ตอบทุกข้อสงสัย “ศัลยกรรม” คืออะไร??​ ทำไมถึงได้รับความนิยม!!!

ตอบทุกข้อสงสัย “ศัลยกรรม” คืออะไร??​ ทำไมถึงได้รับความนิยม!!!

ศัลยกรรม คือ

สวัสดีค่าเพื่อนๆชาว Beauty – Worthen ที่น่ารักทุกคน~ วันนี้ Beauty – Worthen จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับการปรับแต่งรูปร่างหน้าตาของเรา หรือที่เรียกว่า “ศัลยกรรม” นั่นเอง

ซึ่งหลายๆคนอาจจะรู้จัก คุ้นหู หรือเคยเห็นคำนี้ผ่านๆแต่ยังไม่ได้รู้ข้อมูลของการแพทย์ชนิดนี้อย่างละเอียดเลย ซึ่งวันนี้ทาง Beauty – Worthen ก็จะพาทุกคนไปดูว่าการศัลยกรรมนั้นคืออะไร ข้อมูลเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่า

 

ทำความรู้จัก “ศัลยกรรม” ให้มากขึ้น

“ศัลยกรรม” คืออะไร?

ก่อนอื่นเลย เรามาทำความรู้จักกับการทำศัลยกรรมกันนะคะ แน่นอนว่าหลายๆคนจะต้องเคยเห็นคำว่า “ศัลยกรรม” มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นตามสื่อหรือว่าบุคคลรอบตัวเรา ที่เชื่อได้เลยว่าใครๆก็ต้องมีการพูดถึงการแพทย์ชนิดนี้แน่ๆ

ศัลยกรรม คือ

การทำ “ศัลยกรรม” หรือ Plastic Surgery นั้น มีที่มาตั้งแต่ช่วงสมัยสงครามเลยค่ะ โดยในช่วงแรกของการทำศัลยกรรม จะเป็นการผ่าตัดรักษาให้แก่ทหารที่เข้าไปรบในสงครามและได้รับการบาดเจ็บหรือพิการ ซึ่งอาจหมายความได้ว่า “ศัลยกรรมตกแต่ง” นั้นคือ

การผ่าตัดอวัยวะเพื่อรักษาหรือปรับปรุง ปรับเปลี่ยนรูปร่างของอวัยวะให้สวยงามและเหมาะสม รวมถึงการทำให้อวัยวะที่เคยผิดปกติได้กลับมาคงสภาพเป็นปกตินั่นเอง โดยการแพทย์ดังกล่าวก็เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายได้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติเลยค่ะ

 

ประเภทของ “ศัลยกรรม”

การทำศัลยกรรมนั้น ไม่ได้มีแต่การผ่าตัดเพื่อเสริมสร้างความสวย ความมั่นใจอย่างที่ทุกคนรู้จักนะคะ ซึ่งการทำศัลยกรรมนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆเลย คือ

  1. ศัลยศาสตร์เสริมสร้าง (Reconstructive Plastic Surgery) : การผ่าตัดแก้ไขความผิดปกติของรูปร่างหรืออวัยวะอื่นๆที่มีมาตั้งแต่กำเนิด หรือว่าเกิดจากอุบัติเหตุ หรือการรักษาประเภทอื่นๆ โดยแพทย์จะทำการแก้ไขอวัยวะที่ผิดปกติเท่านั้น
  2. ศัลยศาสตร์ตกแต่งเสริมสวย (Cosmetic Plastic Surgery) : การผ่าตัดเพื่อความสวยงาม ทำให้ผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดนั้นมีความมั่นใจและสวยมากยิ่งขึ้น จะเป็นการแก้ไขอวัยวะที่บุคคลนั้นไม่มั่นใจ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งตัว

ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนจะรู้จักกันในรูปแบบที่ 2 มากกว่า โดยในปัจจุบันการศัลยกรรมเพื่อความสวยงามก็ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นนะคะ โดยในส่วนถัดไปเราจะไปดูกันว่าศัลยกรรมเพื่อความสวยงามนั้นจะมีรูปแบบใดบ้างที่ได้รับความนิยมค่ะ

 

“ศัลยกรรม” เพื่อความสวยงามมีอะไรบ้าง?​

ในส่วนต่อไป Beauty – Worthen จะพาเพื่อนๆไปดูกันว่าศัลยกรรมเพื่อความสวยงามที่ได้รับความนิยมมากๆนั้นมีอะไรบ้าง โดยจะยกมาพูดด้วยกัน 4 ศัลยกรรมนะคะ ไปดูกันเลยค่ะ

  1. การเสริมจมูก

ศัลยกรรม คือ

(ขอบคุณรูปภาพจาก pinterest)

มาอย่างแรกกันเลยนะคะกับการเสริมจมูก บอกเลยว่าเป็นความนิยมของคนทุกเพศทุกวัยที่มีความไม่มั่นใจรวมถึงมีปัญหาเกี่ยวกับจมูกจริงๆค่ะ โดยการเสริมจมูกนะคะจะเป็นการที่ทำให้จมูกของเรามีมิติและทำให้ใบหน้าเราดูชัดมากยิ่งขึ้น โดยแพทย์จะทำการเหลาซิลิโคนให้เข้ากับจมูกเรา จากนั้นจะใส่เข้าไปเพื่อให้เรานั้นมีดั้งมากยิ่งขึ้นนั่นเอง บอกเลยว่าได้รับความนิยมตลอดกาลจริงๆค่ะ

  1. การทำตา

ศัลยกรรม คือ

(ขอบคุณรูปภาพจาก augenchirurgie.org)

อย่างที่สองนะคะกับการทำตา บอกเลยว่าก็เป็นอีกชนิดที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเลยก็คือการทำตาสองชั้น ซึ่งการทำตาสองชั้นนั้นจะทำให้ดวงตาของเราดูกลมโตมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขหนังตาตก รวมถึงผ่าตัดถุงใต้ตาด้วยค่ะ

  1. การตกแต่งริมฝีปาก

ศัลยกรรม คือ

(ขอบคุณรูปภาพจาก cosmeticplasticsurgery.com.au)

ต่อไปเป็นการตกแต่งริมฝีปากนะคะ จะมีทั้งการผ่าตัดให้ริมฝีปากนั้นบางลงและการฉีดฟิลเลอร์เพื่อให้ริมฝีปากนั้นหนา ดูอวบอิ่มขึ้น ซึ่งการทำให้ริมฝีปากบางลงด้วยการผ่าตัดนั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีริมฝีปากหนาแต่กำเนิดนะคะจึงจะทำให้การผ่าตัดเป็นได้อย่างดี

  1. การทำคาง

ศัลยกรรม คือ

(ขอบคุณรูปภาพจาก westendplasticsurgery.com)

อย่างสุดท้ายแล้วนะคะ นั่นก็คือ การทำคางนั่นเอง โดยการทำคางนั้นจะพบด้วยกัน 2 ประเภทที่ได้รับความนิยม คือ การทำให้คางสั้นลง และ การทำให้คางยาวขึ้น ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะสามารถทำได้ด้วยการผ่าตัดเช่นเดียวกัน ซึ่งที่นิยมมากๆ คือ การทำให้คางยาวขึ้นซึ่งจะช่วยให้ใบหน้าของเราเรียวยาวขึ้นนั่นเองค่ะ

 

 

ข้อดี – ข้อเสียของการ “ทำศัลยกรรม”

ในส่วนนี้ก็ถือเป็นอีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ ข้อดีและข้อเสียของการทำศัลยกรรมค่ะ โดยส่วนนี้ก็เป็นอีกส่วนที่หลายต่อหลายคนตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยเฉพาะข้อดีของการแพทย์ชนิดนี้ โดยเราจะมาดูกันว่าทั้งข้อดีข้อเสียของศัลยกรรมนั้นมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ข้อดีของการทำศัลยกรรม

  1. ผู้ที่ทำศัลยกรรมจะมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นกับอวัยวะนั้น
  2. ผู้ที่ทำศัลยกรรมจะบุคลิกดีขึ้น ในกรณีที่ศัลยกรรมอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับบุคลิก
  3. หน้าที่การงาน รวมถึงโอกาสในหน้าที่การงานจะมีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอาชีพด้านวงการบันเทิง
  4. แก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอวัยวะที่เคยมีปัญหาเป็นเวลานาน

ข้อเสียของการทำศัลยกรรม

  1. อาจเกิดความผิดพลาด รวมถึงภาวะแทรกซ้อนในการทำศัลยกรรมซึ่งผู้ที่เข้ามาทำต้องยอมรับความเสี่ยง
  2. หากผู้ที่เคยทำศัลยกรรมไปแล้ว หากต้องการแก้ไขหรือนำออก จะไม่สามารถกลับมาเป็นรูปร่างเดิมได้อีกแล้ว
  3. ผู้ที่ทำศัลยกรรมอาจมีความรู้สึกไม่พอใจกับผลลัพธ์ที่ออกมาได้ หากมีความคาดหวังกับการทำศัลยกรรมมากเกินไป
  4. การทำศัลยกรรมอาจมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ซึ่งผู้ทำต้องมีกำลังทรัพย์ค่อนข้างมาก

 

สรุปการทำศัลยกรรม

ศัลยกรรม คือ

จบไปแล้วนะคะกับข้อมูลเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมที่เรานำมาฝากทุกคนในวันนี้ หวังว่าเพื่อนๆจะได้รู้จักและได้ข้อมูลเกี่ยวกับการแพทย์ชนิดนี้มากยิ่งขึ้นนะคะ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้านะคะ สวัสดีค่า

 

 

 

 

ศัลยกรรมLatest articles in the category