มาแรงเเซงโค้งกับ หลักสูตรอินเตอร์แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์ 2 ปริญญาเพียง 6 ปี!!!

มาแรงเเซงโค้งกับ หลักสูตรอินเตอร์แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์ 2 ปริญญาเพียง 6 ปี!!!
แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์

สวัสดีค่าาเพื่อนๆทุกคน ไม่พูดถึงไม่ได้เลยในวันนี้สำหรับการแพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์ ที่มาแรงสุดๆในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันแพทย์แผนจีนได้รับการยอมรับในไทยมากยิ่งขึ้น ผู้คนรู้จักและหันมาสนใจการรักษาโรคด้วยการแพทย์แผนจีนมากกว่าในสมัยก่อน

แม้แพทย์แผนจีนจะถือกำเนิดมาอย่างยาวนานแต่ไม่ใช่ในทุกพื้นที่จะรู้จัก แต่สำหรับวันนี้และปัจจุบันนี้แทบไม่มีใครไม่รู้จักการแพทย์แผนจีน ถ้าพูดถึงก็ต้องอ่อก็แน่ๆ เช่น การฝังเข็ม การครอบแก้ว เป็นศาสตร์ที่โด่งดังมากๆ

หมดห่วงกลัวจบไปแล้วไม่มีงานทำ

แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์
บอกเลยว่าหลายโรคพยาบาลทั่วประเทศไทยนั้นมีการรักษาด้วยแพทย์แผนจีนเยอะมากๆ โดยอาจใช้ชื่อแผนกว่าแพทย์ทางเลือก ดังนั้นเพื่อนๆไม่ต้องกลัวว่าจบมาแล้วจะเคว้งเลยค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถต่อยอดเปิดคลินิก ฟิตเนส หรือธุรกิจส่วนตัวอื่นๆจากความรู้ด้านการดูแลสุขภาพที่มีก็ได้ด้วยน้าา

แพทย์แผนจีนที่ธรรมศาสตร์มีอะไรดี!!!

แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์

ขึ้นชื่อว่าธรรมศาสตร์จะเล่นเล็กๆไม่ได้อยู่แล้วใช่ไหมคะเพื่อนๆ ใครที่อยากเรียนแพทย์แผนจีนที่ธรรมศาสตร์บอกเลยว่าแม้จะเปิดได้ไม่นานนักแต่ก็ได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยความเป็นธรรมศาสตร์เปิดหลักสูตรใหม่ทั้งทีไม่ปังไม่ได้แน่นอน  การแพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์นั้นเป็นการจัดการเรียนการสอนภายใต้ชื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์

วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ คืออะไร 

เป็นวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ในเครือมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกเลยว่าที่นี่มีเป็นการแพทย์ศาสตร์นานาชาติที่แรกในประเทศไทยเลยทีเดียว  ซึ่งภายใต้ชื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มีหลักสูตรที่เปิดสอนคือ

  • แพทย์ศาสตร์ (แพทย์แผนปัจจุบัน) (หลักสูตรนานาชาติ)
  • แพทย์แผนจีน (หลักสูตรนานาชาติ)
  • ทันตแพทย์ (หลักสูตรนานาชาติ)
  • วิทยาศาสตร์ (หลักสูตรนานาชาติ)

แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์มีอะไรพิเศษ

แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์
  • หลักสูตรนานาชาติ มีการเรียนเป็นโปรแกรมภาษาจีนและภาษาอังกฤษ
  • เป็นมหาลัยแห่งแรกในประเทศไทยที่มีความร่วมมือกับ Beijing University of Chinese Medicine มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนปักกิ่ง (แอบกระซิบว่าติด TOP 4 มหาลัยการแพทย์แผนจีนระดับสูง)
  • เมื่อเรียนจบหลักสูตรได้รับปริญญา 2 ใบ  1 ใบจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอีก 1 ใบจากมหาวิทยาลัย Beijing University การแพทย์แผนจีนในเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน
  • ที่สำคัญบัณฑิตที่จบการศึกษาสามารถสอบใบประกอบวิชาชีพแพทย์แผนจีนได้ทั้งในไทยและในจีน สุดปัง!!

แอบส่อง Beijing University of Chinese Medicine

แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์
https://school.sicas.cn/Beijing-University-of-Chinese-Medicine-85

มหาวิทยาลัยแพทย์แผนจีนชื่อดังในเมืองปักกิ่ง บอกเลยว่าสุดปังมากค่ะเพื่อนๆสำหรับที่นี่ อย่างที่บอกว่าติด TOP 4 ของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยด้านการแพทย์แผนจีนที่ดีที่สุด เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวมการศึกษาเรื่องของการแพทย์แผนจีนเลยก็ว่าได้มีการเปิดการสอนการแพทย์แผนจีนกว่า 9 หลักสูตร

 

นอกจากนี้ภายในมหาวิทยาลัยยังมีศูนย์การวิจัยพัฒนาด้านการแพทย์แผนจีนและเวชกรรมพื้นบ้านจีนอีกด้วย บอกเลยว่าไปแล้วได้ความรู้ล้นกระเป๋ากลับไทยอย่างแน่นอน

เห็นแบบนี้แล้วเริ่มอยากเรียนแพทย์แผนจีนที่ธรรมศาสตร์กันขึ้นมาแล้วใช่ไหมละคะเพื่อนๆ ถ้าใครเริ่มตกหลุมพลางแล้ว เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าถ้าอยากเรียนแพทย์แผนจีนที่ธรรมศาสตร์นั้นจะต้องทำอย่างไรเตรียมตัวอย่างไรไดู!!

อยากเรียนแพทย์แผนจีนที่ธรรมศาสตร์ต้องทำอย่างไร

แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์

ก่อนอื่นเพื่อนๆต้องเช็กคุณสมบัติของตนเองก่อน ดังนี้

  1. ต้องเป็นผู้ที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 สายการเรียน วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
  2. อายุไม่เกิน 30 ปีบริบูรณ์
  3. เกรดเฉลี่ยรวมรายวิชาภาษาอังกฤษ 3.00 ขึ้นไป
  4. ไม่มีสัญชาติจีน
  5. ไม่ป่วยโรคติดต่อร้ายแรง
  6. มีผลสอบ TOEFL หรือ TU-GUT หรือ IELTS หรือ HSK ระดับ 4 ขึ้นไป
  7. หรืออาจมี Inter Portflio

หากใครคุณสมบัติครบถ้วนละก็เตรียมตัวให้พร้อมและนับวันรอวันเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ได้เลยค่าาา

คลิกที่นี่เพื่อติดตามข่าวสารการรับสมัครนิสิตใหม่

ต่อไปเราไปดูคำถามในใจใครหลายคนที่เชื่อว่าต้องมีคำถามนี้เกิดขึ้นแน่ๆ อย่าปล่อยให้ตัวเองคาใจ ไปดูเลยค่ะเพื่อนๆว่าจะมีคำถามไหนที่โดนใจตนเองบ้าง

ค่าเสียหายในการเล่าเรียนเท่าไหร่กัน?

ค่าเทอมสำหรับการเรียนแพทย์แผนจีนที่ธรรมศาสตร์คือ 80,000 บาท/เทอม

กรณีเป็นนักศึกษาต่างชาติที่ไมใช่สัญชาติจีน ค่าเทอม 100,000 บาท/เทอม

แล้วถ้าต้องไปเรียนที่ประเทศจีนต้องจ่ายเท่าไหร่ ค่ากินค่าที่พักจ่ายเองหรือไม่ ?

สำหรับการเรียนที่ต้องไปที่ประเทศจีน ค่าเทอมนิสิตจะต้องจ่ายตามที่มหาวิทยาลัยที่ประเทศจีนกำหนด ส่วนในเรื่องของค่ากินและค่าที่พักรวมถึงค่าเดินทางนิสิตต้องเป็นผู้รับผิดชอบเองทั้งหมด

แล้วจะได้ไปเรียนที่จีนนานแค่ไหน ไปตอนไหน?

ตามแผนการเรียนนิสิตจะต้องไปเรียนที่มหาวิทยาลัย Beijing University ประเทศจีนในปีที่ 2 และปีที่ 5 ส่วนในปีที่ 1 ปีที่ 3 และปีที่ 4 จะเป็นการเรียนที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ ในปีที่ 6 จะเป็นการออกฝึกงานนั้นเองค่ะ

นอกจากนี้เราก็มีปรสบการณ์การเรียนจากรุ่นพี่แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์มาฝากด้วยน้าา

แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน เราเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ (Chulabhorn International College of Medicine หรือตัวย่อ CICM) สาขา การแพทย์แผนจีน (Traditional Chinese Medicine)   อยู่ CICM รุ่นที่ 5 และเป็น TCM รุ่นที่ 2 ค่ะ

แพทย์แผนจีนคืออะไร? เรียนอะไรบ้าง?
แพทย์แผนจีนจะเน้นการรักษาโดยไม่ใช้สารเคมี เน้นใช้สมุนไพร (แน่นอน ต้องเรียนตำรายาสมุนไพรโบราณด้วย)
ใช้การฝังเข็ม,ครอบแก้ว,นวดทุยหนา,Moxibustion เราเน้นฟื้นฟูผู้ป่วยให้ร่างกายมีสมดุลที่ดี (หยินหยาง คำนี้ทุกคนน่าจะเคยได้ยินบ่อยๆ)  และมีการวินิจฉัยโรคด้วย การแมะ (เอาสามนิ้วแตะลงบนชีพจร) และมีอีกมากมาย

1. ตอนอยู่ไทย
เราเรียนพื้นฐานภาษาจีน และ วิทยาศาสตร์แบบหมอทั่วไปเลยค่ะ  ชีวะ เคมีอินทรีย์ สถิติ
แต่สาขาเราไม่เจอเลขเลย! (เลขแบบแคลคูลัส) ฟิสิกส์ก็ไม่เจอ   //ต้องมาอยู่ด้วยกันเเล้วป่ะ5555555
แล้วก็ยังมีวิชา TU ตั่งต่างในตำนาน ได้เจอเพื่อนต่างสาขา ต่างคณะคณะเราเน้นสอนแบบ PBL ( Problem-Based Learning)คือการนำปัญหา มาให้เกิดการกระตุ้นกระบวนการเรียนรู้ในตัวพวกเรา

2.ตอนอยู่จีน ไปเรียนที่   Chengdu University of Traditional Chinese Medicine (CDUTCM)
ปี 2 เป็นการส่งไปเรียนภาษาล้วนๆ เพราะเราต้องใช้ภาษาจีนกันอีกยาวๆ 4ปี ในการอ่านตำราจีน
อาจารย์เป็นคนจีนแท้ค่ะ แต่เขาพูดภาษาอังกฤษได้ อาจารย์น่ารักมากๆ มาจีนค่อนข้างชิวว

อาจารย์สอนเข้าใจเวลาที่เหลือก็ไปเที่ยวทั่วเมือง โดยรถใต้ดิน มีทั่วเมืองเลย จากมอไปถึงสนามบินเพียง45บาท!ที่สำคัญมีชมรมให้เลือกเข้าด้วย เราจะหาเพื่อนคนจีนได้จากตรงนี้หล่ะ มีชมรมเต้น/สเก๊ตบอร์ดแบบอี้ป๋อ/พู่กันจีน/รำไทเก๊ก/ชงชา/เป่าขลุ่ยแบบเซียวจ้าน/เย็บปักร้อย และอีกเยอะมากก

ขอบคุณคำรีวิวประสบการณ์การเรียนจากคุณ Mrs.JONG  จากเว็บ Dek-D อ่านรีวิวเพิ่มเติมคลิกที่นี่

บทสรุป แพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์

หลักสูตรน้องใหม่ที่เปิดได้ไม่นานอแต่มาแรงแซงโค้งจะไม่พูดถึวไม่ได้เลยสำหรับการแพทย์แผนจีนธรรมศาสตร์หลักสูตรนานาชาติ ที่จบแล้วได้ถึง 2 ใบปริญญาจากทั้งไทยและจีน ที่สำคัญสามารถสอบใบประกอบวิชาชีพได้จากทั้งในประเทศไทยและในประเทศจีน มันสุดปังไหมละคะเพื่อนๆ!!!

ใครสนใจอยากเรียนการแพทย์แผนจีนที่ธรรมศาสตร์ก็อย่าลืมติดตามข่าวสารการรับสมัครตามลิ้งค์ที่เราได้แนบไว้ด้วยนะคะเพื่อนๆ ถ้ามั่นใจแล้วว่ามันใช้ก็อย่าให้อะไรมาหยุดความฝันเรานะคะเพื่อนๆ แล้ววันหนึ่งเพื่อนๆต้องเป็นหมอจีนที่เก่งมากๆแน่นอนน

สุขภาพLatest articles in the category