หมดปัญหาท้องไม่พร้อม!! “ด้วยการฝังเข็มคุมกำเนิด”ปลอดภัยได้ผลคุมกำเนิดได้ชัวร์ไม่ต้องเสี่ยง!

หมดปัญหาท้องไม่พร้อม!! “ด้วยการฝังเข็มคุมกำเนิด”ปลอดภัยได้ผลคุมกำเนิดได้ชัวร์ไม่ต้องเสี่ยง!
table of contents

ท้องไม่พร้อม ท้องในวัยเรียน !! 

 

ฝังเข็มคุมกำเนิด
ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปแน่นอนเมื่อเพื่อนๆอ่านบทความนี้จบ… สวัสดีค่าเพื่อนๆ วันนี้เราเปิดกันมาด้วยประเด็นร้อนขนาดนี้ก็เพราะว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีวัยรุ่นท้องก่อนวัยหรือที่เรียกว่าคุณแม่วัยใสนำโด่งเป็นอันดับต้นๆของเอเชียเลยก็ว่าได้

เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนี้ 

ฝังเข็มคุมกำเนิด
นั้นก็เพราะว่าวัยรุ่นหลายๆคนขาดความรู้ความเข้าใจในการคุมกำเนิด หลายคนมองว่าการคุมกำเนิดไม่สำคัญ และวัยรุ่นบางคนเป็นผู้ที่อายุน้อย ยังไม่บรรลุนิติภาวะและไม่มีกำลังที่จะซื้อถุงยางอนามัย หรือเกิดอาการเขินอายเมื่อต้องซื้อถุงยาง ทำให้เกิดการเผลอเรอคิดว่าครั้งเดียวคงไม่เป็นไร แต่รู้อีกทีก็สายไปเสียแล้ว

เมื่อท้องไม่พร้อม วัยรุ่นส่วนใหญ่ทำอะไร ?

 

ฝังเข็มคุมกำเนิด
หนีไม่พ้นการทำแท้งแน่นอน เพื่อนๆทราบหรือไม่คะว่าประเทศไทยมีอัตราการทำแท้งสูงถึง 300,000 ต่อปีเลยทีเดียว ซึ่งมากกว่า 50% เป็นการทำแท้งเถื่อนแบบผิดกฏหมายและอาจส่งผลอันตรายต่อชีวิต
จะดีกว่าไหมคะเพื่อนๆถ้าเราป้องกันแต่เนิ่นๆ อย่าคิดว่าเพียงครั้งเดียวจะพลาดไม่ได้ การปฎิสนธินั้นเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อไม่มีข้อยกเว้นว่าจะเป็นใครอายุเท่าไหร่ เมื่อรังไข่พร้อมก็สามารถท้องได้ อย่าใช้ความสนุกเพิ่งชั่วครู่มาทำให้ชีวิตพัง วันนี้เราจะมาเสนอวิธีการคุมกำเนิดด้วยการฝังเข็มยาคุม มันเป็นอย่างไร ไปดูกันค่ะเพื่อน

การฝังเข็มยาคุม คืออะไร ?

ฝังเข็มคุมกำเนิด
https://www.medicthai.com/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%94/

การฝังเข็มคุมกำเนิด เป็นการคุมกำเนิดชนิดหนึ่ง ถือเป็นการคุมกำเนิดได้ระยะยาวใน 3-5 ปี จะออกฤทธิ์คุมกำเนิดได้ดี โดยการฝังเข็มยาคุมกำเนิดจะทำเมื่อมีประจำเดือนแล้ว 5 วันเพื่อที่แพทย์จะได้แน่ใจว่าผู้ป่วยนั้นไม่ได้อยู่ในภาวะของการตั้งครรภ์เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตัวอ่อนกรณีที่มีภาวะการตั้งครรภ์นั้นเอง

การฝังเข็มยาคุมกำเนิดเหมาะสำหรับหญิงที่ต้องการป้องกันการตั้งครรภ์ในระยะยาวแต่ไม่อยากทำหมัน หรือผู้ที่ไม่อยากเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์เมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือใครที่ไม่ชอบการใส่ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกัน

การฝังเข็มคุมกำเนิดได้ผลมากแค่ไหน ?

สำหรับใครที่สงสัยและลังเลว่าจะเลือกคุมกำเนิดแบบไหนดีเราก็มีตารางเปรียบเทียบการคุมกำเนิดมาเพื่อให้เพื่อนๆได้ตัดสินใจง่ายขึ้นอีกด้วย
ประเภทการคุมกำเนิด
 % การคุมกำเนิด
ถุงยางอนามัย
90%
ยาคุมฉุกเฉิน
85%
ยาคุมกำเนิดปกติ
93%
การฝังเข็มคุมกำเนิด
99.77%
การหลั่งนอก
60%
การทำหมัน
99.99%

จะเห็นได้ว่าการฝังเข็มคุมกำเนิดนั้นสามารถช่วยยับยั้งความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ได้มากถึง 99.77% ซึ่งถือว่าสูงมากเลยทีเดียว เพราะเหตุนี้เองเราจึงอยากแนะนำให้เพื่อนๆฝังคุมกำเนิดเพื่อป้องกันการท้องไม่พร้อมนั้นเอง

เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนเริ่มสนใจการฝังเข็มคุมกำเนิดขึ้นมาแล้วแน่นอน แต่ก่อนที่เพื่อนๆจะตัดสินใจเราขอแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้ลึกถึงรู้มูลเกี่ยวกับการฝังเข็มยาคุมกันก่อนว่าการฝังเข็มคุมกำเนิดนั้นมีกี่ชนิดกัน ไปดูกันเลยค่าา

ฝังเข็มคุมกำเนิดมีกี่ชนิด

ฝังเข็มคุมกำเนิด
https://www.sanook.com/health/17861/

การฝังเข็มคุมในร่างกายนั้นมี 2 ชนิดด้วยกันนั้นคือ

ชนิดที่ 1 เป็นการฝังยาคุมที่เรียกว่า Implanon เป็นยาคุมที่สามารถยับยั้งการตั้งครรภ์ได้ 3 ปี โดยจะฝังเข็มยาคุมในร่างกาย 1 ด้วยกัน
ชนิดที่ 2 เป็นการฝังยาคุมที่เรียกว่า Jadelle เป็นยาคุมที่สามารถยับยั้งการตั้งครรภ์ได้ถึง 5 ปีด้วยกัน โดยจะทำการฝังเข็มยาคุมทั้งหมด 2 หลอด
มาถึงตรงนี้หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าแล้วการฝังเข็มยาคุมมันจะส่งผลอย่างไรต่อร่างกาย ทำไมจึงสามารถคุมกำเนิดได้ เมื่อสงสัยเราก็จะต้องมีคำตอบมาให้เพื่อนๆอย่างแน่นอน มาดูกันเลยย

การฝังเข็มคุมกำเนิดจะช่วยยับยั้งการตั้งครรภ์ได้อย่างไร ?

ฝังเข็มคุมกำเนิด
https://health.kapook.com/view173845.html

การฝังเข็มคุมกำเนิดนั้นเป็นการฝังหลอดยาคุมที่ภายในมีส่วนผสมของฮอร์โมนโปรเจสติน เป็นฮอร์โมนที่สำคัญของเพศหญิง เป็นตัวควบคุมและกระตุ้นให้เกิดประจำเดือน

ซึ่งการฝังยาคุมที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนโปรเจสตินนี้จะไปยับยั้งการตกไข่ของเพศหญิง ทำให้ไม่พร้อมต่อการปฏิสนธิ จึงไม่ก่อให้เกิดการตั้งครรภ์นั้นเอง

ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือเจ้ายาคุมที่เราฝังเข้าไปนั้นจะทำให้การปฏิสนธินั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลยละค่ะเพื่อนๆ ฉะนั้นเราจึงอยากแนะนำเพื่อนๆที่มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ลองหันมาฝังยาคุมเพื่อลดปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมดูสิคะ ปลอดภัยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วยน้าา 

การฝังเข็มคุมจะออกฤทธิ์เมื่อไหร่ ?

คำตอบคือ : การฝังเข็มคุมกำเนิดนั้นเราขอแนะนำให้เพื่อนๆรอเพื่อความชัวร์เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วันจึงจะสามารถคุมกำเนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แล้วทำการฝังเข็มคุมกำเนิดบริเวณไหนของร่างกาย ?

คำตอบคือ : การฝังเข็มยาคุมจะฝังบริเวณท้องแขน ต่ำกว่ารักแร้ลงมาเล็กน้อย

ส่วนใครที่สงสัยว่าแล้วการฝังยาคุมกำเนิดต้องไปที่ไหนแล้วราคาเท่าไหร่ วันนี้เรามีข้อมูลดีๆมาฝากค่ะเพื่อนๆ

การฝังเข็มคุมราคาแพงไหมแล้วต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ฝังเข็มคุมกำเนิด

การฝังยาคุมนั้นสามารถทำได้ที่โรงพยาบาลทั่วไปเลยค่ะเพื่อนๆ สำหรับใครต่างจังหวัดอาจเป็นโรงพยาบาลของจังหวัดหรืออำเภอก็ได้ เพียงแค่เพื่อนๆเข้าไปสอบถามและขอรับการรักษา
โดยราคาการฝังเข็มจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-5,000 บาท ตรงนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาลและแต่ละอายุของยาคุมกำเนิด ซึ่งหาก 3 ปีก็จะราคาถูกหน่อย ถ้า 5 ปีก็จะราคาสูงขึ้นมาจากเดิมหน่อยนั้นเองค่า สำหรับผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 20 ฟรีสามารถใช้บริการได้ฟรีๆเลยย
แต่เอ๊ะๆๆเดี๋ยวก่อนนะคะเพื่อนๆ การฝั่งยาคุมนั้นก็ไม่ใช่ว่าใครจะฝังก็ได้นะคะวันนี้เรามีคำแนะนำสำหรับผู้ที่ไม่ควรฝังยาคุมมาบอก ไปดูกันเลย

ข้อควรรู้ สำหรับคนที่ไม่ควรฝังเข็มคุมกำเนิด

ฝังเข็มคุมกำเนิด

สำหรับใครที่มีคุณสมบัติตามข้อต่อไป เราขอแนะนำให้เลี่ยงการฝังเข็มคุมกำเนิดไปก่อนนะคะเพื่อนๆ เนื่องจากอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้

  1. ใครที่มีภาวะการปวดไมเกรนอยู่เป็นประจำขอแนะนำให้เลี่ยงการฝังเข็มคุมกำเนิดไปก่อนนะคะ เนื่องจากอาจไปกระตุ้นอาการปวดให้หนักขึ้นได้
  2. ผู้ที่มีโรคประจำตัว เบาหวาน โรคตับ โรคไต และมะเร็งเต้านม
  3. ผู้ที่มีภาวะการไหลของเลือดผิดปกติ หรือมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือด

ใครที่มีคุณสมบัติดัง 3 ข้อข้างต้นเราขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจนะคะเพื่อนๆเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

บทสรุป การฝังเข็มคุมกำเนิด

การฝังเข็มยาคุมกำเนิด เป็นการคุมกำเนิดชนิดหนึ่งในระยะยาว 3-5 ปี ที่ถือว่าได้ผลดีมากๆในการยับยั้งการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับวัยรุ่นไทยที่มีปัญหาท้องไม่พร้อม เราขอแนะนำให้ดักปัญหาไว้ก่อนที่มันจะเกิดขึ้นดีกว่านะคะเพื่อนๆ

การคุมกำเนิดไม่ใช่เรื่องน่าอาย  การปล่อยให้ตนเองท้องโดยไม่พร้อมแล้วไปทำในสิ่งผิดๆต่างหากนะคะเพื่อนๆที่น่าอาย   เพราะฉะนั้นหันมาคุมกำเนิดกันนะคะเพื่อนๆ แล้วเราก็จะได้ใช้ชีวิตกันอย่างปลอดภัยอนาคตสดใส ไปจนถึงเวลาที่เราพร้อมจะมีเจ้าตัวน้อย เราก็ค่อยโบกมือลาการคุมกำเนิดกันนนนะค้าา 

สุขภาพLatest articles in the category