ตอบปัญหาคาใจ [ทำจมูกกี่วันหายบวม] พร้อมไข #4 Stages การเปลี่ยนแปลงหลังทำและ #4 How to ดูแลตัวเองลดบวม อัดแน่นคำแนะนำแบบไม่มีกั๊ก!! 

ตอบปัญหาคาใจ [ทำจมูกกี่วันหายบวม] พร้อมไข #4 Stages การเปลี่ยนแปลงหลังทำและ #4 How to ดูแลตัวเองลดบวม อัดแน่นคำแนะนำแบบไม่มีกั๊ก!! 
ทํา จมูก กี่ วัน หาย บวม
ที่มา https://www.rnz.co.nz/international/pacific-news/349321/free-surgical-programmes-to-head-to-tonga

ทำจมูกกี่วันหายบวม? เชื่อว่าคงเป็นคำถามค้างคาใจของคุณสาวๆที่กำลังตัดสินใจจะไปเสริมสวยอย่างแน่นอน ซึ่งพอนึกถึงกระบวนการทางการแพทย์ว่าต้องมีการกรีด การเย็บหรือการเปิดช่องจมูกก็ทำให้กังวลกันล่วงหน้าแล้วว่าจมูกจะต้องบอบช้ำและบวมฉึ่งยาวนานแน่ๆ แต่ทั้งนี้การมัวคิดเองว่ากี่วันจะได้แม่นยำเท่ากับตามหาความจริงหรือไม่ บทความนี้ขออาสาตอบสาวๆเองค่ะ!

ส่องกระทู้ Pantip : ทำจมูกกี่วันหายบวม?

ทำจมูกมาแล้ว กี่วันถึงจะเป็นปกติสุข ที่สวยๆกันค่ะ
สมาชิกหมายเลข 723578 อ่านกระทู้ฉบับเต็มได้ที่นี่เว็บไซต์Pantip

 

 

2-3อาทิตย์ยุบบวม
1 เดือนหายสนิท โดยประมาน
6 เดือนเริ่มเข้ารูป
1 ปีรัดตัวเข้ารูป
2-3 ปีรัดตัวเห็นรูปจมูกชัดๆจริงๆ หายเจ็บสนิท โยกบิดได้นิดหน่ย ไม่เจ็บ
สมาชิกหมายเลข 723578 อ่านกระทู้ฉบับเต็มได้ที่นี่เว็บไซต์Pantip

เราประมาณ 4 วันก็ปกติแล้วจ้า อาจจะเพราะไม่ได้เสริมสูงมาก 1 เดือนแรกรูปหน้ายังแปลกตานิดๆ
3 เดือนเริ่มเข้าที่ ตอนนี้ทำมา 2 ปีแล้วรู้สึกเหมือนดั้งดูสูงขึ้นอีกนิดนึงค่า
อาการพวกนี้ขึ้นอยู่กับความสูงของจมูกที่เสริมมา ความยืดหยุ่นและลักษณะของผิวหน้าแต่ละคนค่ะ
ถ้าวิตกกังวลมา สอบถามจากหมอที่ทำดีกว่าค่ะ ^^
สมาชิกหมายเลข 986057 อ่านกระทู้ฉบับเต็มได้ที่นี่เว็บไซต์Pantip

ของเราทำมา 1 อาทิตย์แล้ว เหลือช้ำตรงหัวตานิดหน่อย ตรงสันเห็นค่อนข้างชัด เหบือรอมันยุบและเข้าที่อีกนิดหน่อย หมอที่เราทำมามือเบามาก ไม่ช้ำ ไม่บวมมาก ทำมาปุ้บ อีกวันไปทำงานได้ ใส่ผ้าปิดปากเอากันฝุ่น สู้ๆค่ะ เดี๋ยวสวย อยากสวยต้องอดทน
สมาชิกหมายเลข 4002386 อ่านกระทู้ฉบับเต็มได้ที่นี่เว็บไซต์Pantip

ทำจมูกกี่วันหายบวม : ตอบคำถามสุดกังวล ทำจมูกกี่วันหายบวม!?

ทํา จมูก กี่ วัน หาย บวม

เป็นธรรมดาที่หลังผ่าตัดทันทีจมูกของสาวๆจะบวมแดงอย่างน่ากลัว แต่นั่นก็เพราะการบาดเจ็บรุนแรงของเนื้อเยื่อ โดยปกติแล้วการบาดเจ็บเหล่านั้นจะกินเวลาไม่เกิน 1 เดือนหรืออยู่ที่ราวๆ 2-3 วีค ซึ่งจะกลับสู่ภาวะปกติเมื่อผ่านไปประมาณหนึ่งเดือนค่ะ ทั้งนี้การดูแลตนเองหลังผ่าตัดเป็นเรื่องสำคัญมาก สาวๆที่อยากแผลหายเร็วกว่าเวลาเฉลี่ยก็ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ

ทำจมูกกี่วันหายบวม : ไขข้อข้องใจทำจมูกกี่วันถึงจะเป๊ะ!?

ทํา จมูก กี่ วัน หาย บวม
ที่มา https://bth.co.th/en/medical-services-overview-en/centers-and-clinics-en/116-news-health-en/281-other-things-to-consider.html
อันที่จริงอยากให้สาวๆใจเย็นลงสักนิด การรีบร้อนไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น กลับกันจะยิ่งไปรบกวนแผลผ่าตัดมากกว่า โดยประมาณแล้วจมูกจะเริ่มเข้ารูปเมื่อผ่านช่วงครึ่งปี-หนึ่งปี ดังนั้น 6 เดือนหลังจากทำมาก็จะเป็นช่วงเวลาที่ความเป๊ะกำลังมาเยือนแต่ไม่ได้หมายความว่าก่อนหน้านี้จะไม่สวยนะคะ สาวๆสามารถเฉิดฉายได้ตามปกติเลย เพียงแค่จะยังไม่เพอร์เฟค100%เท่ากับช่วง 6 – 12 เดือนค่ะ

Follow up #4 Stages การบวมหลังทำจมูกที่สาวๆควรรู้

ทํา จมูก กี่ วัน หาย บวม
ที่มา https://hillcountrywineandmusic.com/an-innovative-approach-to-rhinoplasty-and-nose-surgery/
1. ทำจมูกกี่วันหายบวม : ช่วงหลังผ่าตัดทันที – 7 วันแรก

แน่นอนว่าการบวมช้ำมีมากจนดูเผินๆจมูกใหญ่ จมูกบานแต่เป็นปกติของการบอบช้ำของแผลค่ะ ในบางเคสอาจจะยิ่งบวมขึ้นได้ในวีคนี้แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ แค่ทำตามที่คุณหมอบอกอย่างเคร่งครัดก็เพียงพอแล้ว เรื่องการบวมมากน้อยขึ้นอยู่กับร่างกายของสาวๆแต่ละคนค่ะ

คำแนะนำ stage 1 :  ช่วงนี้ควรใช้การประคบเย็นเพื่อช่วยให้หลอดเลือดหดตัวนะคะ
2. ทำจมูกกี่วันหายบวม : ช่วงสองสัปดาห์แรก (14วันหลังผ่าตัด)

หลายๆคลินิกจะให้ตัดไหมช่วงเวลานี้ อาการของสาวๆจะเริ่มดีขึ้นแล้ว จมูกที่เคยบวมฉึ่งก็ยุบลงอย่างเห็นได้ชัดแต่ทั้งนี้อาการบวมก็ยังไม่หายสนิทนะคะ แต่จะไม่ทิ้งรอยช้ำม่วงไว้บนผิวแล้ว สาวๆจะรู้สึกเครียดน้อยลงแต่ก็ยังต้องดูแลตัวเองเคร่งครัดเหมือนเดิมนะคะ

คำแนะนำ stage 2 : ควรรับประทานอาหารตามคำแนะนำแพทย์และหลีกเลี่ยงของแสลงที่จะทำให้เกิดอาการบวมได้
3. ทำจมูกกี่วันหายบวม : ช่วง 1 เดือนแรก (30 วันหลังผ่าตัด)

ในช่วงนี้อาการบวมแทบจะไม่หลงเหลือแล้วแต่ก็ไม่ใช่ว่าหายสนิทนะคะ เพียงแต่ยุบลงมาก สาวๆบางคนก็อาจจะเริ่มกริบแล้ว จะเริ่มเห็นแล้วว่าทรงจมูกที่ไปทำมาเป็นยังไง โด่งมากน้อยแค่ไหน แต่ยังไม่เป๊ะ100%ค่ะ ต้องรออีกสักพักถึงจะเข้าที่

4. ทำจมูกกี่วันหายบวม : ช่วง 3 เดือนแรก (90 วันหลังผ่าตัด)

ในเดือนนี้จะเริ่มเป๊ะแล้วค่าาา เพราะว่าจมูกกับซิลิโคนหรือกระดูกที่เสริมไปเริ่มรัดกันดี ตอนนี้รูปทรงจมูกที่ฝันไว้จะเริ่มชัดเจนแล้ว ดูเป๊ะปังและเหมือนของแท้แม่ให้มามากขึ้น อาการบวมหายสนิท สาวๆที่ผ่านมาได้ถึงขั้นนี้ก็เตรียมตัวรอเข้าช่วง 6 เดือนได้เลย หลังจากนี้จะมีแต่คำว่าสวยเริ่ดเชิดแล้วค่ะ

How to ดูแลตัวเองไม่ให้มีอาการบวมหลังทำจมูก

ทํา จมูก กี่ วัน หาย บวม
ที่มา https://th.yanhee.net/เกร็ดความรู้/ประคบเย็น-vs-ประคบอุ่นหลังศัลย์-เลือกใช้ให้ถูก/
ทำจมูกกี่วันหายบวม : การประคบเย็นช่วยได้

หลังจากผ่านสมรภูมิมาการประคบเย็นคือสิ่งที่สาวๆต้องรีบทำโดยทันทีค่ะ เฉพาะอย่างยิ่งช่วง 48 ชั่วโมงหลังทำเสร็จเป็นเวลาที่ควรรีบใช้การประคบเย็นช่วยให้หลอดเลือดหดตัว เลือดหยุดไหลไวขึ้นและลดการบวมของแผลผ่าตัด สาวๆสามารถใช้ผ้าเย็น ผ้าห่อน้ำแข็ง(ต้องห่อนะคะ ห้ามให้น้ำแข็งถูกผิวโดยตรง)หรือเจลเย็นในการประคบ 

โดยตำแหน่งที่แนะนำให้ประคบ : บริเวณเหนือจมูก ข้างจมูก
ช่วงเวลาที่ควรประคบเย็น : 48 ชั่วโมงหลังการผ่าตัด
ข้อควรระวัง : ห้ามประคบบริเวณบาดแผลโดยตรง เนื่องจากอาจกระทบกระเทือนตำแหน่งของซิลิโคนหรือกระดูกที่นำมาเสริมจมูกได้
ทํา จมูก กี่ วัน หาย บวม
ที่มา https://www.rwcplasticsurgery.com/nose-swelling/
ทำจมูกกี่วันหายบวม : ปรับท่าทางการนอนให้เหมาะสม

การนอนของสาวๆจะส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ดังนั้นหลังเสร็จสิ้นการผ่าตัดให้สาวๆพยายามนอนยกศีรษะให้สูงขึ้น โดยอาจใช้หมอนรองคอหรือการนั่งหลับไปก่อนในช่วงสามวันแรก เพื่อไม่ให้มีเลือดคั่งบริเวณแผลอันนำไปสู่การบวมแดงและแผลอาจจะหายช้าอีกด้วย

ท่านอนที่ควรทำ : ยกศีรษะให้สูงกว่าตำแหน่งของหัวใจเพื่อลดการคั่งของเลือด 
อุปกรณ์ที่ควรใช้เพื่อปรับท่านอน : หมอนรองคอหรือหมอนใบใหญ่เพื่อช่วยยกศีรษะ
ทํา จมูก กี่ วัน หาย บวม
ที่มา https://pixabay.com/
ทำจมูกกี่วันหายบวม : อาหารการกินก็สำคัญ

เพราะว่าอาหารหรือเครื่องดื่มบางประเภทจะยิ่งไปเร่งให้เลือดไหลเวียนดีเกินไป บางอย่างอาจทำให้เกิดอาการแพ้ทำให้แผลทำจมูกบวมแดงได้ ในช่วงนี้สาวๆจึงควรระมัดระวังเรื่องการกิน หากว่าของโปรดติดอยู่ในลิสต์ควรเลี่ยงก็อดใจไว้ก่อน แผลหายเมื่อไหร่ค่อยกลับไปจัดหนักเหมือนเดิมก็ไม่เสียหาย

อาหารและเครื่องดื่มที่ควรเลี่ยง : อาหารประเภทของหมักดอง ปลาร้า ของสุกๆดิบๆ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
อาหารและเครื่องดื่มที่ควรรับประทาน : ใบบัวบก สาหร่าย ฟักทอง น้ำมะพร้าว เพราะมีส่วนช่วยรักษาอาการช้ำใน ลดการอักเสบและช่วยลดการติดเชื้อหลังผ่าตัดได้ 
ทำจมูกกี่วันหายบวม : อย่าลืมเรื่องประคบร้อน

การประคบเย็นไม่ได้ทำได้ตลอดนะคะ หากว่าเกินช่วงเวลาแล้วควรเปลี่ยนมาใช้การประคบร้อน ซึ่งการประคบร้อนจะทำให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้นและสามารถช่วยให้ลิ่มเลือดเก่าสลายไปได้ ไม่เพียงเท่านั้นยังช่วยเรื่องของพังผืดให้มีลักษณะอ่อนนุ่มขี้นและช่วยในการซ่อมแซมตัวเองของเนื้อเยื่ออีกด้วย 

ช่วงเวลาที่ควรประคบร้อน : ช่วง 7 วันหลังการผ่าตัด
ข้อควรระวังในการประคบร้อน : ไม่ควรใช้เวลาในการประคบร้อนมากเกินไป เพราะอาจมีให้เกิดอาการบวมที่แผลผ่าตัด เนื่องจากความร้อนทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น 

บทสรุป ทำจมูกกี่วันหายบวม

ทํา จมูก กี่ วัน หาย บวม
ที่มา https://pixabay.com/

เห็นได้ชัดเลยว่าถึงแม้จะเป็นการผ่าตัดที่มึการเปิดช่องจมูกหรือการเย็บก็ไม่ได้แปลว่าแผลของสาวๆจะบวมยาวนานจนน่าเครียด กลับกันคุณสาวๆควรจะทำใจให้สบายและไม่รีบร้อนไปแคะแกะเกาหรือทำอะไรที่จะส่งผลกระทบต่อแผลทำจมูกนะคะ เพราะไม่งั้นนอกจากแผลทำจมูกจะบวมแล้วยังอาจมีอาการติดเชื้อลุกลามเป็นเรื่องใหญ่ได้อีก ทางที่ดีควรฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดนะคะ

ศัลยกรรมLatest articles in the category