ให้ชาว Pantip ช่วยไขข้อสงสัย ท้อง 5 เดือน ควรบำรุงครรภ์อย่างไรดี?

ให้ชาว Pantip ช่วยไขข้อสงสัย ท้อง 5 เดือน ควรบำรุงครรภ์อย่างไรดี?

ท้อง 5 เดือน pantip

Hi hi ค่ะคุณแม่ทุกคน

วันนี้เราจะมาเสนอ แนวทางช่วยให้คุณแม่ ท้อง 5 เดือน บำรุงครรภ์ให้ลูกน้อยให้สุขภาพแข็งแรง  บอกเลยว่าคุณแม่ทุกคนจะได้รับทั้งสาระ และความคิดเห็นดีๆจากเพื่อนๆ ชาว Pantip อีกด้วย และยังทราบความคิดผิดที่อาจเกิดขึ้นได้จากการบำรุงครรภ์ผิดๆ ไปดูกันเลย

และในวันนี้เรายังมีทิปดีๆ บำรุงครรภ์ด้วยการงด 5 อย่าง เพื่อสุขภาพของลูกน้อยอีกด้วย เชื่อว่าคุณแม่สามารถทำได้ง่ายๆ และที่สำคัญสุขภาพคุณแม่ก็จะดีอีกด้วยนะคะ ถ้าพร้อมแล้วไปเลย!!

เรามาเริ่มต้นด้วยความคิดเห็นจากเพื่อนๆชาว Pantip  go! go!

ท้อง 5 เดือน pantip

ไขข้อสงสัยจากชาว Pantip  ท้อง 5 เดือน ควรบำรุงครรภ์อย่างไรดี? 

ท้อง 5 เดือน pantip
https://pantip.com/topic/32173565
ท้องได้5เดือนแล้ว ควรบำรุงครรภ์ยังไง หรือควรดื่มนมบำรุงครรภ์ยี่ห้ออะไรดีคะ

หัวกระทู้ : สมาชิกหมายเลข 1426884

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ คือมีเรื่องอยากจะถามค่ะ ท้องได้5เดือนแล้ววันนี้เพิ่งกลับบ้านมาเยี่ยมแม่ที่ต่างจังหวัดพอชาวบ้านเห็นว่าท้อง เขาก็เลยถามดิฉันว่าดื่มนมบำรุงครรภ์ของอะไร

 

เราเลยตอบไปว่าไม่ได้ดื่ม เขาเลยถามอีกว่าทำไมไม่ดื่ม ต้องดื่มนะ คือเรื่องของเรื่องคือท้องแรกและไม่ได้อาศัยอยู่กับผู้หญิงเลยไม่รู้ว่าต้องทำไงบ้าง ไปฝากท้องหมอก็ให้แค่ยาบำรุงเลือดกับแคลเซียม เลยกินแค่นั้นและเน้นไปทางเรื่องอาหารการกินแทน

 

ประเด็นหลักเลยอยากถามว่าจำเป็นต้องกินนมบำรุงครรภ์ไหมคะ? ถ้าจำเป็นยี่ห้ออะไรถึงจะดีสุด?

ความคิดเห็นที่ 1

จำเป็นนะคะ เพราะเวลาลูกสร้างกระดูกลูกจะต้องดึงแคลเซียมไปจากแม่ แม่จะฟันผุง่ายด้วย เราดื่มนมธรรมดากับนมถั่วเหลืองค่ะ เพราะเคยอ่านเจอว่าถ้ากินอย่างใดอย่างหนึ่งเยอะลูกจะแพ้ได้

 

ยี่ห้อนี่ก็สลับๆ กันไปค่ะแต่เราชอบ นมmeiji รสสตรอว์เบอร์รี กับดีน่างาดำ หรือแบบหวานน้อยก็ดีค่ะ

ความคิดเห็นจาก Pantip : คุณ หมาดำน่ารัก

ความคิดเห็นที่ 2 

ถ้าแม่ไม่แพ้นมก็ดื่มวันละแก้วสองแก้วตามปกติ นมในตลาดก็ใช้ได้ แต่ถ้าแพ้นมอย่าฝืนเพราะอาจทำให้ลูกแพ้ตามได้

ความคิดเห็นจาก Pantip : คุณ เทียนสีรุ้ง

ความคิดเห็นที่ 4 

คนรุ่นก่อนมักคิดว่าท้องแล้วต้องบำรุงด้วยนมค่ะ ต้องกินนมเยอะ กินนมสำหรับคนท้อง กินโปรตีนผงเสริมมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ผิด แต่ก็ไม่ใช่ทางที่ถูกนัก

สมัยนี้เวลาไปฝากครรภ์ คุณหมอมักจะให้วิตามินที่จำเป็นสำหรับคุณแม่อย่างธาตุเหล็ก โฟเลท และแคลเซียมในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุครรภ์มาอยู่แล้ว

 

สิ่งที่คุณแม่ควรทานเพิ่มเติมจากนี้ก็คือการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ และลดอาหารที่เกินความต้องการของร่างกายเช่นขนมนมเนย ของมัน ของหวานต่างๆ ให้เหลือน้อยที่สุด (เข้าใจว่ามันก็ต้องมีอยากทานกันบ้างแหละนะ)

 

อาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกในท้องจะเป็นประเภทโปรตีนค่ะ อย่างไข่ นม พยายามทานให้ได้เป็นประจำ แต่ไม่ต้องถึงกับทุกมื้อขาดไม่ได้ เพราะถ้ามันมากเกินกว่าที่ร่างกายเราเคยรับ ผลเสียก็จะไปตกกับลูกค่ะ มันจะส่งผลให้ลูกแพ้อาหารเหล่านี้หลังคลอด

 

ดังนั้นทางที่ดี เน้นโปรตีนแบบสลับชนิดกันไปให้หลากหลายดีกว่านะคะ

 

แนะนำให้เจ้าของกระทู้ หาข้อมูลเพิ่มเติมจาก Facebook ลองเสิร์ชเพจของคุณหมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ คิดว่าน่าจะได้ไอเดียเยอะเลยค่ะเกี่ยวกับการทานอาหารทั้งระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด ยังไงเป็นกำลังให้นะคะ^^

​ความคิดเห็นจาก Pantip : คุณ Light Sherbet

ความคิดเห็นที่ 13 

ไม่จำเป็นต้องดื่มนมสำหรับแม่ท้องนะคะ การตลาดล้วนๆ แถมลูกเสี่ยงแพ้โปรตีนจากนมวัวอีกต่างหาก แคลเซียมที่คุณหมอให้มาเพียงพอแล้วค่ะ แต่ถ้าคุณแม่อยากดื่ม ก็ดื่มได้ค่ะ แต่จะสะสมน้ำหนักที่ตัวคุณแม่เองนะคะ ถ้าอยากได้แคลเซียมเพิ่ม แนะนำเป็นงาดำแทนดีกว่าค่ะ

 

ของเราตอนท้องไม่ได้ดื่มนมพวกนี้เลยนะคะ น้ำหนักเราขึ้นมา 16 กิโลกรัม คลอดลูกออกมา 3,960 กรัม ตอนนี้ผ่านไปเกือบเดือนครึ่ง น้ำหนักเราลดไป 13 กิโลกรัมแล้วค้างอีก 3 กิโลพยายามเอาออกอยู่

 

เน้นโปรตีนกับผักผลไม้ค่ะ แป้ง เบเกอรี่ก็ไม่ต้องเยอะ กินแค่พอหายอยาก เราเองยังเสียดายเลย เผลอตามใจปากเยอะไปหน่อย

​ความคิดเห็นจาก Pantip : คุณ gift1801

ความคิดเห็นที่ 16 

ท้องเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ได้ 4 เดือนแล้ว ทานอาหารให้ครบหมู่ ผักเขียวอย่างคะน้า บรอกโคลี ผักกาด ทานสลับกันไป ข้าวกล้อง งาดำ ผลไม้ที่มีกรดโฟเลตธรรมชาติ อย่างกล้วยไข่ ทุเรียน ขนุนสุก ลิ้นจี่ สลับกันทานไป ทานแต่พอดี

 

กล้วยน้ำว้า สับปะรด มีประโยชน์วิตามินที่จำเป็นตามธรรมชาติ ทานหมู ไก่ ไข่ ปลาน้ำลึกอย่างปลาทู ปลาซาร์ดีน นมวัวนมถั่วเหลือง ดื่มได้บ้างแต่ไม่ต้องเน้น เดี๋ยวจะเสี่ยงตัวเล็กแพ้เปล่าๆ ค่ะ เราจะดื่มนมตอนที่อยากกินอะไรหวานๆ หรือของกินเล่นก็ดื่มนมแทนแก้อยากค่ะ

 

แค่นี้ก็เพียงพอแล้วค่ะในแต่ละวัน น้ำหนักน้องในท้องก็จะได้ตามเกณฑ์ด้วยส่วนคุณแม่ก็จะได้ไม่เสี่ยงอ้วนจนเกินไปด้วยค่ะ ปล.ของเราท้องที่สองแล้วค่ะ สู้ๆ นะ

​ความคิดเห็นจาก Pantip :  สมาชิกหมายเลข 1486631

คลิกอ่านกระทู้เพิ่มเติม

สรุปความคิดเห็นจากชาวเน็ต

คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีโฟเลตสูง เช่น ผักใบเขียว และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมูทุกมื้อ และที่สำคัญการรับประทานนมนั้น ควรเลือกนมจากพืช เช่น นมถั่วเหลือง งาดำ อัลมอนด์ และไม่ควรดื่มนมที่มาจากสัตว์ เช่น นมแพะ นมวัว เพราะอาจทำให้ลูกแพ้โปรตีนจากนมได้ หากทานนมวัว ควรทานแต่พอเหมาะ เช่น ทานนมวัวสลับกับทานนมถั่วเหลือง เป็นต้น

หลังจากอ่านข้อมูลจากเพื่อนๆ ชาว Pantip ไปแล้วต่อไปเราไปดูนมจากพืชที่ช่วยบำรุงครรภ์สำหรับคุณแม่กันไปเลย!!

ท้อง 5 เดือน pantip

#3 นมจากพืชบำรุงครรภ์ เหมาะกับคุณแม่ท้อง 5 เดือน

นมที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ควรเป็นที่ทำจากพืช เพราะหากทานนมจากสัตว์มากเกินไปอาจทำให้ลูกแพ้โปรตีนจากนมได้ เราขอนำเสนอ นมจากพืชที่เหมาะกับคนท้อง 5 เดือน มันดังนี้

1.ดีน่า นมถั่วเหลืองยูเอชที สูตรงาดำ บำรุงคนท้อง 5 เดือน
ท้อง 5 เดือน pantip
https://www.dutchmilldelivery.com/

ดีน่า นมถั่วเหลืองสูตรงาดำ ไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย เหมาะกับคนท้อง 5 เดือนมาก เพราะมีวิตามินมากมาย ทั้งแคลเซียมสูง ช่วยส่งเสริมให้ลูกในครรภ์มีโครงสร้างกระดูกที่แข็งแรง อีกทั้งคุณแม่ไม่อ้วนด้วย เพราะน้ำตาลและคอเลสเตอรอลน้อยมาก ที่สำคัญช่วยเพิ่มใยอาหารให้คุณแม่ขับถ่ายง่ายขึ้น

 

ปริมาณ 230 ml จำนวน 36 กล่อง
 ราคา 396.00 บาท / ลัง

คลิกสั่งซื้อสินค้า

คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

รีวิวจากผู้รับประทานจริง

เราดื่ม งาดำ น้ำตาลน้อย  กล่องสีฟ้า น่ะ (สูตรอื่น ไม่ค่อยชอบ)

ที่เห็นผลชัดเจน  เลยก็คือ  การขับถ่ายเป็นปกติดีค่ะ  เวลาเดิมทุกวัน ดีมากๆเลยค่ะ ไม่อึดอัด  จากที่เมื่อก่อนเป็นคนที่ระบบขับถ่ายไม่ค่อยปกติค่ะ วันเว้นวันบ้าง สองวันครั้งบ้าง สามวันครั้งบ้าง เริ่มดื่มทุกวัน เป็นเวลาสองเดือนกว่าๆ แล้วทุกวันนี้การขับถ่ายเป็นปกติดี น้ำหนักก็คงที่ตลอด ไม่ขึ้นไม่ลง

 

ถ้าอยากรู้ว่าจะเห็นผลเหมือนกันไหม  ลองทำดูนะคะ (ราคาไม่แพง กล่องละ 10 บาท ดื่มง่าย แค่วันละกล่องพอ)

ที่แน่ๆ ถ้าเราขับถ่ายเป็นปกติ ทุกวัน ก็ทำให้อารมณ์เราแจ่มใส ไม่หงุดหงุดอารมณ์เสียเพราะอึดอัด ค่ะ

ความคิดเห็นจาก Pantip : สมาชิกหมายเลข 2489718

2. 137 Degrees นมอัลมอนด์ บำรุงคนท้อง 5 เดือน
ท้อง 5 เดือน pantip
http://www.137degrees.net/ourproducts
137 Degrees Almond Milk Origina นมจากอัลมอนด์ นำเข้าจาก USA  มีสารอาหารมากมายเหมาะสำหรับคนท้อง 5 เดือน อุดมไปด้วยแคลเซียม และวิตามินอี ที่สำคัญคอลเลสเตอรอลต่ำมาก รสชาติดีทานง่าย ไม่ก่อให้เกิดปัญหาลูกน้อยแพ้โปรตีนจากนมอีกด้วย (ควรทานวันละ 1-2 แก้ว)
ปริมาณ 1000 ml
 ราคา 112.00 บาท / กล่อง

คลิกสั่งซื้อสินค้า

รีวิวจากผู้รับประทานจริง

มีวิตามินบี, ดี , อี และเเคลอรี่ต่ำ ชอบยี่ห้อ 137 Degrees, Blue Diamond เหมือนกันค่ะ
หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อค่ะ

​ความคิดเห็นจาก Pantip : สมาชิกหมายเลข 3488732 

3. Tofusan นมถั่วเหลือง ออร์แกนิค บำรุงคนท้อง 5 เดือน
ท้อง 5 เดือน pantip
https://www.prachachat.net/marketing/news-522780
Tofusan นมถั่วเหลือง ออร์แกนิค เป็นนมถั่วเหลืองที่มีคุณภาพ ไม่ใส่สารกันบูด ผ่านการคัดสรรและรับรองจาก USDA อุดมไปด้วย วิตามิน บB1 B2 มีแคลเซียมและโปรตีนสูง ไม่ทำให้คุณลูกน้อยหลังคลอดแพ้โปรตีนจากนมอีกด้วย ที่สำคัญเหมาะกับคนท้อง 5 เดือน มากๆ คุณแม่จะสุขภาพดีเหมือนดื่มน้ำเต้าหู้สดๆ ทุกครั้งที่ดื่มเลย
ปริมาณ 350 ml
 ราคา 30 บาท / ขวด

คลิกเพื่อสั่งซื้อสินค้า

รีวิวจากผู้รับประทานจริง

ในด้านผู้บริโภคนะ ผมซื้อเพราะ

  • Organic (ถึงจะไม่เชื่อสนิทใจก็ตาม)
  • มันมีอายุสั้น อันนี้ทำให้คิดว่าไม่ใส่สารเคมีกันบูด เคยซื้อแล้วเสียก่อนวันหมด อายุก็หลายครั้ง
  • มีฟองเต้าหู้ ไม่มียี่ห้อไหนใส่ฟองเต้าหู้เป็นชิ้นมาแบบนี้

ขวดละ 30 บาท บางขวดจะลดเหลือ 26 บาท ราคาสูงกว่านม แต่ผมกินนมตอนท้องว่างไม่ได้

 

ใน max value มี 3 รส ขวดจะเชยๆ แบ่งเป็นสีขาว, สีเหลือง, สีเทา ไม่เป็นการ์ตูนหวือหวาเหมือน คห.5

 

รสธรรมชาติไม่ผสมอะไรเลย, รสฟองเต้าหู้จะมีความหวาน, รสงาดำ อันนี้ลองตั้งแต่ออกใหม่ จำรสชาติไม่ได้แล้ว

ความคิดเห็นจาก Pantip : คุณ fastback

      และนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีนมจากพืชอีกมากมายตามท้องตลอด ซึ่งคุณแม่สามารถเลือกสรรได้ตามความต้องการ แต่ต้องเลือกสินค้าที่มีคุณภาพนะคะ

ต่อไปเราไปดู 5 สิ่งที่คุณแม่ท้อง 5 เดือน ควรงด เพื่อสุขภาพครรภ์ที่แข็งแรง ไปลุย!!

ท้อง 5 เดือน pantip

ส่งท้าย : #5 สิ่งควรงด!! เพื่อสุขภาพของคนท้อง 5 เดือน

เราไปดู 5 สิ่งที่คุณแม่ควรงด วิธีนี้ถือเป็นอีกวิธีที่สามารถทำให้ลูกน้อยและคุณแม่มีสุขภาพดีได้ ไปดูเลย!

1. งดแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์ทำให้ลูกน้อยพิการได้ เพราะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของลูกโดยตรง ดังนั้นคุณแม่ที่รู้ตัวว่ากำลังท้องควรหยุดดื่มแอลกอฮอล์ทันที

2. งดอาหารไขมันสูง

อาหารไขมันสูงจะทำให้ลูกเป็นโรคอ้วนได้เมื่อคลอด และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ดังนั้นคุณแม่ควรทานอาหารที่ไขมันต่ำและงดของทอด ทุกชนิด นอกจากส่งผลเสียต่อลูกน้อยแล้ว ยังทำให้คุณแม่อ้วนหลังคลอดอีกด้วย

3. งดอาหารรสจัด

อาหารรสจัด เช่น เค็ม หวาน หากทานมากๆ ทำให้คุณแม่เสี่ยงเป็นโรคแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ได้ เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคหัวใจวาย ซึ่งนั้นอาจทำให้เกิดอันตรายต่อลูกในท้องได้

4. งดกาแฟและชา

ชาและกาแฟ มีคาเฟอีนสูง ไม่เหมาะกับคนท้องเพราะทำให้ท้องอืดและส่งผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยอีกด้วยหากเป็นไปได้คุณแม่ควรรับประทานผลไม้แทนจะดีต่อสุขภาพมากกว่า และน้ำผลไม้ควรเป็นแบบหวานน้อยจะดีมากๆ

5. งดของหมักดอง

ของหมักดอง ในบางครั้งอาหารเหล่านี้อาจจะมีสารเคมีเจอปนมาด้วย เช่น สารกันบูด สีผสมอาหารที่ไม่มีมาตรฐาน ส่งผลเสียต่อสุขภาพของแม่และลูกน้อยในครรภ์ด้วย

สุดท้าย: คุณแม่ควรเลือกสรรอาหารก่อนทุกครั้ง และควรรู้ถึงสรรพคุณและโทษของอาหาร หากรับประทานอาหารที่ไม่ดีเข้าไปอาจส่งผลอันตรายต่อลูกน้อยได้ อาหารบางสิ่งหากทานมากๆ ก็ส่งผลเสียต่อลูกได้เช่นกัน ในความเชื่อของคุณแม่หลายคน มักคิดว่าการดื่มนมมากๆ จะช่วยให้ลูกแข็งแรง ซึ่งความคิดนั้นเป็นความจริง

แต่ถ้าหากทานมากจนเกินไปอาจเสี่ยงทำให้ลูกน้อยแพ้โปรตีนจากนมวัวได้ และแนะนำว่าถ้าหากจากทานนม ควรเลือกนมจากพืช เช่น นมถั่วเหลือง

อยากให้คุณแม่ทุกคน ใส่ใจสุขภาพขอลูกน้อยให้มาก จะทานอะไรคำนึงถึงลูกในครรภ์ด้วยนะคะลากันแล้วบ๊ายบาย!!

ท้อง 5 เดือน pantip

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category