สิวบนปากรักษาไม่ยากถ้าทำตาม #6 เคล็ดลับเหล่านี้

สิวบนปากรักษาไม่ยากถ้าทำตาม #6 เคล็ดลับเหล่านี้

    สิวรอบปากเกิดจากอะไร?

สิวบนปาก
ภาพจาก: https://unsplash.com/

            การใช้ชีวิตประจำวันของเราบางทีก็อาจทำให้เกิดปัญหาผิวโดยไม่รู้ตัว เช่นเดียวกับการเกิดสิวซึ่งจุดที่เหมือนจะเกิดได้ง่ายที่สุดนั้นอาจไม่ใช่บริเวณแก้ม หรือทีโซน แต่กลับกลายเป็นสิวเม็ดเล็ก ๆ ที่ขึ้นอยู่บริเวณรอบปากของเรา หรือสิวบนปากที่หลาย ๆ คนมักจะมีปัญหากับมันบ่อย ๆ นั่นเอง โดยลักษณะของสิวบนปากนั้นส่วนใหญ่จะเป็นสิวหัวขาว ๆ ขึ้นตามมุมปาก หรือรอบ ๆ ปากของเรา ส่วนใหญ่มักจะเห็นมากในเพศหญิงเพราะเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ ช่วงก่อนที่จะ หรือหลังเป็นรอบเดือน ส่วนในเพศชายอาจเกิดจากการไว้หนวด เครา ทำให้มีสิ่งสกปรกเกาะอยู่ตามไรหนวด ใครที่เคยเป็นแล้วก็มักจะเกิดซ้ำ ๆ หรือยากจะรักษาให้หายขาด ดังนั้น การมองหาเคล็ดลับดี ๆ เพื่อมาใช้ดูแลปัญหาสิวบนปากเหล่านี้ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้เราเลยอยากนำ 6 เคล็ดลับดี ๆ เพื่อช่วยให้คนที่เป็นสิวรอบปากแบบนี้รักษาให้หายขาดได้ มาดูกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

            6 เคล็ดลับการดูแลสิวบนปากให้หายสนิท

            1) การงดใช้ผลิตภัณฑ์บางตัว

            สำหรับเคล็ดลับข้อแรกที่เราอยากจะแนะนำก็คือการงดใช้ผลิตภัณฑ์บางตัวที่สัมผัสกับบริเวณปากโดยตรง อาทิ ลิปสติก ลิปกลอส ซึ่งมันอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดสิว จากการอุดตัน หรือการแพ้สารบางตัวที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้โดยที่เราไม่รู้ตัว ให้ลองหยุดใช้ไปก่อนเพื่อสังเกตอาการว่ามีสิวลดลง หรือยังขึ้นเหมือนเดิม ในเคล็ดลับข้อนี้ยังรวมไปถึงการสำรวจยาสีฟัน หรือน้ำยาบ้วนปากที่เราใช้ด้วยว่าทำให้เราเกิดอาการแพ้หรือไม่

            2) อย่าเอามือไปสัมผัสบริเวณที่เป็นสิว

            ไม่ว่าจะเป็นสิวบริเวณใดก็ควรที่จะละเว้นจากการใช้มือไปสัมผัส แกะเกาบริเวณนั้นเพราะอาจไปกระตุ้นการอักเสบ และยิ่งเพิ่มการเกิดสิวบริเวณริมฝีปาก หรือรอบปากให้มากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นการควบคุมตัวเองจากพฤติกรรมเดิม ๆ ที่เคยทำก็จะช่วยให้สิวไม่ลามไปส่วนอื่นอีก

            3) พยายามหลีกเลี่ยงการกินของมัน

            เคล็ดลับข้อนี้ถือว่าสำคัญมากเพราะจริง ๆ แล้วต้นเหตุของการเกิดสิวอาจเกิดจากการที่เราทางอาหารที่มีรสชาติจัดจ้านเกินไป ทานอาหารดึก รวมไปถึงการทานอาหารที่มันจนเกินไป เพราะมันจะไปกระตุ้นการเกิดสิวที่ปากมากขึ้น  และหลังจากกินอาหารเสร็จควรเช็ด หรือล้างปากให้สะอาดเพื่อลดการสะสม หรือก่อตัวของเชื้อโรคบริเวณรอบ ๆ ปาก

           4) ดื่มน้ำให้เพียงพอ

            สาเหตุสืบเนื้องมาจากข้อที่ 3 ซึ่งแน่นอนว่าในบางวันเราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทานอาหารที่มีรสชาติจัดจ้านจนเกินไป หรือต้องทางของทอด ของมัน การดื่มน้ำจึงเป็นเคล็ดลับข้อต่อมาที่สำคัญมาก เพราะการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อปริมาณที่ร่างกายต้องการนั้นจะไปช่วยให้ไตของเราทำงานเบาลง และน้ำจะช่วยกระตุ้นการทำงานในส่วนที่ต้องกำจัดของเสียออกจากร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น การดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายทางผิวหนังได้ด้วย จึงทำให้รูขุมขนสะอาด และป้องกันการเกิดสิวได้ไม่ว่าจะสิวบนปาก หรือบนหน้าก็ตาม

            5) เช็ดปากด้วยทิชชูเปียก

            หลังจากที่เราทานอาหารเสร็จอย่างที่ได้บอกไปว่าเราควรเช็ดปากเพื่อเอาครายอาหารหรือ คราบมันจากสิ่งที่เราทานเข้าไปออก ดังนั้น การพกทิชชูเปียกให้เป็นนิสัยไว้ก็จะช่วยแก้ปัญหาในส่วนนนี้ได้ง่ายขึ้น แล้วคนเป็นสิวอย่างเราควรเลือกผลิตภัณฑ์ทิชชูเปียกแบบไหนให้เหมาะสมกับผิว แน่นอนว่าเราจะมาแนะนำให้

Cellox Purify Pure Water Wet Wipes
สิวบนปาก
ภาพจาก: https://th.priceprice.com/Cellox-Purify-Wet-Wipes-Pure-Water-31879/
        สำหรับทิชชูเปียกยี่ห้อแรกเป็นของ Cellox ซึ่งหลายคนที่ผิวหน้าแพ้ง่าย แล้วอยากจะได้ทิชชูที่ไม่มีส่วนผสมของสารอันตราย ตัวนี้ถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ เพราะเจ้าทิชชูเปียกตัวนี้มีส่วนประกอบของน้ำบริสุทธิ์ที่ผ่านการทดลองด้วย NANO Technology ว่าให้ความสะอาด ปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และน้ำหอม พร้อมทั้งได้รับการทดสอบแล้วว่าไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว แถมยังผสานเอาพลังจากวิตามินบี 5 มาไว้เพื่อช่วยลดการอักเสบของผิว ไม่เกิดสิวอักเสบ และช่วยให้ผิวบริเวณที่เช็ดได้รับความชุ่มชื้น พร้อมฟื้นฟูผิวให้กับคนที่มีรอยดำ  รอยแดงจากสิวได้ด้วย

ปริมาณ  10 Pcs
ราคา  30 THB
Simple Cleansing Facial Wipes
สิวบนปาก
ภาพจาก: https://www.simpleskincare.com/th/products/face-wipes/kind-to-skin-cleansing-facial-wipes.html

ผลิตภัณฑ์เช็ดทำความสะอาดผิวหน้ายี่ห้อต่อมาเป็น Simple เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงจะรู้จักกันดีเพราะยี่ห้อนี้เคยทำคลีนเซอร์มาแล้ว โดยจ้าทิชชูเปียกตัวนี้สามารถทำความสะอาดเครื่องสำอาง ความมัน สิ่งสกปรกออกอย่างหมดจด แต่ยังคงกักเก็บความชุ่มชื่นไว้ให้ผิว และไม่ทิ้งสารตกค้างบนผิว ด้วยเส้นใยที่มีความหนานุ่มทำให้เวลาเช็ดในจุดบอบบางบนใบหน้าอย่างริมฝีปาก หรือใต้ตาก็จะไม่ทำให้ระคายเคือง สามารถพกพาไปด้วยได้ทุกที่ ส่วนคนที่ผิวแพ้ง่าย มักเป็นสิวบนปากก็ไม่ต้องกังวล เพราะเจ้าทิชชูเปียกตัวนี้ปราศจากแอลกอฮอล์ สี น้ำมัน น้ำหอม และสารเคมีที่อันตรายต่อผิว อีกทั้งยังผ่านการทดสอบและได้รับการรับรองจากแพทย์ผิวหนัง และจักษุแพทย์ว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ไม่ทำให้เกิดสิวอีกแน่นอน ราคาห่อละ

ปริมาณ  25 Pcs
ราคา  169 THB
Kuu – Mu natural saline baby wipes
สิวบนปาก
ภาพจาก: https://kuu-mu.bentoweb.com/cn/product/613951/product-613951

คูมุทิชชูเปียกที่มีน้ำเกลือธรรมชาติเป็นส่วนผสมเพื่อลดการสะสมของแบคทีเรีย ด้วยความที่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้มีไว้สำหรับเด็กอ่อน ดังนั้นจึงเป็นสูตรที่อ่อนโยนต่อผิวเป็นพิเศษ ซึ่งทางแบรนด์ได้คำนึงถึงการใช้งานว่าถ้าเป็นทิชชูเปียกทั่วไป อาจทำให้ผิวแห้ง หรือระคายเคืองได้อาจไม่เหมาะกับการทำความสะอาดผิวหน้า คูมุจึงได้เพิ่มความชุ่มชื้น และคุณสมบัติในการดูแลผิวจากการนำส่วนผสมพิเศษ ได้แก่ วิตามินอี ที่จะมาช่วยฟื้นฟูบำรุงผิวในบริเวณที่ใช้ และมีการเติมโปรวิตามินบี 5  ซึ่งอย่างที่ได้บอกไปว่าจะมาช่วยปกป้องผิว พร้อมลดการเกิดสิว ลดการสะสมของแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ คนที่เป็นสิวบนปากสามารถนำไปใช้เช็ดบริเวณที่เป็นสิวได้แบบไร้กังวล

ปริมาณ  10 Pcs
ราคา  65 THB
           6) ทาครีมสลายหัวสิว

            สำหรับเคล็ดลับข้อสุดท้ายก็ขอแนะนำในส่วนของการทาครีมละลายหัวสิว สำหรับคนที่เป็นสิวแล้ว และอยู่ในขั้นที่กำลังอักเสบ การหายามาป้าย หรือทาเพื่อช่วยกระตุ้นให้สิวหลุดลอกออกไปได้ก็จะช่วยให้เราไม่ต้องกด หรือบีบออกให้เสี่ยงต่อการอักเสบซ้ำอีก ซึ่งแน่นอนว่าตัวครีมยาที่เราอยากจะแนะนำก็คือ จำพวก Benzac ที่มีความเข้มข้นต่ำประมาณ 2.5 % และอีกตัวหนึ่งที่เหมาะกับการใช้บริเวณผิวริมฝีปาก หรือรอบปากได้ก็คือ Clinda M

Clinda-M
สิวบนปาก
ภาพจาก: https://twitter.com/reviewth

      สำหรับคลินดาเอ็มนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่าคนเป็นสิวแทบทุกคนรู้จักจากการที่มันช่วยรักษาการอักเสบของสิได้อย่างดี โดยในขวดเล็ก ๆ นี้ มีส่วนประกอบของคลินดามัยซิน ไฮโดรคลอไรด์ที่เทียบเท่าของคลินดามัยซินเบสในแอลกอฮอล์  1 กรัม และมีส่วนผสมของน้ำ ยาในตระกูล Clinda นี้เหมาะมากที่จะใช้กับคนที่เป็นสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวแดง ๆ สิวที่เกิดการติดเชื้อเท่านั้น จากการที่มันมีฤทธิ์ในการละลาย หรือกระตุ้นหัวสิวให้โผล่ออกมา ดังนั้น ถ้าใช้กับสิวที่ไม่ได้เกิดการอักเสบอย่างสิวเสี้ยว สิวอุดตัน สิวผดผื่นใด ๆ จึงมักจะไม่เห็นผล และไม่แนะนำให้ใช้กับสิวแบบนี้ วิธีการใช้ก็ง่าย ๆ เพียงแค่แต้มไปตรงจุดที่เป็นสิวเช้า – เย็น หลังล้างหน้าก่อนลงครีมบำรุงตัวอื่น ๆ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดสิวบนปากของเราได้

ปริมาณ  15 ml
ราคา  69 THB
Benzac AC 2.5%
สิวบนปาก
ภาพจาก: https://www.lnwdropship.com/product/benzac-ac-25-15g/11000634219000650

       สำหรับครีมยาที่ต้องยกมาแนะนำสำหรับคนที่เป็นสิวบนปากขอยกความดีความชอบให้กับเบนแซค เอซี เพราะมีคุณสมบัติในการรักษาสิวให้หายได้ด้วยส่วนประกอบสำคัญ ๆ อย่างการมีฤทธิ์เป็น comedolytic ที่ช่วยกระตุ้นให้หัวสิวหลุดออกจากตุ่มสิว มีฤทธิ์เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียโดยเฉพาะเชื้อ P.acne ซึ่งเป็นสาเหตุของสิว อีกทั้งยังช่วยรักษาสิวพร้อมบรรเทาอาการอักเสบของสิวได้อย่างรวดเร็ว สามารถทาทิ้งไว้ตรงบริเวณที่เป็นสิวทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีแล้วก็ไปล้างออกได้เลย ไม่แนะนำให้ทาทิ้งไว้ เพราะอาจมีการระคายเคือง ยิ่งทางบริเวณรอบปาก หรือริมฝีปากที่เป็นจุดบอบบางยิ่งต้องระวัง และคนที่ผิวหน้าบอบบางแนะนำให้ใช้แค่ 2.5% เท่านั้น

ปริมาณ  15 ml
ราคา  100 THB

บทส่งท้าย 6 เคล็ดลับดี ๆ สามารถกู้ผัญหาสิวบนปากให้หายขาดได้

            ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นเคล็ดลับดี ๆ ที่ชาวเน็ตหลายคนเคยทำแล้วหายดี รวมทั้งเป็นวิธีเบื้องต้นในการดูแลผิวบริเวณ  รอบ ๆ ปากของเรา ด้วยความที่ปากนั้นเป็นผิวบริเวณที่บอบบางการมองหาเคล็ดลับ หรือผลิตภัณฑ์ที่จะมาดูแลปัญหาสิตรงนี้จึงต้องจริงจัง และเลือกสรรแต่สิ่งที่คิดว่าเหมาะกับสภาพผิวเรา สำคัญคือเราต้องปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้อย่างเคร่งครัด ถ้าหากต้องการรักษาสิวบนปากให้หายขาด และได้ริมฝีปากที่ทรงเสน่ห์ของเราคืนมาอย่างมั่นใจ

สกินแคร์Latest articles in the category