สิวที่จมูกเกิดจากอะไรกันนะ?

สิวที่จมูกเกิดจากอะไรกันนะ?

ใครว่าเป็นสิวบนใบหน้าว่าเหนื่อยใจแล้ว เป็นสิวที่จมูกนี่สิเหนื่อยใจเสียยิ่งกว่า เพราะเป็นบริเวณที่เห็นเด่นชัดซะเหลือเกิน เรียกได้ว่ายิ่งพยายามใช้คอนซีลเลอร์กลบเท่าไหร่ ก็ยิ่งเห็นชัดมากขึ้นเท่านั้น!! นอกจากนี้จะบีบสิวหรือจะทำใจไปกดสิวแต่ละทีคือเจ็บน้ำตาเล็ดกันเลยทีเดียว แต่เอ๊ะ!? การเป็นสิวที่จมูกนี่มีอะไรเป็นสาเหตุรึเปล่านะ หรือว่าเป็นสัญญาณอะไรเกี่ยวกับระบบร่างกายภายในที่ผิดปกติของเราบ้างรึเปล่า แล้วถ้าเป็นแล้วจะรักษายังไงดี เราลองมาอ่านข้อมูลกันดีกว่าค่ะ

สิวที่จมูกเกิดจากอะไรกันแน่?

สาเหตุของการเกิดสิวที่จมูกมีอะไรบ้างนะ?

1) สิวเสี้ยน

  • แน่นอนว่าปัญหาตัวร้ายของการเป็นสิวที่จมูกนั้นก็คือ ‘สิวเสี้ยน’ หรือความผิดปกติของต่อมรูขนที่มีเส้นขนเป็นกระจุกแทรกตัวอยู่ในเซลล์ผิวหนังที่ตายไปแล้วนั่นเอง ซึ่งปกติแล้วต่อมไขมันของเรานั้นจะสร้างไขมันมาปกคลุม เผื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้าเราอยู่แล้ว แต่บางครั้งต่อมไขมันนั้นก็ได้ผลิตไขมันมามากเกินไป ทำให้ไขมันอุดตันได้ ซึ่งทำให้ต่อมรูขนนั้นมีทั้งกระจุกของเส้นขน ก้อนไขมันและเซลล์ผิวหนังที่ตายไปแล้ว และสิวเสี้ยนนี่แหละที่จะเป็นปัญหาของ ‘สิวอักเสบ’ ในเวลาต่อมา

2) ล้างหน้าไม่สะอาด

  • ปัญหาหลักๆของการเกิดสิวก็คงหนีไม่พ้นการล้างหน้าไม่สะอาดค่ะ และบริเวณจมูกนั้นเป็นบริเวณที่มีต่อมไขมันค่อนข้างมาก ดังนั้นเราควรล้างหน้าให้สะอาดและเช็ดโทนเนอร์ตาม เพื่อขจัดคราบสกปรกและความมันที่เกาะอยู่บนผิวหน้าให้สะอาดหมดจด

3) ฮอร์โมนผิดปกติ

  • ในช่วงเวลาที่สาวๆเป็นประจำเดือนและมีความเครียดสะสม ส่งผลให้อารมณ์แปรปรวน ซึ่งทำให้ฮอร์โมนในร่างกายของเราผิดปกติ ต่อมไขมันมีการขับน้ำมันออกมาจำนวนมาก อุดตันรูขุมขน จึงทำให้เกิดสิวได้ง่ายนั่นเอง

4) การทำงานผิดปกติของระบบร่างกาย

  • อาจจะกล่าวได้ว่าการที่เกิดสิวที่จมูกนั้นเป็นสัญญาณเตือนของโรคความความดันโลหิตสูง หรืออาการทางหัวใจ ระบบไหลเวียนเลือดต่างๆ และระบบสืบพันธุ์อีกด้วย

วิธีขจัดสิวที่จมูกอย่างราบคราบ!!

1) ใช้โทนเนอร์เช็ดทุกครั้งหลังการล้างหน้า

  • การเริ่มต้นของการมีผิวหน้าที่ดี ต้องเริ่มจากการล้างหน้าให้สะอาด! ซึ่งในชีวิตประจำวันของเรานั้นเจอทั้งฝุ่นควันมากมาย ไหนจะต้องแต่งหน้าเป็นประจำทุกวันอีก ทำให้เราอาจจะล้างหน้าไม่สะอาดได้ การเช็ดโทนเนอร์จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเป็นการเช็คอีกทีว่าบนแผ่นสำลีของเรานั้นไม่มีคราบสกปรกหลงเหลืออยู่แล้ว นอกจากนี้ยังเป็นการเปิดรูขุมขนเพื่อรับครีมบำรุงอย่างเต็มที่อีกด้วย

2) ลอกสิวเสี้ยนที่จมูกบ้าง

  • สิวเสี้ยนที่จมูกนั้นเป็นเรื่องที่ทรมานใจอย่างนึง เพราะเราไม่สามารถทำอะไรได้เลย วิธีที่ดีที่สุดก็คือใช้แผ่นลอกสิวเสี้ยนที่จมูก เพื่อป้องกันสิวอักเสบที่อาจจะเกิดในภายหลังนั่นเองค่ะ

3) พักผ่อนให้เพียงพอ

  • การนอนหลับพักผ่อนคือช่วงเวลาที่ร่างกายของเราได้ผ่อนคลาย ปราศจากความเครียดที่สุดแล้ว ดังนั้นเราควรนอนให้พอ ตื่นขึ้นมาสุขภาพจิตจะได้สดใส สุขภาพผิวหน้าจะเปล่งปลั่งค่ะ

4) ออกกำลังกาย ลดสิว ลดความเครียด!

  • อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าสิวที่จมูกนั้นเกี่ยวข้องกับระบบไหลเวียนโลหิตด้วย การออกกำลังกายนั้นทำให้เลือดสูบฉีดดีขึ้น ช่วยลดทั้งสิว ลดทั้งความเครียดและได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

5) ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ควบคุมความมัน

  • แม้ว่าเราจะเป็นสิว เราก็ยังต้องทาครีมบำรุงอยู่นะคะ และคุณจำเป็นต้องเลือกเนื้อผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผิวหน้าด้วย ถ้าหากคุณเป็นคนที่หน้ามันมากๆ ผลิตภัณฑ์เนื้อน้ำ เนื้อเจล หรือเนื้อเซรั่มจะเหมาะกว่าเนื้อครีมที่หนักหน้า หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ ‘กรดซาลิกไซลิก’ (Salicylic Acid) เพราะกรดชนิดนี้สามารถช่วยควบคุมความมันบนใบหน้าได้ค่ะ

แนะนำ 3 ไอเท็มที่ช่วยลดความมัน ลดสิว!

1) Senka Perfect Whip Acne Care
สิวที่จมูกเกิดจากอะไรกันแน่?

วิปโฟมล้างหน้าฟองนุ่มจากเซนกะ ที่ออกสูตรใหม่มาเพื่อคนเป็นสิวโดยเฉพาะ มีส่วนผสมของ Salicylic Acid ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว

ปริมาณ 100 g
ราคา 179 THB
ลองใช้มาประมาณสัปดาห์กว่า ๆ สังเกตได้ว่า ผิวไม่แห้งตึงหลังใช้ ผิวชุ่มชื้นกำลังกี แต่ไม่ลื่นน่ารำคาญ สะอาดเกลี้ยงเกลาดี เพราะความันบนหน้าได้ดีมาก ช่วยให้สิวไม่เห่อ ไม่ค่อยมีรอยแดง ปลอบโยนผิวดีค่ะ คิดว่าใช้ไปเรื่อยๆ หน้าจะปรับตัวให้น้ำมันในผิวออกมากำลังดี ช่วยลดสิวลงได้อีก

 

2) Innisfree Bija Trouble Skin
สิวที่จมูกเกิดจากอะไรกันแน่?

โทนเนอร์สำหรับคนเป็นสิว มีสารสกัดจากลูกจันทร์เทศเชจูและ Salicylic Acid จากธรรมชาติ ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายไปแล้ว ขจัดสิ่งสกปรกในรูขุมขนอย่างหมดจด ช่วยลดทั้งปัญหาสิวเสี้ยน สิวอุดตันและสิวอักเสบ

ปริมาณ 200 ml
ราคา 680 THB
3) THE ORDINARY Salicylic Acid 2% Solution
สิวที่จมูกเกิดจากอะไรกันแน่?เซรั่มตัวดังจากแบรนด์ the Ordinary ที่มีส่วนผสมของ Salicylic Acid 2% ด้วยกัน ช่วยลดปัญหาสิวอุดตันให้น้อยลง และช่วยให้ผิวหน้าเรียบเนียนมากยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ สามารถใช้ได้ทั่วใบหน้าหรือแต้มบริเวณที่เป็นสิว ใช้สำหรับกลางวันและกลางคืน
ปริมาณ  30 ml
ราคา 220 THB

สรุปเรื่องของสิวที่จมูก

หากคุณกำลังเป็นสิวที่จมูกอยู่ก็ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ สิวที่จมูกนั้นรักษาได้ค่ะ เพียงแค่ล้างหน้าให้สะอาด เช็ดโทนเนอร์หลังล้างหน้าทุกครั้ง และใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าและครีมบำรุงที่ควบคุมความมันเท่านี้ หน้าของคุณก็กลับมาใสปิ๊งอีกครั้งแน่นอนค่ะ

สกินแคร์Latest articles in the category