รู้จักกับผิวหนังอักเสบเป็นหนอง อันตรายหรือไม่ ต้องดู!!

รู้จักกับผิวหนังอักเสบเป็นหนอง อันตรายหรือไม่ ต้องดู!!

ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง

 

เมื่อผิวหนังอักเสบแล้วเป็นหนอง เป็นอาการที่ทำให้เกิดอาการปวดและเป็นปัญหากวนใจของหลายๆ คน เพราะนอกจากจะอักเสบแล้วมีอาการปวดแล้ว  เมื่อหายก็จะทิ้งรอยแผลเป็นไว้ดูต่างหน้าอีกด้วย

ซึ่งอาการแบบนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของการเกิดผิวอักเสบเป็นหนอง โดยทำให้สาวๆ สรรหาวิธีป้องกันและรักษาต่างๆ นาๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักโรคผิวหนังที่มีอาการอักเสบเป็นหนอง พร้อมทั้งสาเหตุและวิธีรักษา จะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

รู้จักกับผิวหนังอักเสบเป็นหนอง

 

โรคผิวหนังอักเสบเป็นหนอง เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียในชั้นหนังแท้ เมื่อหายแล้วจะเกิดรอยแผลเป็นตามมา โรคที่ติดเชื้อเเบคทีเรียผิวหนังอักเสบเป็นหนอง เช่น สิว ฝี เป็นต้น

ซึ่งจะมีลักษณะเป็นตุ่มบริเวณผิวหนัง ในระยะแรกจะเป็นตุ่มแดง และจะเกิดหนองตามมา โดยจะมีอาการปวด เมื่อกดจะรู้สึกเจ็บ  โดยหนองจะมากหรือน้อยจะขึ้นอยู่กับขนาดของตุ่มนูนบนผิวหนัง ถ้าหนองมีขนาดใหญ่ตุ่มจะพอง และจะแตกง่าย ทำให้มีหนองไหลออกมา

ในขั้นตอนนี้ควรทำความสะอาดแผลโดยการล้างแผลให้ถูวิธี เพื่อขจัดเชื้อโรคให้หมดจด  ถ้าหากมีเชื้อหลงเหลืออยู่อาจจะกลับมาเป็นอีกได้  และสามารถเกิดได้ทั่วทั้งร่างกาย

 

ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง

สาเหตุและอาการของ ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง

 

ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง มีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย โดยการเเกะ การเกาผิวหนังทำให้อักเสบ ซึ่งเล็บมีเชื้อแบคทีเรียสะสมอยู่ ทำให้เกิดผิวหนังอักเสบเป็นหนองได้ นอกจากนี้เกิดจากการสัมผัส หรือการใช้ของร่วมกันกับผู้ที่มีเชื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่มีแผล ยิ่งทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย

อาการอักเสบเป็นหนอง ผู้ที่ติดเชื้อแบคทีเรียจะมีอาการปวด และเมื่อกดจะรู้สึกปวด  ในระยะแรกจะมีลักษณะเป็นตุ่มสีแดงขึ้นบนผิวหนัง ในช่วงนี้จะเกิดระคายเคือง แสบผิวหนัง และจะมีหนองตามมา

ซึ่งทำให้ผิวส่วนนั้นบวม และปวดมากยิ่งขึ้นในตุ่มที่ใหญ่และมีหนองมาก  ซึ่งไม่แนะนำไม่เเกะ หรือบีบ เพราะจะทำให้เชื้อลุกลามได้ เพราะในเล็บเราอาจจะไม่สะอาด ควรปรึกษาแพทย์ในการรักษาจะดีกว่า

 

วิธีการรักษา ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง

 

ในส่วนของการรักษาอาการอักเสบเป็นหนอง โดยแพทย์จะรักษาตามอาการ จะเเบ่งออกได้เป็น 2 วิธีคือ

 

  1. การรักษาเฉพาะที่

    ซึ่งการรักษาวิธีนี้จะเป็นการบรรเทาอาการแสบ และลดการบวม ซึ่งจะประคบด้วยน้ำเกลือนอร์มัล มีคุณสมบัติช่วยกำจัดสิ่งสกปรกรวมทั้งช่วยกำจัดเชื้อโรคได้

  2. การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ

    การรักษาด้วยวิธีการใช้ยาปฏิชีวนะ  จะมีทั้งแบบรับประทานและแบบทา ซึ่งแพทย์จะสั่งจ่ายยาตามอาการและความรุนแรงของอาการ ซึ่งผู้ป่วยที่เป็นน้อย ไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย
    แพทย์อาจจะให้ยาปฏิชีวนะชนิดทา โดยใช้ทาบริเวณที่มีอาการ ถ้าหากไม่ดีขึ้นก็อาจจะใช้ยาชนิดแบบรับประทานคู่กันด้วย โดยคนที่มีอาการที่รุนแรงควรมาพบแพทย์เพื่อที่จะได้รับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

 

ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง

 

บทสรุป ผิวหนังอักเสบเป็นหนอง อันตรายหรือไม่ 

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับอาการอักเสบเป็นหนอง ซึ่งอาการนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ทำให้ผิวหนังอักเสบ และกิดเป็นหนองตามมา โดยจะทำให้เกิดอาการปวด แสบ และบวม

เมื่อหายแล้วทำให้เกิดเป็นรอยแผลเป็นตามมาหลอกหลอนอีก อาการผิวหนังอักเสบนี้ถ้าหากเกิดการติดเชื้อรุนแรง จะทำให้เกิดอันตรายได้ ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อที่จะได้รับการรักษาที่เหมาะสม

ซึ่งเราสามารถป้องกันอาการผิวหนังติดเชื้อได้ โดยการรักษาความสะอาดของร่างกาย และรักษาสุขลักษณะอนามัยให้สะอาดเพื่อช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้ผิวอักเสบอย่างเช่น การทำให้เกิดบาดแผล การเเกะ การเกาผิวหนัง แค่นี้ก็สามารถช่วยป้องกันผิวหนังไม่ให้อักเสบเป็นหนองได้แล้ว

 

ผิวLatest articles in the category