เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ในช่วงเดือนแรกของการตั้งครรภ์ มาดูไปพร้อมๆกัน!

เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ในช่วงเดือนแรกของการตั้งครรภ์ มาดูไปพร้อมๆกัน!
ตั้งครรภ์ 1 เดือน
http://www.mamaexpert.com/posts/content-6

ก่อนอื่นทาง beauty.worthen-lift.com เราต้องขอแสดงความยินดีกับคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านที่กำลังได้รับทราบข่าวดีว่าตอนนี้กำลังจะมีสามชิกเพิ่มขึ้นมาในครอบครัว

และเชื่อว่าคุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนต้องตื่นเต้นไปกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและรวมไปถึงการพัฒนาการของทารกในครรภ์เป็นอย่างมาก ดังนั้นวันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลการตั้งครรภ์ที่คุณแม่ต้องรู้มาฝากกันค่ะ

การเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายของคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ 1 เดือน

สำหรับร่างกายของคุณแม่ในช่วงเดือนแรกนี้อาจจะยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยส่วนใหญ่อาการที่แสดงออกมาให้เห็นและรับรู้ได้หลัก ๆ ก็คือ

 

  • อ่อนเพลีย ง่วงนอน

อาการอ่อนเพลีย นอนเยอะ ง่วงนอน เป็นอาการที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ ของหญิงตั้งครภภ์ สาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ” โปรเจสเตอโรน ” ที่สูงกว่าปกติ จึงทำให้รู้สึกหงุดหงิด อ่อนเพลีย ซึมเศร้า และนอนไม่หลับ หรือบางครั้งก็รู้สึกง่วงนอนมาก ๆ

 

  • ปัสสาวะบ่อย

เมื่อตั้งครรภ์จะรู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ เนื่องจากการสร้างเลือดและของเหลวเพิ่มขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ ส่งผลให้มดลูกมีขนาดที่ขยายใหญ่ขึ้น จึงทำให้ปวดปัสสาวะบ่อยนั่นเอง

 

  • คลื่นไส้ อาเจียน แน่นท้อง ท้องอืด

ในการตั้งครรภ์ 1 เดือนนี้คุณแม่ส่วนใหญ่มีอาการแพ้ท้องแล้ว เริ่มคลื่นไส้ อาเจียน และเวียนหัวในช่วงเช้า รู้สึกเหม็นอาหาร บางทีแค่นึกถึงอาหารบางอย่างก็รู้สึกอย่างจะอาเจียนแล้วค่ะ

 

  • คัดเต้านม

ช่วงท้อง 1 เดือนแรกหลังจากขาดประจำเดือน เต้านมและหัวนมของคุณแม่จะมีความเปราะบางและอ่อนไหวได้ง่ายมากขึ้น และเต้านมจะขยายใหญ่ขึ้น นอกจากนี้บริเวณหัวนมจะเกิดปุ่มเล็ก ๆ ขึ้นบริเวณรอบหัวนมด้วน

การดูแลครรภ์ 1 เดือนแรก

ตั้งครรภ์ 1 เดือน

  • การพักผ่อน

ควรหลับและพักผ่อนให้มากที่สุด ควรนอนหลับติดต่อกันอย่างน้อย 8 ชั่วโมงในเวลากลางคืน เพราะร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการตั้งครรภ์ออกมาในเวลากลางคืน

 

  • การออกกำลังกาย

ควรออกกำลังกายเบา ๆ สม่ำเสมอในช่วงตั้งครรภ์ แต่จำเป็นที่จะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ดังนั้นการเลือกวิธีหรือประเภทของการออกกำลังกายควรไปปรึกษาแพทย์ ให้แพทย์แนะนำจะดีที่สุดค่ะ

 

  • อาหาร

การได้รับโภชนาการที่เหมาะสมระหว่างการตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่สมบูรณ์ของลูกในท้อง ควรเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นอาหารที่มีกรดโฟลิก วิตามินดี โปรตีน ธาตุเหล็กและแคลเซียม

เรื่องที่ต้องระวังขณะตั้งครรภ์ 1 เดือนแรก

เรื่องที่ต้องระวังสำหรับคุณแม่ท้องอ่อนนั้น ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่คุณแม่ทุกคนต้องใส่ใจ เพราะช่วงแรกของการตั้งครรภ์นั้นเป็นช่วงที่ทารกน้อยในครรภ์เริ่มมีการพัฒนาการของอวัยวะต่าง ๆ และเจริญเติบโต

  • สิ่งที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยง และไม่ควรทำในระหว่างการตั้งครรภ์
  1. ห้ามละเลยนัดฝากครรภ์
  2. ไม่ควรทานอาหารที่ปรุงไม่สุกทั้งหลายที่ไม่ผ่านความร้อนจนสุก เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ดิบ
  3. งดแอลกอฮอล์และคาเฟอีน
  4. เลิกสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงการสูดดมควันบุหรี่
  5. ไม่ควรใส่รองเท้าที่มีส้นสูงเกินไป
  6. เลี่ยงการทำกิจกรรมเสี่ยง รวมไปถึงการออกกำลังกายที่หนักเกินไป
  7. เลี่ยงการนำสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย เช่น การทำสีผม การทำเล็บ
  8. ห้ามอดอาหาร
  9. เลี่ยงการใช้ยาที่ไม่จำเป็น กินยาตามแพทย์สั่งเท่านั้น
  10. ห้ามเครียด

พัฒนาการของทารกในช่วง 1 เดือนแรก

ตั้งครรภ์ 1 เดือน

ในสัปดาห์ที่ 4 ของการตั้งครรภ์ยังเป็นช่วงแรกของการตั้งครรภ์ ตัวทารกจะมีขนาดที่เล็กมากแทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า จะมีขนาดประมาณ 1/4 นิ้ว พัฒนาการที่เด่นในช่วงเดือนแรกของการตั้งครรภ์นี้ คือการปฏิสนธิระหว่างอสุจิกับไข่ โดยไข่จะเดินทางไปฝังตัวกับผนังมดลูก จึงเกิดการเริ่มต้นแบ่งเซลล์ของตัวอ่อน

เริ่มมีการสร้างหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตจะเริ่มพัฒนาขึ้น หัวใจของทารกจะเริ่มเต้นอยู่ในตัวคุณแม่และเต้นเร็วกว่าหัวใจของคุณเป็นสองเท่า มีการสร้างอวัยวะต่าง ๆ เช่น ตา แขน หูและปากของทารกจะเริ่มปรากฎให้เห็นลาง ๆ

เริ่มพัฒนาหลอดประสาทซึ่งเป็นโครงสร้างรูปร่างคล้ายท่อที่จะเติบโตกลายเป็นสมอง ไขสันหลัง ระบบประสาท และกระดูกสันหลังของทารกต่อไป และสมองจะมีการพัฒนาขึ้นเป็นรูปเป็นร่าง โดยจะเริ่มแบ่งออกเป็นซีกซ้ายและซีกขวาอย่างเห็นได้ชัดเจน

สรุปว่าด้วยเรื่องการตั้งครรภ์ภายใน 1 เดือนแรก

และนี่ก็เป็นข้อมูลและคำแนะนำทั้งหมดที่เราได้นำมาฝากคุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วง 1 เดือนแรก หากมีข้อสงสัยและอยากทราบรายละเอียดมากขึ้นก็อย่าลืมไปปรึกษา พูดคุยกับคุณหมอตามใบนัดแพทย์ทุกครั้งด้วยนะคะ เพื่อจะได้รับรู้ถึงพัฒนาการทารกตัวน้อยที่อยู่ในครรภ์ของเรา สุดท้ายนี้ขอให้คุณแม่และคุณพ่อมีความสุขกับการดูแลสมาชิกใหม่ของครอบครัวกันทุกคนเลยนะคะ

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category