เผยความลับ ผิวหนังมีกี่ชั้น พร้อมเคล็ดลับดูแลผิวเนียนสวยกระจ่างใส

เผยความลับ ผิวหนังมีกี่ชั้น พร้อมเคล็ดลับดูแลผิวเนียนสวยกระจ่างใส

ผิวหนังมีกี่ชั้น

 

 

ผิวหนัง เป็นอวัยวะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดช่วยห่อหุ้มร่างกาย มีความยืดหยุ่นสูง และมีความสำคัญกับร่างกายอย่างมากทั้งช่วยรับความรู้สึกต่างๆ และควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย

และยังมีหน้าที่ช่วยขับเหงื่อและไขมันอีกด้วย นอกจากนี้ผิวหนังของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไปตามอายุ เพศและปัจจัยอื่นๆ อย่างการดูแลผิวพรรณ ทั้งการใช้สกินแคร์ การดื่มน้ำสะอาด

การรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ซึ่งจะเห็นว่าการดูแลผิวนั้นส่งผลมากในการช่วยทำให้ผิวสวยเรียบเนียนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และที่สำคัญต้องหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำร้ายผิวอย่างแสงแดด

และหลีกเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดการทำร้ายผิว วันนี้มาเผยความลับผิวไปพร้อมกันกับผิวหนังมีกี่ชั้น และเคล็ดลับดูแลผิวเนียนสวยกระจ่างใสจะเป็นยังไงไปดูกันเลย

 

มารู้จัก  ผิวหนัง  คืออะไร

 

ผิวหนัง คือ สิ่งที่ปกคลุมห่อหุ้มร่างกายทั้งหมด  ประกอบด้วยโครงสร้างของผิวหนัง  ซึ่งมีอยู่ 3 ชั้นได้แก่  ชั้นหนังกำพร้า  ชั้นหนังแท้  และชั้นใต้ผิวหนัง  ซึ่งแต่ละชั้นมีความสำคัญที่แตกต่างกัน

ช่วยรักษาสมดุลอุณหภูมิของร่างกาย  และช่วยรับแรงกระแทกปกป้องอวัยวะภายในไม่ให้เกิดความเสียหาย  นอกจากนี้ผิวหนังยังทำหน้าที่รับวิตามินดี ซึ่งเป็นวิตามินที่สำคัญแก่ร่างกาย และยังมีปลายประสาทรับความรู้สึกต่าง ๆ  พร้อมทั้งเป็นอวัยวะที่มีรูขุมขนอยู่ทั่ว เป็นที่ช่วยขับของเสียอย่างเหงื่อและไขมันอีกด้วย

 

รู้ไหม ผิวหนังมีกี่ชั้น

ผิวหนังมีกี่ชั้น

 

ผิวหนัง แบ่งออกเป็น 3 ชั้น ซึ่งแต่ละชั้นมีความสำคัญที่แตกต่างกัน ได้แก่

  1. ผิวหนังชั้นนอกหรือหนังกำพร้า (Epidermis)
  2. ผิวหนังชั้นในหรือหนังแท้ (Dermis)
  3. ผิวชั้นใต้ผิวหนังหรือชั้นไขมัน (Subcutaneous Tissue)

 

1.ผิวหนังชั้นนอกหรือหนังกำพร้า (Epidermis)

ผิวหนังชั้นนอกหรือหนังกำพร้า เป็นชั้นผิวหนังที่ช่วยปกป้องผิวอยู่นอกสุด ช่วยทำหน้าที่ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำ ชั้นนี้ประกอบด้วยเซลล์ที่เรียงซ้อนๆ กันเป็นชั้น ๆ และจะเกิดใหม่เรื่อย ๆ ทุก ๆ 28 วัน จะเกิดการผลัดเซลล์ผิว อย่างเรียกกันว่าขี้ไคล  ชั้นหนังกำพร้าเป็นทางผ่านของรูเหงื่อ เส้นขน และไขมันเท่านั้น โดยชั้นนี้จะไม่มีหลอดเลือด เส้นประสาท และต่อมต่าง ๆ  แต่จะมีเซลล์ที่เรียกว่า เมลานิน (Melanin) ซึ่งอย่างที่รู้จักกันดีว่าเป็นที่ทำให้สีผิวของแต่ละคนแตกต่างกัน ซึ่งจะขึ้นอยู่กับพันธุกรรมโดยส่วนใหญ่

2.ผิวหนังชั้นในหรือหนังแท้ (Dermis)

ผิวหนังชั้นในหรือหนังแท้  เป็นชั้นผิวที่อยู่ระหว่างชั้นหนังกำพร้าและชั้นใต้ผิวหนัง   ชั้นนี้ประกอบไปด้วยประกอบด้วยระบบหลอดเลือดขนาดเล็ก  เส้นประสาทและอวัยวะรับความรู้สึกต่าง ๆ  รูขุมขน  ต่อมไขมัน และต่อมเหงื่อ  และมีโปรตีนหลัก  2  ชนิดคือ  คอลลาเจน  (Collagen)  และอีลาสติค  (Elastic)  ซึ่งคอลลาเจนมีคุณสมบัติช่วยซ่อมแซมผิวที่ได้รับบาดเจ็บ และช่วยฟื้นฟูผิว ช่วยสร้างความเเข็งแรงให้ผิว ส่วนอีลาสติน ช่วยให้ผิวหนังหยืดหยุ่น ช่วยรักษาสมดุลให้กล้ามเนื้อ

3.ผิวชั้นใต้ผิวหนังหรือชั้นไขมัน (Subcutaneous Tissue)

ผิวชั้นใต้ผิวหนังหรือชั้นไขมัน ชั้นนี้ประกอบด้วยไขมันเป็นหลัก และเป็นชั้นที่อยู่ลึกที่สุด ซึ่งความหนาของชั้นไขมันนี้จะไม่เท่ากันจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และจะมีมากเฉพาะบริเวณสะโพก เอว ต้นขา หรือที่เรียกกันว่า เซลลูไลท์นั่นเอง แต่ก็มีประโยชน์ไม่ใช่น้อย เพราะช่วยทำให้ร่างกายมีความอบอุ่น นอกจากยังช่วยลดแรงกระแทกจากภายนอก ปกป้องอวัยวะภายในไม่ให้เกิดอันตราย

 

ผิวหนัง มีหน้าที่อะไรบ้าง

 

ผิวหนังทำหน้าที่รับความรู้สึก
ผิวหนังมีปลายประสาทรับความรู้สึกทั่วทั้งร่างกาย เช่น ทำให้รู้สึกเจ็บ แสบ การสัมผัส ร้อน เย็น เป็นต้น
ผิวหนังช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย
ผิวหนังทำหน้าที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำ และระบายความร้อนออกจากร่างกายผ่านทางผิวหนัง
ผิวหนังช่วยทำหน้าที่รับวิตามินดี
ผิวหนังช่วยรับวิตามินดีจากแสงแดดในตอนเช้า ซึ่งเป็นวิตามินที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อร่างกาย
ผิวหนังขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย
ผิวหนัวช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย โดยออกมาเป็นในรูปแบบเหงื่อ โดยต่อมเหงื่อ

 

 

ผิวหนังมีกี่ชั้น

 

เคล็ดลับดูแลผิวเนียนสวยกระจ่างใส

 

1. การดื่มน้ำสะอาดมากๆ 
การดื่มน้ำสะอาดช่วยทำให้ผิวดูใสขึ้น และช่วยทำให้ร่างกายขับของเสียออกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังทำให้ผิวชุ่มชื้น ดูอิ่มน้ำอีกด้วย
2. การรับประทานอาหารครบ 5 หมู่
การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอในการซ่อมแซมร่างกาย และในสารอาหารมีสารอนูมูลอิสระ วิตามินต่างๆ ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น ดูสวยจากภายในสู่ภายนอก
3. การทำความสะอาดผิว
ในการทำความสะอาดผิว ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยน ไม่มีสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ปราศจากการแพ้ และให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด
4. การสครับผิว
ถ้าอยากมีผิวเรียบเนียน แน่นอนว่าการสครับผิวสามารถช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้น และยังช่วยให้กระจ่างใส เนื่องจากช่วยขัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดไป ทำให้สีผิวสม่ำเสมอ ดูสดใส นิยมขัดผิวสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง
5. การใช้ครีมบำรุงผิว
นอกจากการสครับผิวแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การบำรุงผิว เพื่อให้ผิวมีความเนียนนุ่มและดูกระจ่างใสขึ้น และที่สำคัญควรเลือกครีมบำรุงผิวที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ เพื่อช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน และช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นยาวนาน
6. การใช้ครีมกันแดด
สำหรับข้อสุดท้าย สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือครีมกันแดด เพราะแสงแดดเป็นตัวร้ายที่คอยทำร้ายผิวให้หยาบกร้าน และทำให้ผิวไหม้ ดำแดด และทำให้เกิดฝ้า กระ ดังงนั้นควรหลีกเลี่ยงแดด ถ้าหากจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีอย่างน้อย  SPF50 PA++ เพื่อปกป้องผิว

บทสรุป เกี่ยวกับผิวหนัง

 

ผิวหนังมีกี่ชั้น

จบไปแล้วนะคะ สำหรับเผยความลับ ผิวหนังมีกี่ชั้น พร้อมเคล็ดลับดูแลผิวเนียนสวยกระจ่างใส จะเห็นว่าผิวหนังมีความสำคัญกับร่างกายอย่างมากทั้งช่วยรับความรู้สึกต่างๆ และควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย และยังมีหน้าที่ช่วยขับเหงื่อและไขมัน และจะผิวหนังของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไปตามอายุ เพศและปัจจัยอื่นๆ

อย่างการดูแลผิวพรรณ ซึ่งเคล็ดลับในการดูแลผิวไม่ยากเลย โดยเริ่มจากการดื่มน้ำให้เพียงในแต่ละวัน และการพักผ่อนให้เพียงพอ เเค่นี้ก็ทำให้ของเรามีความเนียนนุ่มชุ่มชื้น ดูสุขภาพดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

ผิวLatest articles in the category