สาวๆจมูกใหม่ต้องไม่พลาด #10 Tips ดูแลตัวเองที่ควรทำถ้าอยากปังหลังทำจมูก

สาวๆจมูกใหม่ต้องไม่พลาด #10 Tips ดูแลตัวเองที่ควรทำถ้าอยากปังหลังทำจมูก
หลัง ทํา จมูก
ที่มา https://plasticsurgerystore.com/why-i-got-this-15-minute-nose-job-macro-beauty/

เมื่อทุกอย่างดำเนินมาถึงขั้นการขึ้นเขียงทำจมูกแล้ว คุณสาวๆคงไม่อยากมาพลาดหลังทำใช่ไหมล่ะคะ เชื่อไหมว่าหลายคนแทนที่จะได้จมูกสวยปิ๊งกลับได้จมูกเบี้ยวบ้าง ติดเชื้อบ้าง (แบบที่ไม่ใช่ความผิดของแพทย์)

หรือไม่สวยเท่าที่คิดบ้าง นั้นเกิดจากการที่หลังทำจมูกไม่ได้ดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง และเพื่อเป็นการไม่น้ำตาเช็ดหัวเข่า สาวๆจึงควรทำตาม Tips หลังทำจมูกที่บิ้วตี้คัดแล้วคัดอีก ดังนี้

#10 Tips ดูแลปังๆหลังทำจมูกที่ห้ามพลาด!!

หลัง ทํา จมูก
ที่มา https://pixabay.com/
1.อย่าลืมกินยาเด็ดขาด

การกินยาตามแพทย์สั่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก สาวๆหลายคนอาจมองว่ากินบ้างไม่กินบ้างก็ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วยาที่แพทย์สั่งจะช่วยในเรื่องของการอักเสบของแผลและการบวมหลังผ่าตัด ถ้าหากว่าสาวๆลืมกินยา อาจจะทำให้แผลเกิดการอักเสบหรือบวมมากกว่าเดิมจนเป็นอันตรายได้นะคะ

2. ตำแหน่งศีรษะเป็นเรื่องสำคัญ

ในช่วงนี้สาวๆควรนอนในท่าที่จะไม่กระทบกระเทือนต่อจมูก นอนยกศีรษะให้สูงกว่าปกติเพื่อป้องกันการเกิดเลือดคั่งที่จมูก และเพื่อป้องกันไม่ให้จมูกเบี้ยวจากแรงกดทับ สาวๆจึงควรที่จะนั่งหลับหรือใช้หมอนรองคอหลายๆใบ ในบางครั้งควรหายใจทางปากเพื่อไม่ให้เกิดแรงสะเทือนที่จมูกอีกด้วย

3. อย่าลืมประคบ

แน่นอนว่าไม่ใช่การประคบร้อน (อย่าประคบผิดประเภทเชียวนะคะ) แต่ควรประคบเย็นเพื่อให้เส้นเลือดหดตัวและลดอาการฟกช้ำหลังการผ่าตัด โดยบริเวณที่แนะนำคือ ช่วงข้างจมูก ข้างแก้มและข้างหน้าผากค่ะ แต่ต้องระวังตอนประคบอย่ากดแรงที่จมูกนะคะ เพราะอาจทำให้จมูกเบี้ยวได้

หลัง ทํา จมูก
ที่มา https://www.thaipng.com/png-nemmet/
4. น้ำเกลือคือไอเท็มที่ขาดไม่ได้

เพราะน้ำเกลือคือน้ำที่สะอาดมาก สาวๆไม่ควรใช้น้ำเปล่าที่ไว้ดื่มหรือน้ำประปาล้างแผลนะคะ แต่ควรใช้น้ำเกลือ(นอร์มอลเซอร์ไร)ขวดสีเขียวๆล้างแผล เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ตอนเช็ดทำความสะอาดแผลภายในให้เช็ดอย่างเบามือนะคะ เพื่อไม่ให้จมูกที่กำลังบอบช้ำได้รับการกระทบกระเทือน

5. ดูแลตัวเองอย่าให้เป็นหวัด

เพราะการเป็นหวัดจะทำให้เกิดการจามและน้ำมูก แล้วก็จะเกิดกิจกรรมที่ทำให้ต้องยุ่งเกี่ยวกับจมูกจนอาจทำให้แผลหลังทำจมูกระคายเคืองและกระทบกระเทือนได้ รวมไปถึงการติดเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก ในช่วงนี้สาวๆจึงต้องพยายามรักษาตัวอย่าให้เป็นหวัดเด็ดขาด

6. ท่านอนต้องระวัง

ไม่ควรนอนตะแคง นอนคว่ำหรือนอนในท่าที่ที่สามารถกระทบกระเทือนต่อแผลหลังทำจมูก เพราะอาจทำให้จมูกสวยๆเบี้ยวไม่เป็นทรงได้ ระหว่างนี้หากฮึบได้ขอให้ฮึบไว้ก่อนนะคะ ควรหาหมอนรองคอดีๆมาสักเพื่อประคองไว้ก่อนค่ะ

หลัง ทํา จมูก
ที่มา https://pixabay.com/

 

7. งดล้างหน้า

เข้าใจนะคะว่าผู้หญิงเราจะไม่ให้ล้างหน้าเลยมันก็ยังไงอยู่ แต่ในช่วงหลังทำจมูกสาวๆควรหลีกเลี่ยงไม่ให้แผลสัมผัสกับน้ำ อาจจะใช้กระดาษซับมัน ทิชชู่เปียกหรือสำลีชุบน้ำในการล้างหน้าไปก่อนค่ะ

8. ช่วงนี้ให้เน้นเสื้อผ้าแบบติดกระดุม

เนื่องจากว่าถ้าสาวๆสวมเสื้อผ้าที่ไม่มีกระดุมผ่าหน้าหรือผ้าหลัง ก็หมายความว่าต้องสวมผ่านทางศีรษะ ซึ่งจะไปกระทบกระเทือนจมูกที่เพิ่งทำมา ดังนั้นถ้าหากไม่อยากให้จมูกเบี้ยวหรือเจ็บจี๊ดก็ควรจะเน้นสวมเสื้อผ้าแบบที่มีกระดุมมากกว่าค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้แผลอักเสบนะคะ

หลัง ทํา จมูก
ที่มา https://pixabay.com/
9. ควรงดสูบบุหรี่ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดของหมักดอง

เป็นปกติของการศัลยกรรมหรือการผ่าตัดแทบทุกชนิดที่ควรจะงดของหมักดอง งดรับสารพิษเข้าไปในร่างกายเพื่อไม่ให้แผลเกิดอาการบวมหรือหายช้า หรือที่น่ากลัวที่สุดคือแผลหลังทำจมูกเกิดการติดเชื้อ ในช่วงนี้ควรจะรับประทานอาหารรสไม่จัดมาก ไม่ดื่มและไม่สูบจะดีที่สุดนะคะ

10. ไม่ยกของหนัก งดกระทบกระเทือน

อันที่จริงต้องบอกว่าทั้งไม่ยกของหนักหรือทำอะไรที่จะทำให้จมูกสะเทือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนแรกหลังทำจมูก เนื่องจากซิลิโคนยังไม่เข้าที่ คุณหมอจึงมักแนะนำว่าหลีกเลี่ยงการกระทบกระแทกหรือการสะเทือนเลยเพื่อไม่ให้จมูกผิดรูป หากมีความจำเป็นจริงๆให้ลดแรงสะเทือนโดยการนำนิ้วมือมารองใต้ฐานจมูกค่ะ 

บทสรุป หลังทำจมูก

หลัง ทํา จมูก
ที่มา https://pixabay.com/

ไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าหากเทียบกับความตั้งใจที่สาวๆทำมาตั้งแต่เริ่มคิดตัดสินใจที่จะทำจมูก คงจะเป็นอะไรที่น่าเสียดายมากถ้าหากมาผิดพลาดในขั้นตอนดูแลตัวเองหลังทำ เพราะฉะนั้นสาวๆจึงควรมีวินัยและเชื่อฟังคำแนะนำของแพทย์

ไม่ตัดสินใจเองว่าควรทำแบบนั้นแบบนี้ เพราะมันอาจทำให้แผลหลังผ่าตัดแย่ลงจนเกิดผลลัพธ์ที่ผิดไปจากการคาดหวังได้นะคะ หลังอ่านบทความนี้จบแล้ว ถ้าใครยังไม่เปลี่ยนวิธีดูแลตัวเองหลังทำจมูกก็เปลี่ยนให้ไวเลยนะคะ

 

ศัลยกรรมLatest articles in the category