กิน”คอลลาเจน”ดีไหมนะ…แล้วกินอย่างไรจะได้ผลดีที่สุดล่ะ?

กิน”คอลลาเจน”ดีไหมนะ…แล้วกินอย่างไรจะได้ผลดีที่สุดล่ะ?

คอลลาเจนกินดีไหม?

ปัจจุบันนี้ถ้าพูดถึงเรื่องความสวยความงามแล้วสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ “คอลลาเจน” สมัยนี้มีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม, เยลลี่, วิตามิน แต่หลายคนอาจจะยังไม่แน่ใจว่าตกลงแล้วคอลลาเจนกินดีไหม

ว่ากันว่าคอลลาเจนมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ ผิวสวยเปล่งปลั่ง, ช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อ, ช่วยบำรุงเส้นเลือด หรือบางทีเราอาจจะเคยเห็นคำโฆษณาชวนเชื่อว่า “เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น คอลลาเจนในร่างกายก็จะลดลง ดังนั้นเราจึงควรรับประทานคอลลาเจน” ด้วยคำโฆษณาที่อาจจะดูเว่อร์วังอลังการ มันอาจจะทำให้คุณสงสัยอยู่บ้าง เอ๊ะ…หรือคำโฆษณาชวนเชื่อที่กล่าวมาทั้งหมดจะเป็นเรื่องจกตากันแน่?! วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจให้คุณเอง แต่ก่อนเราจะไปดูกันว่าคอลลาเจนกินดีไหมเรามาทำความรู้จักกับคอลลาเจนกันสักนิด

 

 

คอลลาเจนคืออะไร

คอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายของคนเราสามารถผลิตขึ้นมาได้เอง นอกจากนี้ก็ยังสามารถหาได้จากแหล่งอาหารอื่น ๆ เช่น ผักใบเขียวหรือผักและผลไม้ที่มีสีแดงส้ม เห็ด ถั่วหลากสี ปลาทะเล  สาหร่าย เนื้อสัตว์ เอ็นหมู เป็นต้น ซึ่งโปรตีนชนิดนี้เกิดจากการรวมตัวของกรดอะมิโน (Amino Acid) หลายชนิดที่ต่อกัน

โดยคอลลาเจนจะอยู่ในผิวหนัง กระดูก ข้อต่อต่าง ๆ เส้นเอ็น และเนื้อเยื่อในร่างกายของคนเรา และจะทำหน้าที่ในการเพิ่มความแข็งแรงและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับอวัยวะต่าง ๆ

ร่างกายของเราจะมีการผลิตคอลลาเจนขึ้นมาตั้งแต่ยังเด็กจนถึงอายุประมาณ 20 ต้น ๆ และจะผลิตน้อยลงเรื่อย ๆเมื่ออายุเพิ่มขึ้น สำหรับคนที่อายุ 50 ปีขึ้นไปคอลลาเจนก็จะลดลงมากถึง 50% เลยทีเดียว

แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่นกันที่ทำให้การผลิตคอลลาเจนของเราลดลง เช่น ฮอร์โมน, ความเครียด, การรับประทานอาหาร, พฤติกรรมต่าง ๆ ของเรา และเมื่อคอลลาเจนลดลงก็จะทำให้เกิดสิ่งที่ไม่พึงประสงค์อย่าง ความแก่ ความหย่อนคล้อย เป็นต้น

ประโยชน์ของคอลลาเจนมีอะไรบ้างควรกินคอลลาเจนดีไหมนะ….

  • ช่วยลดเลือนริ้วรอย
  • ช่วยป้องกันฝ้า กระ และจุดด่างตำ
  • ช่วยดูแลเส้นผม
  • ช่วยให้เล็บสวย
  • ช่วยบำรุงกระดูก
  • ช่วยบำรุงอาการปวดข้อ
  • ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อและเผาผลาญไขมัน

จะเห็นได้ว่าคอลลาเจนมีประโยชน์รอบด้านเลยใช่ไหมล่ะ? แล้วตกลงว่าคอลลาเจนกินดีไหม

https://beauty-worthen.com/2019/06/28/collagen-howgood/

คอลลาเจนกินดีไหม

คำตอบง่าย ๆ ของคำถามข้อนี้คือ “ดี” เพราะแม้แต่ในอาหารบางประเภทก็มีส่วนที่ช่วยให้ร่างกายผลิตคอลลาเจนอยู่อย่างเช่น

คอลลาเจนกินดีไหม

  • ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง โดยผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากถั่วเหลืองจะมีเจนีสทีน (Genistein) ที่ช่วยให้เกิดการผลิตคอลลาเจนและช่วยป้องกันเอนไซม์ที่ทำลายผิวอีกด้วย

คอลลาเจนกินดีไหม

  • ผักใบเขียวเช่น ผักโขม กะหล่ำปลี และผักคะน้า รวมไปถึงหัวผักกาด มะเขือเทศ พริกแดง บลูเบอร์รี่ พรุน เป็นต้น ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ โดยผักเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพของร่างกายในการผลิตคอลลาเจน และช่วยทำให้ร่างกายใช้ประโยชน์จากโปรตีนได้อย่างเต็มที่
  • ว่านหางจระเข้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแต่ว่านหางจระเข้เองก็มีส่วนในช่วยในการผลิตคอลลาเจนอยู่เช่นกัน

 

นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารบางชนิดที่ยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของคอลลาเจนอีกด้วย อย่างเช่น

คอลลาเจนกินดีไหม

  • ผักและผลไม้ ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม มะนาว และสตรอเบอรรี่ เป็นต้น ทำให้ร่างกายสร้างและดูดซึมคอลลาเจนได้เป็นอย่างดี
  • ผักที่มีวิตามินอี เช่น ข้าวโพด มะกอก ผักโขม เป็นต้น ซึ่งวิตามินอีจะมีคุณสมบัติที่ช่วยปกป้องผิวจากปัจจัยที่ทำให้คอลลาเจนสลายตัว อย่างแสงแดดและอนุมูลอิสระ นอกจากนี้วิตามินอีก็มีสรรพคุณช่วยบำรุงผิว ช่วยทำให้รอยแผลเป็นจางลงอีกด้วย
  • อาหารที่มีสารอาหารประเภททองแดง เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ถั่วเขียว มันฝรั่ง น้ำอ้อย เป็นต้น ซึ่งทองแดงเป็นสารอาหารที่ช่วยในการสังเคราะห์คอลลาเจน

และแน่นอนว่าในการออกผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีส่วนผสมอย่างคอลลาเจนออกมาวางจำหน่ายก็ต้องมีการวิจัยและทำการทดสอบมาแล้วว่ามันมีสรรพคุณที่ดีจริง ๆ

ตัวอย่างการวิจัยและทดสอบการกินคอลลาเจน

  • ในปี 2009 มีการทำการศึกษาในกลุ่มอาสาสมัครที่มีอาการปวดข้อ ด้วยการรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจน เป็นเวลา 90 วัน ซึ่งผลออกมาว่าอาการปวดข้อลดลงถึง 40% และอาการเจ็บปวดอื่น ๆ ก็ยังลดลงถึง 33%
  • ผลงานวิจัยของสถาบันผิวหนังประเทศญี่ปุ่น ในผู้หญิงที่เป็นอาสามสมัครอายุระหว่าง 35-55 ปี จำ ชนวน 47 คน โดยให้รับประทานคอลลาเจนในลักษณะเครื่องดื่ม ปริมาณ 10 กรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่าผิวหนังมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ริ้วรอยลดเรือนลง แผลเป็นดูจางลงและมีความชุ่มชื้นเพิ่มมากขึ้น

 

แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าคอลลาเจนกินดีไหม สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และได้รับสารอาหารที่เพียงพอ และรักษาร่างกายของเราให้แข็งแรงอยู่เสมอ

กินคอลลาเจนยังไง ตอนไหนดีและให้ผลดีที่สุด

ควรดื่มน้ำมากๆหลังกินคอลลาเจน
คอลลาเจนจะสามารถละลายและดูดซึมได้ดีในรูปแบบน้ำ เมื่อกินคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริมชนิดต่างๆควรดื่มน้ำตามให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงการดื่มน้ำในแต่ละวันให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้แก่ร่างกายเพราะไม่ว่าคุณจะรับประทานคอลลาเจนมากแค่ไหนแต่พฤติกรรมการดื่มน้ำของคุณน้อยมากๆ ผิวของคุณก็ไม่มีทางชุ่มชื้นได้ดี
คอลลาเจนกินตอนไหนดี
ควรกินคอลลาเจนควบคู่กับวิตามินซี
วิตามินซีเป็นตัวการสำคัญที่ดีในการดูดซึมคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นควรกินอาหารเสริมคอลลาเจนควบคู่กับวิตามินซีหรือ ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงจะช่วยให้คอลลาเจนที่กินเข้าไปออกฤทธิ์ได้ดียิ่งขึ้น
คอลลาเจนกินตอนไหนดี
ควรกินคอลลาเจนขณะท้องว่าง
เวลาที่ท้องว่างเป็นเวลาที่ดีที่สุดในการกินคอลลาเจน หรืออาจจะกินช่วงก่อนกินอาหารมื้อหลักสัก 30 นาทีก็ได้
ควรกินคอลลาเจนในปริมาณที่พอเหมาะ
การกินคอลลาเจนไม่ควรกินมากเกินไปเพราะอาจก่อเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ และตัวเลขชี้ชัดของการกินคอลลาเจนคือไม่ควรกินคอลลาเจนเกิน 10,000 มิลลิกรัมต่อวัน
ควรกินคอลลาเจนชนิด Hydrolyzed collagen
การดูดซึมคอลลาเจนแต่ละชนิดทำได้ยากง่ายแตกต่างกัน ดังนั้นถ้าอยากให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนที่กินเข้าไปได้ดีแล้วล่ะก็ควรเลือกคอลลาเจนสายสั้นชนิดที่มีชื่อว่า Hydrolyzed collagen เพราะจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมคอลลาเจนได้ดีกว่าคอลลาเจนชนิดอื่นๆ

 

collagenLatest articles in the category