#5 อาหารเสริม เพิ่มความจำ บำรุงสมอง

#5 อาหารเสริม เพิ่มความจำ บำรุงสมอง

อาหารเสริม ความจำ

สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดในร่างกายมนุษย์ เพราะสมองมีหน้าที่ควบคุมและคอยประสานการกระทำต่าง ๆ ในร่างกายของเรา นอกจากนั้นยังมีหน้าที่ทำให้เกิดความรู้สึกนึกคิดต่าง ๆ อีกด้วย

หากมีส่วนหนึ่งส่วนใดในสมองเกิดผิดปกติ นั่นก็หมายถึง ร่างกายของเราก็จะผิดปกติไปด้วย ดังนั้น สมองจึงเป็นส่วนที่ไม่ควรได้รับการมองข้าม ไปดูกันเถอะว่า สมองมีหน้าที่อะไรบ้างและมีความสำคัญอย่างไร

หน้าที่ของสมอง

สมองแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ได้แก่

1.สมองส่วนหน้า

อาหารเสริม ความจำ

สมองส่วนหน้า ประกอบไปด้วย 4 ส่วน ได้แก่ เซรีบรัม  ออลแฟกทอรีบัลบ์ ไฮโพทาลามัสและทาลามัส

สมองส่วนแรก “เซรีบัม” เป็นสมองส่วนหน้าสุด คุณเคยได้ยินคำว่ารอยหยักของสมอง ซึ่งส่วนเซรีบัมนี่ล่ะที่มีรอยหยอกของสมองมากที่สุด คนมักกล่าวกันว่า ใครเก่งก็จะยิ่งมีรอยหยักสมองเยอะ อันที่จริงแล้ว สมองส่วนนี้ มีหน้าที่เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ความจำ ปัญญา รวมทั้งเป็นศูนย์กลางควบคุมการทำงานต่างๆ และรับรู้ความรู้สึกต่างๆของร่างกาย เช่น ควบคุมกล้ามเนื้อ การพูด การมองเห็น รส กลิ่น การได้ยิน เป็นต้น

อาหารเสริม ความจำ

 ส่วนต่อมา คือ “ออลแฟกทอรีบัลบ์ “ จะทำหน้าที่หลักเกี่ยวกับการรับกลิ่น ซึ่งสมองของคนในส่วนนี้จะพัฒนาน้อยกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นเหตุผลที่คนรับกลิ่นได้ดีไม่เท่าสัตว์

ส่วนที่สาม เรียกว่า “ไฮโพทาลามัส “ เป็นสมองส่วนล่างที่ต่อกับต่อมใต้สมอง โดยจะทำหน้าที่สร้างฮอร์โมนประสาทหลายชนิดและควบคุมการสร้างฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง นอกจากนั้นยัง ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย  การนอนหลับ  การเต้นของหัวใจ  ความดันเลือด ความหิว  ความอิ่ม   และทำหน้ที่ควบคุมอารมณ์ และความรู้สึกต่างๆ

ส่วนสุดท้าย คือ “ทาลามัส”  เป็นศูนย์รวมกระแสประสาทที่ผ่านเข้ามา จากนั้นจึงส่งไปยังสมอง

2.สมองส่วนกลาง 

อาหารเสริม ความจำ

สมองส่วนกลาง มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการเคลื่อนไหวของลูกตา ทำให้ลูกตาสามารถกรอกไปมาได้ และควบคุมการเปิดปิดตา

3. สมองส่วนหลัง

อาหารเสริม ความจำ

สมองส่วนหลัง แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

ส่วนแรก คือ “เซรีเบลลัม” มีหน้าที่ควบคุมและประสานงานของการเคลื่อนไหวของร่างกาย  ควบคุมการทรงตัวของร่างกาย

ส่วนที่สอง คือ พอนส์” ควบคุมการเคี้ยว  การหลั่งน้ำลาย การเคลื่อนไหวบริเวณใบหน้า การหายใจและเป็นทางผ่านของกระแสประสาท

อาหารเสริม ความจำ

ส่วนสุดท้าย คือ “เมดัลลาออบลองกาตา” เป็นศูนย์ควบคุม ได้แก่ การเต้นของหัวใจ  การหายใจ การหมุนเวียนเลือดความดันเลือด  การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อลำไส้  เป็นต้น

4.ก้านสมอง  คือ สมองส่วนกลาง  พอนส์  และเมดัลลาออบลองกาตา  สมองทั้ง  3  ส่วนนี้รวมเรียกว่าก้านสมอง

ความทรงจำอยู่ตรงไหนของสมอง ?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นเกี่ยวกับหน้าที่ของสมอง ทุกคนคงรู้แล้วว่า “ความจำ” จะอยู่ใน สมองส่วนหน้า หรือที่เรียกว่า “เซรีบัม” โดยความจำ จะถูกแยกเก็บไปในแต่ละส่วนแตกต่างกันไปอีก ซึ่งส่วนสำคัญของสมองที่เกี่ยวกับความจำมี 3 ส่วน ได้แก่ ฮิปโปแคมปัส นีโอคอร์เท็กซ์และอะมิกดาลา

อาหารเสริม ความจำ

ฮิปโปแคมปัส  เป็นจุดที่สร้างความทรงจำแบบเป็นช่วงเวลา เหตุการณ์ เช่น จำเรื่องกาแฟที่เราทานกับเพื่อนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นีโอคอร์เท็กซ์ มีหน้าที่เกี่ยวกับการรับรู้ทางประสาทสัมผัส เช่น เมื่อมีการดื่มกาแฟ สมองส่วนแรกจะจำว่า ฉันดื่มกาแฟ แต่สมองส่วนนี้ จะจดจำว่า กาแฟมีประโยชน์อย่างไร จากสิ่งที่เราเคยได้อ่านได้รับสารมา โดยจะเก็บไว้เพียงชั่วคราวเท่านั้น สังเกตได้ว่า บางทีเราอ่านหนังสือ เมื่อผ่านไปนาน ๆ เราก็จดจำเนื้อหาในหนังสือไม่ได้แล้ว

อาหารเสริม ความจำ

อะมิกดาลา  มีความสำคัญทางอารมณ์กับความทรงจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความจำ จากความทรงจำที่มีอารมณ์รุนแรง เช่น ความเศร้า ความโกรธ สิ่งเหล่านี้เป็นความจำที่ยากจะลบเลือน ซึ่งอารมณ์รุนแรงมักจะอยู่ในความจำมากกว่าอารมณ์สุขหรืออารมณ์ปกติ 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อความจำ

1.นอนหลับไม่เพียงพอ

อาหารเสริม ความจำ

การนอนหลับไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดการสูญเสียความทรงจำและการหลงลืม ดังนั้น คุณควรนอนให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมง และจะต้องหลับลึก ที่สำคัญ ต้องนอนและตื่นในเวลาเดียวจะดีที่สุด

2.ความเครียดและความวิตกกังวล

อาหารเสริม ความจำ

ความเครียดและความวิตกกังวล อาจทำให้สูญเสียความทรงจำและหลงลืมได้  ดังนั้นคุณจึงควรหา วิธีจัดการความรู้สึกเหล่านี้ เพราะนอกจากจะส่งผลมเสียต่อสุขภาพแล้ว ยังส่งผลเสียต่อสมองของคุณอีกด้วย

3.อาการซึมเศร้า

อาหารเสริม ความจำ

อาจไม่ใช่ทุกคนที่มีอาการเหล่านี้ แต่ในคนที่มีอาการซึมเศร้า จะพบปัญหาคือ ไม่มีสมาธิในการจดจำรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงความสามารถในการตัดสินใจต่ำลง ทางที่ดี หากพบว่าตัวเองมีอาการซึมเศร้า ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อการรักษาอย่างต่อเนื่อง

4.ปัญหาจากต่อมไทรอยด์

อาหารเสริม ความจำ

ต่อมไทรอยด์ มีหน้าที่ควบคุมการเผาผลาญ หากคุณมีภาวะไทรอยด์ทำงานต่ำ ร่างกายของคุณก็จะทำงานช้าลง ทำให้คุณรู้สึกเฉื่อยชาและหลงลืม แต่หากคุณมีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินไป ร่างกายของคุณรู้สึกสับสนและไร้ระเบียบ ดังนั้นคุณจึงควรตรวจเลือดเพื่อดูว่าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์หรือไม่

5.การขาดวิตามินบี 12

อาหารเสริม ความจำ

วิตามินบี 12 เป็นวิตามินที่สำคัญสำหรับสมองของคุณอย่างมาก หากคุณได้รับวิตามินบี 12 ที่เพียงพอ จะช่วยป้องกันสมองของคุณจากความจำเสื่อมและการหลงลืม  ซึ่งวิตามินบี 12 นี้ พบได้ในนมไขมันต่ำ เนื้อสัตว์ปีก ไข่และอาหารทะเล และเมื่อคุณอายุมากขึ้น การดูดซึมวิตามินเหล่านี้ก็จะลดลง ดังนั้น การทานอาหารเสริมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี

6.การดื่มแอลกอฮอล์

อาหารเสริม ความจำ

การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ทำให้ความจำของคุณแย่ลงได้ ดังนั้นทางที่ดี ควรลดปริมาณลงหรือเลิกดื่มไปเลย

7.ผลข้างเคียงของยา

อาหารเสริม ความจำ

ปัญหาความจำเสื่อมถอย ส่วนหนึ่งมาจากผลข้างเคียงของยา โดยยาหลายชนิดอาจส่งผลต่อความจำของคุณโดยทำให้เกิดความสับสนหรือง่วงนอน เช่น ยาแก้แพ้ ยาซึมเศร้า ยาคลายกังวล ยาคลายกล้ามเนื้อ ยานอนหลับและยาแก้ปวด

#5 อาหารเสริม เพิ่มความจำ บำรุงสมอง

1.แบรนด์เม็ด ซุปไก่สกัดผสมวิตามินบีคอมเพล็กซ์ และธาตุเหล็ก
อาหารเสริม ความจำ

แบรนด์เม็ด ซุปไก่สกัด มีสารสกัดจากวิตามินถึง 8 ชนิด ได้แก่ วิตามินบี 1,2,3,5,6 และ 12 ทั้งยังมีวิตามินโฟเลตและไบโอตินเป็นส่วนระกอบอีกด้วย

ซึ่งมีส่วนในเรื่องของการทำงานของระบบประสาทและสมอง ช่วยบำรุงระบบไหลเวียนเลือด เมื่อสมองมีระบบไหลเวียนเลือดที่ดีก็ย่อมทำให้สมองทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนั้นยังต่อต้านอนุมูลอิสระ เหมาะสำหรับผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือคนวัยเรียนที่ต้องใช้สมองอย่างหนัก

ปริมาณ 60 Tablets
ราคา 360THB

เม็ดรับประทานง่ายทาน ก่อนอ่านหนังสือแล้วรู้สึกว่าอ่านได้เข้าใจมากขึ้นค่ะ
รีวิวจาก tryandreview โดย คุณ NRKPPP7

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

2.Nature’s Truth Ginkgo Biloba
อาหารเสริม ความจำ

Nature’s Truth Ginkgo Biloba มีส่วนช่วยบำรุงสมอง ด้วยการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดให้ไปเลี้ยงสมองได้ดีมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อความจำ

นอกจากนั้นยังมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยในการปกป้องเซลล์ประสาท ช่วยป้องกันการเกิดภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ ทั้งยังช่วยลดอาการปวดหัว ลดความเครียด ช่วยในเรื่องการคิดวิเคราะห์ ทำให้มีสมาธิมากขึ้น  และป้องกันภาวะเสี่ยงต่าง ๆ ที่มักเกิดกับผู้สูงวัย ไม่ว่าจะ โรคอัลไซเมอร์ โรควิตกกังวล หรือโรคหลงลืม เป็นต้น

ปริมาณ 100 Tablets
ราคา 570THB
อาหารเสริมตัวนี้มีประสิทธิภาพมาก ๆ ค่ะ ทั้งฉันและสามีทาน ผลลัพธ์คือรู้สึกได้ว่าดีขึ้น

รีวิวจาก Amazon โดย คุณIzzy

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

3.Blackmores Nutritional Oil Fish Oil
อาหารเสริม ความจำ

สารสกัดจากน้ำมันปลา ซึ่งอุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 อีพีเอดีเอชเอ และยังมีวิตามินอี ซึ่งช่วยในเรื่องของการบำรุงสมอง เสริมสร้างพัฒนาการของสมองและช่วยลดความเครียดหรือไมเกรนได้ดี

สารสกัดจากวิตามินอี ไม่เพียงช่วยในเรื่องของผิวพรรณเท่านั้น แต่ยงช่วยชะลอการเสื่อมของสมองและบำรุงการทำงานต่าง ๆ ของสมองอีกด้วย แม้ว่าจะเป็นสารสกัดจากน้ำมันปลา แต่มั่นใจได้เลยว่าไม่คาว เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี

ปริมาณ 60 Capsules
ราคา 525THB

ใครผิวแห้ง หยาบกร้าน ผมแห้งฟู อยากแนะนำให้กินค่ะ เพราะมันช่วยเรื่องความชุ่มชื่นได้จิงๆค่ะ ทานไม่กี่ครั้งก็สัมผัสได้ถึงความต่างค่ะ ผิวมันจะหยุ่นๆ นุ่มๆ ลื่นๆ มากขึ้น ใครผิวแพ้ง่าย ก็ช่วยได้ค่ะ เพราะผิวโดยรวมก้อแข็งแรงขึ้นค่ะ
รีวิวจาก Vanilla โดย คุณtikishop

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

4.VISTRA BACOPA EXTRACT
อาหารเสริม ความจำ

VISTRA BACOPA EXTRACT ช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ความจำเสื่อม รวมทั้งในผู้สูงอายุยังช่วยป้องกันภาวะซึมเศร้า

นอกจากนั้นยังลดการอุดตันในสมอง ป้องการการทำลายสื่อประสาท เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และวางใจได้ว่าปลอดภัยสำหรับทุกวัยแม้ในผู้สูงอายุที่กำลังป่วยอยู่ก็ตาม อาหารเสริมตัวนี้จะเข้าไปเพิ่มความจำ เพิ่มสมาธิและช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น

ปริมาณ 30 Tablets
ราคา 200THB
เวลาที่กินเข้าไปรู้สึกมีสมาธิมากขึ้น ตอนกลางคืนก็คือนอนหลับสบายมาก

จากปกติที่ดาวจะนอนไม่ค่อยหลับ แต่กินตัวนี้มาสักพักคือกลิ้งไปกลิ้งมา

รู้ตัวอีกทีตื่นมาตอนเช้าเลย สดชื่นมาก

รีวิวจาก Facebook โดย คุณดาว

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

5.Blackmores Ginkgo
อาหารเสริม ความจำ

สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย ช่วยกันป้องการเกิดโรคอัลไซเมอร์  บำรุงสมองและระบบประสาท ทั้งยังมีสารสำคัญอย่าง กิงโก
ฟลาโวนไกลโคไซด์ เทอร์ปีน และแลคโตน ซึ่งช่วยเสริมสร้างการทำงานของสมอง ป้องกันภาวะสมองเสื่อม ลดการอุดต้นของเส้นเลือดในสมองทำให้เส้นเลือดในสมองหมุนเวียนดีขึ้น ลดอาการหลง ๆ ลืม ๆ และบำรุงสมองให้ทำงานได้ดีมีประสิทภาพดังเดิม

ปริมาณ 30 Tablets
ราคา 330THB

เป็นสกัดจากใบแปะก๊วย ช่วยบำรุงความจำ+สมอง สำหรับเรามันได้ผลมากเลย กินช่วงสอบ กินหลังอาหารเช้า อ่านหนังสือแล้วเวลาทำข้อสอบนี้เจิดสุดๆ
ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือปล่าว แต่เกรดเราเพิ่มนะ
รีวิวจาก Vanilla โดย คุณ tooktakyu

อ่านรีวิวเพิ่มเติมได้ที่นี่

ความจำเป็นสิ่งสำคัญ

รู้จักหน้าที่ของสมองส่วนต่าง ๆ และรู้จักความสำคัญของสมองส่วนความจำกันแล้ว ก็หมั่นดูแลสมองให้ดีไม่ว่าจะด้วยการรับประทานอาหารที่ดี หรือการทานอาหารเสริมที่นำมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักทั้ง 5 ตัวในวันนี้

อย่าลืมว่าสมองเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด และการที่สมองสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ขี้หลงขี้ลืม ก็ย่อมเป็นผลดีและทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายกว่าการที่เราเป็นคนขี้ลืมบ่อย ๆ ดังนั้น ดูแลสุขภาพร่างกายกันแล้ว อย่าลืมดูแลสุขสภาพสมอง ให้ความจำอยู่คู่กับเราไปนาน ๆ ด้วยนะคะ

สุขภาพLatest articles in the category