#5 สิวบอกโรค บอกใบ้ปัญหาสุขภาพ

#5 สิวบอกโรค บอกใบ้ปัญหาสุขภาพ

สวัสดีค่ะสาว ๆ ปัญหาผิว ปัญหาสิวเป็นสิ่งที่สาว ๆ ทุกคนต้องประสบพบเจอใช่ไหมคะ ซึ่งสาเหตุของการเกิดสิว ส่วนใหญ่มักจะมาจากปัญหาผิวมัน การอุดตันในชั้นรูขุมขน มลภาวะภายนอก รวมถึงฮอร์โมนในร่างกายแต่ละคน

สิว บอก โรค
www.pexels.com

แต่จริง ๆ แล้ว เจ้าสิวตัวดีเนี่ยยังสามารถบอกโรคกับเราได้ด้วยนะคะ เป็นปกติของร่างกายที่หากอวัยวะภายในร่างกายทำงานไม่ปกติ หรือมีปัญหา ก็มักจะแสดงออกมาทางใดทางหนึ่ง ผิวหนัง ในตำแหน่งต่าง ๆ ของร่างกาย การเกิดขึ้นของสิวแต่ละตำแหน่งจึงสามารถบอกถึงโรค หรือเป็นสัญญาณเตือนให้กับเราได้ว่า ตอนนี้อวัยวะในส่วนใดกำลังทำงานผิดปกติอยู่นะ หรือกำลังมีอาการอะไร ที่กำลังส่งสัญญาณบอกเราว่าเรากำลังจะป่วย และต้องปรับวิถีชีวิตอย่างไรบ้างนะ วันนี้เราเลยจะพาสาว ๆ ไปรู้จักกับตำแหน่งแห่งที่ของสิวที่สามารถบอกโรคได้ว่า สิวที่เกิดตรงนี้ สาเหตุเกิดจากโรคอะไร หรือ เกิดจากการผิดปกติของอวัยวะส่วนไหน เรามาดูกันค่ะ

สิวบอกโรค

  • สิวบอกโรค สิวบริเวณจมูก การเกิดสิวบริเวณจมูกนอกจากจะเกิดจากความบนใบหน้าแล้ว การเกิดสิวตำแหน่งนี้แสดงว่าสิวกำลังบอกว่าสาว ๆ อาจจะมีความผิดปกติเกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือด หรือการทำงานของหัวใจ รวมไปถึงการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายที่กำลังเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่มีประจำเดือน ส่วนใหญ่การเกิดสิวบนบริเวณนี้มักจะมีอาการอักเสบ หรือเป็นสิวเม็ดใหญ่ เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันจำนวนมาก สาว ๆ ที่มีสิวเกิดขึ้นบริเวณจมูกบ่อย ๆ แนะนำให้ทานอาหาร หรือยาบำรุงที่เกี่ยวข้องกับระบบหมุนเวียนของเลือดดูนะคะ เพื่อจะช่วยลดการเกิดสิวและยังช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

    สิว บอก โรค
    www.pexels.com
  • สิวบอกโรค สิวบริเวณริมฝีปากและคาง โดยปกติแล้วสิวบริเวณริมฝีปากและคางมักจะเกิดจากฮอร์โมนในร่างกาย ลองสังเกตดูช่วงที่มีรอบเดือนของสาว ๆ มักจะมีสิวบริเวณคางขึ้นอยู่บ่อย ๆ จนอาจจะเกิดเป็นหลุมสิว รอยดำ รอยแดงจากสิว เพราะมีการเกิดสิวบริเวณนี้และทำให้มีการบีบแกะเป็นประจำ นอกจากฮอร์โมนแล้วการเกิดสิวบริเวณริมฝีปากและคางยังสามารถบอกโรคได้ว่าอาจจะเกิดจากฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ หรือ รังไข่และมดลูกมีปัญหา อาจจะมีการคลาดเคลื่อนของประจำเดือน หรือการปวดท้องประจำเดือนมากกว่าที่เคยเป็น นอกจากนี้การเกิดสิวบริเวณนี้ยังบอกได้ว่าอาจจะมีการทำงานที่ผิดปกติของระบบย่อยของกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ดังนั้นควรทานข้าวให้เป็นเวลา และลดอาหารที่มีลดจัด หรือของมัน เพื่อให้ร่างกายภายในกลับมาทำงานปกติอีกครั้ง
    สิว บอก โรค
    www.pexels.com

     

  • สิวบอกโรค สิวบริเวณหน้าผาก การเกิดสิวบริเวณหน้าผาก อาจเกิดจากการไว้ผมหน้าม้าซึ่งเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย และความมันบนเส้นผมอาจก่อให้เกิดการอุดตันในชั้นผิว หรืออาจจะเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ การนอนดึกก็อาจจะทำให้เกิดสิวบริเวณนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตามสิวบริเวณหน้าผากยังสามารถบอกโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร ระบบย่อยอาหาร กระเพาะปัสสาวะ และต่อมหมวกไต ซึ่งเป็นปัญหาจากการทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ทานอาหารรสจัดเกินไป ทานอาหารไม่ตรงเวลา เป็นต้น ดังนั้นเพื่อลดสาเหตุของการเกิดสิวบริเวณหน้าผาก แนะนำให้สาว ๆ ทานอาหารรสไม่จัดจนเกินไป ทานอาหารให้เป็นเวลา มีการทำความสะอาดผมอยู่สม่ำเสมอ และเลือกแชมพูที่ไม่ก่อการระคายเคืองต่อผิวหน้า เพื่อลดโอกาสการเกิดสิวบริเวณหน้าผากมากขึ้น

    สิว บอก โรค
    www.pexels.com
  • สิวบอกโรค สิวบริเวณระหว่างคิ้ว สิวบริเวณหัวคิ้วเป็นสิวที่สาว ๆ ปวดหัวมากที่สุดเลยใช่ไหมคะ เพราะสิวระหว่างหัวคิ้วเป็นสิวที่ค่อนข้างสะดุดตา มองเห็นได้ง่าย และยังเป็นบริเวณ ที่มีเส้นเลือดเชื่อมต่อกับอวัยวะส่วนอื่นของร่างกายจำนวนมาก หากมีการบีบสิว และเกิดอาการอักเสบ อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบภายในร่างกายส่วนอื่นอย่างเช่นสมองก็เป็นได้ การเกิดสิวบริเวณนี้บ่งบอกว่าอาจจะเกิดโรคกับอวัยวะภายในอย่างเช่น ตับ และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งอาจจะเกิดจากการที่รับประทานของทอด ของมัน หรือแอลกอฮอล์มากเกินไป ส่งผลให้ตับทำงานหนักในการขับพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกาย ดังนั้นเพื่อลดปัญหาของการเกิดสิวบริเวณระหว่างคิ้ว แนะนำให้สาว ๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดปริมาณไขมันทรานส์ อย่างเช่นของมัน ของทอดต่าง ๆ ลง และไม่ทานอาหารในเวลาดึก เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกายค่ะ

    สิว บอก โรค
    www.pexels.com
  • สิวบอกโรค บริเวณแก้ม การเกิดสิวบริเวณแก้ม สามารถเกิดได้ในหลาย ๆ สาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการสะสมแบคทีเรียจากโทรศัพท์ การใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำ ทำให้เกิดสิวในบริเวณดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามการเกิดสิวบริเวณนี้ยังสามารถบอกถึงการทำงานที่มีปัญหาของระบบทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ หรือการที่สูบบุหรี่จัด ในขณะที่หากมีสิวเกิดขึ้นบริเวณแก้มด้านล่างอาจจะเกี่ยวข้องกับเหงือกและฟัน เมื่อได้สัญญาณสิวบอกโรค สาว ๆ ก็ต้องระมัดระวัง รักษาความสะอาด และตรวจเช็คสุขภาพให้ดีนะคะ

    สิว บอก โรค
    www.pexels.com

สรุปสิวบอกโรครักษาได้ไหม

จริง ๆ ข้อดีข้อการมีสิวคือทำให้เราสามารถรับรู้ถึงปัญหาสุขภาพภายในร่างกายของเรานะคะ เพราะฉะนั้นหากมีสิวเกิดขึ้นบริเวณใด พร้อมกับรู้สึกถึงความผิดปกติของระบบร่างกายภายในอย่าลืมปรับรูปแบบการทานอาหาร และวิถีชีวิตของเราให้เหมาะสมนะคะ เพื่อหน้ากระจ่างใสและสุขภาพที่แข็งแรงของพวกเราทุกคนนะคะ

 

สกินแคร์Latest articles in the category