แฉ #8ต้นตอ ที่ทำให้ผอมลงพุง ! แก้นิสัยที่ทำให้ผอมพุงโตตั้งแต่วันนี้ จะได้สุขภาพดีไปนาน ๆ บอกเลยว่าปังมาก!

แฉ #8ต้นตอ ที่ทำให้ผอมลงพุง ! แก้นิสัยที่ทำให้ผอมพุงโตตั้งแต่วันนี้ จะได้สุขภาพดีไปนาน ๆ บอกเลยว่าปังมาก!

 

ผอมลงพุง
เป็นเรื่องธรรมดาที่คนมักจะชื่นชมคนหุ่นดี รูปร่างสมส่วน ก็มันชวนมองนี่น่า ใส่อะไรก็สวย แมตช์อะไรก็ดูดีไปเสียหมด.. แต่เพื่อน ๆ เคยคิดไหมคะว่า ภายใต้รูปร่างที่เพอร์เฟ็คนั้น อาจไม่สมบูรณ์อย่างที่เราคิดก็ได้
มีคนผอมกลุ่มหนึ่ง เรียกว่า ผอมลงพุง คือภายนอกจะเห็นว่ามีรูปร่างดีสมส่วน หรืออ่านค่อนไปทางผอมเลยก็ได้ แต่แอบมีพุงท้องป่อง น่างงเลยใช่ไหมล่ะคะ? ผอมแท้ ๆ แต่ทำไมมีพุง? พุงนั้นเกิดจากอะไรน้าาา ตามมาดูกันดีกว่าค่า

สาเหตุอะไร ที่ทำให้ผอมลงพุง !

ไขมันรอบท้องที่ทำให้ผอมลงพุง แบ่งได้เป็น 2 ประเภท
คือไขมันใต้ชั้นผิวหนัง (Subcutaneous Fat) จะมีประมาณ 90% ของทั้งหมด
และอีกส่วนเป็นไขมันที่เกาะอยู่ในอวัยวะภายในช่องท้อง (Visceral Fat) อีก 10% ค่ะ

ผอมลงพุง

ทำไมลดน้ำหนักแล้ว ผอมแล้วแต่ยังมีพุง? หรือบางคนไม่เคยอ้วน
ผอมมาตลอดชีวิต แต่ก็ยังมีพุง?

ต้องมารู้จัก Visceral fat เจ้าปัญหาสาเหตุของโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ที่แม้จะผอมแค่ไหน ก็ยังทำให้มีพุงได้ค่ะ สาเหตุจะมีอะไรที่ทำให้ไขมันพวกนี้หนาขึ้นมาได้บ้างนั้น มาดูกันเลยค่า

ทานไขมันมากเกินไป

ผอมลงพุง
การรับประทานไขมันทรานส์ ที่เป็นกรดไขมันอิ่มตัว (Saturated Fats) ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการสังเคราะห์ (Artificial Trans Fat) เช่นอาหารจำพวกทอด (ขนมอบกรอบ, มันฝรั่งทอด) และอาหารแปรรูปจากเนยขาว (พาย, คุกกี้) นอกจากจะเพิ่มระดับไขมันในเลือดแล้ว ไขมันส่วนที่เหลือยังจะถูกนำเก็บสะสมไว้ในช่องท้อง ทำให้ผอมลงพุงได้นะคะ

ทานโปรตีนน้อย

การจำกัดอาหาร โดยทานโปรตีนน้อยเกินไป ทำให้ร่างกายขาดสารจำเป็น ในการนำมาสร้างมัดกล้ามเนื้อ ยิ่งทานโปรตีนน้อย ยิ่งทำให้รู้สึกอิ่มช้า ยิ่งทานอาหารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต หรือไขมันเยอะขึ้น แทนที่จะผอมแบบสุขภาพดี กลายเป็นผอมลงพุงไปแทนนะคะ

ผอมลงพุง

แนะนำให้ทานโปรตีนวันละ 1.6-2 กรัม/นน.ตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 30-40% ของพลังงานที่ต้องการในแต่ละวัน ยิ่งถ้าออกกำลังกายร่วมด้วยแล้ว จะลดไขมันหน้าท้องลงได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยค่ะ

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอมากเกินไป

การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วยลดไขมัน และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจหลอดเลือด และโรคหลอดเลือดสมองได้ แต่ต้องจัดรูปแบบการออกกำลังกายให้เหมาะสม ไม่ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอมากเกินไป เพราะหากเร่งเผาผลาญมากเกินไป ร่างกายจะดึงพลังงานจากกล้ามเนื้อมาใช้ ทำให้กล้ามเนื้อเหลวลง จะยิ่งเห็นว่าผอมลงพุงอย่างชัดเจน

ผอมลงพุง

ทางที่ดีควรออกกำลังหายแบบเวทเทรนนิงร่วมด้วย เพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อไว้ จึงจะดีที่สุดค่ะ

ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพหลายอย่าง ทั้งโรคตับ ทั้งโรคสมอง ความจำถดถอยแล้ว ยังทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ หรือถ้าดื่มแอลกอฮอล์ แต่ทานอาหารน้อย ถึงผอมก็ผอมแบบลงพุงนะคะ

สูบบุหรี่จัด

มีการศึกษาพบว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้ไขมันเกาะพุง ถ้าผอมแต่สูบบุหรี่ ก็มีพุงได้เหมือนกันค่า

เครียดมากเกินไป

ผอมลงพุง

เมื่อร่างกายต้องตกอยู่ในสถานการณ์กดดัน หรืออยู่ในภาวะที่เครียดมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นจิตใจ หรือร่างกาย (ลดน้ำหนักโดยควบคุมอาหารเป็นเวลานาน) ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ทำให้อยากทานอาหารเพิ่มขึ้น และร่างกายจะสงวนพลังงานสำรองเอาไว้ ด้วยการลดการสลายไขมัน โดยเฉพาะไขมันช่องท้อง.. ยิ่งเครียด ยิ่งทาน.. ยิ่งทาน ยิ่งอ้วน รู้แบบนี้ต่อไปไม่เครียดดีที่สุดค่า

พักผ่อนน้อย

มีการวิจัยพบว่า คนที่นอนน้อยกว่า 6-8 ชม. จะเกิดไขมันสะสมที่ท้องได้มากกว่าคนทั่วไป นอกจากนี้ยังกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล เพราะร่างกายรับรู้ถึงความเครียดจากการอดนอน

ผอมลงพุง

เมื่อเป็นแบบนี้ไปนาน ๆ จะส่งผลให้สมองส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวความจำ ทำงานลดลง เกิดความเสื่อมของเซลล์ประสาท และยับยั้งการสร้างเซลล์ประสาทใหม่อีกด้วย
นอนน้อยอาจนอกจากจะเพิ่มไขมันเกาะพุงแล้ว ยังทำให้ความจำแย่อีกด้วยนะคะ

พันธุกรรม

นอกจากยีนส์ ดีเอ็นเอ จะเป็นตัวกำหนดรูปร่าง ความอ้วนผอม สูงเตี้ยของเราแล้ว ยังกำหนดระบบควบคุมการเผาผลาญพลังงาน (Metabolism) ซึ่งจะส่งผลต่อการสะสมไขมันตามอวัยวะต่างๆ  ในร่างกาย ซึ่งส่วนนี้เป็นปัจจัยที่เราไม่ควบคุมไม่ได้จริง ๆ ค่ะ

มีหลายสาเหตุที่จะทำให้เพื่อน ๆ มีพุงได้แบบไม่รู้ตัวเลยนะคะ ร่างกายเราเนี่ย รับรู้ความรู้สึกได้ไว และอ่อนไหวกว่าที่เรารู้จริงจริ๊งงง

บทสรุป คลายข้อสงสัย ทำไมผอมลงพุง?

ใคร ๆ ก็อยากสวยรูปร่างดีแบบหุ่มเฟิร์มทั้งตัว เพราะถ้าหุ่นดีแต่แอบมีพุง คงไม่งามเป็นแน่ ก็คงต้องหาทางแก้จากต้นตอ พุ่งตรงไปแก้ที่สาเหตุกันเลยดีกว่าค่ะ ตรงจุดสุด ๆ แล้ว

ผอมลงพุง

สาเหตุของผอมลงพุง เป็นได้ทั้งจากปัญหาการทาน ทานไขมันเยอะโดยเฉพาะไขมันทรานส์ ทานไปรตีนน้อย ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป หรือเครียดมาก ยิ่งเครียดยิ่งสูบบุหรี่จัด พาลให้พักผ่อนน้อย

ส่วนเรื่องออกกำลังกายคงเลิกพูดถึงไปได้เลยใช่ไหมคะ หรือถ้าใครที่ออกกำลัง แต่ให้เวลาคาร์ดิโอมากเกินไป แบบไม่สมดุลกับเวทเทรนนิง ก็ทำให้ผอมแบบลงพุงได้เหมือนกันนะคะ

รู้สาเหตุที่ทำให้ผอมลงพุงแล้ว ก็รีบแก้ไขกันตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ เพราะรูปร่างดีอย่างเดียวไม่พอ ต้องสุขภาพดีด้วย ถ้าจะผอม ก็ต้องผอมแบบไม่มีพุงนะคะ จะได้ห่างไกลโรคเรื้อรัง ที่อาจทำชีวิตพังได้.. แบบไม่รู้ตัวนะค้า

ความกังวลLatest articles in the category