ท้องแล้วทำไงดี? มาดู #5 step แรกที่ควรทำเมื่อรู้ว่าท้อง แต่ ไม่ พร้อม!!!

ท้องแล้วทำไงดี? มาดู #5 step แรกที่ควรทำเมื่อรู้ว่าท้อง แต่ ไม่ พร้อม!!!
ท้อง ทำ ไง ดี
https://www.freepik.com/free-vector/pregnancy-maternity-scene_5604716.htm#page=4&query=pregnant+woman&position=16

 

 

สวัสดีค่าาาาา สวัสดีสาว ๆ ทุกคน โดยเฉพาะวันนี้ก็ขอทักทายเป็นพิเศษกับสาว ๆ ที่กำลังจะกลายเป็น คุณแม่มือใหม่ป้ายแดง นะคะ

เราเข้าใจดีนะคะว่าอาจจะไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนที่จะเตรียมพร้อมและรับมือกับการตั้งครรภ์ได้เหมือนกันทุกคน!!!

เพราะยังมีสาว ๆ อีกหลายคนเลยที่ยังไม่พร้อมและไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับการตั้งครรภ์มาก่อนในชีวิต วันนี้เราก็เลยจะพาคุณแม่มือใหม่ที่ยังสับสนและวุ่นวายใจอยู่ไปทำความเข้าใจกันก่อนจะได้ไม่กังวลเกินไป!!

มารู้จักภาวะ “ท้องไม่พร้อม” กันก่อน!

ภาวะท้องไม่พร้อม หรือภาวะตั้งครรภ์ไม่พร้อม (Unplanned Pregnancy) คือ การตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ ผู้ตั้งครรภ์ไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือกับการมีบุตรมาก่อน ซึ่งอาจเกิดจากการไม่ได้คุมกำเนิดขณะมีเพศสัมพันธ์ ภาวะท้องไม่พร้อมนั้นอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้ตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่ระดับน้อยที่สุดไปจนถึงมากที่สุด และส่วนใหญ่ที่จะเกิดนั่นก็คือ ภาวะเครียด วิตกกังวล นั่นเองจ้า
ท้อง ทำ ไง ดี
https://www.freepik.com/free-photo/young-woman-hand-holding-pregnancy-test_3396969.htm#page=4&query=pregnant+woman&position=23

ท้องแล้วทำไงดี? มาดู #5 step แรกที่ควรทำเมื่อรู้ว่าท้อง แต่ ไม่ พร้อม!!!

  1. ตัดสินใจว่าจะตั้งครรภ์ต่อหรือไม่  เมื่อเป็นกรณีที่ตั้งครรภ์โดยที่ไม่พร้อมแบบนี้ สิ่งแรกที่ต้องคิดต่อคือการตัดสินใจต่อว่าจะตั้งครรภ์ต่อหรือยุติการตั้งครรภ์ เพราะการไม่ได้วางแผนการมีบุตรมาก่อนจะทำให้เกิดปัญหาตามมามากมาย จึงต้องผ่านการตัดสินใจอย่างถี่ถ้วน หากจะยุติการตั้งครรภ์ก็ต้องเลือกทางที่ปลอดภัยต่อผู้ตั้งครรภ์ที่สุดด้วยจ้ะ

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/husband-supporting-comforting-upset-depressed-wife-infertility-sympathy-concept_3952656.htm
  2. หาสูตินรีแพทย์ที่มั่นใจและฝากครรภ์ หากตัดสินใจจะตั้งครรภ์ต่อ เพื่อความปลอดภัยของทั้งคุณแม่และคุณลูกเอง การฝากครรภ์จะช่วยสร้างความมั่นใจว่าสุขภาพของทั้งคู่นั้นแข็งแรง เพราะจะได้รับการดูแลจากแพทย์ตลอดการตั้งครรภ์ และเมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้นระหว่างที่ตั้งครรภ์ก็จะสามารถปรึกษาแพทย์ได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย เรียกว่าหายห่วงไปได้เลยแหละ

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-woman-with-doctor-hospital_10625898.htm#page=1&query=pregnant%20doctor&position=31
  3. เตรียมร่างกายให้พร้อมสำคัญที่สุด!!  แม้ว่าจะท้องอย่างไม่พร้อม แต่คุณแม่ก็ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม! ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างสม่ำเสมอ งดเครื่องดื่มมึนเมาไปก่อน และอย่าลืม!!! การนอนหลับก็สำคัญมากไม่แพ้กัน ต้องพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะจ๊ะคุณแม่

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/young-pregnant-woman-practicing-yoga-home_7435644.htm#page=1&query=pregnant%20exercise&position=8
  4. ไปตรวจสุขภาพและพบแพทย์ตามนัดให้สม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าทั้งคุณแม่และคุณลูกจะสุขภาพดี แข็งแรง และไม่มีอะไรผิดปกติ ก็ต้องไปตรวจสุขภาพและพบแพทย์ไม่ให้ขาดเลยจะดีที่สุด และที่สำคัญเลยคือการไปพบแพทย์ก็ทำให้เราได้รับคำปรึกษาเกี่ยวกับดูแลครรภ์ให้ปลอดภัยอีกด้วยจ้า

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/consultation-young-pregnant-woman-with-her-doctor_10625905.htm#page=2&query=pregnant+doctor&position=14
  5. วางแผนอนาคต ความไม่พร้อมในการตั้งครรภ์ได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว อนาคตที่จะต้องรับมือกับบุตรก็เลยสำคัญขึ้นมามาก ๆ คุณแม่จะต้องวางแผนทั้งเรื่องการงาน การเงิน และการใช้ชีวิตต่อจากนี้ที่ต้องรับผิดชอบบุตรด้วย เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาอื่นที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-woman-with-clipboard_1993580.htm#page=6&query=pregnancy&position=6

#5 วิธีง่าย ๆ คลายกังวลสำหรับคนท้อง (แต่ ไม่ พร้อม!!!)

ท้อง ทำ ไง ดี
https://www.freepik.com/free-photo/cropped-shot-stressful-woman-looks-pregnancy-test_11140705.htm#position=16

 

  1. ปรึกษาคนที่ไว้ใจ ไม่ว่าจะคนในครอบครัว พ่อแม่ พี่ น้อง เพื่อน หรือใครสักคนที่เราไว้ใจ เราก็สามารถไปพูดคุยและปรึกษาปัญหากับคนเหล่านี้ได้ อย่าเก็บความกังวลไว้กับตัวเองมากเกินไปเด็ดขาดเลยนะจ๊ะคุณแม่ เพราะนอกจากภาวะเครียด เราก็อาจจะเจอกับภาวะซึมเศร้าได้ด้วย

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/smiling-pregnant-woman-communicates-with-girlfriend-indoors_10231507.htm#page=1&query=pregnancy%20friend&position=20
  2.  Relax ด้วยเพลงหรือหนังที่ชอบกันดีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องยอมรับและแก้ไขมัน แต่อย่าไปจมกับมันนานเกินไปล่ะ เรามาเอาดนตรี เอาความสุนทรีย์ไปเป็นตัวช่วยให้ผ่อนคลายขึ้นกันดีกว่าเนอะ เพลงหรือหนังที่ชอบสักเรื่องก็ช่วยฉุดเราให้ไม่จมกับความกังวลต่าง ๆ ได้น้า ไม่เชื่อลองดู!

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/happy-pregnant-woman-listening-music_6191519.htm#page=1&query=pregnancy%20music&position=23
  3. ระบายความเครียดออกมา! นอกจากจะปรึกษาคนที่ไว้ใจ เราก็ยังสามารถระบายทุกสิ่งทุกอย่างที่เครียดอยู่ข้างในใจออกมาผ่านการเขียนบันทึกระบายออกมาได้เหมือนกันนะ ซึ่งจะเขียนระบายใส่สมุดหรือเขียนระบายผ่าน Social Media ก็แล้วแต่ความสบายใจของแต่ละคนได้เลย

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/pregnant-woman-using-laptop_1280472.htm#page=1&query=pregnancy%20writing&position=1
  4. ออกไปข้างนอกบ้างก็ได้ ระบายความเครียดออกไปแล้ว ก็อย่าลืมพาตัวเองออกไปด้วยเหมือนกันนะ ออกไปสูดอากาศข้างนอก จะไปเที่ยว ไปกิน ไปทำอะไรก็ได้ที่ดีต่อใจ อย่าอุดอู้เก็บความกังวลไว้แต่ในห้องเลย ไม่ดีหรอกเนอะ ๆ

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/portrait-young-girl-grass-trees-park-landscape_2650669.htm#page=3&query=pregnancy+happy&position=22#position=22&page=3&query=pregnancy+happy
  5. ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ การได้ปรึกษากับคนที่มีความเชี่ยวชาญก็เป็นทางออกที่ดีสำหรับใครที่รู้สึกว่าต้องการคำแนะนำในการแก้ปัญหาที่ตรงจุด ซึ่งก็มีบริการจากองค์กรต่าง ๆ อยู่แล้ว เช่น กรมสุขภาพจิต (สายด่วน 1667) หรือบริการให้คำแนะนำ/ปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ นั่นเอง

    ท้อง ทำ ไง ดี
    https://www.freepik.com/free-photo/depressed-young-african-woman-able-pay-gas-electricity-bills-talking-mobile-phone-unhappy-with-bank-decision-prolong-loan-term-financial-problem-economic-crisis_9534814.htm#page=1&query=worry%20woman%20call&position=24

บทส่งท้ายถึงคุณแม่มือใหม่ (ที่ยังไม่พร้อม) ทุกคน

ท้อง ทำ ไง ดี
https://www.freepik.com/free-photo/side-view-pregnant-woman-home-with-mug-coffee_11260847.htm#page=1&query=pregnancy%20&position=12
การ “ท้องไม่พร้อม” อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณแม่มือใหม่(แบบไม่ได้ตั้งตัว) ต้องมาวิตกกังวลถึงปัญหาที่จะตามมา จนเกิดภาวะเครียดไปจนถึงภาวะซึมเศร้าได้ เลยอยากจะฝากถึงคุณแม่ทุกคนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วเราก็แค่แก้ไขและต้องผ่านมันไปเหมือนเป็นบทเรียนหนึ่งในชีวิตให้ได้ ไม่อยากให้จมกับความคิด ความกังวลจนเกินไป และเก็บมันเอาไว้แค่คนเดียว อย่าลืมที่จะเล่าให้ใครสักคนฟังนะคะ จะได้ผ่านมันไปพร้อม ๆ กันค่ะ  🙂

ตั้งครรภ​์Latest articles in the category