ท้อง 3 เดือน ร่างกายเปลี่ยนไป ต้องดูแลตัวเองยังไงดีนะ!

ท้อง 3 เดือน ร่างกายเปลี่ยนไป ต้องดูแลตัวเองยังไงดีนะ!

ผู้หญิงทุกคน เมื่อถึงเวลาจุดหนึ่งที่เราพร้อมที่จะมีครอบครัว และมีเจ้าตัวเล็กที่จะมาเป็นเสมือโซ่ทองคล้องใจในครอบครัวนั้น ทุกคนล้วนแล้วแต่จะต้องผ่านช่วงเวลาท้องแรกกันทุกคน ซึ่งท้องแรกนั้นเรียกได้ว่าเป็นการตั้งท้องที่กังวลที่สุด เพราะพัฒนาการของเด็กในท้องแต่ละเดือนไม่เหมือนกัน

ซึ่งจะสะท้อนออกมาภายนอกแตกต่างกันไปเช่นกัน วันนี้เราเลยจะชวนสาว ๆ ที่ท้อง 3 เดือน หรือ 12 สัปดาห์ มาสังเกต และเรียนรู้พัฒนาของลูกน้อยในครรภ์ไปพร้อม ๆ กัน ว่าจะต้องมีการดูแลรักษาอย่างไร ควรทานอะไร ดูแลตัวอย่างไรบ้าง และพัฒนาการของลูกน้อยในท้องเป็นอย่างไร เราไปดูกันเลยค่ะ

ร่างกายของคุณแม่ท้อง 3 เดือน

เมื่อเข้าสู่การตั้งท้องเดือนที่ 3 แล้ว อาการแพ้ท้อง หรือการอ่อนเพลียจะในร่างกายคุณแม่นั้นจะมีอาการน้อยลง เพราะระดับฮอร์โมนในร่างกายเริ่มคงที่ แต่จะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ในร่างกาย โดยมักจะมีอาการดังต่อไปนี้

  • น้ำหนักขึ้น ในช่วงของการตั้งท้อง 3 เดือน น้ำหนักของสาว ๆ จะขึ้นมาประมาณ 6-2.5 กิโลกรัม ซึ่งในกรณีคุณแม่ที่น้ำหนักตัวไม่เพิ่มขึ้น คุณหมออาจจะมีการจ่ายยา หรือให้เพิ่มน้ำหนักด้วยตัวเอง เพราะหากคุณแม่น้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ก็อาจจะส่งผลให้เด็กในท้องไม่แข็งแรง ในทางกลับกันหากคุณแม่มีน้ำหนักมากเกินไป ก็จะทำให้เสี่ยงต่อโรคเช่นกัน
  • อาการขยายของหน้าท้อง ด้วยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น การขยายออกของหน้าท้องของคุณแม่ที่ท้อง 3 เดือนจะมองเห็นได้ชัดมากขึ้น อาจส่งผลให้เกิดรอยแตกลายบริเวณดังกล่าว แนะนำให้สาว ๆ หมั่นทาครีมบำรุงผิวบริเวณหน้าท้องอยู่สม่ำเสมอ เพื่อลดรอยแตกลายท้อง 3 เดือน
  • อาการปวดศีรษะ ที่เกิดจากระดับฮอร์โมนในร่างกายที่สูงขึ้น น้ำตาลในเลือดต่ำ เกิดสภาวะขาดน้ำ และนอนไม่หลับ ส่งผลให้เกิดอาการเครียด ทำให้มีอาการปวดหัวอยู่เป็นประจำ ดังนั้นเพื่อสุขภาพครรภ์ที่ดี คุณแม่ควรมีการคลายเครียด ด้วยวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หากอาการไม่ดีขึ้น หรือมีอาการอย่างอื่นแทรกซ้อนควรปรึกษาสูตินารีแพทย์ เพื่อความปลอดภัย
  • มีอาการตกขาวมากขึ้น สำหรับคุณแม่ที่ตั้งท้อง 3 เดือนมักจะมีตกขาวสีใสออกมาจากช่องคลอดมากขึ้น เพื่อช่วยป้องกันช่องคลอดจากการติดเชื้อ โดยคุณแม่ต้องคอยตรวจเช็คอยู่สม่ำเสมอ ว่ามีการผิดปกติ หรือสีผิดปกติหรือไม่ เพราะการผิดปกติของสีตกขาว อาจจะแสดงถึงการติดเชื้อในช่องคลอด หรืออาการคลอดก่อนกำหนดก็เป็นได้
  • สภาพผิวหนังและเต้านมที่เปลี่ยนไป เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนระหว่างการตั้งครรภ์ ส่งผลให้เกิดฝ้า บริเวณหน้าผาก หรือแก้ม รวมถึงบริเวณหัวนมจะมีสีที่เข้มขึ้น ในช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์

นอกจากสภาพร่างกายของคุณแม่ที่มีอาการเปลี่ยนแปลงไปตามระดับฮอร์โมนของร่างกายแล้ว เด็กในท้องเองก็มีพัฒนาการการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 3 เดือน

ท้อง 3 เดือน

ทารกในครรภ์อายุ 3 เดือน หรือ 12 สัปดาห์ในท้องของคุณแม่จะเริ่มมีความยาวประมาณ 9 เซนติเมตร โดยมีน้ำหนัก 15 กรัม เริ่มเห็นส่วนหัวของทารก มีซี่โครง และกระดูกของลำตัวที่เห็นชัดขึ้น

นอกจากนี้ยังเริ่มมีพัฒนาการในช่องปาก อย่างเหง้าฟันแท้ 32 ซี่ที่ซ่อนอยู่ในปุ่มเหงือก ขากรรไกรของทารก ที่มองเห็นได้ชัดขึ้น นอกจากนี้ทารกยังเริ่มกลืนน้ำคร่ำ และปัสสาวะออกมาใส่ถุงน้ำคร่ำได้แล้วเล็กน้อย

คุณแม่อายุครรภ์ 3 เดือนต้องดูแลตัวเองยังไง

ท้อง 3 เดือน

  1. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ทั้งต่อร่างกายคุณแม่ และทารกในครรภ์ เพราะคุณแม่จำเป็นจะต้องทานในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อเพิ่มน้ำหนัก และสร้างความแข็งแรงให้กับทารกในครรภ์ แต่อย่างไรก็ตาม ก็จำเป็นจะต้องมีการควบคุมอาหารไม่ให้มากจนเกิดไป จนอาจจะก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์ ก็เป็นได้
  2. การทานวิตามินเสริม คุณแม่ควรมีการปรึกษากับแพทย์เพื่อทานวิตามินเพิ่มเติมในบางกรณี เพื่อเพิ่มสารอาหารที่จำเป็นเข้าสู่ร่างกาย
  3. บำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ เพราะผิวหนังบริเวณหน้าท้องจะบางลงจากการขยายออกของหน้าท้อง ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดรอยแตกลายในบริเวณดังกล่าว เพราะฉะนั้น คุณแม่จำเป็นจะต้องทาครีมเพื่อบำรุงอยู่สม่ำเสมอ

ท้อง 3 เดือน น่ากังวลไหมนะ

สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่ตั้งครรภ์เข้าเดือนที่ 3 ร่างกายทั้งของคุณแม่ และทารกจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด  ซึ่งหากถามว่าเป็นช่วงระยะปลอดภัยไหม ต้องของบอกเลยนะคะว่าช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งท้อง

เป็นช่วงที่ต้องคอยใส่ใจ และดูแลครรภ์ให้มากที่สุด เรียกได้ว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของการแท้งเกิดขึ้นในช่วงอายุครรภ์ 3 เดือนแรกเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นสาว ๆ ต้องคอยดูแลสุขภาพของตัวเอง และลูกในท้อง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category