สักคิ้วกี่วันลอก? และวิธีการดูแลคิ้วหลังสัก

ปัจจุบันการสักคิ้วกำลังเป็นที่ได้รับความนิยม เพราะช่วยให้สะดวกประหยัดเวลาในการแต่งหน้า ช่วยกลบรอยแผลเป็นบริเวณคิ้ว ทำให้คิ้วสวยคงทนไปอีกนาน ซึ่งเราอาจวาดคิ้วเองได้ไม่สวยเท่ากับช่าง

การสักคิ้วจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์สำหรับใครหลายคนค่ะ แต่ก็จะมีคำถามตามมาอีกเช่นกัน ว่าสักคิ้วเสร็จแล้วต้องทำยังไง และสักคิ้วกี่วันถึงจะลอก บทความนี้มีคำตอบมาให้คุณ ไปอ่านกันเลยค่ะ

 

สักคิ้วกี่วันลอก?

สักคิ้วกี่วันลอก

การที่คิ้วลอกคือการสมานแผลของคิ้ว หลังจากที่ทำการสักคิ้วเสร็จ คิ้วจะตกสะเก็ดและค่อย ๆ ลอกออกมาในที่สุด ซึ่งระยะเวลาการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับสภาพผิวและร่างกายของแต่ละบุคคล โดยสามารถบอกถึงรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดังนี้ค่ะ

หลังสักวันแรก : หลังสักวันแรก สีคิ้วจะเข้มคมชัด บางคนอาจจะรู้สึกว่าเข้มไปด้วยซ้ำ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงตามมาในภายหลัง

หลังสักวันที่ 2-4 : เมื่อเวลาผ่านไปสักเล็กน้อย คิ้วจะมีสีเข้มขึ้นกว่าเดิม เพราะแผลจะเริ่มแห้งและตกสะเก็ด แต่ก็อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะสีคิ้วที่สวยและถูกใจต้องใช้เวลาอยู่สักหน่อย

หลังสักวันที่ 5-10 : แผลเริ่มตกสะเก็ดเป็นขุย ๆ ซึ่งอาจจะมีอาการคันบ้างแล้วแต่คน แต่ก็อย่าไปแกะหรือเกาบริเวณคิ้วที่สักนะคะ เพราะอาจจะทำให้ขนคิ้วที่วาดไว้แหว่งจนดูไม่สวยงามได้

หลังสักวันที่ 10-14 : สะเก็ดแผลบริเวณคิ้วหรือเซลล์ผิวเก่าจะหลุดออกไป ทำให้สีคิ้วดูจางลง ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติอีกเช่นกันค่ะ ซึ่งใกล้จะสิ้นสุดกระบวนการที่คิ้วจะลอกแล้วค่ะ

หลังคิ้วลอกหมด : เมื่อสะเก็ดแผลหรือเซลล์ผิวเก่าหลุดออกไปจนหมดแล้ว โดยใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน ผิวเราก็จะสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมา ทำให้สีคิ้วกลับมาเข้มขึ้น แถมยังดูเป็นธรรมชาติ ไม่เข้มไม่จางจนเกินไปด้วยค่ะ

แม้ว่าจะจบกระบวนการลอกของคิ้วแล้ว แต่ก็ยังต้องมาเติมสีคิ้วรอบที่ 2 อีกค่ะ เพราะสีคิ้วที่ได้ยังไม่เสถียร มีการหลุดลอกออกไปบ้าง

โดยเฉพาะคนผิวมัน สีที่สักจะติดได้ยากกว่าคนผิวแห้ง เพราะต่อมไขมันดันสีออกมา จึงต้องได้รับการเติมคิ้วอีกรอบหนึ่ง ซึ่งอาจจะเรียกว่าเป็นการเก็บรายละเอียดของการสักคิ้วให้สวยสมบูรณ์แบบก็ได้ค่ะ

วิธีการดูแลคิ้วหลังสัก

สักคิ้วกี่วันลอก

นอกจากจะรู้ถึงระยะเวลาและการเปลี่ยนแปลงระหว่างการลอกของคิ้วแล้ว เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลคิ้วของตัวเองหลังจากสักเสร็จกันดีกว่าค่ะ ว่าจะต้องทำอย่างไร และมีข้อห้ามอะไรบ้าง ที่จะไม่ทำให้คิ้วของเราเกิดความเสียหายระหว่างรอคิ้วลอกหมด

  1. ห้ามโดนน้ำ : เป็นข้อห้ามอันดับแรกที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้สีคิ้วลอกนั่นเอง โดยเราสามารถล้างหน้าช่วงล่างคิ้วได้ตามปกติ ส่วนช่วงบนให้ใช้ผ้าเปียกหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดแทนเอาค่ะ
  2. ห้ามโดนแดดจัด : แดดก็เป็นอีกหนึ่งตัวการร้ายที่จะทำลายสีคิ้วให้ลอกได้เหมือนกัน ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีแดดจัดค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้เหงื่อออกแล้ว ยังทำให้สีหมึกจางลงอีกด้วยค่ะ
  3. ห้ามแกะ ห้ามเกา : ช่วงระหว่างการรอให้คิ้วลอกหมด จะเกิดอาการคันจนอยากจะแกะจะเกาะบริเวณคิ้วกันเลยทีเดียว แต่ห้ามเด็ดขาดนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้คิ้วแหว่งเสียทรงแล้ว ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อและทำให้เกิดการอักเสบอีกด้วยค่ะ
  4. ห้ามเขียนคิ้ว : อย่าเพิ่งเขียนคิ้วในช่วงนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการทำให้ผิวบอบบางเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกด้วยค่ะ ที่สำคัญอาจทำให้คิ้วที่สักไว้เสียทรงก็เป็นได้
  5. ห้ามทำกิจกรรมที่ทำให้เหงื่อออก : อย่างเช่นการออกกำลังกาย การไปอบซาวน่า ซึ่งจะทำให้เหงื่อออก จนมาโดนคิ้ว และทำให้สีลอกได้ ควรงดกิจกรรมเหล่านั้นไปจนกว่าคิ้วจะลอกหมดค่ะ
  6. ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ ของหมักดอง อาหารเผ็ดร้อน : เป็นอีกข้อห้ามที่ใครหลายคนอาจคิดไม่ถึง แต่ก็ไม่ควรทำอยู่ดี เพราะการดื่มหรือรับประทานอาหารประเภทนี้ จะทำให้มีเหงื่อออกและอาจมาโดนคิ้วที่สักไว้ได้ค่ะ
  7. ห้ามทาครีมต่าง ๆ : บางคนมีกฎเหล็กว่าต้องบำรุงหน้าทุกไว้ และให้ครบทุกส่วนด้วย แต่ช่วงนี้ควรเว้นบริเวณคิ้วไปก่อนนะคะ เพราะอาจจะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และอาจจะทำให้เส้นสีแตกตัวจนสีซีดลงก็เป็นได้
  8. ทายาทุกวัน : ที่สามารถทาได้คือยาของทางร้านสักที่ให้มา โดยอาจจะเป็นปิโตรเลียมเจลลี่ หรือที่หลายคนเรียกว่า วาสลีน นั่นเอง ซึ่งจะช่วยป้องกันน้ำและเหงื่อ ลดอาการคัน และยังทำให้สีติดทนนานอีกด้วยค่ะ โดยควรทาบาง ๆ วันละ 2-3 ครั้ง ด้วยการแตะเบา ๆ ที่คิ้ว หรือใช้คอตตอนบัดป้ายแทนก็ได้ค่ะ

รีวิวผู้สักคิ้วจาก Pantip

ปกติค่ะ เคยสักมา 2ครั้งแล้วรวมแก้ด้วย หลังจากสักไป 4-5วันมันจะค่อยๆหลุดร่อนออกเพราะเป็นสะเก็ดเหมือนแผลทั่วไปที่มีเลือดออกน่ะค่ะ พอ 7วัน มันก็จะหลุดร่อนหรือลอกออกหมด
รีวิวจาก สมาชิกหมายเลข 723010 คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

แล้วแต่ผิวคนค่ะ ของเราวันที่ 4-5 จะเริ่มคันแล้วก็ตกสะเก็ดค่ะ กว่าจะหลุดหมดก็ประมาณ10 วัน แต่ละรอบเวลาไม่เท่ากัน อาจจะขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนกับสภาพอากาศด้วย (เราทำรวมเติมรวมแก้ด้วยก็ 4 ครั้ง) 2 ครั้งแรกที่ต่างประเทศ 2 ครั้งหลังกลับไปทำที่ไทยค่ะ ครั้งแรกลอกไวกว่า อาจจะเพราะอากาศแห้งแล้วก็ผิวแห้งกว่าตอนทำที่ไทยค่ะ เราคิดว่างั้น

รีวิวจากคุณ LilleSommerfugl คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

ปกติค่ะ ของเราสีจางลงนิดนึง แต่โดยรวมถือว่าพอใจค่ะ

รีวิวจากคุณ Ning_Untiga ลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

ของเราประมาณวันที่ 5-6 ถึงจะเริ่มลอก แต่ลอกน้อย ไม่ค่อยคันหรือแทบจะไม่คันเลย พอรู้สึกคันก็ใช้เจลที่ร้านให้มาทา หรือวาสลีนก็อยู่แล้ว พอหลุดของเรายังเป็นเส้นถี่ๆสีอ่อนเหมือนขนคิ้ว(เราคิ้วบางมากเหมือนแม่ชี) แต่ของเราไม่แหว่งนะ มันหลุดดูเป็นธรรมชาติ มองเผินๆก็เหมือนคิ้วตัวเองนี่แหละ ร้านที่เราไปทำดีมากค่ะ แต่รอคิวนานหน่อย เราทำมาได้สองเดือนแล้ว รู้สึกพอใจฝีมือทางร้านมาก ราคาไม่แพงด้วย มีรีวิวให้ดูเยอะก่อนตัดสินใจไปสักคิ้ว

รีวิวจากคุณ กีรติกาญจน์ คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

เราก็เพิ่งทำมาเหมือนกันค่ะ ตอนแรกก็ตกใจเหมือนกัน เห็นเพื่อนกับพี่ที่ทำงานด้วยกันบอกว่า ถ้าคิ้วที่เราสักสไลด์มา ลอกเร็วก่อน7วัน สีจะไม่ติด เราก็ว่า ผิดเพราะเราเป็นคนทำงานเหงื่อท่วมตัวรึเปล่า แต่เวลาเหงื่อออก เราก็เอาทิชชู่ซับตลอด เวลาอาบน้ำก็พยายามไม่ให้คิ้วโดนน้ำตลอด แต่ทำไมลอกเร็วจัง เข้าวันที่4ก็เริ่มตกสะเก็ดแล้ว มาเจอ คห.ของคนที่เคยทำมาก่อนก็โล่งใจหน่อย

รีวิวจาก สมาชิกหมายเลข 3974096 คลิกอ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่

สรุปส่งท้าย สักคิ้วกี่วันลอก และวิธีการดูแลคิ้วหลังสัก

จบกันไปแล้วนะคะสำหรับเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการลอกของคิ้ว และวิธีการดูแลคิ้วหลังสักค่ะ เชื่อว่าใครที่กำลังตัดสินใจจะไปสักคิ้ว คงจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ซึ่งจะช่วยให้ได้รู้และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงไปของคิ้ว และวิธีการดูแลคิ้วหลังสัก ป้องกันไม่ให้สีคิ้วหลุดลอกได้อย่างถูกต้อง ทำให้การสักคิ้วของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ

สักคิ้วกี่วันลอก

ศัลยกรรมLatest articles in the category