#11 คำแนะนำดีๆสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์ อ่านได้ในบทความนี้!

#11 คำแนะนำดีๆสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์ อ่านได้ในบทความนี้!
ตั้ง ครรภ์ 19 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

 

ตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์กันแล้ว คุณแม่หลายคนคงคุ้นเคยกับลูกรักในท้องกันพอสมควร ตอนนี้ก็ผ่านมาครึ่งทางแห่งการรอคอยกันแล้ว เรียกได้ว่าต่อจากนี้เข้าสู่ช่วงนับเวลาถอยหลังจะได้พบหน้าเท่านั้น

แต่ก็ยังมีคุณแม่ที่ยังกังวลหรือแม้เพียงแค่อยากรู้อาการที่ตัวเองต้องเป็น อยากรู้พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ ถ้าเป็นอย่างนั้นไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล บทความนี้รวบรวมมาให้แล้วครบถ้วน

#3 ความกังวลที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์มักเป็น

ตั้ง ครรภ์ 19 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

 

1. ถึงแม้ว่าจะเริ่มมองเห็นปลายทางแต่คุณแม่บางคนก็ยังคงอำพรางหน้าท้องได้เนียน โดยเฉพาะกับคุณแม่ท้องแรกหรือท้องสาว คุณแม่ที่เป็นคนมีเนื้อมีหนังอยู่แล้วจะยิ่งมองไม่ออกเลยว่าตั้งครรภ์ โดยคุณแม่สามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าที่อำพรางหน้าท้องได้

2. คุณแม่บางคนอาจจะกังวลและเกิดการเปรียบเทียบกับคุณแม่คนอื่น โดยเฉพาะความเครียดเรื่องขนาดท้อง กลัวว่าท้องตัวเองเล็กกว่าคนอื่น ลูกจะออกมาตัวเล็กรึเปล่า ไม่สมบูรณ์รึเปล่า อยากจะเรียนบอกคุณแม่ไว้ว่าขนาดท้องไม่เกี่ยวนะคะ

3. ช่วงตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์ ว่าที่คุณแม่กับคุณพ่อคงจะเริ่มกังวลเรื่องการเลี้ยงทารกกันแล้ว บางท่านเริ่มมองหาพี่เลี้ยงเด็ก เริ่มเข้าคอร์สสอนเลี้ยงลูก เริ่มเตรียมข้าวของ ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่สมควรทำให้พร้อมแต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรกดดันตัวเองนะคะ ค่อยๆเลือกซื้อกันไป

#3 ความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเมื่อตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์

1. จังหวะการหายใจเปลี่ยนไป เมื่ออายุครรภ์ล่วงเลยไปถึง 19 สัปดาห์ คุณแม่จะมีอาการหายใจสั้นและหายใจตื้นกว่าช่วงเวลาก่อนหน้า ซึ่งอาการเหล่านี้ถือเป็นอาการปกติค่ะ

2. คุณแม่จะรู้สึกอ่อนเพลียมากขึ้น เนื่องจากระบบการไหลเวียนภายในร่างกายต้องสูบฉีดเลือดอย่างหนักกว่าปกติให้ตัวคุณแม่เองและตัวทารกในครรภ์ ช่วงนี้ตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์คุณแม่จึงควรรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กและวิตามินซีเพื่อเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็กนะคะ

อาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่ เนื้อสัตว์ เนื้อหมู เนื้อวัว ผักใบเขียว ซีเรียล ธัญพืช เมล็ดถั่ว และผลไม้สด

3. คุณแม่จะรู้สึกร้อน ไม่ค่อยสบายตัว เหงื่อออกง่าย เนื่องจากอุณหภูมิในร่างกายของคุณแม่จะเพิ่มสูงขึ้น หลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าที่จะทำให้รู้สึกระคายเคืองผิวหนัง เช่น เสื้อผ้าที่ทำจากใยสังเคราะห์

#5 ข้อควรระวังเมื่อตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์

1. คุณแม่ควรระมัดระวังการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ดังนั้นจึงควรเข้าห้องน้ำอย่างถูกวิธี โดยต้องเช็ดอวัยวะเพศลงไปหาทวาร ไม่ควรเช็ดย้อนจากหลังมาหน้า เพราะจะทำให้เกิดการติดเชื้อได้

2. คุณแม่ควรระมัดการกลั้นปัสสาวะ ควรเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยเมื่อรู้สึกปวด

3. คุณแม่ควรระมัดระวังเรื่องความสะอาดหากมีเพศสัมพันธ์ ทั้งก่อนและหลังมีเพศสัมพันธ์ทำความสะอาดอวัยวะเพศ

4. คุณแม่ควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ อย่าให้ร่างกายขาดน้ำเด็ดขาด

5. คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัดจนเกินไป เนื่องจากช่วงตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์จะเกิดการแสบร้อนในอกมากกว่าปกติและอาจเกิดการสำรอกอาหารเนื่องจากฮอร์โมนเพิ่มสูง

หากคุณแม่รู้สึกไม่ค่อยสบายตัว อ่อนเพลีย ควรหาเวลาพักผ่อนเพิ่มระหว่างวัน โดยสามารถกกระดับสัมพันธ์กับสามีได้ด้วยการให้มาช่วยนวดหรือลูบท้อง

สรุปผล ตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์

ตั้ง ครรภ์ 19 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

เป็นยังไงบ้างคะกับข้อควรระวัง รวมถึงสารพันคำตอบที่จะช่วยแบ่งเบาความกังวลของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์ จะเห็นได้ว่าไม่มีอาการใดที่น่าเป็นห่วงเลย เพียงแต่คุณแม่ต้องจัดการสภาพจิตใจของตัวเอง ไม่รู้สึกแพนิคหรือเป็นกังวลมากเกินไป เท่านี้ก็สามารถนับเวลารอเห็นหน้าลูกน้อยได้แบบชิลๆเลยค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category