เช็คลิสต์ #12 อาการ [ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์] ที่คุณแม่คุณพ่อต้องอ่าน!

เช็คลิสต์ #12 อาการ [ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์] ที่คุณแม่คุณพ่อต้องอ่าน!
ตั้ง ครรภ์ 2 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์อาจจะกำลังรู้สึกว่าช่วงเวลานี้มันก้ำกึ่งและเปราะบางมาก ในบางท่านยังไม่แน่ใจเสียด้วยซ้ำว่ามีเจ้าตัวเล็กอยู่ในท้องหรือไม่

ในบทความนี้ได้เตรียมข้อมูลอาการที่คุณแม่สามารถเจอได้ เพื่อที่จะช่วยไม่ให้แพนิคจนเกินไปและยังสามารถชี้แนะแนวทางให้เตรียมรับมือสำหรับคุณแม่ที่ยังอายุครรภ์ไม่ถึง เพื่อที่ช่วงเวลานั้นมาถึงจะได้รับมือได้อย่างโปรเลยค่ะ!

แอบส่อง #5 อาการไข่ตก ก่อนการตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์

1. มูกไข่ตก ในช่วงที่ร่างกายพร้อมสืบพันธุ์จะมีมูกออกมาจากช่องคลอดของว่าที่คุณแม่ แต่มูกที่ออกมาจะต้องเป็นสีใสและมีลักษณะลื่น ยืดหยุ่นได้เท่านั้นนะคะ หากคิดภาพไม่ออกให้นึกถึงไข่ขาวตอนกำลังดิบๆค่ะ ถ้าเป็นสีอื่นควรรีบไปพบแแพทย์ทันที

2. เรื่องการรับกลิ่นเป็นไปได้ไวยิ่งขึ้น คงเคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่าคนท้องมักจะเกิดอาการเหม็นในสิ่งต่างๆได้ง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้วฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นมีเพื่อช่วยให้การสืบพันธุ์ของมนุษย์เป็นไปได้ดียิ่งขึ้น

3. รู้สึกคัดหน้าอกและปวดท้องน้อย เนื่องจากเมื่อไข่ตกจะมีฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนเพิ่มขึ้นมากทำให้รู้สึกคัดหน้าอก ส่วนอาการปวดจี๊ดที่ท้องน้อย คือ ช่วงที่ไข่ตกหรือเรียกว่าอาการ Mittelschmerz

4. มีเลือดออกเล็กน้อย หากเป็นเลือดจางๆสีออกชมพูถือเป็นอาการที่ปกติแต่ถ้าเริ่มมีเลือดสีอื่นหรือปริมาณเลือดที่ออกมีมากขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์เนื่องจากอาจมีภาวะตัวอ่อนฝังตัวนอกมดลูกได้

5. บริเวณปากมดลูกเกิดความเปลี่ยนแปลง โดยปากมดลูกจะมีลักษณะลอยสูงขึ้น มีความนุ่มมากขึ้น ในบางรายมีอาการปากมดลูกเปิดเล็กน้อยเมื่อเข้าช่วงเวลาไข่ตก

 

ถ้าหากอยากตั้งครรภ์ควรทำดังนี้

  • สังเกตสัญญาณช่วงไข่ตก
  • มีเพศสัมพันธ์วันเว้นวันเมื่อใกล้ช่วงไข่ตก
  • เสริมวิตามินช่วยเรื่องตั้งครรภ์ร่วมกับกรดโฟลิค

#5 อาการตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์ที่คุณแม่ควรรู้

ตั้ง ครรภ์ 2 สัปดาห์
ที่มา https://pixabay.com/

1. มีเลือดออกจากช่องคลอด หากแต่คราวนี้ไม่ใช่สาเหตุคือ ไข่ตกอีกต่อไป แต่เป็นเลือดที่ออก เพราะเจ้าเอ็มบริโอฝังตัวเข้าสู่ผนังมดลูกของคุณแม่นั่นเองค่ะ โดยจะเกิดขึ้นช่วงปฏิสนธิในวันที่ 5 ถึงวันที่ 10

2. มีอาการปัสสาวะบ่อย เนื่องจากร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งทางฮอร์โมนและกายภาพ ทำให้เกิดการขับปัสสาวะบ่อย ขอเพิ่มเติมว่าคุณแม่ควรจะรักษาความสะอาดให้มากเป็นพิเศษในช่วงนี้

3. มีอาการคัดเต้านมและตรงบริเวณลานนมมีสีเข้มขึ้น ฮอร์โมนที่เพิ่มมากขึ้นของหญิงตั้งครรภ์เพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อมสำหรับการสร้างน้ำนมจะทำให้เกิดอาการคัดหน้าอก โดยคุณแม่หลายคนสามารถสังเกตเห็นได้ในข้อนี้ก่อนจะรู้ผลตรวจการตั้งครรภ์เสียอีก

4. มีอาการท้องอืด เนื่องจากระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง ส่งผลให้มีแก๊สเกิดขึ้นในท้องมากขึ้น ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์รู้สึกว่าท้องอืดกว่าปกตินั่นเอง

5. มีการแพ้ท้องและอ่อนเพลีย เพราะว่าร่างกายของคุณแม่มีอีกหนึ่งชีวิตในมาร่วมด้วยทำให้การใช้พลังงานเป็นไปอย่างมาก คุณแม่จึงรู้สึกไม่ค่อยมีพลังงาน รวมถึงอาการคลื่นไส้ที่ทำให้รู้ว่าเกิดอาการแพ้ท้องขึ้นมาแล้ว

 

เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 คุณแม่ตั้งครรภ์จะมีความเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์อย่างไรบ้าง
คุณแม่ท้องอาจรู้สึกมีอารมณ์ทางเพศมากขึ้น รู้สึกว่าคู่สมรสมีความดึงดูดทางเพศมากกว่าปกติ เพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงทำให้อารมณ์เปลี่ยนด้วย หากไม่มีอาการผิดปกติของการตั้งครรภ์ คุณแม่ไม่ได้มีอาการแพ้ท้องมาก การมีเพศสัมพันธ์ช่วงนี้สามารถมีได้ตามปกติเลยค่ะ

Huggies ติดตามบทความฉบับเต็มได้ที่เว็บไซต์Huggies

#2 ข้อคุณแม่ควรทำเมื่อตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์

1. หลีกเลี่ยงบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นสูบเองหรือบุหรี่มือสอง เนื่องจากสารนิโคตินในบุหรี่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์เป็นอย่างมาก อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรมากขึ้น รวมถึงส่งผลกระทบต่อสมรรถภาพทางเพศของคุณพ่อคุณแม่อีกด้วย

2. ควรเสริมวิตามินเพื่อช่วยบำรุงสุขภาพ ที่รู้จักกันอย่างดีคงจะเป็นกรดโฟลิก โดยรับประทานในขนาดไม่เกิน 500 ไมโครกรัมต่อวัน รวมถึงการรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่เพื่อให้การตั้งครรภ์ครั้งนี้เป็นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบค่ะ

บทสรุป ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์

ตั้ง ครรภ์ 2 สัปดาห์
ที่มา http://huggies.co.th/

จะเห็นได้ว่าในช่วงที่อายุครรภ์ยังน้อย คำแนะนำล้วนเป็นไปในทางให้คุณแม่สังเกตอาการและสัญญาณต่างๆที่ร่างกายแสดงออกมา ที่สำคัญการปฏิบัติตัวในช่วงนี้ยังไม่ต้องกดดันตัวเองมาก เพียงแค่คุณแม่หลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจกระทบต่อครรภ์ เสริมวิตามินที่จำเป็นและทานอาหารที่มีประโยชน์ก็สามารถดูแลเจ้าตัวน้อยในท้องได้อย่างดีแล้วค่ะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category