ท้อง 34 สัปดาห์ เบบี๋โตแค่ไหนแล้ว และอาการที่เกิดขึ้นในช่วงนี้เป็นอย่างไร?

ท้อง 34 สัปดาห์ เบบี๋โตแค่ไหนแล้ว และอาการที่เกิดขึ้นในช่วงนี้เป็นอย่างไร?

ท้อง34สัปดาห์

เมื่อการตั้งครรภ์มาถึงสัปดาห์ที่ 34 หรือระยะเวลาประมาณ 8 เดือน ซึ่งเข้าสู่ไตรมาสที่สามของการตั้งครรภ์แล้ว

ตอนนี้เด็กจะตัวโตมากแล้วนะคะ ถ้าคุณแม่ไปอัลตร้าซาวด์ที่โรงพยาบาลก็จะเห็นลูกน้อยเป็นตัวเป็นตนได้อย่างชัดเจน

นับว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมากๆ เพราะอีกแค่เดือนเดียวก็จะได้ออกมาพบหน้ากันจริงๆ สักทีหลักจากที่รอคอยมานาน

เบบี๋ในท้องโตแค่ไหนกันนะ

ในสัปดาห์นี้ตัวเด็กจะมีความยาวประมาณ 18 นิ้วนะคะ น้ำหนักตัวอยู่ที่ 2-3 กิโลกรัมค่ะ ร่างกายก็จะเจริญเติบโตอย่างเต็มที่

แขนขางอกออกมาอย่างสมบูรณ์ และกลับหัวลงมาทางปากมดลูกเพื่อเตรียมคลอด ซึ่งในสัปดาห์นี้เราจะทราบถึงเพศของน้องแล้วว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง

ท้อง34สัปดาห์

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็เตรียมซื้อของรอน้องได้เลยค่ะ เพราะบางกรณีเด็กอาจคลอดก่อนกำหนด จะได้เตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ ก่อนการคลอดตามกำหนดจริงอีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้าที่จะได้พบหน้ากันค่ะ

สภาพร่างกายคุณแม่เมื่อท้อง 34 สัปดาห์

เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 34 ท้องของคุณแม่จะมีขนาดโตมาก ซึ่งอาจทำให้รู้สึกอึดอัดได้ ยิ่งท้องโตมากขึ้นก็จะอ่อนเพลียได้ง่าย และยังมีอาการแสบร้อนกลางอก หรือกรดไหลย้อนเกิดขึ้นในช่วงนี้อีกด้วยค่ะ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานไม่เป็นปกติ

เพราะกล้ามเนื้อบริเวณหลอดอาหารจะคลายตัวบ่อยกว่าปกติค่ะ  นอกจากนี้คุณแม่ก็จะต้องเข้าห้องน้ำบ่อยเนื่องจากปวดปัสสาวะถี่ และอาจมีอาการปัสสะวะเล็ดเมื่อไอ จาม หรือหัวเราะอีกด้วยนะคะ และอาการนอนหลับไม่สนิทก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกันค่ะ

วิธีดูแลตนเองเมื่อท้อง 34 สัปดาห์

ทำจิตใจให้สบาย

10-15% ของผู้หญิงตั้งครรภ์จะมีอาการซึมเศร้า และรู้สึกกดดันระหว่างการตั้งครรภ์ค่ะ ไม่ว่าจะเพราะสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน ความกังวลก่อนการคลอด และการเลี้ยงลูกหลังคลอดค่ะ

ซี่งสภาพจิตใจของคุณแม่ตั้งครรภ์สำคัญมากจึงควรทำจิตใจให้สบาย และพูดคุยกับคนในครอบครัว หรือเพื่อนเมื่อเกิดความไม่สบายใจ และความตึงเครียด เพื่อจะได้ผ่อนคลายลงบ้างค่ะ

ท้อง34สัปดาห์

ฟังเพลงบรรเลง

การฟังเพลงบรรเลงจะช่วยทำให้คุณแม่และลูกรู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด ทำให้หลับสบาย รวมถึงช่วยกระตุ้นระบบการฟังของเด็กในท้องด้วยค่ะ

ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีรสเค็มจัด

คุณหมอให้คำแนะนำว่าควรรับประทานอาหารที่โซเดียมต่ำ หรือรสเค็มน้อยนั้นดีต่อสุขภาพของคุณแม่และเด็กในท้อง เนื่องจากการรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูงนั้นไม่เป็นมิตรต่อไต ความดันโลหิต

และยังส่งผลให้หัวใจทำงานหนักอีกด้วยค่ะ ถึงไม่ได้ตั้งครรภ์อยู่แต่การบริโภคอาหารที่โซเดียมน้อย ย่อมดีต่อสุขภาพมากกว่านะคะ

ท้อง34สัปดาห์

ออกกำลังบ้าง

ขณะตั้งครรภ์สามารถออกกำลังกายเบาๆได้บ้าง อย่างเช่น การเล่นโยคะ หรือการเดินเร็วค่ะ เพราะจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี

และยังกระตุ้นการหลั่งของสารเอ็นโดฟินอีกด้วยค่ะ แต่ต้องระวังการออกกำลังที่หักโหมนะคะ เพราะจะเป็นอันตรายกับเด็กในครรภ์ได้ค่ะ

วางแผนการคลอดลูก

ก่อนการคลอดควรเข้าพบคุณหมอเพื่อรับการปรึกษาถึงวิธีการคลอดลูก เพื่อที่คุณแม่จะได้สบายใจและเข้าใจถึงวิธีการคลอดในแบบต่างๆ และเตรียมพร้อมรับมือกับการคลอดที่จะมาถึงในอีกไม่ช้า รวมถึงฝึกวิธีการหายใจในกรณีที่คลอดแบบธรรมชาติเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นค่ะ

บทสรุปการตั้งครรภ์ 34 สัปดาห์

คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ 34 สัปดาห์ ก็เตรียมตัวและวางแผนในการคลอดลูกให้ดีนะคะ เพื่อวันคลอดจริงทุกอย่างจะได้ไม่วุ่นวาย และอย่าลืมที่จะดูแลสุขภาพ และรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการออกกำลังกาย ฟังเพลง ผ่อนคลายจิตใจให้อยู่ในสภาวะปกติ เพี่อการตั้งครรภ์จะได้ผ่านไปอย่างราบรื่นไร้ปัญหา

ที่สำคัญอย่าลืมเข้าพบคุณหมอตามนัดนะคะ เพราะการที่ได้พูดคุยกับคุณหมอ เพื่อทำความเข้าใจการคลอดก่อนวันคลอดจริงจะมาถึงนั้นสำคัญมาก เพราะจะช่วยลดความกังวลและความตื่นเต้นลงไปได้บ้าง สุดท้ายนี้ขอให้คุณแม่ทุกท่านคลอดลูกอย่างปลอดภัย และลูกออกมาแข็งแรงสมบูรณ์ทุกคนค่ะ

ท้อง34สัปดาห์

 

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category