มารู้จักออนเซ็นคืออะไร แล้วดียังไงต่อร่างกาย

มารู้จักออนเซ็นคืออะไร แล้วดียังไงต่อร่างกาย

ออนเซ็น คือ

 

เมื่อทำงานหนักจนเกิดความเมื่อยล้า  ซึ่งวิธีที่จะช่วยทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย และสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดี ก็คือ การแช่ออนเซ็น ซึ่งในปัจจุบันการแช่ออนเซ็นเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะออนเซ็นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

ทั้งสามารถช่วยลดความเครียด ช่วยทำให้ผิวพรรณดูสุขภาพดีขึ้น และสามารถช่วยบำบัดจิตใจทำให้ผ่อนคลาย และที่สำคัญสามารถแช่ได้ทุกเพศทุกวัยเลย ซึ่งวันนี้จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักออนเซ็น และมาดูกันว่าออนเซ็นมีประโยชน์และดีต่อร่างกายของเรายังไง ไปดูกันเลย

 

มาทำความรู้จัก “ออนเซ็น” คืออะไร

 

ออนเซ็น เป็นการอาบน้ำแร่จากธรรมชาติ เป็นวัฒนธรรมจากญี่ปุ่นเป็นวัฒนธรรมที่มีมียาวนานจนถึงปัจุบัน ซึ่งออนเซ็น แปลว่า น้ำพุร้อน ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเป็นเมืองหนาว การแช่ออนเซ็นที่เป็นน้ำร้อน น้ำอุ่น จะช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และที่สำคัญในน้ำแร่มีแร่ธาตุต่างๆ มากมายมีประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถช่วยบำรุงสุขภาพทำให้สุขภาพดี

ส่วนใหญ่การแช่ออนเซ็นจะเเช่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จะช่วยทำให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัวและได้สัมผัสอากาศที่สดชื่น  สามารถช่วยบำบัดจิตใจ ช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

นอกจากนี้ในปัจจุบันมีการแช่ออนเซ็นที่แพร่หลายมากขึ้น โดยไม่ต้องบินไปถึงญี่ปุ่น อย่างเช่นที่เมืองไทยก็มีออนเซ็นเปิดบริการแล้ว มีทั้งแบบ indoor และ outdoor  สามารถช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลายและสามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และช่วยทำให้ผิวพรรณสดใสขึ้นอีกด้วย

 

ออนเซ็น คือ

 

แช่ออนเซ็นดียังไงต่อร่างกาย

 

สำหรับการแช่ออนเซ็น มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เนื่องจากออนเซ็นเป็นการใช้น้ำแร่จากธรรมชาติ และมีเเร่ธาตุมากมายหลายชนิด เข่น กำมะถัน  แคลเซียม ธาตุเหล็ก คลอไรด์  แมกนีเซียม เป็นต้น โดยแต่ละที่จะมีแร่ธาตุที่แตกต่างกัน และแต่ละแร่ธาตุก็มีประโยชน์ต่อร่างกายที่แตกต่างกันอีกด้วย  ซึ่งการแช่ออนเซ็นมีประโยชน์ ดังนี้

 

  • การแช่ออนเซ็นช่วยทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น

การแช่ออนเซ็นสามรถช่วยทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีมากขึ้น เพราะว่าการแช่ออนเซ็น ช่วยทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัว ส่งผลทำให้ระบบเลือดหมุนเวียนได้ดี ช่วยปรับสมดุลของร่างกายได้ดีมากขึ้น

 

  • การแช่ออนเซ็นช่วยทำให้ผิวพรรณดูสดใชเปล่งปลั่ง

การแช่ออนเซ็นสามารถช่วยทำให้ผิวพรรณดูสดใส เปล่งปลั่งขึ่นได้ ช่วยลดการอุดตันของไขมันบนผิวหนัง และสามรถช่วยทำให้ผิวดูเด็กลง ขาวอมชมพูและช่วยทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้นอีกด้วย

 

  • การแช่ออนเซ็นช่วยลดความเครียด

อย่างที่หลายๆ คนทราบกันดีแล้วว่าการแช่ออนเซ็นสามารถช่วยทำให้ผ่อนคลาย สบายตัว ช่วยทำให้สมองปลอดโปร่งโล่งสบาย ช่วยลดความเครียดได้ดีมาก ถือว่าเป็นการบำบัดความเครียดได้ดีอย่างหนึ่งเลย นอกจากนี้สามรถช่วยลดอาการปวดเมื่อตามร่างกายได้ดีอีกด้วย

 

  • การแช่ออนเซ็นช่วยทำให้เสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรง

การแช่ออนเซ็นสามารถช่วยปรับสมดุลร่างกาย ช่วยในเรื่องความดันโลหิตสูงได้ดี และยังช่วยร่างกายอบอุ่น เป็นวิธีการบำบัดร่างกาย ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องมดลูก ประจำเดือนมาไม่ปกติได้อีกด้วย

 

ออนเซ็น คือ

 

แนะนำวิธีการแช่ออนเซ็น

 

1. การทำความสะอาดร่างกาย

สำหรับการแช่ออนเซ็นจะเริ่มจากการทำความสะอาดชำระสิ่งสกปรกบนร่างกาย โดยการอาบนน้ำฟอกสบู่ให้สะอาดก่อนจะลงแช่ออนเซ็น

 

2. การปรับอุณหภูมิร่างกาย

เมื่อทำความสะอาดล้างตัวเรียบร้อยแล้ว ก่อนลงเเช่ควรปรับอุณหภูมิร่างกายก่อน โดยการราดน้ำร้อนตามร่างกาย เริ่มจากมือ และจากเท้าขึ้นไป ขา และแขน ลำตัว และราดน้ำที่ศรีษะจะช่วยทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิ และเพื่อทำให้ร่างกายเกิดความชินกันความร้อนของน้ำ

 

3. เริ่มลงไปแช่อย่างค่อยเป็นค่อยไป

เมื่อร่างกายปรับอุณหภูมิเรียบร้อยแล้ว เริ่มลงเเช่โดยการเเช่แค่ครึ่งตัวก่อน เมื่อร่างกายเริ่มชิน ค่อยลงไปแช่ทั้งตัว โดยค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้าๆ  แนะนำว่าไม่ควรแช่นานจนเกินไป ควรแช่ให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย เมื่อขึ้นจากน้ำควรเช็ดตัวเบาๆ และไม่ควรอาบน้ำทันที อีกทั้งควรดื่มน้ำให้มากขึ้นหลังการแช่ออนเซ็นเพื่อชดเชยที่ร่างกายสูญเสียน้ำตอนเหงื่อ

 

ออนเซ็น คือ

 

 

บทสรุป
มารู้จักออนเซ็นคืออะไร แล้วดียังไงต่อร่างกาย

 

ออนเซ็น คือ
https://travel.mthai.com/app/uploads/2018/09/YunomoriOnsen.jpg

 

จบไปแล้วนะคะ สำหรับทำความรู้จักออนเซ็นคืออะไร และมีประโยชน์ยังไงต่อร่างกาย ซึ่งออนเซ็นคือการแช่น้ำแร่จากธรรมชาติ ที่ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และยังมีประโยชน์มากมายกับร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกผ่อนคลาย

สามารถช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ  ช่วยทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานได้ดี ช่วยลดปัญความดันโลหิตสูง แถมยังช่วยทำให้ผิวพรรณสดใส ดูอ่อนเยาว์ และยังสามารถช่วยลดความเครียด ทำให้สมองโล่ง สบายตัวขึ้นอีกด้วย

 

 

สุขภาพLatest articles in the category