ไขข้อสงสัย?? ท้อง 4 เดือนลูกอยู่ตรงไหน?พร้อมบอกวิธีการดูแลสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในท้อง

ไขข้อสงสัย?? ท้อง 4 เดือนลูกอยู่ตรงไหน?พร้อมบอกวิธีการดูแลสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยในท้อง
ท้อง 4 เดือน ลูก อยู่ ตรง ไหน
ไขข้อสงสัย?? ท้อง 4 เดือนลูกอยู่ตรงไหน?

สวัสดีค่ะทุกคน

เชื่อว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งท้อง 4 เดือนคงต้องมีสงสัยกันบ้างว่า ท้อง 4 เดือนลูกของเราอยู่ตรงไหน? แต่เอ๊ะ! จะรู้ได้ยังไง วันนี้เราจะมาช่วยคุณแม่ไขข้อสงสัยว่าลูกน้อยของเราอยู่ตรงไหนกันแน่ พร้อมกับบอกวิธีการดูแลสุขภาพของคุณแม่ให้แข็งแรงเพื่อเพิ่มพัฒนาการของลูกน้อยให้สมบูรณ์กันเถอะ

แต่ก่อนอื่นเราไปทำความเข้าใจกับคนท้อง 4 เดือนกันว่าเป็นยังมีอาการอย่างไรบ้างไปดูกันเลย!!

ท้อง 4 เดือน ลูก อยู่ ตรง ไหน

คนท้อง 4 เดือนเป็นอย่างไร?

คุณแม่ที่ท้องได้ 4 เดือนจัดอยู่ในการท้องช่วง ไตรมาสที่2 เพราะช่วงไตรมาสแรกจะนับตั้งแต่ 14 – 26 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะเป็นไตรมาสที่ 3 ตามลำดับและแน่นอนว่าท้อง 4 เดือนมักจะมีอาการที่เริ่มชัดเจนมากกว่าคนท้องในช่วงไตรมาสแรกๆ และอาการของคนตั้งท้อง 4 เดือนในบางรายอาจจะมีอาการที่แปลกและบางคนสงสัยว่าอาการที่เป็นอยู่มันอันตรายหรือปกติกันแน่

ดังนี้วันนี้เรามาดู อาการของคนตั้งครรภ์ 4 เดือนกันดีกว่าว่ามีอาการแบบไหนบ้าง

อาการของคนท้อง 4 เดือน (ไตรมาสที่2)

  1. คัดหน้าอก รู้สึกเจ็บเต้านมแบบหน่วงๆเบาๆ
  2. มีอาการคลื่นไส้ อาหารไม่ย่อย ในบางคนมีแก๊สในกระเพาะอาหาร และส่วนมากคนท้องมักจะท้องผูกเป็นประจำ ซึ่งสรุปแล้วคนท้องสัปดาห์แรกมักมีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหารนั้นเอง
  3. มีผิวแตกลายปรากฏขึ้นบริเวณ หน้าท้อง ต้นขา น่องขา และบริเวณแก้มก้น ซึ่งเมื่อคลอดแล้วคุณแม่สามารถรักษาให้หายได้
  4. มีจุดด่างดำขึ้นบนใบหน้าในบางคนอาจจะเป็นฝ้า ซึ่งอย่าตกใจไปเพราะมันเกิดจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงเมื่อตั้งครรภ์
  5. รู้สึกหิวอาหารที่เปรี้ยว เช่น มะยม มะขาม รู้สึกเปรี้ยวปากอยากกินมากๆ
  6. สภาพจิตใจจะ Sensitive มากเป็นพิเศษเพราะฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลง
  7. รู้สึกง่วงบ่อยมาก และจะมีอาการเมื่อยล้าในบางครั้ง
  8. บางคนมีอาการแพ้ท้องเช่น ได้กลิ่นเหม็นมากจนทนไม่ไหว หรือ แพ้สารเคมีหรือของใช้ เช่น สบู่ ครีมทาผิว ยาสระผม เป็นต้น โดยอาการแพ้อาจจะมาในรูปแบบของอาการคันผิวหนังบริเวณต่างๆ
  9. เวียนหัวบ่อยๆ บางครั้งรู้สึกว่าหน้ามืด และเหนื่อยได้ง่าย
  10. มีอาการปัสสาวะบ่อยมากกว่าปกติซึ่งเป็นในบางคน คุณแม่ต้องกินน้ำให้มากๆ

หากใครที่มีอาการที่รุนแรงหรือผิดแปลกไปจากนี้ควร เช่น มีเลือดออกจากช่องคลอด รู้สึกปวดท้องน้อยมากขึ้นเรื่อยๆ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อดูอาการและรับคำปรึกษาด่วนเลยนะคะ

ต่อไปเราไปช่วยคุณแม่ตั้งท้องไขข้อสงสัยกันดีกว่าว่า ท้อง 4 เดือนลูกอยู่ตรงไหนไปกันเลย!!

ท้อง 4 เดือน ลูก อยู่ ตรง ไหน

ไขข้อสงสัย!! ท้อง 4 เดือนลูกอยู่ตรงไหน?

คนท้อง 4 เดือนถือว่าเป็นไตรมาสที่ 2 ของการตั้งท้องโดยปติแล้วลูกของเราจะอยู่ที่บริเวณ “เหนือหัวหน่าว” และคนท้องจะสามารถการอัลตราซาวนด์ เห็นลูกในท้องได้ในช่วงของการตั้งท้อง 12 สัปดาห์เป็นต้นไปเพราะลูกในท้องของเราจะเจริญเติบโตและค่อยๆขยายออกมาจากส่วนของอุ้งเชิงกรางและจะค่อยโตขึ้นเรื่อยๆตามลำดับ

โดยเราสามารถเปรียบเทียบขนาดของลูกในท้องเท่ากับผลของ “อโวคาโด” และแน่นอนว่าในช่วง 4 เดือนลูกของเราสามารถระบุเพศได้แล้วและมีพัฒนาการที่เห็นได้ชัดขึ้นมากกว่าช่วงไตรมาสแรก

พัฒนาการของลูกในครรภ์ 4 เดือน

  • มีความยาวของลำตัว ตั้งแต่หัวจรดปลายเท้าโดยประมาณ 16 ซม.
  • มีน้ำหนักตัวของลูกน้อยจะอยู่ที่ราวๆ 100 กรัม
  • เริ่มมีขนตา ขนคิ้ว และมีเส้นผมงอกขึ้นมาบ้าง
  • มีผิวที่บอบบางและเป็นสีแดงสามารถมองเห็นเส้นเลือดได้
  • ลูกน้อยสามารถรับรู้ความสว่างได้แล้วแต่เปลือกตาของลูกยังปิดอยู่
  • ลูกมีลักษณะของการหายใจขึ้นลงๆ ของปอด เพราะในช่วง 4 เดือนปอดของลูกน้อยสามารถทำงานได้แล้วแต่ยังไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเองได้
  • เริ่มได้ยินเสียงที่ดังมากๆ หรือเสียงของแม่ โดยลูกจะสามารถขยับตัวได้แต่คุณแม่อาจจะยังไม่รู้สึกเพราะลูกของเราจะขยับตัวเบามากๆ
  • ในพัฒนาการช่วง 4 เดือนลูกน้อยสามารถระบุเพศได้แล้ว

ในช่วงนี้ลูกน้อยเริ่มสามารถรับรู้ถึงสิ่งต่างๆ ภายนอกได้แล้วเช่นการได้ยินเสียงการรับรู้ถึงแสงคุณแม่สามารถเล่นกับลูกน้อยได้เช่น การเปิดปิดไปหรือส่ายไปไปมาที่หน้าท้องเพื่อเพิ่มพัฒนาการในการไวต่อความรู้สึกหรือการเปิดเพลงให้ลูกหรือพูดคุยกับลูกน้อยได้

เอาล่ะคุณแม่ทุกคน!! เราไปปิดท้ายกันด้วยการดูแลสุขภาพของคุณแม่ท้อง 4 เดือน ด้วยสารอาหารบำรุงครรภ์กันเถอะ ลุย! ลุย!

ท้อง 4 เดือน ลูก อยู่ ตรง ไหน

ปิดท้าย!! ด้วยสารอาหารบำรุงสำหรับคนท้อง 4 เดือน

อาหารบำรุงสำหรับคนท้อง 4 เดือนในวันนี้เราขอนำเสนอสารอาหารที่จำเป็นกับคุณแม่ท้อง 4 เดือน เพราะในช่วงการตั้งครรภ์ 4 เดือนลูกน้อยของเรามีพัฒนาการที่มากขึ้นกว่าช่วง 1-3 เดือนที่ผ่านมาเพราะลูกน้อยเริ่มมีปฏิกิริยาจากสภาวะแวดล้อมนอกท้องของแม่แล้วเช่น การได้ยินเสียง การรับรู้ถึงแสง และสามารถขยับตัวได้เมื่อรู้สึกตัว

ดังนั้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับพัฒนาการของลูก เราไปดูกันดีกว่าว่ามีสารอาหารอะไรบ้างที่จำเป็นกับคนท้อง 4 สัปดาห์

สารอาหารที่จำเป็นสำหรับคนท้อง 4 เดือน

วิตามินซี  ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกายของคุณแม่สู่ลูกในครรภ์ที่สำคัญช่วยทำให้คุณแม่มีภูมิคุ้มกันไข้หวัดด้วย และวิตามินซียังช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหายด้วยนะคะ           ท้อง 4 เดือน ลูก อยู่ ตรง ไหนพบมากใน : พืชตระกูลเบอร์รี่ ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม เลมอน แอปเปิลเขียว มะม่วง ฝรั่ง เป็นต้น
วิตามินเอ  ช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตของลูกน้อย และช่วยเสริมประสิทธิภาพในการแบ่งเซลล์ต่างๆ ในร่างกายของลูกน้อยให้สมบูรณ์มากขึ้นท้อง 4 เดือน ลูก อยู่ ตรง ไหนพบมากใน : ผักใบเขียว เช่น ผักโขม คะน้า กวางตุ้ง ตำลึง บรอกโคลี เป็นต้น
อาหารที่มีไฟเบอร์สูง  ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายของคุณแม่ช่วยชะล้างของเสียที่มีอยู่ในร่างกายออกไปเพราะคนท้องมักจะท้องผูกเพราะมดลูกขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลต่อระบบขับถ่ายในร่างกายท้อง 4 เดือน ลูก อยู่ ตรง ไหนพบมากใน : ธัญพืชต่างๆ ผัก และ ผลไม้ เป็นต้น
ธาตุเหล็ก  ช่วยเพิ่มพัฒนาการของลูกในท้อง ช่วยเสริมเม็ดเลือดแดงให้กับคุณแม่โดยเม็ดเลือดแดงจะช่วยในการส่งอากาศออกซิเจนไปเลี้ยงสมองของลูกน้อยนั้นเองท้อง 4 เดือน ลูก อยู่ ตรง ไหนพบมากใน : เนื้อปลา เนื้อสัตว์ ไข่แดง เป็นต้น

คุณแม่สามารถนำทำเมนูง่ายๆ ที่มีสารอาหารครบถ้วนทั้งหมดนี้ได้และที่สำคัญอย่าลืมรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยนะคะ

สุดท้าย ไม่ว่าลูกน้อยจะอยู่ตรงไหนขอให้คุณแม่อย่ากังวลและทำใจให้สบายเข้าไว้และมุ่งหน้าดูแลสุขภาพเพื่อลูกในท้องของเราเพราะพัฒนาการของลูกนั้นสำคัญที่สุด

บ๊ายบายนะคะ!! เจอกันในสาระหน้านะคะคุณแม่ทุกคน 🖐🖐

ท้อง 4 เดือน ลูก อยู่ ตรง ไหน

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category