ยกเวทที่ถูกที่ควรเป็นอย่างไร ? พร้อมพูดถึงอันตรายจากการยกเวทแบบผิดผิด!!

ยกเวทที่ถูกที่ควรเป็นอย่างไร ? พร้อมพูดถึงอันตรายจากการยกเวทแบบผิดผิด!!

” การยกเวท “

การยกเวทคือ การสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เพิ่มความทนทานให้กับกล้ามเนื้อพร้อมกับพัฒนากล้ามเนื้อให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันได้จากการยกน้ำหนัก ซึ่งในการใช้กำลังนี้จะเป็นตัวช่วยให้กล้ามเนื้อทุกสัดส่วนได้ถูกใช้งานมากยิ่งขึ้น

ยกเวท

หากคุณได้ออกกำลังกายด้วยการยกเวทแล้วก็จะรู้ถึงข้อดีหรือประโยชน์ของการยกเวทมากมาย แต่จะเกิดขึ้นได้จากการที่เล่นเวทได้อย่างถูกต้องหรือถูกวิธีเท่านั้น ที่นำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีมีสุขภาพแข็งแรง หากผู้ที่ไม่เคยผ่านการเล่นเวทหรือยกเวทมาก่อนก็อาจจะนำพาไปสู่อันตรายต่อร่างกายได้เช่นเดียว ดังนั้นจำเป็นต้องรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง

การยกเวทที่ถูกต้อง ควรทำอย่างไร ?

ยกเวท

สำหรับการยกเวทต้องมีการเริ่มต้นจากการวอร์มอัพกล้ามเนื้อก่อนยกเวทเพียงเล็กน้อย เทคนิกสำหรับการยกเวทคือต้องยกขึ้นจากพื้นโดยใช้แรงจากขา ไม่ควรใช้หลังในการยก ออกแรงและเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ทำแต่ละท่าอย่างช้า ไม่ต้องรีบยก ไม่แนะนำให้ออกแรงแบบกระตุกหรือออกแรงครึ่งๆกลางๆ

ท่าทางในการยืนควรจะงอเข่าลงเล็กน้อยเมื่อยกเวท หลังต้องตรงอยู่เสมอเพื่อรักษาหลังส่วนล่างและกระดูกสันหลัง อย่ากลั้นหายใจขณะยกเวท เมื่อมีการออกแรงให้หายใจออกอยู่เสมอ เพื่อให้ออกซิเจนเข้าไปช่วยให้เป็นพลังงานกับการยกเวท และที่สำคัญควรใช้น้ำหนักที่พอดีไม่มากหรือน้อยจนเกินไป กับการยกเวท

จำนวนครั้งและน้ำหนักของการยกเวทที่เหมาะสมคือเท่าไร ?

ไม่สามารถบอกได้ว่าทุกคนจะต้องยกในน้ำหนักเท่าไร หรือยกในจำนวนกี่ครั้ง เพราะจำนวนและน้ำหนักของการยกเวทนั้นจะเป็นไปตามเป้าหมายของแต่ละคนที่มีเป้าหมายในการยกเวทที่แตกต่างกัน บางคนต้องการจะให้มีกล้ามใหญ่ กล้ามแน่น หรือบางคนอาจจะต้องการจะมีกำลังวังชามากเป็นพิเศษ หรือบางคนก็แค่ต้องการเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายแค่นั้น

สายบ้าพลัง เพิ่มความแข็งแกร่ง

ยกเวท

ยกเวทแบบน้อยครั้งและพักนาน ใช้น้ำหนักประมาณ 85% ของน้ำหนักที่ยกได้สูงสุด เซตละ 4-6 ครั้ง แต่ละเซตสามารถพักได้ยาวนาน 2-5 นาที เป็นจำนวน 3-6 เซต

สายกล้ามปูแน่นแน่น

ยกเวท

ยกเวทแบบยกหนักพักน้อย ใช้น้ำหนักประมาณ 67-85% ของน้ำหนักที่ยกได้สูงสุด ยกเซตละ 6-12 ครั้ง พร้อมกับลดเวลาพักน้อยลง สามารถพักระหว่างเซต 30-90 วินาทีเท่านั้น เป็นจำนวน 3-6 เซต

 

สายแข็ง แรงดีไม่มีตก

ยกเวท

ยกเวทแบบเบาเน้นจำนวน ใช้น้ำหนักเบาที่สุด 65% ของน้ำหนักที่ยกได้สูงสุด ยกเซตละ 12-15 ครั้ง  สามารถพักระหว่างเซต 30 วินาที เป็นจำนวน 2-3 เซตเท่านั้น

แชร์ตารางการวางแผนการออกกำลังกายของการยกเวท!!

สำหรับการออกกำลังกายโดยการยกเวทหรือเล่นเวทนั้นไม่จำเป็นต้องยกทุกวัน ให้เล่นเพียงอาทิตย์ละ 3-4 ครั้งก็เพียงพอ การเล่นเวทแต่ละครั้งจะอยู่ในเวลาไม่เกิน 30 นาทีเท่านั้น เพื่อให้เห็นผลมากที่สุดสามารถเพิ่มน้ำหนักการยกเวทมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ

ยกเวท

ตัวอย่างตารางการยกเวท

วันที่หนึ่ง : เล่นเวทโดยเน้นช่วงอก (ดันไปข้างหน้า)
วันที่สอง : เล่นเวทเน้นหลังและหน้าแขน (ดึงมาข้างหลังและงอแขน)
วันที่สาม : พัก
วันที่สี่ : เล่นเยทเน้นช่วงขาและท้อง (ใช้ขายันพื้นและงอลำตัว)
วันที่ห้า : เล่นเวทเน้นช่วงไหล่และหลังแขน (ยกออกข้างลำตัวและดันขึ้นข้างบน)
วันที่หก : พัก
วันที่เจ็ด : พัก

ประโยชน์ของการเล่นเวท ยกเวท มีอะไรบ้าง ?

ยกเวท

ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย จากการออกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
ช่วยให้มีรูปร่างที่ดีทุกสัดส่วน ร่างกายมีการกระชับมากยิ่งขึ้น หุ่นเป๊ะทุกสัดส่วน
ช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้นจากการสร้างมวลกล้ามเนื้อ ช่วยลดน้ำหนัก
ช่วยเรื่องควบคุมความดันและเรื่องของกระดูก ช่วยรักษาปริมานมวลกล้ามเนื้อในร่างกาย
ช่วยให้มีบุคลิกภาพที่ดูดียิ่งขึ้น เสริมสร้างความมั่นใจ
ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ทำให้ไม่เจ็บป่วยได้ง่ายกว่าที่เคย
ช่วยลดอาการบาดเจ็บหรือปวดเมื่อยตามข้อต่อของร่างกาย

สรุปอันตรายจากการยกเวทแบบผิดผิด

ยกเวท

ผู้ที่ยังไม่เคยเล่นเวทหรือผ่านการออกกำลังกายมาก่อน ควรจะมีเทรนเนอร์ในการช่วยสอนและฝึกฝนในการยกเวทให้ได้น้ำหนักที่เหมาะสมและสอนในท่าทางที่ถูกต้อง ทั้งการใช้แรง การออกแรง ท่วงท่าในการยืนและการยก ลักษณะของขา ไหล่ ศีรษะ เพื่อไม่ทำให้ร่างกายเกิดอาการบาดเจ็บได้ นอกจากจะไม่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังจะเป็นการทำให้ร่างกายได้รับอาการเจ็บปวดไปด้วยนะคะ

 

สุขภาพLatest articles in the category