ล้วงลึก [ฉีดไขมัน] ฉบับสาวบิ้วตี้ที่ตอบทุกข้อสงสัยได้ในบทความเดียว!!

ล้วงลึก [ฉีดไขมัน] ฉบับสาวบิ้วตี้ที่ตอบทุกข้อสงสัยได้ในบทความเดียว!!

 

ฉีดไขมัน
ที่มา https://fortune-clinic.com/faq/fat-transfer-recovery/

ฉีดไขมันคืออะไร เชื่อว่าสาวๆในวงการความสวยความงามคงเคยได้ยินสามคำนี้ แต่ก็เชื่ออีกว่าคงจะไม่ค่อยรู้กันว่าการฉีดไขมันคืออะไรหรือมีเพื่ออะไร เพราะปกติแล้วคนเรามักต้องการให้กำจัดไขมันออกจากร่างกายไปมากกว่าฉีดไขมันเข้าร่างกายมา หากจะถามว่าการฉีดไขมันเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์จากที่ไหน ทุกคนก็คงพอเดาได้ว่าเป็นเกาหลี

เพราะแบบนั้นจึงค่อนข้างมั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าการฉีดไขมันจะช่วยให้สาวๆสวยเป๊ะมากกว่าที่เคยอย่างแน่นอน แต่เดี๋ยวเราไปทำความรู้จักการฉีดไขมันกันก่อนดีกว่าว่ามันคืออะไร และมีอะไรที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจฉีดไขมันบ้าง แอบกระซิบว่าอ่านแค่บทความนี้ที่เดียวก็เพียงพอ ไม่ต้องไปหาอ่านต่อที่ไหนอีกแน่นอน!

 

ฉีดไขมัน : การฉีดไขมันคืออะไร?

ฉีดไขมัน
ที่มา https://eliteclinicthailand.com/fat-transfer/

การฉีดไขมัน (Lipofilling) คือการนำไขมันจากร่างกายของตัวเองในส่วนที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ไขมันจากหน้าท้อง ไขมันจากต้นขาไปฉีดเข้าในส่วนที่ต้องการไขมันมาเติมเต็ม ซึ่งในวิทยาการสมัยก่อนการฉีดไขมันอาจทำได้ไม่คงที่นัก เนื่องจากว่าไขมันที่ถูกฉีดเข้าไปใหม่มักจะตายทำให้ผลลัพธ์ไม่ได้ตามที่หวัง แต่ในยุคปัจจุบันที่การแพทย์ก้าวหน้าขึ้นทำให้การฉีดไขมันทำได้ดีกว่าเก่าและได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง

ฉีดไขมัน : ทำความรู้จักกับสเต็มเซลล์ในการฉีดไขมัน

ฉีดไขมัน
ที่มา https://rwcclinic.com/fat-grafting-face/

เจ้าสเต็มเซลล์ที่อยู่ในไขมันมีประโยชน์มากมายมหาศาล ดังนี้

  1. ช่วยลดการอักเสบ
  2. ช่วยฟื้นฟูเซลล์ในร่างกายที่เสื่อมสภาพ
  3. ช่วยกระตุ้นเซลล์ที่ยังดีในร่างกาย
  4. ช่วยในการสร้างไขมัน กระดูก เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ

ฉีดไขมัน : การฉีดไขมันของตัวเองดียังไง?

ฉีดไขมัน
ที่มา https://rwcclinic.com/fat-grafting-face/

การฉีดไขมันของตัวเองเข้าไปในร่างกายตัวเองจะช่วยลดอาการแพ้ได้ 100% เนื่องจากว่าไขมันที่ฉีดเข้าไปเคยเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่แล้วทำให้ไม่เกิดการต่อต้านหรืออาการแพ้เหมือนกับสารเคมีหรือสารสังเคราะห์อื่นที่เปรียบเสมือนสิ่งแปลกปลอม สาวๆจึงหมดกังวลเรื่องฉีดแล้วแพ้ได้เลย

และที่สำคัญในไขมันของร่างกายจะมีสิ่งที่เรียกว่าเซลล์ฟื้นฟูอยู่ ซึ่งเป็นปกติของกระบวนการในร่างกาย เราจึงได้ประโยชน์จากตรงนี้นั่นคือ เซลล์นั้นในไขมันที่ฉีดเข้าไปจะช่วยฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพให้กลับมาดีขึ้น สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

ฉีดไขมัน : ดูดไขมันเพื่อสลายไขมันสามารถนำมาฉีดได้หรือไม่?

ฉีดไขมัน
ที่มา https://www.amara-clinic.com/fat-grafting-swelling/

ต้องตอบว่าไม่ได้ค่ะ เพราะการดูดไขมันเพื่อสลายไขมัน เจ้าเซลล์ดีๆที่จะช่วยฟื้นฟูผิวสาวๆจะถูกความร้อนทำลายจนเสียคุณภาพ ถ้าหากว่าดูดไขมันเพื่อจะนำมาฉีดไขมันจะต้องไปการดูดด้วยวิธีที่ไม่ทำให้เซลล์ไขมันตาย ในบางคลินิกสามารถดูดไขมันเพื่อสลายและดูดไขมันออกมาเพื่อฉีดพร้อมกันได้เลย เช่นเทคนิคแบบ Body Jet ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิคและเครื่องมือของคลินิกนั้นๆค่ะ

ฉีดไขมัน : การฉีดไขมันสามารถฉีดได้ตรงส่วนใดบ้าง?

ฉีดไขมัน
ที่มา https://rwcclinic.com/fat-grafting-face/

โดยปกติแล้วการฉีดไขมันสามารถทำได้แทบทุกส่วนของร่างกายขึ้นอยู่กับความต้องการของสาวๆเลยค่ะ แต่หากถามว่าฉีดไขมันตรงส่วนไหนเป็นที่นิยมที่สุดก็คงต้องบอกว่า ฉีดไขมันหน้า ฉีดไขมันแก้ม ฉีดไขมันใต้ตา ฉีดไขมันตามร่องลึกหรือบริเวณที่มีริ้วรอยนั่นเองค่ะ ในบางเคสก็สามารถฉีดไขมันเพื่อเสริมขนาดหน้าอกได้ด้วยนะคะ

ฉีดไขมัน : การฉีดไขมันทำได้ถึงอายุเท่าไหร่?

การฉีดไขมันไม่ได้มีการกำหนดว่าอายุมากแล้วจะทำไม่ได้ เพราะในบางเคสที่อายุมากถึง 60 ปีก็ยังได้ผลลัพธ์ที่ดีไม่ต่างจากเคสที่อายุน้อย ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าแก่แล้วจะทำได้ไหม ขอบอกว่ายิ่งแก่ยิ่งควรฉีดไขมันเพื่อความเป๊ะปังค่ะ

ฉีดไขมัน : การฉีดไขมันอันตรายหรือไม่?

ฉีดไขมัน
ที่มา https://eliteclinicthailand.com/fat-transfer/

ถ้าพูดถึงเฉพาะตัวไขมันก็ไม่อันตรายค่ะ อันที่จริงต้องบอกว่าฉีดไขมันของตัวเองปลอดภัยกว่าฟิลเลอร์หรือสารเคมีอื่นเป็นไหนๆ แต่ที่จะอันตรายคงจะต้องพูดถึงการเลือกแพทย์และคลินิกที่จะทำมากกว่าค่ะ เพราะการฉีดไขมันต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของแพทย์ เนื่องจากจะต้องดูดไขมันออกจากร่างกายด้วยความอ่อนโยนเพื่อไม่ให้ไขมันตาย และต้องฉีดเข้าร่างกายโดยคำนึงถึงตอนไขมันยุบตัวอีกด้วย 

เช่นเดียวกับเครื่องไม้เครื่องมือแพทย์ในการฉีดไขมัน ถ้าเครื่องมือไม่สะอาดและได้มาตรฐาน รวมถึงมีความทันสมัยก็อาจจะทำให้สาวๆได้รับความอันตรายได้ค่ะ ดังนั้นจึงควรเลือกให้ดีก่อนตัดสินใจทำนะคะ

ฉีดไขมัน : เจ็บไหม? บวมนานหรือเปล่า?

การฉีดไขมันไม่เจ็บอย่างแน่นอนค่ะ เพราะคุณหมอจะใช้การฉีดยาชาหรือดมยาสลบกับคนไข้ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละที่) จึงมั่นใจได้เลยว่าระหว่างการฉีดไขมันจะไม่เจ็บอย่างแน่นอน ที่สำคัญแผลเล็กมากๆด้วยนะคะ

เรื่องการบวมหลังฉีดไขมันจะค่อนข้างใช้เวลาพอสมควรเลยค่ะ ตามปริมาณไขมันที่ฉีดเข้าไปเนื่องจากว่าตัวไขมันจะมีการอุ้มน้ำจากเซลล์ ซึ่งอาการบวมจะอยู่ราวๆ 7 วันค่ะ แต่ในช่วง 2-3วันแรกจะมีการบวมค่อนข้างมากและจะค่อยๆลดลงค่ะ

ฉีดไขมัน : คนผอมฉีดไขมันได้หรือไม่?

คนผอมฉีดไขมันได้ค่ะ แต่สิ่งที่จะทำให้ไม่ได้ก็คือ มีไขมันในร่างกายไม่เพียงพอที่จะดูดไขมันเพื่อนำมาฉีด แต่เรื่องความผอมหรือความอ้วนไม่ได้เป็นข้อจำกัดของการฉีดไขมันค่ะ

 

ฉีดไขมัน
ที่มา https://rwcclinic.com/fat-grafting-face/

ฉีดไขมัน : ฉีดแล้วไขมันไม่ติดเกิดขึ้นได้หรือไม่?

ได้ค่ะ การฉีดไขมันในแต่ละครั้งมีความเสี่ยงว่าไขมันจะไม่ติดอยู่ที่ราวๆ 30% ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของไขมันที่ฉีดเข้าไป เทคนิคของแพทย์ การปฏิบัติตัวหลังฉีดไขมันของคนไข้หรือสภาพร่างกายของคนไข้เองด้วยเช่นกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ไขมันไม่ติดได้ค่ะ

บทสรุป ฉีดไขมัน

ฉีดไขมัน
ที่มา https://eliteclinicthailand.com/fat-transfer/

การฉีดไขมันเป็นอีกหนึ่งเทคนิคเสริมความงามจากเกาหลี ที่ใช้ไขมันของร่างกายคนไข้ในการฉีดกลับเข้าไปในส่วนที่ต้องการการเติมเต็ม แต่ทั้งนี้ไขมันจะต้องไม่ผ่านกระบวนการสลายไขมันด้วยความร้อนเพื่อที่ให้เซลล์ฟื้นฟูในไขมันยังไม่ตาย

และสาวๆที่ฉีดไขมันก็จะได้ใช้ประโยชน์จากเซลล์ฟื้นฟูในการฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพให้กลับมามีความแข็งแรงอีกครั้ง ไม่เพียงเท่านั้นการฉีดไขมันของตัวเองยังจะช่วยลดอาการแพ้สิ่งแปลกปลอมอีกด้วย สาวคนไหนที่กังวลเรื่องแพ้สามารถเลือกการฉีดไขมันแทนได้อย่างมั่นใจ แต่ต้องเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญและคลินิกที่มีเครื่องมือพร้อมได้มาตรฐานค่ะ

ฉีดไขมันLatest articles in the category