「ตั้งครรภ์ 27 สัปดาห์」 ไม่ใช่ปัญหาถ้าหากว่าคุณแม่ได้รู้ #14 ข้อนี้ ห้ามพลาด!

「ตั้งครรภ์ 27 สัปดาห์」 ไม่ใช่ปัญหาถ้าหากว่าคุณแม่ได้รู้ #14 ข้อนี้ ห้ามพลาด!

 

ตั้ง ครรภ์ 27 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

การตั้งครรภ์มาถึง 27 สัปดาห์สำหรับผู้หญิงคนหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องขอชื่นชมคุณแม่ทุกท่านที่รับหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่จนมาได้ถึงขนาดนี้ อีกอึดใจเดียวเท่านั้นวันที่รอคอยจะมาถึงแล้ว

แน่นอนว่าคุณแม่คงยังไม่คลายความสงสัยว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงช่วงนี้บ้างหรือมีอะไรควรระมัดระวังเพิ่มเป็นพิเศษ แน่นอนว่าในบทความนี้ได้นำทุกอย่างที่คุณแม่ต้องการมาให้แล้ว ไม่เพียงเท่านั้นยังมีคำแนะนำดีๆมาฝากอีกด้วย จะมัวรอช้าอยู่ไย ไปอ่านกันเลย

#4 อาการที่ร่างกายของแม่จ๋าต้องเจอเมื่อตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์

1. เกิดอาการเหน็บชาที่มือ เนื่องจากระดับฮอร์โมนของคุณแม่เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นผลให้เส้นประสาทถูกกดทับจากของเหลวในร่างกายที่มีมากขึ้น ในบางรายอาจมีอาการบวม มีอาการคั่งน้ำ คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้มือทำงานมาก หรือถ้าหากมีอาการหนักควรใช้การกายภาพบำบัด การใส่เฝือกเข้าช่วยเหลือ

2. เกิดอาการนอนไม่หลับหรืออาการหลับยาก เนื่องจากปัสสาวะหลายครั้ง ในช่วงสัปดาห์นี้จะรู้สึกฉี่บ่อยและไม่ควรอั้นฉี่เนื่องจากจะทำให้เกิดการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

3. เกิดอาการหายใจไม่เต็มปอดหรืออาการหายใจไม่อิ่ม เนื่องจากมดลูกมีขนาใหญ่ขึ้นและเคลื่อนที่ขึ้นไปเบียดปอด ทำให้รู้สึกหายใจไม่เต็มที่ มีอาการหายใจเร็วและเหนื่อยหอบง่าย เพราะร่างกายต้องการออกซิเจน

4. เกิดอาการคันแถวหน้าท้อง โดยคุณแม่ควรทาครีมบำรุงเนื่องจากเส้นใยคอลลาเจนใต้ผิวหนังกำลังขยายออก พยายามอย่าให้ผิวแห้งและหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวจะช่วยลดอาการคันได้

ที่มา https://pixabay.com/

#4 พัฒนาการลูกน้อยในครรภ์ 27 สัปดาห์ที่น่าทึ่ง

1. ลูกเริ่มมีการพัฒนาในส่วนของดวงตา จอประสาทตา ทำให้สามารถตอบสนองต่อแสง สามารถมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น สามารถลืมตาและหลับตาได้ ไม่ใช่นอนหลับตาอย่างเดียวแล้วนะคะ

2. มีการเรียนรู้การปลอบโยนตัวเองด้วยการดูดนิ้วหัวแม่มือ

3. มีการฝึกหัดหายใจผ่านน้ำคร่ำที่เข้าออกทางปอด แต่ทั้งนี้รกยังคงเป็นช่องทางหลักที่ใช้ส่งผ่านออกซิเจนระหว่างแม่และลูกอยู่เช่นเดิมค่ะ

4. ในสัปดาห์นี้ลูกในครรภ์มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการที่ร่างกายสร้างไขมันสะสมใต้ผิวหนังและรอบอวัยวะสำคัญ ในตอนนี้ผิวหนังของลูกจะไม่เหี่ยวย่นเหมือนกับตอนตัวอ่อนเมื่อก่อนแล้ว

#6 คำแนะนำที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 27 สัปดาห์ต้องเตรียมพร้อม

1. เตรียมตัดสินใจเรื่องการให้นมลูก เพื่อที่จะเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับวิธีนั้นๆ โดยหากต้องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ คุณแม่ควรเพิ่มทัศนคติเชิงบวก เช่นเดียวกับสมาชิกคนอื่นในครอบครัวที่ควรให้การสนับสนุนทางเลือกนี้

2. เตรียมตัดสินใจเรื่องรก เนื่องจากรกสามารถเก็บไว้ที่ธนาคารเลือดเพื่อเตรียมรอทำสเต็มเซลล์ได้หรือคุณแม่จะตัดสินใจบริจาคได้

3. เตรียมตัดสินใจเรื่องสถานที่คลอด เนื่องจากโรงพยาบาลบางแห่งต้องทำการจองล่วงหน้า มีการขอเอกสารหลายอย่าง ดังนั้นคุณแม่จึงควรคิดถึงเรื่องนี้เนื่องจากว่าเวลาใกล้คลอดอีกไม่นานแล้ว

คุณแม่อาจเริ่มคิดว่าเมื่อมีลูกเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ในครอบครัวอย่างไร สถานภาพจากสองสามีภรรยาจะมีบทบาทใหม่กลายเป็นครอบครัวที่มีสมาชิกสามคน ถ้ามีลูกมาก่อน ต้องจัดสรรปันความรักให้ลงตัวมากที่สุด เพราะคุณพ่อและคุณแม่มีความสำคัญมากในการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้ครอบครัวใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น Huggies ติดตามฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Huggies

4. เตรียมเลือกคาร์ซีทสำหรับเด็ก เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อยขณะเดินทาง คุณแม่จึงควรคำนึงถึงเรื่องคาร์ซีทด้วยค่ะ

5. เตรียมติดต่อเรื่องการลาคลอด ตรวจสอบสิทธิ์การลาคลอด คุณแม่ควรเริ่มวางแผนได้แล้วว่าควรจะเริ่มลาคลอดตอนไหนและกลับมาทำงานตอนไหน

6. เตรียมตัดสินใจเรื่องพี่เลี้ยง หากคุณแม่ต้องกลับมาทำงานประจำการมีพี่เลี้ยงถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก ในบางครอบครัวอาจให้คุณตาคุณยายหรือคุณปู่คุณย่าช่วยดูแล

บทสรุป ตั้งครรภ์ 27 สัปดาห์

ตั้ง ครรภ์ 27 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

จะเห็นได้ว่าในสัปดาห์นี้มีเรื่องให้คุณแม่ต้องคิดมากกว่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายของตัวเองเสียอีก เนื่องจากว่าอีกไม่นานก็จะได้เวลาที่ชีวิตเปลี่ยนไปตลอดกาลแล้วจึงต้องมีแผนที่เตรียมพร้อมและรัดกุมรองรับ งานนี้เรียกว่าใครวางแผนก่อนได้เปรียบค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category