แผลเป็นรักษาได้!!! รักษาแผลเป็นอย่างไร ? “ศัลยกรรมแผลเป็น”

แผลเป็นรักษาได้!!! รักษาแผลเป็นอย่างไร ? “ศัลยกรรมแผลเป็น”

“แผลเป็น” ร่องรอยที่ใครๆ ก็ไม่อยากพบเจอ

ศัลยกรรมแผลเป็น

ร่องรอยแผลเป็นที่ทำให้เกิดความไม่มั่นใจ หรือทำให้เป็นอุปสรรคของใครหลายคน เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นได้ทั้งจากการผ่าตัด อุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ต่างๆในอดีตที่ทิ้งร่องรอยจารึกเอาไว้ให้ใครคำนึงถึง แต่นั้นก็คงไม่ได้เป็นที่น่ายินดีสำหรับใครเท่าที่ควร เพราะจะทำให้เกิดเป็นจุดสนใจแบบไม่ต้องการ

ดังนั้นแล้วหลายคนคงอยากหาทางแก้ไขในจุดบกพร่องที่เกิดขึ้นมานี้ ซึ่งในปัจจุบันนั้นก็สามารถทำได้ และทำได้ดีทีเดียว โดยมีการศัลยกรรมเข้ามาช่วยทำให้เกิดการลบเลือนร่องรอยเหล่านี้ได้แบบเหมือนไม่เคยมีมาก่อน

 

หากเพื่อนๆคนไหนสนใจเกี่ยวกับการรักษาแผลเป็น บอกเลยว่าบทความนี้ต้องตอบโจทย์อย่างมากทีเดียว เพราะจะพูดถึงเกี่ยวกับเรื่องของ “แผลเป็น” ถ้าพร้อมแล้ว เตรียมไปเรียนรู้ในหัวข้อต่อไปได้เลย…

ลักษณะของแผลเป็น มีอะไรบ้าง ?

ศัลยกรรมแผลเป็น

มาเริ่มต้นทำความรู้จักกับลักษณะต่างๆ ของแผลเป็นกันก่อน เพื่อเช็คดูว่าเพื่อนๆนั้นมีแผลเป็นในลักษณะไหน เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจและรู้จักกับวิธีที่รักษาได้อย่างถูกต้องกันเลยดีกว่า

 

แผลเป็นนั้นมีทั้งหมดด้วยกัน 3 ลักษณะนั้นเอง ซึ่งจะอธิบายแต่ละลักษณะของแผลเป็นได้  ตามด้านล่างนี้

 

แผลเป็นที่มีลักษณะโตนูน : แบ่งเป็น 2 แบบ แผลเป็นแบบนูนเกิน หรือที่เรียกว่า hypertrophic scar เป็นแผลเป็นที่โตนูน แต่ไม่เกินขอบเขตของรอยแผล โดยจะมีอาการคัน มีรอยแดง และนูน  ส่วนอีกแบบเป็นแผลเป็นคีลอยด์ แผลเป็นที่โตนูน และจะขยายจากรอยแผลเดิมไปอีก
แผลเป็นที่มีลักษณะลึกและบุ๋มลงไป หรือที่เรียกว่า depressed scar : ในลักษณะนี้แผลเป็นจะบุ๋มลงไปในใต้ชั้นผิวหนัง ทำให้เกิดเป็นร่องหรือรูบริเวณผิวเห็นได้ชัดเจน
แผลเป็นที่มีลักษณะหดและรั้งร่วมด้วย หรือที่เรียกว่า scar contracture : แผลเป็นที่จะดึงรั้งอวัยวะในส่วนที่เกิดแผลซึ่งจะทำให้อวัยวะในส่วนนั้นเกิดการผิดรูปได้

วิธีการรักษาแผลเป็น ทำได้อย่างไร ?

ศัลยกรรมแผลเป็น

การรักษาแผลเป็นนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะของแผลเป็นด้วย จึงจำเป็นจะต้องรู้จักกับแผลเป็นของตนเองเสียก่อน เพื่อจะทำให้รักษาได้อย่างถูกวิธี และในการรักษานั้นเกิดขึ้นได้ทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัด การรักษาแผลเป็นในปัจจุบันนั้นทำได้ด้วยวิธีใดบ้างลองมาดูกันเลย ทั้งหมด 5 วิธีอย่างละเอียด

 

1. การแปะซิลิโคน conservative  เป็นการรักษาเบื้องต้นที่สามารถได้โดยไม่ต้องใช้การผ่าตัด ใช้เพียงแผ่นเจลใสที่มีลักษณะเป็นซิลิโคน แต่มีข้อเสียตรงที่จะต้องปิดตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 7 วัน

 

2. การใช้แผ่นเหนียว microporous tape คล้ายกับลักษณะของแผ่นซิลิโคน แต่จะสะดวกมากกว่า ให้ความชุ่มชื้นกับผิวบริเวณที่เป็นแผลเป็น และช่วยลดการอักเสบของผิวได้อีกด้วย

 

ศัลยกรรมแผลเป็น

 

3. การทายา  การทายาที่ช่วยลดรอยแผลเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งงการผ่าตัดสามารถทำได้ง่าย โดยกลุ่มยาที่ใช้ยาแผลเป็นจะเป็นยาจำพวกสเตียรอยด์, ยาที่เป็นซิลิโคนเจล, ยาที่มีวิตามิน E หรือวิตามิน A เป็นส่วนประกอบที่จะช่วยเรื่องรอยแผลเป็นได้อย่างดี

 

4. การฉีดยาด้วยยาสเตียรอยด์ การฉีดสเตียรอยด์เพื่อเติมเต็มร่องรอยของแผลเป็นที่มีลักษณะบุ๋มเป็นรูลึกลงไป เหมาะสำหรับแผลเป็นในลักษณะคีลอยด์และ depressed scar

 

5. การศัลยกรรม ในปัจจุบันนั้นก็มีการศัลยกรรมแผลเป็นที่จะช่วยลดร่องรอยเหล่านั้นให้หายไปได้ ในหัวข้อถัดไป

ศัลยกรรมแผลเป็น เป็นอย่างไรกัน ?

 

การศัลยกรรมแผลเป็นจะเป็นในลักษณะของการตัดแต่งศัลยกรรมเพื่อช่วยให้แผลเป็นที่คุณมีอยู่เลือนลางและจางหายไปหรืออาจจะเป็นในลักษณะที่ปรับแต่งให้ดูดีสวยงามมากยิ่งขึ้น ไม่ทำให้เป็นที่จุดสนใจแบบที่เคยมีอยู่

 

ศัลยกรรมแผลเป็น

 

 

คราวนี้เรามาดูกันว่าศัลยกรรมแผลเป็นนั้นจะสามารถทำได้ด้วยวิธีไหนบ้างที่จะทำให้แผลเป็นของคุณนั้นดูดีขึ้น 

 

ศัลยกรรมผ่านการผ่าตัดเพื่อทำให้รอยแผลนูนโตนั้นจางหายลงไป หรือช่วยลดขนาดให้เล็กลง หรือตัดในส่วนที่นูนออกมาออก ซึ่งในการศัลยกรรมนอกจากการผ่าตัดหรือใช้วิธีทางการแพทย์แล้วนั้น ในทางที่นิยมก็มีวิธีอื่นที่สามารถได้อีกเช่นเดียวกัน นั้นคือ การใช้เลเซอร์ การฉายรังสี รวมไปถึงการสักเติมแต่งในรอยแผลเป็นให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น

 

บทสรุปเกี่ยวกับการศัลยกรรมแผลเป็น

ศัลยกรรมแผลเป็น

ในการรักษาแผลเป็นในทางการแพทย์นั้นหากต้องการให้แผลเป็นหายขาดอาจจะเป็นไปได้ยากแต่สามารถเป็นไปได้ในเปอร์เซนต์ที่สูงทีเดียวในปัจจุบันด้วยเรื่องของเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรนั้นก็จะต้องขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาตัวของแต่ละบุคคลและขึ้นอยู่กับระบบอวัยวะภายในร่างกายของแต่ละคนซึ่งมีความแตกต่างกันไป

ศัลยกรรมLatest articles in the category