ทำยังไงเมื่อเป็นสิวอุดตัน? แนะนำ #5 สกินแคร์รักษาสิวอุดตัน

ทำยังไงเมื่อเป็นสิวอุดตัน? แนะนำ #5 สกินแคร์รักษาสิวอุดตัน

สิวอุดตันคืออะไร?

สิวอุดตันเกิดจากสิวขนานเล็กที่เกิดขึ้นเป็นตุ่มใต้ชั้นผิวหนัง แต่ไม่มีการอักเสบ เนื่องจากอุดตันอยู่ในรูขุมขน มักเกิดขึ้นมากบริเวณหน้าผาก และคาง

สิวอุดตันมีกี่ชนิด ?

สิวอุดตันมีหลายชนิดเช่นไมโครโคมีโดน ที่เป็นสิวขนาดเล็กไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้, ไจแอนท์โคมีโดน เป็นสิวอุดตันหัวเปิดที่มีขนาดใหญ่ มีลักษณะเป็นก้อนซีสต์ มีสีดำคล้ายสิวหัวดำ แต่ที่เรามักพบได้บ่อยคือ สิวหัวดำหรือสิวหัวเปิด เป็นจุดสีดำบนผิวหนัง ซึ่งเกิดจากการอุดตันของขน และไขมันภายในรูขุมขน สารเมลานินที่เซลล์ผิวหนังจะทำปฏิกิริยากับสารที่อุดตันทำให้เกิดเป็นสีดำ ในขณะที่สารโผล่มาสัมผัสกับออกซิเจน, สิวหัวขาวหรือสิวหัวปิด ตุ่มเล็ก ๆ สีขาวบนผิวหนัง เกิดจากเชื้อแบคทีเรียอุดตันภายในรูขุมขน แต่ไม่ได้สัมผัสกับอากาศ จึงไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนสี ทำให้เห็นเป็นจุดสีขาวอุดตันอยู่บนผิวหนัง

อะไรคือสาเหตุของการเกิดสิวอุดตัน?

สิวอุดตันเกิดจากเซลล์เยื่อบุผิวหนังที่ตายแล้ว และมีไขมันผลิตออกมามากเกินไปจากต่อมไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งการที่ทำให้เกิดสิวอุดตันได้แก่ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเทอโรนทำงานมากเกินไป, กรดไขมันอิสระเกิดขึ้นภายในต่อมไขมัน, ระบบการทำงานในการป้องกันผิวลดต่ำลง, ภาวะผิวหนังมีน้ำมากเกินไปในช่วงก่อนจะมีประจำเดือน, เกิดจากการบีบสิว การขัดหน้า การทำเลเซอร์

การรักษาสิวอุดตัน

สามารถรักษาดูแลอาการได้ด้วยตนเอง ด้วยการใช้ยาทาเฉพาะที่ทาบริเวณที่เกิดสิว หรือให้เภสัชกรผู้เชี่ยวชาญช่วยแนะนำ ยารักษาสิวอุดตันจะช่วยทำให้สิวแห้ง ชำระล้างสิ่งอุดตัน และน้ำมันบนผิวหน้าออกได้ง่ายขึ้น

การป้องกันการเกิดสิวอุดตัน

  1. รักษาความสะอาดบนใบหน้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง
  2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของยาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ หรือกรดซาลิไซลิค
  3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ควรเลือกใช้ที่ระบุว่า ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน(Non comedogenics)
  4. ทำความสะอาดใบหน้าทุกครั้งก่อนเข้านอน
  5. ไม่บีบสิว ไม่สัมผัสบริเวณที่เป็นสิว

แนะนำผลิตภัณฑ์ที่ช่วยรักษาสิวอุดตัน

1.ORIGINS Spot Remover Anti-Blemish Treatment Gel
สกินแคร์รักษาสิวอุดตัน

เจลแต้มผิวเฉพาะจุด ช่วยลดปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ไม่ทิ้งรอยดำบนใบหน้า ด้วยประสิทธิภาพของกรดซาลิไซลิค ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ Anti-spot Technology หยุดกระบวนการสร้างเม็ดสีหลังจากสิวยุบ สาหร่ายแดง ที่ช่วยปลอบประโลมผิว ช่วยทำให้รู้สึกสบายผิว ไม่ทำให้เกิดการอุดตัน ช่วยทำให้สิวแห้ง และยุบตัวเร็ว ป้องกันไม่ให้เกิดสิวใหม่ เหมาะสำหรับผิวมัน ผิวมีปัญหาแนวโน้มที่เป็นสิว

ปริมาณ  10 ml
ราคา  850 THB

คุ้มมากค่ะดูเหมือนจะแพงแต่ใช้มาปีกว่าแล้ว แต้มสิว เวิร์คที่สุดตั้งแต่ใช้มาเลย แต่คนผิวแพ้ง่ายไม่แนะนำนะคะ เพราะแสบซักหน่อย แต่ว่าสำหรับสิวอักเสบแบบหัวปิดน่ะ ดีมากๆ จะกระตุ้นให้สิวสุกเร็วขึ้น

รีวิวจาก vanilla คุณ ploy11 อ่านรีวิวเพิ่มที่นี่

2.La Roche Posay Effaclar K [+]
ส กิน แคร์ รักษา สิว อุด ตัน

เอฟฟาคลาร์ เค (+) เจลฟลูอิดบำรุงผิว ซึมซาบเร็ว ไม่มัน ให้ความชุ่มชื่นสบายผิวยาวนานตลอดวัน พร้อมช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ลดความมันส่วนเกินและควบคุมความชื้นบนใบหน้าได้ยาวนานถึง 8 ชั่วโมง

ปริมาณ  30ml
ราคา  990THB

เหมาะกับคนผิวมัน เราใช้แล้วผิวแห้งลอกเล็กน้อย ต้องทามอยซ์เจอร์เพิ่ม รักษาสิวได้ดี ราคาค่อนข้างสูง

รีวิวจาก cosmenet คุณ Sukanda  อ่านรีวิวเพิ่มที่นี่

3.Tomei Anti-Acne Cream Plus
ส กิน แคร์ รักษา สิว อุด ตัน

โทเมอิ แอนตี้-แอคเน่ ครีมแต้มสิว รวมสรรพคุณดูแลผิวที่มีปัญหาสิว 7 ประการ เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาสิว ผิวมัน และมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว บำรุงผิวกระจ่างใส เพื่อลดการเกิดรอยแผลเป็นจากสิว

ปริมาณ  5g
ราคา  104THB
ลองใช้แล้วผิวไม่ระคายเคือง ผิวไม่แห้งเป็นขุย ซึมซาบเร็ว ชอบมากๆเลยอ่าาาา แต่ราคาแพงไปนิด .. 🥰🥰

รีวิวจาก cosmenet คุณ HoRiZon อ่านรีวิวเพิ่มที่นี่

4.THE BODY SHOP TEA TREE
ส กิน แคร์ รักษา สิว อุด ตัน

น้ำมันทีทรีสกัด 100% ปกป้องผิวจากแบคทีเรีย เซรั่มเนื้อบางเบา ซึมซาบเร็ว และจัดการสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับสภาพผิวให้แข็งแรงขึ้น ให้ผิวมีสุขภาพดี

ปริมาณ  50ml
ราคา  712THB
ดีงามมาก กลิ่นหอมธรรมชาติ บำรุงดี ซึมเข้าผิวเร็วมาก หลังใช้ผิวนุ่มชุ่มชื่น ใสมาก ซื้อมาตอนโปรยิ่งคุ้มค่ะ

รีวิวจาก cosmenet คุณ panzaazaaa อ่านรีวิวเพิ่มที่นี่

5.The Ordinary Salicylic Acid 2% Solution
ส กิน แคร์ รักษา สิว อุด ตัน

เซรั่มลดสิวอุดตัน มีส่วนผสมหลักคือ Salicylic Acid 2% ลดสิวอุดตันได้ดี มี BHA 2% ที่จะช่วยละลายไขมันใต้ชั้นผิวหนัง ช่วยผลัดเซลล์ผิว  มีความอ่อนโยนต่อผิว เหมาะกับคนผิวมัน

ปริมาณ  30ml
ราคา  187THB

พอโดนตรงที่เป็นสิวจะรู้สึกแสบๆนิดนึง ทาแล้วแห้งไวดี

รีวิวจาก beauticool คุณ Gulisara อ่านรีวิวเพิ่มที่นี่

สรุปสกินแคร์รักษาสิวอุดตัน

การเป็นสิวอุดตันไม่ใช่เรื่องน่ากังวล หากเพื่อน ๆ ดูแลรักษาได้อย่างถูกวิธี และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เห็นผลลัพธ์ มีประสิทธิภาพในการรักษาสิวอุดตัน นอกจากใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวแล้ว เพื่อน ๆ จำเป็นต้องมั่นดูแลรักษาใบหน้าให้สะอาดสม่ำเสมอ เพราะการเกิดสิวอุดตันนั้นเกิดจากสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเราด้วยไม่ว่าจะเป็นความมันส่วนเกิดบนใบหน้า การบีบสิว แกะสิว การไม่ทำความสะอาดผิวหน้า การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว อย่าลืมดูแลผิวหน้ากันนะ เพื่อผิวใสไร้สิว

สกินแคร์Latest articles in the category