เช็คด่วน!! คุณขาดวิตามินดี 3 หรือไม่ ? เเละวิตามินชนิดนี้มีความสำคัญอย่างไร

เช็คด่วน!! คุณขาดวิตามินดี 3 หรือไม่ ? เเละวิตามินชนิดนี้มีความสำคัญอย่างไร
วิตามินดี3
https://www.freepik.com

“วิตามินดี” หลายคนอาจจะพอคุ้นเคยกับวิตามินชนิดนี้ว่ามีความสำคัญในการช่วยเสริมสร้างความเเข็งเเรงของกระดูกเเละการเจริญเติบโตของร่างกาย เป็นวิตามินที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้

จากการที่ถูกเเสงเเดดเป็นตัวกระตุ้น เเล้วคุณรู้หรือไม่ว่าวิตามินดีนั้นสามารถจำเเนกออกได้หลายชนิด เเต่มีสองชนิดที่สำคัญคือวิตามินดี 2 เเละวิตามินดี 3 ซึ่งในวันนี้ผู้เขียนจะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับวิตามินดี 3 กันค่ะ

วิตามินดี 3 คืออะไร ?

วิตามินดี 3 เป็นวิตามินที่ร่างกายจะสังเคราะห์ขึ้นได้บริเวณผิวหนัง เมื่อถูกกระตุ้นด้วยเเสงเเดด (รังสียูวี) เเละได้รับจากการทานอาหารประเภทไข่เเดง นม เนย ปลา เเละน้ำมันตับปลา เป็นวิตามินชนิดที่สามารถละลายได้ในไขมันเท่านั้น

ดังนั้นจึงพบได้ในอาหารที่มีไขมันสูง มีหน้าที่สำคัญในการช่วยในการดูดซึมเเคลเซียมเเละฟอสฟอรัส ทำให้กระดูกเเละฟันเเข็งเเรง อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย

วิตามินดี3
https://www.freepik.com

 ประโยชน์ของวิตามินดี 3

1.ช่วยในกระบวนการดูดซึมเเคลเซียมเเละฟอสฟอรัสของร่างกาย ช่วยให้กระดูกเเละฟันเเข็งเเรง

2.ช่วยกระตุ้นกระบวนการเเบ่งเซลล์ในร่างกายให้เป็นไปอย่างปกติ จึงช่วยลดโอกาสในการเกิดความผิดปกติกับอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย

3.ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ทำงานได้ดี

4.ช่วยรักษาระดับความดันเลือดให้ปกติ จึงช่วยลดโอกาสเกิดโรคความดันโลหิตสูง

5.ช่วยในกระบวนการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนจึงช่วยให้ผิวพรรณเเข็งเเรง

6.ช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเซโรโทนินซึ่งเป็นฮอร์โมนเเห่งความสุข จึงช่วยลดภาวะเครียดเเละซึมเศร้าได้

หากขาดวิตามินดี 3 จะมีอาการอย่างไร ?

ผลกระทบเเละอาการของผู้ที่ขาดวิตามินดีจะมีหลากหลายอาการที่เกี่ยวเนื่องกันกับความเเข็งเเรงของกระดูก เพราะเมื่อร่างกายไม่สามารถดูดซึมเเคลเซียมได้เพียงพอก็จะทำให้มีอาการฟันผุ เกิดภาวะกระดูกบางในเด็กวัยเจริญเติบโต ทำให้กระดูกผิดรูปหรือโตผิดปกติ ในวัยผู้ใหญ่เเละผู้สูงอายุจะทำให้เกิดภาวะ

กระดูกพรุนกระดูกหัก อาจมีอารมณ์เเปรปรวนเนื่องจากร่างกายขาดเซโรโทนีน เกิดอาการหงุดหงิดง่ายเเละซึมเศร้า หากขาดวิตามินดี 3 นานเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะชัก กล้ามเนื้อกระตุกเเละเหน็บชาจากอาการเเคลเซียมในเลือดต่ำ

วิตามินดี3
https://www.freepik.com

เเนะนำอาหารเสริมวิตามินดี 3

วิตามินดี 3 Blackmores Vitamin D3

วิตามิน D 3 จากเเบรนด์ Blackmores ตัวนี้ มีปริมาณของวิตามินดี 3 อยู่ที่ 1,000 IU ซึ่งเป็นหน่วยที่ร่างกายควรได้รับต่อหนึ่งวัน เพื่อช่วยรักษาอาการขาดวิตามินดี เเละช่วยเสริมสร้างกระดูกเเละฟันให้เเข็งเเรง มีส่วนช่วยในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยรักษาระดับความดันในเลือดเเละฮอร์โมนในร่างกายให้ปกติ

ปริมาณ  200 Capsules
ราคา  1,350 THB
ยายเราก็ทานตัวนี้ค่ะ ยายเราข้อเข่าไม่ค่อยดี แกทานตัวนี้แล้วแกว่าไม่ค่อยปวดตามข้อแล้วค่ะ ลุกเดินเหินก็เริ่มจะสะดวกกว่าเดิม ล่าสุดนี่ก็โทรมาสั่งให้เราซื้อไปให้อีกกระปุก รีวิวจากคุณ : 4516842 คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Pantip
คนที่ไม่อยากออกแดด กลัวแดด เสี่ยงต่อการขาดวิตามิน D ซึ่งสำคัญในการทำงานเสริมกับแคลเซียมเพื่อบำรุงกระดูกและฟัน และระบบแมติบอลิซึมในร่างกาย กินเสริมไว้ก้อดี  รีวิวจากคุณ : Immp009 คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Vanilla
วิตามินดี 3  MEGA We Care Calcium D

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีเเคลเซียมเเละวิตามินดี 3 เป็นส่วนประกอบ ช่วยเสริมสร้างความเเข็งเเรงของมวลกระดูกเเละช่วยรักษากระดูกเเละฟัน

ป้องกันภาวะกระดูกหักเเละกระดูกพรุน ในหนึ่งเเคปซูลมีปริมาณของเเคลเซียม 600 มิลลิกรัม เเละมีวิตามินดี 3 ช่วยให้ดูดซึมเเคลเซียมดียิ่งขึ้น

ปริมาณ  90 Capsuiles
ราคา  325 THB
ซอฟท์เจลสีขาวช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เหมาะสำหรับผู้ที่เล่นกีฬาเป็นประจำ หรืออายุมากขึ้นเพื่อชะลอโอกาสเกิดโรคกระดูกพรุน รีวิวจากคุณ : Vor_where คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Tryandreview
เป็นคนชอบทานแต่กาแฟไม่ทานนม เพราะไม่ชอบ เลยต้องหาซื้อแคลเซียมมาทานเสริมกินคู่กับวิตามินซี และน้ำมันปลา คือกลัวกระดูกพรุน กลัวฟันหลุดก่อนวัยอันควรหากแคลเซียมในร่างกายไม่เพียงพอ ตัวนี้ทานง่ายเป็นแคลเซียมเหลวอัดเม็ดแคปซูลนิ่ม น่าจะดูดซึมได้ง่ายและดีกว่าแบบเม็ดนะ รีวิวจากคุณ : Pook คลิกอ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Lazada

บทส่งท้าย

จะเห็นได้ว่าอาการขาดวิตามินดี 3 นั้นน่ากลัวมากเลยใช่ไหมคะ ซึ่งคุณสามารถที่จะป้องกันได้ด้วยการรับเเสงเเดดอ่อน ๆ ในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นวันละ 15-30 นาทีทุกวัน เลือกทานอาหารที่เป็นเเหล่งของวิตามินชนิดนี้ เเละอีกทางเลือกก็คือการทานอาหารเสริมที่มีวิตามินดี 3 ไม่เกิน 1,000 IU

เนื่องจากว่าหากร่างกายได้รับวิตามินดี 3 มากจนเกินไปก็จะทำให้เกิดโทษเเก่ร่างกายของเราเช่นกันดังนั้นควรที่จะปรึกษาเเพทย์เพื่อประเมินภาวะขาดวิตามินดี เพื่อให้เเพทย์เป็นผู้ประเมินว่าเราควรได้รับวิตามินดีในปริมาณเท่าใดจะเป็นการดีที่สุดนะคะ

สุขภาพLatest articles in the category