycine), วาลีน (Valine), โปรลีน (Proline), ไฮดรอกซีโปรลีน (Hydroxyproline) เป็นต้น
  6. ลดผิวแตกลายด้วยเครื่องมือแพทย์เดอร์มาโรลเลอร์ Dermaroller เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ที่ นำมาใช้กลิ้งบริเวณผิวที่ต้องการ เพื่อช่วยทำลายพังผืดที่หลุมบนผิวหรือบนรอยที่เป็นปัญหา ช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ผิวหนัง จึงช่วยรักษารอยแตกลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  7. ลดผิวแตกลายด้วยการเลเซอร์รอยแตกลาย การรักษาผิวแตกลายด้วยเลเซอร์นี้ มีทั้งเลเซอร์แบบช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ปรับสีรอยแตกลายให้ใกล้เคียงกับสีผิวปกติ เลเซอร์สร้างผิวใหม่ และเลเซอร์แบบรักษารอยแดงหรือรักษาความผิดปกติของเส้นเลือด ในการทำเลเซอร์นั้นใครเหมาะกับการทำเลเซอร์แบบไหนก็สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เลย
  8. ลดผิวแตกลายด้วยการการทำไอพีแอล (Intensed Pulsed Light – IPL) เป็นการใช้แสงความเข้มสูง ยิงเข้าไปในบริเวณผิวที่เป็นรอยแตก วิธีนี้จะได้ผลดีกับรอยแตกในระยะแรกที่มีสีแดง หากเป็นรอยแตกขาว อาจจะต้องทำบ่อยครั้งมากขึ้นจนกว่าจะจางลง
  9. ลดผิวแตกลายด้วยการฉีดคาร์บ็อกซี่ (Carboxytherapy) เป็นการฉีดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปในบริเวณที่ต้องการ เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณผิว กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวทำให้ผิวตึงกระชับขึ้น และยังช่วยสลายเซลล์ไขมันส่วนเกินในบริเวณที่ต้องการได้อีกด้วย ส่วนใหญ่นำมาใช้เพื่อสลายไขมันส่วนเกินตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

 

ผิวแตกลาย                                        Photo credit: www.mom.com

สรุปผิวแตกลายรักษาหายได้

เพราะฉะนั้นแล้วสาวๆควรจะสำรวจตัวเองซะก่อนที่รอยแตกนั้นกลายเป็นสีขาวจนรักษายาก เพราะการรักษาบางวิธีที่ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนั้นมีค่าใช้จ่ายสูง

และอาจจะไม่ได้ผลถาวร ฉะนั้นแล้วกันไว้ดีกว่าแก้จะดีกว่า
ส่วนว่าที่คุณแม่ที่ส่วนใหญ่ต้องเจอกับปัญหานี้อย่างแน่นอนควรหาซื้อครีมหรือผลิตภัฑณ์ต่างๆ มาเตรียมไว้ตั้งแต่ท้องยังไม่ขยายจนใหญ่มากก็เป็นการเตรียมตัวที่ดีเพื่อที่เมื่อท้องขยายใหญ่คนคลอดแล้วจะไม่มีปัญหารอยแตกเหล่านี้ตามมาหลังคลอด

ผิวLatest articles in the category