#6 วิธีรักษาผิวติดสารสเตียรอยด์ ให้หายขาด

#6 วิธีรักษาผิวติดสารสเตียรอยด์ ให้หายขาด

ผิวติดสารสเตียรอยด์เกิดจากอะไร ?

ผิว ติด ส เตี ย รอย ด์

ผิวติดสารสเตียรอยด์ ล้วนเป็นปัญหากวนใจของสาวๆและหนุ่มๆทุกคน ส่วนใหญ่แล้ว ผิวติดสารสเตียรอยด์นั้นเกิดจากการที่สาวๆและหนุ่มๆ ใช้ผลิตภัณฑ์ ครีมบำรุงหรือ โฟมทำความสะอาดผิวหน้าที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์

ในระยะเวลาไม่นานครีมที่มีสารดังกล่าวจะทำให้ผิวหน้าขาวใสอิ่มน้ำไร้สิว แต่เมื่อใช้ไปเรื่อยๆ หรือ หยุดใช้ อาจก่อให้เกิด สิวสเตียรอยด์ตามมาได้ ทั้งสิวสเตียรอยด์นั้นอาจเกิดจาก การอักเสบของผิวหนัง และเมื่อใช้ตัวยาบางชนิดแล้วผิวหน้ากลับมาดีขึ้น

แต่เมื่อใช้อย่างสม่ำเสมอ หรือ กลับมาใช้อีก กลับพบว่าผิวหน้ามีสิวสเตียรอยด์ขึ้นมา แสดงว่า ผิวหน้าของเรานั้นเกิดอาการดื้อยาบางชนิด  อาจจะต้องรักษากับแพทย์เฉพาะทาง หรือ หยุดใช้ยาชนิดนั้น

ลักษณะสิวสเตียรอยด์เป็นอย่างไร

ผิว ติด ส เตี ย รอย ด์

ผิวติดสารสเตียรอยด์จะมีลักษณะเป็นผดผื่นเม็ดเล็กๆ หรือ มีตุ่มลักษณะคล้ายสิวไม่มีหัว ขึ้นบริเวณเดียวกันมากกว่าสี่จุด บางคนก็มีอาการผิวหน้าอักเสบ มีสิวอักเสบขึ้นอยู่บนใบหน้าเป็นจำนวนมากรวมทั้งมีอาการคันและแสบผิวร่วมด้วยในบางราย

#6วิธีรักษาผิวติดสารสเตียรอยด์ให้หายขาด

วิธีที่ 1 เลิกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารสเตียรอยด์ทุกชนิด

หากแพ้ครีมบำรุงผิว หรือ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าตัวไหน ให้หยุดใช้ครีมตัวนั้นในทันที เพื่อที่จะไม่ทำให้ผิวหน้าของเราติดสารสเตียรอยด์มากกว่าเดิม

ถ้าหากยังไม่ทราบว่าแพ้ผลิตภัณฑ์ตัวใด ให้สาวๆและหนุ่มๆสังเกตว่า เคยเปลี่ยนครีมตัวไหนบ้าง หรือ ใช้ตัวไหนอยู่บ้าง หากไม่แน่ใจก็ควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทุกตัวที่มีแนวโน้มจะก่อให้เกิดอาการแพ้ และ ทำให้เกิดผิวติดสารสเตียรอยด์ได้

วิธีที่ 2 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าอย่างอ่อนโยนต่อผิว

ผิว ติด ส เตี ย รอย ด์

การทำความสะอาดผิวหน้านับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ปราศจาก แอลกอออล์ น้หอม และส่วนผสมของ กรดผลไม้ คือ

กรด AHA BHA ทุกชนิด เพื่อไม่ให้กระตุ้นสิวให้เกิดมากขึ้น รวมทั้งไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว เพียงเท่านี้ก็สามารถทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างอ่อนโยนแล้วล่ะ

วิธีที่ 3 หยุดใช้ครีมไวทานิ่ง ทุกชนิด

เนื่องจากครีมไวทานิ่งส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของ AHA BHA รวมทั้งสารที่ผลดเซลล์ผิว อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว ติดสารสเตียรอยด์อยู่แล้วได้

วิธีที่ 4 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าให้แข็งแรง

ผิว ติด ส เตี ย รอย ด์

เนื่องจากผิวติดสารสเตียรอยด์จะมีผิวที่แห้งและเป็นผื่นได้ง่าย สาวๆและหนุ่มๆซึ่งมีผิวติดสารสเตียรอยด์จึงควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวหน้า เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว รวมทั้งฟื้นบำรุงผิวอย่างล้ำลึก และควรเลือกครีมบำรุงที่ปราศจาก สารสเตียรอยด์ รวมทั้ง น้ำหอม แอลกอฮอล์และ กรด AHA BHA ทุกชนิด เพื่อไม่ให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิว

วิธีที่ 5 อย่าลืมทาครีมกันแดดทุกครั้งในตอนเช้า

เพราะผิวติดสารสเตียรอยด์ เป็นผิวที่บอบบางและแพ้ได้ง่าย สาวๆและหนุ่มๆที่มีผิวติดสารสเตียรอยด์จึงควรทาครีมกันแดดทุกเช้า เพื่อปกป้องผิวหน้าจากแสงแดด

วิธีที่ 6 ดื่มน้ำเยอะๆและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

อาหารการกินนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผิว การจะมีผิวสุขภาพดีสู่ภายนอกได้ จะต้องมีร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพดีก่อน สาวๆและหนุ่มๆที่มีผิวติดสารสเตียรอยด์จึงควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และดื่มน้ำในปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ล่ะวัน เพื่อสุขผิวที่ดีขึ้น

สรุปวิธีรักษาสิวสเตียรอยด์

หากสาวๆและหนุ่มๆผู้มีปัญหาสิวเตียรอยด์ได้ทำตามวิธีดังกล่าวแล้ว แต่อาการผิวติดสารสเตียรอยด์ไม่ดีขึ้น แนะนำให้พบแพทย์ผิวหนังเฉพาะทาง เพื่อหาวิธีรักษาผิวติดสารสเตียรอยด์ต่อไป

 

 

ผิวLatest articles in the category