มาสก์หน้าทองคําช่วยบำรุงผิวหน้าได้จริงหรอ?

มาสก์หน้าทองคําช่วยบำรุงผิวหน้าได้จริงหรอ?

ทองคำกับการดูแลผิว

เชื่อกันว่ามาสก์หน้าทองคำเป็นเคล็ดลับความงามที่นิยมกันมายาวนานตั้งแต่ยุคโบราณ โดยเฉพาะทองคำบริสุทธ์ 100% ที่ว่ากันว่าเป็นเคล็ดลับความงามของพระนางคลีโอพัตราแห่งอียิปต์เลย ทำให้ในปัจจุบันนี้มีแบรนด์เครื่องสำอางและสกินแคร์หลากหลายแบรนด์หันมาใช้ทองคำบริสุทธ์ โดยเฉพาะทองคำ 24K เป็นส่วนประกอบหลักในการดูแลผิวออกมาจำนวนมาก อาทิ ครีมทองคำ มาสก์หน้าทองคำ โฟมล้างหน้าทองคำ เซรั่มทองคำ ฯลฯ

มาสก์หน้าทองคํา

จริง ๆ แล้วทองคำบำรุงผิวได้จริงไหม

ปัจจุบันนี้ยังไม่มีข้อมูลหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันชัดเจนว่าทองคำช่วยฟื้นฟูความเสื่อมโทรมของผิวได้ แต่แร่ทองคำนั้นช่วยยั้บยั้งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นได้ มันจึงช่วยต่อต้านสารต้านอนุมูลอิสระและการอักเสบ ทางการแพทย์จึงนำทองคำมาใช้ยั้บยั้งสารอนุมูลอิสสระและการต้านอาการอักเสบของข้อกระดูกในโรคเก๊าซึ่งก็ได้ผลดี จึงเชื่อกันว่าทองคำสามารถต้านสารอนุมูลอิสระในผิวได้ ช่วยยั้บยั้งความเสื่อมโทรมและชะลอความชราของผิว ปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ บนใบหน้าก็จะค่อย ๆ ลดเลือนหายไป แถมอนุภาคของทองคำยังช่วยกระตุ้นการทำงานของคอลลาเจนใต้ชั้นผิว เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ลดการแพ้อักเสบของผิว ให้ผิวแข็งแรงเปล่งปลั่งอ่อนเยาว์ขึ้น

มาสก์หน้าทองคำ

แต่อย่างไรก็ตาม ทองคำที่จะใช้บำรุงผิวนั้นจะต้องเป็นทองคำอนุภาคเล็กมาก ๆ เพราะทองคำเป็นแร่โลหะอนุภาคใหญ่ แน่นอนว่ามันไม่สามารถซึมซาบลงสู่ผิวของเราได้ด้วยวิธีการทาจากภายนอก ดังนั้น การใช้ผลิตภัณฑ์อย่างครีมทองคำ มาสก์หน้าทองคำ หรือเซรั่มทองคำ จึงไม่ได้มีประสิทธิภาพของทองคำในการดูแลผิวโดยตรง หากแต่เป็นสารบำรุงอื่น ๆ ที่ใส่ร่วมมาเท่านั้น สุขภาพผิวที่ดีขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จึงมาจากส่วนประกอบอื่น ๆ ในผลิตภัณฑ์บำรุง ไม่เพียงเท่านั้นแร่ทองคำอนุภาคใหญ่อาจก่อให้เกิดการแพ้ระคายเคืองผิวหนัง และเมื่อมันเปลี่ยนรูปเป็นเกลืออาจจะซึมซาบเข้าสู่ผิวก่อให้เกิดอันตรายต่อเม็ดเลือดและอวัยวะภายในได้

มาสก์หน้าทองคํา
https://web.facebook.com/FDAThai

มาสก์หน้าทองคำกับการบำรุงผิว

ผลิตมาสก์หน้าทองคำที่มีวางจำหน่ายไม่ว่าจะในรูปแบบผงมาสก์ ครีมมาสก์ หรือมาสก์แบบแผ่นจึงไม่ได้ช่วยบำรุงฟื้นฟูผิวหน้าโดยตรง มาสก์หน้าทองคำที่สามารถใช้คุณประโยชน์ของทองคำบริสุทธิ์ฟื้นฟูบำรุงผิวได้ต้องเป็นมาสก์ที่ใช้อนุภาคทองคำขนาดเล็กมาก ๆ ถึงระดับนาโนเมตร และจะต้องมีพลังงานความร้อนหรือความต่างศักย์ไฟฟ้าเป็นตัวกระตุ้นผลักให้ทองคำซึมลึกลงสู่ผิว

เพราะความต่างศักย์ไฟฟ้าจะกระตุ้นให้อิเล็กตรอนในทองคำแตกตัวเป็นประจุลบ ซึมลงผิวเข้าจับกับสารอนุมูลอิสระฟื้นฟูผิวจากความเสื่อมโทรมให้ยืดหยุ่นแข็งแรง ดังนั้นมาสก์หน้าทองคำที่ปลอดภัยและได้ประสิทธิภาพจึงเป็นมาสก์ทองคำที่ทำตามคลินิกเสริมความงามต่าง ๆ ที่มีผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์กระตุ้นกระแสไฟฟ้าบนใบหน้าเราเพื่อผลักในอนุภาคทองคำแตกตัวซึมซาบสู่ผิวได้ดีขึ้น

มาสก์หน้าทองคำ

บทสรุปการบำรุงผิวด้วยมาสก์หน้าทองคํา

มาสก์หน้าทองคำที่ช่วยดูแลผิวหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะต้องเป็นอนุภาคทองคำระดับนาโน และยังต้องอาศัยความต่างศักย์ไฟฟ้าเข้าช่วยในการแตกตัวลงสู่ผิว ดังนั้น การจะใช้มาสก์หน้าทองคำดูแลผิวจึงจำเป็นจะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญและอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเท่านั้นจึงจะเห็นผล

ผลิตภัณฑ์มาสก์หน้าทองคำในรูปแบบแผ่นมาสก์ ครีมมาสก์ และผงมาสก์ต่าง ๆ ที่วางขายในท้องตลาดจึงไม่ช่วยบำรุงเท่าไหร่นัก หากจะเห็นผลดีก็เป็นเพราะสารบำรุงอื่น ๆ ที่ใส่มา นอกเหนือจากทองคำ ถ้าสาว ๆ คนไหนอยากจะลองใช้มาสก์หน้าทองคำดูแลฟื้นฟูผิวแล้วล่ะก็ ควรปรึกษาคลินิกและสถานเสริมความงามที่ได้มาตรฐาน รับรองว่าปลอดภัยและเห็นผลลัพธ์ดีกว่าแน่นอน

มาสก์หน้าLatest articles in the category