คำว่าศัลยกรรม อ่านว่ายังไง? กับคำตอบที่หลาย ๆ คนคาดไม่ถึง!

คำว่าศัลยกรรม อ่านว่ายังไง? กับคำตอบที่หลาย ๆ คนคาดไม่ถึง!

การศัลยกรรม ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในปัจจุบัน หากเราเดินตามถนน มีคนเดินมา 10 คน เชื่อว่าเกินครึ่ง จะต้องเคยผ่านการทำศัลยกรรม หรือตกแต่งใบหน้า ผ่านมือหมอมาไม่มากก็น้อย เพราะนวัตกรรมทางการแพทย์ในปัจจุบัน ทำให้การศัลยกรรมสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ได้รับการยอมรับ และปลอดภัยมากกว่าเดิม

ศัลยกรรม อ่าน ว่า

ด้วยกระแสวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น ดารา นักแสดง นักร้อง ที่ล้วนแล้วแต่ผ่านการศัลยกรรมมาไม่มากก็น้อย ทำให้สังคมไทย ที่มีความนิยมชมชอบ ดาราเกาหลี เริ่มยอมรับ และรู้สึกถึงความเป็นปกติ หรือเป็นเรื่องธรรมดา ที่คนเรา อยากจะเสริมสร้างความมั่นใจผ่านการทำศัลยกรรมในส่วนต่าง ๆ ของใบหน้าเพื่อให้ตัวเองดูดีขึ้น

แต่สาว ๆ รู้ไหมคะ ว่าต้นกำเนิดของการศัลยกรรมคืออะไร และคำว่าศัลยกรรมจริง ๆ แล้วอ่านว่าอย่างไร ที่เราอ่านกันทุกวันนี้ถูกต้องหรือไม่ รวมไปถึงคำว่าศัลยกรรมภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร เรียกได้ว่า เรามาทำความรู้จักกับการศัลยกรรมในแง่ของประวัติศาสตร์ และความเป็นมากันดีกว่าค่ะ เพื่อให้ได้รู้จักการศัลยกรรมมากยิ่งขึ้น จะเป็นอย่างไรนั้น มาดูกันเลย

การศัลยกรรมเกิดขึ้นจากอะไรนะ?

การศัลยกรรมนั้น จริง ๆ แล้วมีมาอย่างยาวนาน มากกว่าพันปี โดยเริ่มมีบันทึกที่เห็นเป็นหลักฐานแน่ชัดที่ยุโรป ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 จนมาถึงการแพทย์อเมริกาที่เริ่มมีการศัลยกรรมเพื่อรักษาโรคครั้งแรก ในปี 1827 โดย ด็อกเตอร์จอห์น ปีเตอร์ ที่เริ่มการศัลยกรรมรักษาโรคปากแหว่งเพดานโหว่

ศัลยกรรม อ่าน ว่า

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้การศัลยกรรมเกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ก็คือสงครามนั่นเองค่ะ เพราะการเกิดสงคราม ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการที่เนื้อบางส่วนแหว่ง หรือหายไป หรือบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ ทำให้มีการผ่าตัด หรือศัลยกรรมบริเวณดังกล่าว ให้กลับมาเหมือน หรือใกล้เคียงปกติอีกครั้งหนึ่ง

การศัลยกรรมในปัจจุบัน

ศัลยกรรม อ่าน ว่า

ถึงแม้ว่าในอดีต การศัลยกรรม จะเป็นการศัลยกรรมเพื่อรักษาโรค หรือรักษาบาดแผลจากการทำสงคราม แต่ในยุคปัจจุบัน โลกปราศจากสงคราม และการล่าอาณานิคมด้วยอาวุธ เหมือนสมัยก่อนแล้ว ทำให้การศัลยกรรม ถูกพัฒนามาเพื่อรักษาโรคทั่วไป และเพื่อตกแต่ง ร่างกาย หรือใบหน้า ที่ผิดปกติ หรือขาดความสวยงาม ให้กลับมาดูดีอีกครั้ง

ศัลยกรรมอ่านว่าอะไรนะ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการศัลยกรรมนั้นเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เข้าถึงง่าย ราคาไม่แพง และปลอดภัย แต่สาว ๆ รู้ไหมคะ ศัลยกรรมนั้น อ่านออกเสียงว่าอย่างไร? เชื่อว่าทุกคนเกินครึ่ง อ่านคำว่าศัลยกรรม เป็น สัน-ยะ-กรรม กันใช่ไหมล่ะคะ แต่จริง ๆ แล้ว ตามราชบัณฑิตยสถาน นั้นอ่านออกเสียงคำว่า ศัลยกรรม เป็น สัน-ละ-ยะ-กรรม ค่ะ จากคำ 3 พยางค์ เป็นคำ 4 พยางค์

ศัลยกรรม อ่าน ว่า
https://www.orst.go.th/

ซึ่งจริง ๆ แล้วสาว ๆ คงจะงงกันไม่น้อยใช่ไหมล่ะคะ เพราะทุกคนก็ต่างออกเสียงกันว่า สัน-ยะ-กรรม กันเสียส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นคนทั่วไป จนไปถึงนักข่าวบางสำนักก็ตาม ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ผิดเลยล่ะค่ะ เพราะภาษานั้น ไม่มีการตายตัว หรือการกำหนดที่ชัดเจน ขึ้นอยู่กับคนในสังคมนั้น สามารถสื่อสาร และเข้าใจกันได้มากน้อยแค่ไหนต่างหาก

ศัลยกรรมภาษาอังกฤษคืออะไร

สำหรับการศัลยกรรมภาษาอังกฤษนั้น เรียกว่า plastic surgeon คือการศัลยกรรมตกแต่ง ซึ่งจริง ๆ แล้ว คำว่า พลาสติก (plastic) นั้น มีรากศัพท์มาจากคำว่า Plastikos ซึ่งเป็นภาษากรีกโบราณ ที่แปลว่า ทำให้รูปร่าง หรือรูปทรงต่าง ๆ กลับมาเป็นปกติ ทำให้คำว่า plastic surgeon เป็นคำที่แปลว่า การตกแต่ง ศัลยกรรม รูปทรงต่าง ๆ ให้กลับเป็นปกติ นั่นเองค่ะ

ศัลยกรรม อ่าน ว่า

ซึ่งคำว่า plastic surgeon เป็นคำที่หลาย ๆ คนรู้จักทั่วไป แต่หากมองให้ลึกกว่านี้ คำว่า plastic surgeon สามารถแบ่งย่อยออกมาได้อีก 2 คำ คือคำว่า Reconstructive Plastic Surgery หรือการศัลยกรรมเพื่อแก้ไข ความผิดปกติของร่างกาย ซึ่งอาจจะมีตั้งแต่กำเนิด หรือเกิดจากอุบัติเหตุ กับคำว่า Cosmetic Plastic Surge คือการศัลยกรรมตกแต่ง เพื่อเปลี่ยนคนทั่วไป ให้กลายเป็นคนสวย และมีความมั่นใจมากขึ้นนั่นเองค่ะ

สรุปแล้ว เราควรออกเสียงคำว่าศัลยกรรมอย่างไรดีนะ

สำหรับสาว ๆ ที่ยังกังวลอยู่ว่า แท้ที่จริงแล้ว ศัลยกรรมออกเสียงอย่างไรนั้น แนะนำว่าให้ออกเสียงตามที่สังคม หรือคนส่วนใหญ่ในสังคมนิยมใช้กัน ก็คือคำว่า สัน-ยะ-กรรม นั่นเองค่ะ แต่ถึงสาว ๆ ไปออกเสียง สัน-ละ-ยะ-กรรม ก็ยังสร้างความเข้าใจว่าเป็นการศัลยกรรมอยู่ดีค่ะ เพียงแต่ไม่คุ้นชินนั่นเอง

สรุปได้ว่าจริง ๆ แล้วสามารถออกเสียงได้ 2 แบบ ซึ่งแบบแรกเป็นที่นิยม ส่วนแบบที่ 2 นั้นเป็นการออกเสียงตามราชบัณฑิตยสถาน นั่นเองค่ะ หวังว่าสาว ๆ จะได้เกร็ดความรู้เก๋ ๆ เกี่ยวกับการศัลยกรรมไม่มากก็น้อยสำหรับบทความนี้นะคะ

ศัลยกรรมLatest articles in the category