ท้องเสียขณะตั้งครรภ์ ปกติหรือไม่ สาเหตุจากอะไร ?

ท้องเสียขณะตั้งครรภ์ ปกติหรือไม่ สาเหตุจากอะไร ?

หลายสาเหตุที่สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณครรภ์แล้ว แต่เมื่อพูดถึงการตั้งครรภ์และท้องเสียนั้นจะเป็นอันตรายมากน้อยแค่ไหนหรือเป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการแพ้ท้องหรือเปล่า หรือแปลว่าคุณแม่จะไม่มีอาการท้องผูกแต่อย่างใด เรามาค้นหาคำตอบที่เป็นคำถามคาใจของคุณแม่ได้ที่นี่

ตั้งครรภ์ แต่ท้องเสียผิดปกติมั้ย?

ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าผิดปกติหรือไม่ แต่ถ้ามีอาการปากแห้ง เวียนหัว ลูกดิ้นแรงขึ้น แบบนี้ถือว่าอันตรายแน่นอน ต้องรีบไปโรงพยาบาล โดยปกติแล้วอาการท้องเสียสามารถพบเจอได้ทุกเพศทุกวัย แต่เมื่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่และมีอาการนี้ เนื่องมากจาก เปลี่ยนเมนูอาหาร อาหารเป็นพิษ

ติดเชื้อไวรัสในกระเพาะ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ส่วนใหญ่แล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ จะท้องเสียเพราะปัจจัยภายนอกและอาการร่วมของการแพ้ท้อง เนื่องจากอาการคลื่นไส้อาเจียนอาจจะมีอาการท้องเสียร่วมด้วย แต่ก็พบได้ยากมากในกรณีแบบนี้ ซึ่งหากเป็นมากก็ควรเข้าพบแพทย์ทันที

เพราะลูกน้อยในครรภ์อาจจะได้รับผลกระทบจากอาการท้องเสียเหล่าได้ หนึ่งในนั้นก็คือเสียงกระเพาะอาหารและลำไส้ทำงานอย่างหนัก เสียงดังรบกวนลูกน้อย

ตั้งครรภ์ ท้องเสีย

ควรทำอย่างไรเมื่อท้องเสียขณะตั้งครรภ์

เลือกทานอาหารที่มีเกลือแร่สูง ช่วงที่คุณแม่ท้องเสีย จะทำให้คุณแม่สูญเสียน้ำในร่างกาย และจะทำให้ลูกน้อยขาดน้ำไปด้วย

ดังนั้นคุณแม่จึงต้องดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้น ควรเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่ทำให้ท้องเสียได้ง่ายเช่น น้ำผลไม้รสหวาน นมหรืออาหารรสจัด ผลไม้แห้ง แนะนำให้คุณแม่ทานกล้วยสุกหนึ่งผลก่อนมื้ออาหารเพื่อเป็นการเคลือบกระเพาะ ซ่อมแซมระบบกระเพาะภายใน

ลองทานอาหารที่รสชาติไม่จัดมาก ให้ทานเป็นมื้อและเคี้ยวให้ละเอียด ไม่เปลี่ยนอาหารบ่อย ๆ  ที่สำคัญควรปรึกษาแพทย์เรื่องการดื่มน้ำเกลือแร่เพื่อความปลอดภัย

ตั้งครรภ์ ท้องเสีย

การดูแลตัวเองเมื่อท้องเสียขณะตั้งครรภ์

ตั้งครรภ์ ท้องเสีย

เมื่อต้องเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ คุณแม่ต้องรักษาความสะอาดให้ดี เป็นไปได้ไม่ควรนั่งห้องน้ำนานเกินไป เพราะในห้องน้ำมีแบคทีเรียสะสมอยู่เยอะมาก เมื่อต้องนั่งนานเสี่ยงที่จะทำให้กระเพาะปัสสาวะติดเชื้อได้ง่าย

และควรทำความสะอาดทางทวารให้ดีอีกเช่นกัน เพื่อเป็นการลดความเลี่ยงติดเชื้อทางปากมดลูกเพราะช่วงนี้ปากมดลูกของคุณแม่มีความบอบบางสูงมาก เรื่องอาหารการกิน นอกจากจะเลี่ยงอาหารที่ควรเลี่ยงแล้ว

ก็ควรจะรับประทานอาหารปรุงสุก ทุกมื้อ และล้างผัก ผลไม้ให้สะอาด ป้องกันการเกิดเชื้อโรคที่ทำให้ท้องเสียได้ ที่สำคัญไม่ควรเด็ดขาดถ้าซื้อยายฆ่าเชื้อมารับประทานเอง แม้จะเป็นแค่ยาธาตุน้ำขาวก็ตามที ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลอยู่ทุกครั้งหากเกิดความไม่มั่นใจ เป็นการดูแลตัวเองที่ถูกต้องที่สุด

บทสรุปของบทความ

อาการท้องเสียขณะตั้งครรภ์สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสแรกถึงไตรมาสสุดท้ายไม่สามารถการันตีได้เลยว่าช่วงไหนเสี่ยงที่จะเป็น ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองและอาหารล้วน ๆ คุณแม่อาจจะพบความลำบากมากกว่าที่เคย ทำให้ชีวิตประจำวันของคุณแม่เปลี่ยนไปอีกครั้ง เมื่อทุกอย่างต้องพิถีพิถัน

นอกจากอาการแน่นท้อง ปวดหลัง เท้าบวมแล้ว ยังต้องวิ่งเข้าห้องน้ำเพื่อไปถ่ายหนักถ่ายเบาอยู่ตลอดเวลา แต่อาการท้องเสียมักจะอยู่การเราไม่นานคุณแม่ไม่จำเป็นต้องกังวลอะไรหากรู้สึกแค่ลำไส้บิดตัว แต่เมื่อไหร่ที่มีเลือด ปวดท้องรุนแรงร่วมกับอาการท้องเสีย อย่านิ่งดูดายโดยเด็ดขาด

และอาการท้องเสียสามารถเป็นซ้ำได้อีกในระหว่างตั้งครรภ์ เป็นเพราะปัจจัยอาหารเป็นหลัก อาหารรสอ่อน ผักที่ล้างสะอาด อาหารปรุงสุก คือสิ่งที่ดีต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ เอาใจช่วยคุณแม่ที่ต้องฝ่าฟัน เพื่อลูกน้อย สุดยอดมากจริง ๆ ค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category