คนกำลังตั้งท้องมีอาการอย่างไร?? วันนี้เรามาดู #7 อาการสังเกตบ่งบอกว่าคุณท้องแน่นอน!!

คนกำลังตั้งท้องมีอาการอย่างไร?? วันนี้เรามาดู #7 อาการสังเกตบ่งบอกว่าคุณท้องแน่นอน!!

ท้อง อาการ

สวัสดีค่ะทุกคน

วันนี้เรามาดูสาระที่น่าสนใจเกี่ยวกับการตั้งครรภ์กันค่ะโดยวันนี้จะมาช่วยสาวๆ หรือคุณแม่มือใหม่ทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของคนท้องกันว่ามีอะไรบ้าง เพราะเราเชื่อหลายคนที่เข้ามาดูจะต้องกำลังสงสัยหรือกังวลแน่เลยใช่ไหมว่าตัวเองกำลังตั้งท้องอยู่หรือเปล่า?? และแน่นอนว่าวันนี้เราจะไม่ปล่อยให้เพื่อนงมหาคำตอบด้วยตัวเอง เพราะเราจะช่วยเพื่อนไขข้อสงสัยกันว่าคนที่กำลังตั้งท้องเขามีอาการอย่างไรกันบ้าง

และแน่นอนว่าวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปเช็กกับ 7 อาการสังเกตที่บ่งบอกว่าคุณท้องแน่ๆ ชัวร์ 100% แน่นอน จะมีอะไรบ้างไปดูเลย!!

ท้อง อาการ

#7 อาการสังเกตบ่งบอกว่าคุณท้องแน่นอน!!

ต่อไปนี้เราไปเช็กกันดีกว่าว่ามีอาการที่ทุกคนกำลังเป็นอยู่ท้องจริงหรือว่าคิดไปเองกันแน่จะมีอะไรบ้างไปดู!!

ข้อสังเกตที่1 : ประจำเดือนขาดหายไป

หากมีประจำเดือนขาดหายไป 10 หรือมากกว่านั้นแปลว่าคุณอาจจะท้องได้แต่โดยปกติบางก็มันจะมีประจำเดือนที่มาไม่ค่อยตรงกันอยู่แล้ว แต่ที่แน่ๆ ถ้าหากประจำเดือนขาดหายนานถึง 1 เดือนเปอร์เซ็นต์ที่จะตั้งท้องนั้นสูงมาก

ข้อสังเกตที่2 : มีเต้านมที่เปลี่ยนแปลงไป

เต้านมมีการขยายใหญ่ขึ้นและหัวนมมีลานกว้างและสีเข้มนั้นเกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในคนที่กำลังตั้งครรภ์และที่สำคัญมักจะมีอาการเจ็บตึงๆ ที่หัวนมอีกด้วย

ข้อสังเกตที่3 : รู้สึกปวดหัวเวียนหัว หรือ หน้ามืดบ่อยๆ

อาการเวียนหัวสำหรับคนตั้งครรภ์นั้นไม่ใช่สัญญาณที่บอกว่าร่างกายอ่อนแอแต่เกิดจากฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปและปรับตัวเองตามธรรมชาติของคนท้องดังนั้นคนที่ท้องมักจะหน้ามืดและเวียนหัวอยู่บ่อยครั้ง

ข้อสังเกตที่4 : ท้องผูกและท้องอืดจนผิดปกติ

เมื่อมีอาการท้องผูกหรือท้องอืดจนผิดปกติจากที่เคยเป็นมาคุณอาจจะกำลังท้องก็ได้ เพราะโดยปกติร่างกายของคนท้องจะมีฮอร์โมน Progesterone ที่ส่งผลโดยตรงต่อระบบย่อยอาหารส่งผลให้ระบบขับถ่ายเปลี่ยนแปลงไปตามฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นเอง

ข้อสังเกตที่5 : จมูกไวต่อกลิ่น

คนทั้งท้องส่วนมากมักจะมีอาการแพ้ท้องเบื้องต้นนั้นคือการที่ได้กลิ่นเหม็นบางสิ่งมากๆ จนทนไม่ไหวและนั้นเป็นสิ่งที่คนท้องส่วนมากจะเจอแต่ในบางคนที่ท้องก็ไม่มีอาการเหล่านี้

ข้อสังเกตที่6 : อารมณ์แปรปรวนและหงุดหงิดได้ง่าย

คนท้องมักจะมีอารมณ์ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้บางครั้งเศร้าบางครั้งขี้โมโหและบ่นสามีในบางครั้งนั้นเกิดจากฮอร์โมนในตอนที่กำลังท้องนั้นเปลี่ยนไปและมีเพิ่มมากขึ้นจึงส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึก

ข้อสังเกตที่7 : อยากกินของเปรี้ยวหรืออาหารแปลกๆ

หลายคนต้องพอเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่าคนท้องชอบกินของเปรี้ยวหรือกินอาหารแปลกๆ มากๆ จนทนไม่ไหวสิ่งเหล่านี้เรียกว่าแพ้ท้องได้เช่นกัน แต่ในบางคนก็ไม่อาหารเปรี้ยวแต่ชอบกินของหวานๆ แทนก็มีเช่นกัน

หากเพื่อนๆ มีอาการเหล่านี้ร่วม 1-2 เดือน เตรียมที่ตรวจครรภ์แล้วเช็กได้เลยเพื่อความมั่นใจนะคะ

ต่อไปนี้เราไปดูการเตรียมพร้อมสำหรับคนที่กำลังตั้งท้องกันดีกว่าว่าจะต้องเตรียมพร้อมอย่างไรบ้างไปดูกันเลย!!

ท้อง อาการ

#5 เคล็ดลับเตรียมพร้อมเมื่อตั้งท้อง

คุณแม่ควรเตรียมพร้อมตัวเองเพื่อรับมือกับการตั้งครรภ์เพื่อลดความเสี่ยงและอันตรายที่จะเกิดขึ้นระหว่างที่กำลังท้องนะคะ จะต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้างไปดูเลย!!

1. ตรวจสุขภาพให้พร้อมเพื่อการตั้งครรภ์ การตรวจสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์หรือตั้งแต่ที่ทราบว่าตั้งครรภ์จะช่วยให้คุณแม่ทราบถึงโรคแทรกซ้อนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นหรือมีผลกระทบต่อลูกในท้องได้ เพื่อรู้ทันภัยร้ายก่อนที่มันจะเกิดขึ้น
2. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายช่วยทำให้รูปร่างกระชับและสุขภาพแข็งแรงด้วยแต่ควรออกกำลังกายแบบพอเหมาะหรือหาวิธีออกกำลังกายสำหรับคนท้องการทำแบบนี้จะช่วยทำให้สุขภาพดีและลูกในท้องปลอดภัยด้วย
3. ควบคุมน้ำหนัก การควบคุมน้ำหนักถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับคนที่กำลังตั้งท้องเพราะในตอนท้องคุณแม่จะมีน้ำหนักที่มากขึ้นและกินมากขึ้นดังนั้นการเริ่มควบคุมน้ำหนักตั้งแต่ต้นจะช่วยทำให้ไม่อ้วนหลังคลอดได้ด้วย
4. กินอาหารที่มีประโยชน์ การรับประทานอาหารสำหรับคนท้องนั้นมีความจำเป็นมากๆ ที่จะต้องเลือกก่อนทานเพราะลูกในท้องจะได้รับสารอาหารที่เรากินเข้าไปด้วยดังนั้นคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองขาดสารอาหารนะคะ
5. เลิกดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มแอลกอฮอล์นั้นส่งผลเสี่ยงต่อลูกในครรภ์อย่างมากนอกจากทำให้พิการได้แล้วยังทำให้สมองของลูกพัฒนาได้ช้าอีกด้วยดังนั้นอย่าดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาดขณะตั้งครรภ์

ท้อง อาการ

ปิดท้าย!! อาหารบำรุงครรภ์สำหรับคนตั้งท้อง

วันนี้เรามาปิดท้ายกันด้วยสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคนท้องกันเถอะค่ะ เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการเพิ่มสารอาหารดีๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์จะมีอะไรบ้างไปดูเลย!!

  • แคลเซียม แคลเซียมนอกจากจะช่วยให้คุณแม่มีร่างกายที่แข็งแรงแล้วยังช่วยทำให้พัฒนาการของลูกเจริญเติบโตได้แข็งแรงเช่นกันช่วยในเรื่องพัฒนาการข้อต่อ กระดูกต่างๆ ของลูกในท้อง
  • โปรตีน โปรตีนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เพราะโปรตีนจะช่วยเสริมเนื้อเยื่อต่างๆ ทั้งเต้านม โพรงมดลูก ให้แข็งแรงเพราะในคนท้องเมื่อฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง มดลูกและเต้านมจะมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตามอายุครรภ์
  • วิตามินดี วิตามินดีจะช่วยทำให้ร่างกายของคุณแม่มีภูมิต้านทานและช่วยดึงเอาแคลเซียมในร่างกายมาใช้งานเพื่อเพิ่มพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ให้มีกระดูกที่แข็งแรงมากขึ้น
  • ธาตุเหล็ก อาหารที่มีธาตุเหล็กสูงหากรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยทำให้ลูกน้อยในครรภ์สามารถรับออกซิเจนจากแม่ได้ดี และผลดีต่อคุณแม่ธาตุเหล็กจะช่วยทำให้ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ช่วยลดความเครียด อาการหงุดหงิดลงไปได้
  • Folic acid  (Folic acid) เป็นกรดที่มีความจำเป็นมากๆ ต่อคนท้องเพราะช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับทารกได้เช่น พิการ เซลล์ที่ผิดปกติ การแบ่งเซลล์ไม่สมบูรณ์ เป็นต้น (ควรบริโภค 400-800 ไมโครกรัม/วัน)

และนี้คือสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกายของคนกำลังตั้งท้องและหากเพื่อนที่พึ่งรู้ตัวว่าท้องควรรีบำรุงครรภ์เลยนะลูกออกมาจะได้มีสุขภาพที่แข็งแรงพร้อมสู้กับโลกใบนี้

ขอแสดงความยินดีกับคุณแม่ทุกคนด้วยนะคะ

ท้อง อาการ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category