สิวกับฝี คืออะไร มีวิธีรักษาแตกต่างกันอย่างไรหาคำตอบได้ที่นี่

NO IMAGE

ความแตกต่างระหว่างสิวกับฝี

สิวกับฝี
ภาพจาก: https://www.pinterest.com/

      สำหรับใครที่กำลังสงสัยว่าสิวกับฝีแตกต่างกันอย่างไรก็ไม่ต้องแปลกใจเพราะมีใครหลายคนก็ยังคิดว่าสิวกับฝีนั้นเหมือนกันด้วยลักษณะของมันที่คล้าย ๆ กัน ซึ่งจริง ๆ แล้วถ้าเจาะลึกลงไปก็จะพบว่าสิว และฝีนั้นยังคงมีข้อแตกต่างหลายอย่างทั้งในเรื่องวิธีรักษา และมีความรุนแรงในระหว่างที่เป็น ดังนั้น วันนี้เราจะมาอธิบายให้ฟังถึงความแตกต่างระหว่างสิวกับฝีให้ละเอียดยิบเลย

สิว คืออะไร?

สิวกับฝี
ภาพจาก: https://www.pinterest.com/

       สิวมีลักษณะเป็นตุ่มนูนแดง ซึ่งเกิดจากการอักเสบ หรือการอุดตันของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง จะเกิดมากับคนที่มีรูขุมขนกว้างมีความมันบนใบหน้าสูง และก็อาจเกิดเมื่อมีเซลล์ผิวที่ตายแล้วไปอุดตันบริเวณผิวหนังทำให้ต่อมน้ำมันที่ผลิตออกมานั้นทำงานผิดปกติจนเกิดการอักเสบ สิวมีปัจจัยที่กระตุ้นเกิดหลายอย่างเลยทั้งเรื่องสภาพอากาศ ความเครียด ฮอร์โมน การใช้สกินแคร์ไม่ถูกกับผิว และยังหมายรวมถึงการทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดีแล้วคราบเครื่องสำอางตกค้างฝังแน่นอยู่ใต้ผิวรอการอักเสบ ซึ่งสิวก็จะมีหลายลักษณะทั้งขนาดใหญ่ เล็ก ความรุนแรงของการอักเสบก็ต่างกัน ถ้าสิวที่มีหนอง เป็นสิวหัวเปิดสามารถกำจัดออกได้ด้วยการกดออก แต่ถ้าสิวที่ยังไม่มีหัวต้องรอเวลา และใช้วิธีการรักษาตามที่แพทย์แนะนำ สิวสามารถเกิดได้ทั่วร่างกายแต่ส่วนใหญ่จะเกิดบริเวณที่มีต่อมเหงื่อกว้างอย่างใบหน้า หน้าอก แผ่นหลัง หรือผิวในร่มผ้าที่อับก็เกิดได้ถ้ามีปัจจัยเรื่องแบคทีเรียจากเหงื่อไคลมากระตุ้น

ฝี คืออะไร?

สิวกับฝี
ภาพจาก: https://www.pinterest.com/

       ฝีจะมีลักษณะคล้ายกับสิวตรงที่เป็นตุ่มนูนแดงแต่มีขนาดที่ใหญ่มากกว่า และสามารถขยายใหญ่ได้เรื่อย ๆ ตามการอักเสบซึ่งสาเหตุมาจากการอักเสบของเชื้อตัวหนึ่ง นั่นก็คือเชื้อแสตปบริเวณใต้ผิวหนัง มีการรวมตัวกันของหนองขนาดใหญ่มีลักษณะเป็นก้อน ๆ ใต้ผิวหนัง คนที่เป็นจะเกิดอาการปวด บวมอย่างรุนแรง และจะปวดมากขึ้นตามขนาดความใหญ่ และการอักเสบของมันด้วย ฝีนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตามบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย แต่จะเกิดขึ้นได้ยากกว่าสิว ถ้าเป็นแล้วจะต้องใช้การรักษาที่จริงจังมาก ให้แพทย์เจาะออกให้และจะทิ้งรอยขนาดใหญ่ไว้ด้วย

         ถ้าจะให้สรุปง่าย ๆ ก็คือ สิวกับฝีมีลักษณะภายนอกที่แอบคล้ายคลึงกัน แต่แค่ในระยะเริ่มต้นเท่านั้น เพราะสิวเมื่ออักเวบจนสุดทางแล้วก็จะเกิดหัวหนองให้เรากดออก หรือผลัดหัวสิวออกมาด้วยยา ทิ้งรอยแผลไว้เล็กน้อยเมื่อเทียบกับฝี ใครที่เป็นฝีมันจะขยายใหญ่ได้เรื่อย ๆ ตามการอักเสบ สามารถเกิดได้ทัั่วทั้งร่างกายต่างจากสิวที่จะเกิดมากในบริเวณที่มีต่อมเหงื่อเปิดกว้างซึ่งเมื่อเจาะเอาฝีออกแล้วปากแผลจะมีขนาดใหญ่ รักษาให้หายสนิทต้องใช้เวลานานพอสมควร

วิธีรักษาสิวกับฝีเบื้องต้น

       สำหรับวิธีการรักษาสิวกับฝีจะมีความแตกต่างกันพอสมควร ข้อดีของการที่เราเป็นแค่สิว คือเราสามารถประมาณการณ์ได้ว่าสิวที่เราเป็นมีสาเหตุการเกิดมาจากอะไร ดูจากประเภทของสิวที่เราเป็น และเรายังสามารถป้องกันได้ หรือหลีกเลี่ยงที่จะไม่ทำให้ตนเองเกิดสิว หรือถ้าเป็นสิวแล้วหนทางในการดูแลรักษาก็ยังง่ายกว่าเพราะถ้าไม่กดออก ก็สามารถใช้ยาเปิดหัวสิวหรือฉีดสิวให้ยุบได้ แต่การเป็นฝีเราจะไม่รู้ตัวว่ามันจะโผล่ขึ้นมาที่บริเวณใดของร่างกาย ซึ่งเมื่อเป็นแล้วเราก็จำเป็นต้องทานยาฆ่าเชื้อ เพื่อไม่ให้เกิดการอักเสบมาก และไม่ให้เชื้อกระจายเข้าสู่กระแสเลือด บางทีถึงขั้นต้องพึ่งพายาปฏิชีวนะที่รุนแรงต่อร่างกายของเราอยู่พอสมควร ดังนั้น ฝีจึงมีความอันตรายมากกว่าสิวแน่นอนไม่ใช่แค่ลักษณะของการอักเสบเท่านั้น แต่ในเรื่องของขั้นตอนการรักษาก็ยากกว่าสิวหลายเท่า แถมยังทิ้งรอยใหญ่กว่าสิวมาก ๆ เลยทีเดียว

แนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลังรักษาสิวกับฝีหาย

Dermatix Ultra Gel
กดสิวกี่วันหาย
ภาพจาก: https://www.konvy.com/dermatix/dermatix-ultra-gel-9g-39639.html


มาถึงผลิตภัณฑ์รักษาสิวตัวต่อมาราคาก็จะสบายขึ้นมาหน่อยเป็นเจล ลดรอยแผลเป็นแต่คนส่วนใหญ่นำมาทาลดรอยสิวซึ่งเป็นแผลขนาดเล็กก็จะช่วยให้รอยสิวแลดูจางลงด้วยการนำ CPX หรือเจลซิลิโคนซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้แผลเป็นอ่อนนุ่มขึ้น ให้ความชุ่มชื้นกับผิว และยังมี Vitamin C ช่วยให้รอยแผลเป็นแลดูจางลง สามารถทาได้ทั้งตอนเช้า และตอนเย็น สามารถลงบางก่อน ๆ ถ้าทาที่บริเวณใดก็อย่าลืมลงกันแดดก่อน โดยไม่ทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะในระหว่างการทา แถมมีให้เลือกถึง 3 ขนาดเลย หากใช้ต่อเนื่อง 2 – 3 เดือนก็จะเห็นผลลัพธ์ที่ดูดีขึ้น รอยสิวที่เราไปกดมาก็จะค่อย ๆ จางลงอย่างเห็นได้ชัด เรียกว่าเป็นไอเท็มดี ๆ คู่ใจคนที่เป็นสิวอย่างเรา ๆ ได้เลย

ปริมาณ 9 ml
ราคา 675 THB
Concept Scar Gel
สิวกับฝี
ภาพจาก: https://www.konvy.com/

 สำหรับผลิตภัณฑ์รักษารอยที่เกิดจากสิวกับฝีก็คือเจลบำรุงจาก Concept Scar ที่สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้า และผิวกาย ด้วยความเป็นเนื้อเจลจึงให้สัมผัสที่บางเบาต่อผิว สามารถที่จะซึมซาบได้รวดเร็ว แถมยังไม่รู้สึกไม่เหนียวเหนอะหนะหลังจากทาด้วย คุณสมบัติของครีมเจลตัวนี้คือการฟื้นฟู สมานรอยแผลเป็นต่าง ๆ ให้ดูจางลงอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยได้นำสรรพคุณเหล่านี้มาจากสารสกัดสำคัญ ๆ ตามธรรมชาติ มีส่วนประกอบของ Allium Cepa 15% Sigmedia สารสกัดเข้มข้น จึงช่วยดูแลผิวที่มีปัญหาริ้วรอย แผลเป็นนให้กลับมาเรียบเนียนอย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้ยาวนาน ดังนั้น คนที่เพิ่งหายจากการเป็นสิว หรือฝีก็ควรมองหาอะไรที่อ่อนโยนมาดูแลผิวในส่วนที่ถูกทำร้ายไปด้วย 

ปริมาณ 15 ml
ราคา  261 THB
Kokliang Aloe Vera Soothing Gel 95%
สิวกับฝี
ภาพจาก: https://www.kokliang.com/

ต่อมาเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่สารพัดประโยชน์มาก ๆ กระปุกเดียวใช้ได้ทั้งร่างกายเลย เป็นมอยซ์เจอร์ไรซ์เซอร์อเนกประสงค์ที่สกัดได้จากผลก๊กเลี้ยง สามารถช่วยบำรุงและซึมซาบเข้าไปดูแลทุกปัญหาผิว ทั่วใบหน้า ผิวกาย เส้นผม มือ และเล็บ แน่นอนว่าถ้าพูดถึงพลังความลุ่มชื้นต้องได้จากส่วนประกอบหลักอย่างว่านหางจระเข้ ที่นำคุณค่าของมันมาไว้ในกระปุกนี้เข้มข้นถึง 95% อีกทั้งยังผสานพลังกับแตงกวา ใบบัวบก พร้อมกับสารบำรุงผิวอย่างวิตามินซี และวิตามินอี ปลอดภัยแม้ผิวแพ้ง่าย จึงอ่อนโยน ปลอดภัยต่อผิวที่ถูกทำร้ายมากหลังจากที่หายจากสิว หรือฝีแล้ว เพียงพอกตัว หรือพอดเนื้อผลิตภัณฑ์ตรงบริเวณที่เป็นรอยแผลอย่างต่อเนื่องก็จะช่วยฟื้นฟูให้ผิวของเรากลับมาสมานตัวโดยเร็ว คืนความเรียบเนียนให้กับผิวของเราอีกครั้งอย่างมั่นใจ

ปริมาณ 300 ml
ราคา  419 THB
Bio-Oil
สิวกับฝี
ภาพจาก: https://www.watsons.co.th/

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลเรื่องรอยแผลจากสิวกับฝีที่จะต้องยกมาแนะนำเลยก็คือไบโอออยล์ ขึ้นชื่อมาก ๆ ในเรื่องของการช่วยปกป้องผิวที่แห้งกร้าน ผิวแตกลาย ผิวไม่ลอกเป็นขุย ตกเสก็ด และรอยแผลเป็นไม่ว่าจะเกิดจากอุบัติเหตุ การผ่าตัด หรือการเป็นแผลเล็ก ๆ รวมถึงปัญหาผิวอื่น ๆ โดยเป็นออยล์ที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะพบว่าหญิงที่ตั้งครรภ์มักมีรอยแตกลายตัวนี้ขวดเดียวเรียกว่าอยู่หมัดกำจัดได้ทุกรอย ช่วยดูแลเรื่องสีผิวไม่สม่ำเสมอให้ดูจางลง พร้อมกับคงความอ่อนโยนปลอดภัยไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ อุดมไปด้วยสารบำรุงผิวอย่างวิตามินเอ วิตามินอี และ PurCellin Oil ที่เป็นเอกสิทธิ์ของแบรนด์ Bio Oil ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการซึมซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็วโดยที่ไม่ทิ้งความมัน ใช้อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ผิวบริเวณที่เคยเป็นแผลสิว หรือฝีนั้นกลับมาแข็งแรงไม่เสื่อมสภาพ แลดูสุขภาพดีเหมือนเดิม

ปริมาณ 25 ml
ราคา 187 THB

สิวกับฝีรักษาให้หายขาดได้เพียงแค่ใช้การรักษาอย่างถูกวิธี

        เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ได้เข้ามาอ่านก็คงจะเข้าใจความแตกต่างระหว่างสิวกับฝีมากยิ่งขึ้นแล้ว อย่างที่บอกไปว่าแม้จะมีลักษณะบางอย่างที่แอบคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีอะไรหลายอย่างที่ต่างกันมาก ซึ่งการเป็นฝีนั้นยุ่งยากกว่าแน่นอน โดยวันนี้เราไม่ได้มาแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เน้นการรักษาสิวกับฝีโดยตรง เพราะการเป็นฝีนั้นต้องอาศัยการดูแลของแพทย์จะปลอดภัยกว่า เราจึงมุ่งเน่นไปที่การแนะนำผลิตภัณฑ์ที่จะมาช่วยดูแลผิวของเราหลังการรักษาฝี หรือสิวให้หายแล้ว เพื่อรักษารอยแผลเป็นให้หายได้เร็วขึ้น หวังว่าใครที่ได้ลองไปใช้แล้วก็จะชื่นชอบกับผลลัพธ์ของมัน

สกินแคร์Latest articles in the category