ท้อง 35 สัปดาห์แล้ว ตื่นเต้นจังทำไงดีใกล้คลอด

ท้อง 35 สัปดาห์แล้ว ตื่นเต้นจังทำไงดีใกล้คลอด

ท้อง35สัปดาห์

คุณแม่ที่ท้องได้ 35 สัปดาห์ หรือประมาณ 8 เดือน ซึ่งอยู่ในช่วงไตรมาสที่สามของการตั้งครรภ์แล้ว ก็คงจะตื่นเต้นดีใจไม่น้อย ที่อีกไม่นานจะได้พบหน้าลูกในท้อง ซึ่งบางครั้งเมื่อท้องแก่มากๆก็สามารถสร้างความกังวลให้คุณแม่ได้เช่นกันค่ะ

เพราะต้องเตรียมตัวหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวก่อนคลอด และการเตรียมตัวหลังคลอด ที่ต้องจัดซื้อข้าวของเครื่องใช้เพื่อดูแลลูก อีกทั้งการเป็นคุณแม่มือให้ที่ต้องพร้อมรับมือกับการเลี้ยงดูที่กำลังจะออกมาลืมตาดูโลกค่ะ

ท้อง 35 สัปดาห์ เบบี๋ในท้องจะเป็นยังไงบ้างนะ

เมื่อถึงสัปดาห์นี้น้องในท้องจะตัวใหญ่ประมาณสับปะรดแล้วค่ะ ความยาวช่วงตัวอยู่ที่ประมาณ 18 นิ้ว น้ำหนักตัวอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลกรัม ซึ่งเมื่อถึงวันคลอดจริงน้องอาจจะตัวโตและหนักขึ้นกว่านี้ค่ะ ซึ่งอวัยวะต่างๆก็พัฒนาทุกส่วนแล้วเตรียมพร้อมต่อการออกมาเจอโลกกว้างค่ะ

ท้อง35สัปดาห์
ภาพจาก: https://www.pampers.com/en-us/pregnancy/pregnancy-calendar/35-weeks-pregnant

อาการของคุณแม่เมื่อท้อง 35 สัปดาห์

ปัสสาวะบ่อย

เนื่องจากกระเพาะปัสสาวะของคุณแม่ถูกกดทับโดยลูกน้อย แต่ถึงอย่างไรก็ตามห้ามดื่มน้ำน้อยลงนะคะ เพราะการที่ร่างกายขาดน้ำจะทำให้เสี่ยงต่อการคลอดลูกก่อนกำหนดได้ค่ะ

 เกิดอาการท้องผูก

คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยเยอะๆ  เพื่อลดอาการท้องผูก เพราะมดลูกที่ใหญ่ขึ้น ไปทำการกดทับลำไส้ใหญ่ แต่ถ้าอาการท้องผูกที่เป็นมีอาการหนักสามารถเข้าพบคุณหมอ เพื่อขอรับประทานไฟเบอร์แบบเม็ดช่วยได้ค่ะ

ท้อง35สัปดาห์

ปวดเมื่อยตามสะโพก และกระดูกเชิงกราน

เมื่อต้องอุ้มท้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ย่อมเป็นเรื่องปกติที่คุณแม่จะรู้สึกปวดเมื่อตามร่างกายนะคะ ซึ่งคุณแม่สามารถยืดเส้นยืดสาย หรือเล่นโยคะ เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายขึ้นได้บ้างค่ะ

อาการเจ็บท้องเตือน

ช่วงใกล้คลอดคุณแม่จะมีอาการเจ็บท้องเตือน เนื่องจากมดลูกจะทำการบีบตัวเพื่อให้มีความแข็งแรง เตรียมพร้อมต่อการคลอดลูกค่ะ แต่ถ้าในกรณีที่รู้สึกเจ็บมากผิดปกติ ต้องรีบเข้าพบคุณหมอเผื่ออาจต้องคลอดก่อนกำหนดนะคะ

รู้สึกเหนื่อยง่ายมาก

เป็นธรรมดาที่คุณแม่จะรู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้น เพราะร่างกายต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อเลี้ยงอีกหนึ่งชีวิตในครรภ์ และลูกน้อยในท้องก็กำลังอยู่ในช่วงตื่นตัวมาก อาจจะมีการดิ้นแรงขึ้น จนบางทีทำให้คุณแม่นอนไม่ค่อยหลับด้วยค่ะ

ท้อง35สัปดาห์

ถ้าหากเบบี๋ต้องคลอดตอน 35 สัปดาห์ น้องจะแข็งแรงไหม

ถ้าเกิดต้องคลอดก่อนกำหนดจริงๆ ก็ต้องดูเป็นกรณีไปนะคะว่าทำไมถึงคลอดก่อนกำหนด ซึ่งเด็กบางคนที่คลอดในสัปดาห์นี้แล้วแข็งแรงก็มีค่ะ แต่เมื่อคลอดเสร็จจะต้องอยู่โรงพยาบาลนานกว่าคลอดตามกำหนดสักหน่อย

เพื่อให้คุณหมอคอยดูและตรวจเช็คว่าน้องมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ และสามารถกลับไปดูแลต่อที่บ้านได้ค่ะ

บทสรุปการตั้งครรภ์ 35 สัปดาห์

คุณแม่ที่ท้องในช่วงนี้ก็เตรียมจัดข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นได้เลยนะคะ เพราะบางกรณีอาจได้คลอดก่อนกำหนด จะได้เตรียมความพร้อมได้ทันท่วงที และอย่าลืมเอกสารสำคัญต่างๆที่จะใช้ในการคลอดด้วยนะคะ

การดื่มน้ำเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ และเพิ่มการรับประทานกากใยยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่นะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งคุณแม่และตัวน้องค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category