ไขข้อข้องใจมาสก์หน้าต้องล้างออกไหม พร้อมแนะวิธีมาสก์หน้าแบบถูกวิธี

ไขข้อข้องใจมาสก์หน้าต้องล้างออกไหม พร้อมแนะวิธีมาสก์หน้าแบบถูกวิธี

ทำไมต้องมาสก์หน้า

การมาสก์หน้าเป็นขั้นตอนการฟื้นฟูผิวที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพราะในแผ่นมาสก์หน้านั้นมีสารอาหารและวิตามินเข้มข้นจำนวนมาก เรียกได้ว่ามากกว่าตัวบำรุงหรือสกินแคร์ทั่วไปหลายเท่า การมาสก์หน้าจึงเป็นการเติมเต็มสารอาหารที่จำเป็นให้แก่ผิว เป็นการผลักสารอาหารเข้าสู่ผิวช่วยฟื้นฟูปัญหาความเสื่อมโทรมของผิวหน้าอย่างล้ำลึกตรงจุดได้ดีกว่าการทาสกินแคร์ทั่วไป

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องมาสก์หน้าอยู่เป็นประจำ เพราะลำพังแค่ทาครีมบำรุงหรือผลิตภัณฑ์สกินแคร์อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการดูแลผิวจากความเสื่อมโทรมทั้งหลาย

มาสก์หน้าต้องล้างออกไหม

ประเภทของการมาสก์หน้า

ปัจจุบันในท้องตลาดก็มีผลิตภัณฑ์มาสก์หน้าหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่แบบยอดนิยมอย่าง มาสก์หน้าแบบแผ่น ที่มีลักษณะเป็นแผ่นรูปทรงใบหน้า เวลาใช้ก็นำแผ่นมาสก์มาแปะวางบนใบหน้า มาสก์หน้าแบบครีม จะเป็นครีมมาสก์เข้มข้นใช้ทาพอกบนใบหน้า มาสก์ชนิดนี้ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ sleeping mask ทาทิ้งไว้ก่อนนอนแล้วค่อยมาล้างออกตอนเช้า ส่วนมาสก์ชนิดต่อมาเป็น มาสก์หน้าแบบผง ส่วนใหญ่มาสก์ชนิดนี้จะเนพวกผงสมุนไพรธรรมชาติ วิธีใช้ต้องนำไปผสมน้ำก่อนมาทาพอกบนใบหน้า

มาสก์ชนิดนี้จะมีความเป็นสครัปผิวไปในตัวด้วย ส่วนมาสก์ประเภทสุดท้ายที่มีวางขายในท้องตลาด คือ มาสก์หน้าแบบลอก เป็นมาสก์หน้าเหนียว ๆ ที่ทาพอกทิ้งไว้แล้วสามารถลอกออกมาได้

มาสก์หน้าตอนไหนดีที่สุด

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่เหมาะกับการมาสก์หน้า คือ ช่วงเวลากลางคืนก่อนนอน เพราะเป็นช่วงที่ได้พักผิวหน้าหลังจากที่กรำมลภาวะมทั้งวัน บวกกับช่วงเวลากลางคืนเซลล์ผิวจะซ่อมแซมตัวเอง การมาสก์หน้าในช่วงนี้จึงจะช่วยเติมเต็มสารอาหารและวิตามินลงสู่ผิว ช่วยให้กระบวนการซ่อมแซมผิวตามธรรมชาติมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

หลังจากมาสก์หน้าเสร็จแล้วก็ต้องดูด้วยว่าผลิตภัณฑ์มาสก์หน้าที่เราใช้นั้นเป็นมาสก์หน้าต้องล้างออกไหม ถ้าเป็นมาสก์หน้าแบบครีม มาสก์หน้าแบบผง และแบบลอก หลังมาสก์หน้าแล้วควรล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด เพื่อป้องกันการอุดตันรูขุมขน แต่ถ้าเป็นแบบ sleeping mask สามารถทาทิ้งไว้ถึงเช้าได้เลย ส่วนมาสก์หน้าแบบแผ่นแปะสำเร็จรูปนั้นไม่จำเป็นต้องล้างออก ซึ่งวันนี้เรามีวิธีมาสก์หน้าประเภทนี้แบบถูกวิธีมาแนะนำกัน

มาสก์หน้าต้องล้างออกไหม

#4 วิธีการมาสก์หน้าแบบแผ่นสำเร็จรูป

ใครหลาย ๆ คนมักจะสงสัยว่าเวลาใช้มาสก์หน้าแบบแผ่นสำเร็จรูป หลังมาสก์หน้าต้องล้างออกไหม คำตอบก็คือไม่ต้องล้างออก เพราะการล้างทำความสะอาดนั้นทำให้สารบำรุงต่าง ๆ ถูกกำจัดออกไปโดยเปล่าประโยชน์ การมาสก์หน้าอาจไม่มีประสิทธิภาพเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งวิธีการมาสก์หน้าที่ถูกต้องนั้นมี 4 ขั้นตอน

1.ล้างหน้าให้สะอาดเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขนออก และยังเป็นการปรับสภาพผิว เปิดรูขุมขนให้พร้อมรับการบำรุง ที่สำคัญไม่ควรทาผลิตภัณฑ์สกินแคร์ใด ๆ ก็ตามก่อนมาสก์หน้า

2.แกะแผ่นมาสก์วางให้พอดีแนบสนิทกับผิวหน้า รอทิ้งไว้ประมาณ 15 -20 นาที ไม่ควรเกิน 30 นาที เพราะอาจส่งผลเสียต่อผิวได้ โดยเฉพาะมาสก์ที่มีกรดผลไม้อาจส่งผลต่อค่า PH ที่เหมาะสมบนผิวหน้า นอกจากนั้นการมาสก์หน้านานเกินไปจะเกิดกระบวนการออสโมซิสน้ำออกจากผิวกลับสู่แผ่นมาสก์ แทนที่ผิวเราจะได้ความชุ่มชื่นอาจกลายเป็นแห้งกร้านได้

มาสก์หน้าต้องล้างออกไหม

3.หลังจากมาสก์เสร็จแล้วให้ถอดแผ่นมาสก์ออก ไม่ต้องล้างทำความสะอาดผิว แต่ให้นวดวน ๆ ให้ทั่วใบหน้า เพื่อให้ตัวสารบำรุงที่ตกค้างอยู่ซึมเข้าใบหน้าให้หมด

4.หลังจากนั้นก็ทาครีมบำรุงหรือสกินแคร์ที่เราใช้อยู่เป็นประจำต่อตามปกติ ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก หลายคนอาจจะคิดว่ามาสก์หน้าก็มีสารบำรุงอยู่แล้ว ทำให้ละเลยการทาผลิตภัณฑ์บำรุงอื่น ๆ นี่เป็นความเข้าใจที่ผิด เราควรทาผลิตภัณฑ์บำรุงอื่น ๆ ลงไปด้วยเพื่อเสริมประสิทธิภาพการฟื้นฟูผิวให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

บทสรุปหลังมาสก์หน้าต้องล้างออกไหม

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงไขขัอข้องใจว่ามาสก์หน้าต้องล้างออกไหม? กันแล้ว การมาสก์หน้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้นไม่ควรล้างทำความสะอาดผิวหน้า เพราะจะเท่ากับว่าเป็นการชะล้างสารบำรุงและอาหารผิวออกไปด้วย ทำให้การมาสก์หน้านั้นเปล่าประโยชน์ แทนที่เราจะล้างหน้าหลังมาสก์ลองหันมานวดวนใบหน้าเบา ๆ เพื่อผลักสารบำรุงลงสู่ผิว อีกทั้งยังช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีอีกด้วย ดังนั้น มาสก์หน้าครั้งต่อไปเรามาทำให้ถูกวิธีกันเถอะ เพื่อประสิทธิภาพการบำรุงผิวที่ดีกว่าเดิม

มาสก์หน้าLatest articles in the category