ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์ อาการแพ้ท้องหายไปแล้ว แต่อะไรคือด่านต่อไปของคุณแม่!?

ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์ อาการแพ้ท้องหายไปแล้ว แต่อะไรคือด่านต่อไปของคุณแม่!?

หลังจากผ่านด่านที่สุดโหด เรียกว่าร่างกายไม่เคยเจอเลยก็ว่าได้ เป็นอาการที่หนักกว่าสัญญาณเตือนว่าประจำเดือนจะมา เพราะอาการแพ้ท้องทำให้ชีวิตลำบากมากขึ้น

แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไปแล้ว คุณแม่จะไม่เป็นเหยื่อของฮอร์โมนอีกต่อไป เพราะเมื่อเริ่มเข้าสัปดาห์ที่ 14 คุณแม่จะไม่มีอาการแพ้ท้องอีกต่อไปและที่สำคัญไม่เสี่ยงที่จะแท้งอีกด้วย ปลอดภัยแล้วค่ะ สเตปต่อไปคือดูแลตัวเองให้ดี เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กลูกน้อย อารมณ์ของคุณแม่ ส่งผลมาก ๆ ต่อเด็ก

ความเปลี่ยนแปลงหลังจากอาการแพ้ท้องหายไป 

ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์

เมื่อผ่านช่วงที่ทรมานและลำบากกายมา ทุกอย่างต่อไปนี้คือความเปลี่ยนแปลงที่แปลกใหม่และดีขึ้นของคุณแม่ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์ ก่อนหน้านี้ที่ฮอร์โมนทำให้เราเหวี่ยง หงุดหงิด มีอาการแพ้ท้องรุนแรง

หรือแพ้ท้องปกติและใช้ชีวิตค่อนข้างลำบาก ต่อไปนี้ฮอร์โมนจะทำให้เรามีความสุข! อารมณ์ดี รับประทานอาหารอร่อยมากขึ้น หนึ่งในนั้นไม่ได้เป็นแค่ฮอร์โมนเท่านั้น แต่เป็นเพราะคุณแม่ไม่มีอะไรต้องกังวลใจ

ไม่มีอาการที่ทำให้ต้องหงุดหงิด และลลำบากร่างกาย ในช่วงตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์นี้ คุณแม่จะรู้สึกกระชับกระเชงมากขึ้น แม่ว่าท้องจะมีอาการหน่วงขึ้นเล็กน้อยก็ตามและในระยะนี้คุณแม่จะรู้สึกว่ารอบเอวเริ่มหนาขึ้น

เต้านมเริ่มคัดมากขึ้น ผิวเริ่มเปลี่ยนไป ท้องเริ่มขยายขึ้นเล็กน้อย ความกังวลใจจะมาอยู่ที่ร่างกายของตัวเอง แต่คุณแม่ระวังตัวเองด้วยการเลือกอาหารการกินได้

วิธีดูแลตัวเองฉบับคุณแม่ยุคใหม่ 

ตั้ง ครรภ์ 14 สัปดาห์

ทุกวันนี้ mind set ของคุณแม่ได้เปลี่ยนไป เพราะคนท้องไม่ใช่คนป่วย ยินดีด้วยกับคุณแม่ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายเพราะช่วงตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์เป็นระยะปลอดภัยที่สามารถออกกำลังกายแบบเบา ๆ ได้

อย่างเช่นโยคะ เน้นที่การยืดกล้ามเนื้อ ลำตัว เป็นการเตรียมกระดูกเชิงกร้าน อุ้งเชิงกรานให้พร้อมสำหรับการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์ เป็นการรองรับท้องที่จะโตขึ้นในอนาคต และที่แนะนำอีกอย่างหนึ่งในช่วงนี้ก็คือการไปพักผ่อน ทริปสั้น ๆ กระชับความสัมพันธ์ ของคุณแม่ คุณพ่อและลูกน้อย

เป็นการพักผ่อนเพื่อปรับอารมณ์ของคุณแม่ได้ดีที่สุด ปลอดภัยเมื่ออยู่บนเครื่องบินต้องเป็นการบินที่ไม่นานมากจนเกินไป หรือควรเดินยืดเส้นยืดสายระหว่างไฟล์ ถ้าเดินทางด้วยรถยนต์ต้องมีจอดทุก 2 ชั่วโมงเพื่อยืดเส้นยืดสาย ร่างกายของคุณแม่จะได้ไม่ตึงเครียดมากเกินไป

ระยะอายุครรภ์14 สัปดาห์จะเป็นช่วงโบนัสของคุณแม่ ใช้ให้คุ้มเลยค่ะ เพราะเป็นช่วงที่ครรภ์ยังไม่โตมาก เดินทางสะดวก ไม่ได้มีปัญหาหรือห้ามการเดินทาง ทำได้ตามสะดวก หรือไม่มีเวลาไปก็สามารถนัดเจอเพื่อน ๆ หรือทำกิจกรรมที่ทำให้เราผ่อนคลายได้เลยปกติ

เตรียมตัวเองให้พร้อมกับครรภ์ที่โตขึ้น

ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์

คุณแม่หลายคนคงอยากรู้ว่าอะไรคือการเตรียมตัวที่ดีที่สุดสำหรับการรับมือกับครรภ์ที่ต้องโตขึ้นในอนาคต การที่จะให้คน คนนึงโตขึ้นไปพร้อมกับเราก็ต้องเติบโตและมีพัฒนาการที่ดีพอสมควรเป็นเรื่องจริง

สานสัมพันธ์แม่ลูกเป็นสิ่งที่อธิบายได้ยาก เพราะฉะนั้นการตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์นี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากที่คุณแม่จะเริ่มดูแลตัวเองเรื่องอาหารการกิน แม้ว่าคุณแม่บางคนพึ่งผ่านช่วงแพ้ท้องมา อาจจะทานอะไรมากไม่ได้

แต่การดูแลอาหารการกินก็สำคัญมากเลยทีเดียวเมื่อทำได้ ควรเลือกอาหารที่มีวิตามินสูง โปรตีนและไขมันดี ไขมันดีจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางประสาททั้งร่างกายและการมองเห็นของลูกน้อยค่อนข้างมากเลยทีเดีย เช่นปลาดิบ ทูน่า ไข่ไก่

 

พัฒนาการการช่วง 14 สัปดาห์ของลูกน้อยในครรภ์

เป็นช่วงที่ร่างกายภายนอกตัวเท่าลูกส้มโอ มีขนาดหัวโตแต่ลำตัวเล็ก ความยาวประมาณ 12 ซม. และความยาวเล็บยาวเริ่มงอกออกมา เริ่มขยับตัวเป็นจังหวะมากขึ้น แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะลำตัวยังเล็กมากคุณแม่จะไม่รู้สึกถึงลูกน้อยเวลาดิ้นอยู่ด้วยซ้ำ

บทสรุปของบทความ

ตอบคำถามที่ว่าแล้วต่อไปต้องเจอกับด่านอะไร ด่านที่ท้องต้องโตขึ้นคุณแม่จะเริ่มหายใจหอบ เหนื่อยง่าย แต่นั้นมันคือเรื่องของอนาคต ตอนนี้ทำให้ตัวเองผ่อนคลายก่อนจะดีกว่า

การเพิ่มความเครียดตัวเองถ้าไม่จำเป็นไม่ดีต่อสภาวะอารมณ์ที่กำลังคงที่ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์ ช่วงนี้ก็เข้าคอร์ส โยคะไปพลาง ๆ เป็นการเตรียมตัวเพื่อท้องขยายในอนาคต

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category