ท้อง 38 สัปดาห์ ช่วงใกล้คลอดแล้ว คุณแม่และลูกน้อยเป็นยังไงบ้างนะ

ท้อง 38 สัปดาห์ ช่วงใกล้คลอดแล้ว คุณแม่และลูกน้อยเป็นยังไงบ้างนะ

ท้อง 38 สัปดาห์

พัฒนาการของลูกน้อยในท้อง สัปดาห์ที่ 38

เมื่อคุณแม่และลูกน้อยเดินทางมาสู่ช่วงสัปดาห์ที่ 38 แล้ว เหลืออีกเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้น น้องตัวเล็กก็จะได้ออกมาสู่อ้อมอกของคุณแม่แล้วล่ะค่ะ ซึ่งแน่นอนว่า

สัปดาห์นี้ท้องของคุณแม่จะกลมและมีขนาดใหญ่มาก โดยน้ำหนักของคุณแม่และลูกน้อย จะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้จะใกล้คลอดแล้วก็ตามค่ะ

ซึ่งพัฒนาทางด้านร่างกายโดยเฉลี่ยของลูกน้อย จะมีน้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ช่วงลำตัวจะมีความยาวประมาณ 49-53 เซนติเมตร ซึ่งตัวเลขนี้เป็นเพียงแค่ค่าเฉลี่ยเท่านั้นค่ะ

ท้อง 38 สัปดาห์

แต่โดยความจริงแล้ว ลูกน้อยของเราอาจจะมีความสูงมากกว่านี้ก็ได้ หรือมีน้ำหนักที่ค่อนข้างแน่น แข็งแรงมากก็ได้เช่นกัน ซึ่งปกติน้ำหนักตัวของลูกน้อยเมื่อคลอดออกมาแล้ว จะอยู่ที่ 2.5 กิโลกรัม หรือสูงสุดที่ 4.5 กิโลกรัมเลยค่ะ

ในส่วนของอวัยวะเพศของลูกน้อย ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย ก็จะเริ่มมีขนาดใหญ่มากขึ้น ปรากฎให้เห็นชัดเจนค่ะ อีกทั้งสุขภาพเล็บทั้งมือและเท้าก็เริ่มยาวแล้วเหมือนกัน

ในส่วนของระบบประสาทและสมอง ก็เริ่มมีเซลล์เยอะมากขึ้น ถือเป็นการพัฒนาที่เริ่มชัดเจนมากขึ้นในช่วงนี้

ข้อควรระมัดระวังคนท้องช่วง 38 สัปดาห์

ในช่วงนี้ศีรษะและตัวของลูกน้อยจะเริ่มหมุนมาทางระหว่างขาเพื่อเตรียมคลอดแล้ว คุณแม่อาจจะรู้สึกถึงแรงกดทับตรงบริเวณมดลูกและกระเพาะปัสสาวะได้ ทำให้คุณแม่ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยมากขึ้น

นอกจากนี้อาจมีอาการบวมบริเวณช่วงล่าง บริเวณขา และบริเวณเท้า ทำให้เดินไม่สะดวกค่ะ มีโอกาสสูงมากที่จะล้ม คุณแม่ควรให้ความสำคัญและระมัดระวังให้มากที่สุด

เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจากการเดิน คุณแม่ควรสวมใส่เสื้อผ้าและรองเท้าที่ใส่สบาย  ให้เวลาตัวเองในการลุก การเปลี่ยนท่า หรือการเดินให้ช้าลง

ใช้เข็มขัดในการช่วยพยุงครรภ์ ขยับร่างกายด้วยการทำโยคะนิดหน่อย ทานอาหารเป็นมื้อเล็กๆ และควรจิบน้ำบ่อยๆค่ะ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำได้ โดยบางรายอาจมีอาการท้องเสีย ดังนั้นน้ำจึงจำเป็นมากค่ะ

อาการใกล้คลอด ในช่วงท้อง 38 สัปดาห์

ในช่วงนี้ระหว่างสัปดาห์ที่ 37-38 คุณแม่บางรายอาจจะสามารถคลอดลูกน้อย หรืออาจมีความจำเป็นต้องคลอดบ้างแล้ว ดังนั้นอย่างไรก็ดี ควรเช็คสัญญาณเผื่อกันหน่อย ว่าถึงเวลาคลอดแล้วหรือยัง

  • ซึ่งสังเกตได้จากการอาการเจ็บท้อง แต่บางครั้งการเจ็บท้องนั้น อาจไม่ใช่การเจ็บท้องคลอดเสมอไปนะคะ อาจเป็นเพียงการกระตุ้น จากการที่ลูกดิ้นก็ได้
  • เมื่อใกล้ที่จะคลอดแล้ว ลูกน้อยจะเริ่มหมุนตัวลงมาตามแนวช่องคลอด ในระหว่างนี้คุณแม่อาจปวดหลังมาก เพราะศีรษะลูกน้อยชนกับกระดูกสันหลัง เพื่อเตรียมคลอด
  • หากถึงขั้นน้ำคร่ำแตก หรือมีเลือดเจือปน คงต้องรีบพบแพทย์ด่วนเลยทีเดียว เพราะอาจเป็นสัญญาณว่าปากมดลูกเปิด พร้อมคลอดแล้ว

ท้อง 38 สัปดาห์

  • มีน้ำเมือก น้ำคร่ำไหลออกมา โดยน้ำคร่ำนั้นจะมีลักษณะสีใส อุ่น ไม่มีกลิ่นเหมือนปัสสาวะ แต่บางครั้งอาจเป็นเพียงสารคัดหลั่งที่ออกมาเท่านั้น ไม่ใช้น้ำคร่ำก็ได้ค่ะ คุณแม่อาจจะต้องลองเช็คให้ละเอียดหน่อย แต่หากคุณแม่มีน้ำสีเขียว สีเหลืองออกมา อาจเป็นอาการที่ไม่ปกติ ควรไปพบแพทย์ค่ะ
  • อีกหนึ่งกรณีคือเมื่อลูกในท้องดิ้นน้อยลง หรือเงียบสงบเกินไป คุณแม่ก็ควรรีบไปพบแพทย์ค่ะ เพราะลูกอาจหายใจช้า ต้องรีบคลอด คุณหมออาจรีบทำการผ่าคลอดให้ก็ได้ค่ะ

บทสรุปของการตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 38

สัปดาห์ที่ 38 ถือว่าเป็นช่วงใกล้คลอดแล้ว ลูกน้อยจะโตเต็มที่ และนอนพักในท้องของคุณแม่ เติมพลัง โดยตัวของลูกน้อยจะเริ่มหมุนมาในช่วงอุ้งเชิงกราน หรือช่วงระหว่างขา เพื่อเตรียมคลอด เข้าสู้อ้อมอกของคุณแม่และครอบครัวแล้วในอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์

ช่วงนี้คุณแม่ต้องระวังเรื่องการเดิน เพราะเท้าและขาจะบวมมาก ควรขยับตัวอย่างช้าๆ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และนอนตะแคงได้เพียงอย่างเดียว เพราะนอนราบไม่ได้แล้ว เนื่องจากท้องใหญ่มากค่ะ

คุณแม่บางรายอาจคลอดน้องในช่วงสัปดาห์นี้ได้ เพราะฉะนั้นหากเกิดอาการผิดปกติ เจ็บท้องมาก ถุงน้ำคร่ำแตก ควรไปพบแพทย์ทันทีนะคะ

ในช่วงนี้คุณแม่จะรู้สึกเครียดและกังวล อย่างไรก็ดี ควรหาทางผ่อนคลาย ทำจิตใจให้สงบ และวางแผนให้เรียบร้อยค่ะ เช่นการวางแผนการเดินทางไปโรงพยาบาล การศึกษาเส้นทางต่างๆ

รวมไปถึงการใช้เวลาร่วมกันกับคู่รักสองต่อสองด้วยนะคะ ก่อนที่อีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะมีสมาชิกเพิ่มแล้ว และถ้าหากคุณแม่คนไหน ไม่ใช่ท้องแรก ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับน้องคนโตด้วยค่ะ

ท้อง 38 สัปดาห์

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category