เพิ่งรู้ตัวว่าตั้งท้องมา 8 สัปดาห์ แล้วทำไงดี เตรียมตัวยังไงต่อ?

เพิ่งรู้ตัวว่าตั้งท้องมา 8 สัปดาห์ แล้วทำไงดี เตรียมตัวยังไงต่อ?

เมื่อมีการตั้งท้องเกิดขึ้นมา 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน ซึ่งจัดอยู่ในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ โดยคุณแม่บางท่านที่ไม่ได้ตรวจครรภ์อาจเพิ่งรู้ตัวว่าท้องตอนช่วงนี้นะคะ เพราะถ้าประจำเดือนไม่มาถึงสองเดือนก็จะทำให้เกิดการเอะใจ

แล้วเพิ่งตรวจครรภ์ถึงทราบว่าตัวเองกำลังมีเจ้าตัวน้อยอยู่ในท้องค่ะ ซึ่งถ้าไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนก็อาจจะมีความตกใจขึ้นได้ค่ะ เพราะท้อง 8 สัปดาห์ ท้องของคุณแม่จะยังไม่โตมาก และสภาพร่างกายภายนอกก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงเยอะค่ะ

แต่ก็ไม่ต้องกังวลนะคะหากเพิ่งรู้ตัวว่าตั้งครรภ์ตอน 8 สัปดาห์ เพราะถ้าเราดูแลครรภ์อย่างถูกวิธีและใส่ใจเจ้าตัวน้อย ก็จะทำให้เด็กในครรภ์แข็งแรงและพร้อมต่อการเจริญเติบโตต่อไปค่ะ

ท้อง 8 สัปดาห์ ตัวเด็กโตแค่ไหนกันนะ

เด็กในท้องจะเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จากช่วงเดือนแรกที่มีขนาดประมาณลูกบลูเบอร์รี่ ในเดือนที่สองจะเพิ่มขนาดประมาณลูกราสเบอร์รี่ค่ะ ซึ่งเหลืออีกประมาณ 7 เดือนที่น้องจะได้ลืมตามาดูโลกนะคะ

ท้อง8สัปดาห์

ในช่วง สัปดาห์ที่ 8 สิ่งที่จะเริ่มปรากฏให้เห็นบริเวณใบหน้านั่นก็คือ ปาก จมูก และชั้นตาค่ะ บริเวณช่วงตัวจะเห็นการงอกออกมาของ แขน และขาจิ๋วๆจากตัวเด็กค่ะ

อัตราการเต้นของหัวใจ และการเคลื่อนไหวของเด็ก 8 สัปดาห์เป็นอย่างไร

ทารกในครรภ์เมื่อมีอายุ 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน จะมีจังหวะการเต้นของหัวใจอยู่ที่ 150 – 170 ครั้งต่อนาทีเลยนะคะ ซึ่งถือว่าเต้นเร็วกว่าคุณแม่มาก

ในช่วงนี้แม้ตัวคุณแม่เองจะยังไม่รู้สึกถึงการขยับตัวของเด็กในครรภ์ แต่น้องก็มีการขยับตัวอยู่นะคะเพียงแต่น้องจะยังตัวเล็กมากๆจนไม่รู้สึกออกมาถึงภายนอกได้ค่ะ

อาการของคุณแม่เมื่อท้อง 8 สัปดาห์

เมื่อท้อง 8 สัปดาห์ อาการทั่วไปที่จะเกิดขึ้นได้ถึง 75% ของหญิงตั้งครรภ์นั่นก็คือ คลื่นไส้ เวียนหัว และอาเจียนค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่อาการมักจะเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าหลังตื่นนอน หรือที่เรียกกันว่า “Morning Sickness”

ท้อง8สัปดาห์

แล้วก็อาจมีอาการนี้ต่อไปเรื่อยๆตลอดทั้งวันก็ได้ค่ะ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของคุณแม่แต่ละคน

โดยอาการเหล่านี้จะเริ่มหายไปเมื่อท้องได้ 12 -14 สัปดาห์ค่ะ สำหรับคุณแม่บางท่านที่มีอาการแพ้ท้องหนักมากจนทำงานไม่ไหว ก็ควรต้องพักงานตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไปค่ะ

การดูแลตัวเองเมื่อท้อง 8 สัปดาห์

เมื่อท้องก็ต้องงดสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ พักผ่อนน้อย และหันมาใส่ใจสุขภาพมากกว่าปกติ

โดยการรับประทานอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งโปรตีน ไขมันดี คาร์โบไฮเดรต และผักผลไม้ชนิดต่างๆ ที่ให้วิตามินและสารอาหารเพื่อไปบำรุงร่างกายค่ะ

ท้อง8สัปดาห์

ซึ่งในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่อาจเกิดความอยากรับประทานผลไม้รสเปรี้ยวมากขึ้น ก็เตรียมซื้อติดตู้เย็นไว้ได้เลยนะคะ

ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง มะขาม มะเฟือง มะยม หรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ต่างๆ แต่ควรงดผลไม้ประเภทหมักดองนะคะ เพราะบางครั้งในผลไม้หมักดอกก็ใส่สารอันตรายที่ไม่เหมาะกับคนท้องค่ะ

ถ้าใครที่ไม่ค่อยชอบทานผลไม้สดก็อาจเลือกทานผลไม้อบแห้งที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งได้ค่ะ

แต่ยังไงผลไม้สดก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเพราะวิตามินยังอยู่ครบถ้วน ในขณะตั้งครรภ์ก็สามารถออกกำลังกายได้แบบเบาๆ โดยไม่หักโหมหรือยกของหนักๆค่ะ

ท้อง8สัปดาห์

และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญนั่นก็คือการมีสุขภาพจิตที่ดี เพราะเมื่อคุณแม่มีความรู้สึกไม่ว่าจะสุข เศร้า หรือทุกข์ ลูกน้อยในครรภ์ก็จะสื่อถึงได้ค่ะ เพราะฉะนั้นพยายามทำใจให้สบายนะคะ เพื่อความปลอดภัยในการตั้งครรภ์

บทสรุปการท้อง 8 สัปดาห์

ถ้าเพิ่งรู้ว่าตั้งครรภ์ก็รีบไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านโดยทันทีนะคะ เพราะหากมีเหตุฉุกเฉินจะได้ถึงมือแพทย์โดยเร็วค่ะ ซึ่งการตั้งท้อง 8 สัปดาห์นั้นก็มีอาการคลื่นไส้ เวียนหัว และหน้ามืด ที่เป็นอาการทั่วๆไป

ซึ่งในไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์นั้นคุณแม่สามารถรับประทานโฟลิกเพื่อบำรุงลูกในครรภ์ได้นะคะ และที่สำคัญการเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ให้ครบห้าหมู่นั้น ก็สำคัญกับเด็กในท้องมากค่ะ

เพราะว่าเค้าจะได้รับสารอาหารเพื่อไปหล่อเลี้ยงร่างกายจากคุณแม่โดยตรง และที่สำคัญอย่าลืมทำให้มีจิตใจที่แจ่มใสด้วยนะคะ เพราะแม่กับลูกจะสื่อถึงกันได้แม้ยังอยู่ในท้องค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category