สิวคืออะไร เกิดขึ้นได้ยังไง และรักษายังไง

สิวคืออะไร เกิดขึ้นได้ยังไง และรักษายังไง

การไม่เป็นสิวเป็นลาภอันประเสริฐ…. ฮ่าๆ หลายคนรู้สึกแบบนี้จริง ๆ เพราะการรักษาสิวใช้เวลาและใช้เงินค่อนข้างมาก ต้องลองผิดลองถูกหลายวิธีกว่าจะหาย ระหว่างเป็นก็ไม่มั่นใจที่เผยผิวหน้า แต่งหน้าก็ยังไม่เนียนอีก เยอะสิ่งมากจริงๆค่ะคุณขา

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิว

โดยปกติแล้วบนผิวหนังของเราจะมีรูขุมขนเพื่อระบายเหงื่อ เป็นบ้านของเส้นขน และมันมักจะถูกอุดตันไปด้วย ความมันส่วนเกินบนใบหน้า เซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้ว แบคทีเรียและสิ่งสกปรกเช่น ฝุ่น ซึ่งเมื่อสิ่งเหล่านี้หมักหมมเข้ามาก ๆ ก็จะเกิดสิว และอย่างที่เรารู้กันว่าสิว ทำให้มีรอยแผลเป็นจากสิวบนผิวหน้า ทำให้ความมั่นใจในตัวเองลดลง และอาจจะกระทบกับความมั่นใจอื่น ๆ ในระยะยาว

สิวเกิดจากการสิ่งสกปรกอุดตันรูขุมขน เช่น ความมันส่วนเกิน แบคทีเรีย ฝุ่น เซลล์ผิวเก่า  รูขุมขนจะอยู่ด้านบนสุดของผิวและในรูขุมขนจะมีต่อมขุมขนอยู่ใต้ผิว ต่อมขุมขนนี้ประกอบไปด้วยเส้นขนและน้ำมัน น้ำมันช่วยส่งเส้นขนทะลุชั้นผิวโผล่ขึ้นมาให้เราเห็น เจ้าน้ำมันที่ว่าก็คือ ต่อมไขมัน (Sebum) จะทำหน้าที่ผลิตน้ำมันให้กับร่างกายเพื่อการเกิดของเส้นขนและหล่อเลี้ยงให้ผิวนุ่มลื่น แต่มันก็จะมีปัญหาในขั้นตอนการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันเพราะถ้าหากผลิตมากเกินไป ก็จะทำให้เกิดสิวได้

ทั้งสามปัญหานี้เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิว โดยเฉพาะยิ่งถ้าแบคทีเรียก่อตัวมากขึ้นในรูขุมขนเพราะแบคทีเรียจะไปหยุดเส้นทางเดินของน้ำมันที่ถูกผลิตออกมา ทำให้มีการอุดตันใต้ผิวและเกิดเป็นสิว

สิวคือ

 

ชนิดของสิว

สิวสามารถเกิดได้หลายที่บนร่างกาย เช่น ผิวหน้า คอ หลัง หน้าอก ไหล่ และสิวที่เราจะเห็นได้บ่อยคือ สิวหัวขาว และสิวหัวดำ ซึ่งเกิดขึ้นมากจากการอุดตันของรูขุมขน สิวหัวดำเป็นสิวหัวเปิดทำให้สัมผัสกับอากาศจึงมีลักษณะเป็นสีดำไม่บวมเป่ง สิวหัวขาวเป็นสิวหัวปิดและขึ้นใต้ผิวหนังทำให้มีเม็ดสีขาว

สิวทั้งสองประเภทนี้มักพบเห็นได้บ่อยบนผิวหน้า แต่ยังมีสิวประเภทอื่นอีกที่เกิดจากการอักเสบและทิ้งรอยแผลป็นไว้ให้ดูต่างหน้า… เช่น

สิวตุ่มแดง – เป็นสิวนูนเม็ดเล็ก เป็นเม็ดเดี่ยว ๆ หรือหลายเม็ดรวมกัน เกิดจากการอักเสบของรูขุมขน

สิวหนอง – เป็นสิวแดงเม็ดเล็กมีหัวหนองสีขาว

สิวก้อน – เป็นสิวก้อนอักเสบที่ฝังอยู่ใต้ผิวหนังชั้นบนสุด เมื่อเป็นแล้วจะรู้สึกปวด

สิวซีสต์ – เป็นสิวถุงก้อนอักเสบชนิดที่ปวดที่สุดมักจะมีหนองและขึ้นอยู่ใต้ชั้นผิวหนัง มีขนาดใหญ่ พบได้ไม่บ่อย

ปัจจัยกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิว

 

ช็อคโกแลตไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เกิดสิวอย่างที่เข้าใจ

 

สิวคือ

 

หลากหลายความเชื่อเกี่ยวกับปัจจัยของการเกิดสิวเช่น รับประทานช็อคโกแลตหรือของทอด จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย ปัจจัยทำให้เกิดผิวมากที่สุดคือ

  • ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง เช่น วัยแรกรุ่น ตั้งครรภ์ ความเครียด
  • กรรมพันธุ์
  • อาหารที่มีน้ำตาลหรือแป้งสูง
  • การใช้ยา เช่นยาคุม หรือสเตียรอยด์

ฮอร์โมนเปลี่ยนในวัยรุ่นมักจะพบได้มากที่สุด เพราะฮอร์โมนมีหน้าที่สร้างต่อมไขมันให้เติบโต และร่างกายจะสร้างฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนขึ้นมาทั้งผู้หญิงและผู้ชาย วัยแรกรุ่นส่วนใหญ่ก็เลยเป็นสิว แต่ผู้หญิงก็มีเปอร์เซ็นต์เป็นสิวฮอร์โมนมากกว่าผู้ชายหลังผ่านช่วงวัยรุ่นแล้วเนื่องจากประจำเดือน และมีอีกหลายคนที่ฮอร์โมนไม่คงที่เพราะประจำเดือนมาไม่ปรกติ เริ่มใช้ยาคุมหรือหยุดใช้ยาคุม ความเครียด หรือมีสัดส่วนฮอร์โมนแอนโดรเจนในร่างกายเยอะ สิ่งเหล่านี้มักจะทำให้เกิดสิวจะฮอร์โมน

สิวคือ

วิธีรักษาสิวด้วยตัวเอง

 

สิวคือ

  1. ใช้ที่ล้างเครื่องสำอางเช็ดหน้าก่อนล้างหน้าทุกครั้งแม้ไม่ได้แต่งหน้า
  2. ใช้โฟมล้างหน้าสำหรับผิวแพ้ง่ายเพื่อทำขจัดน้ำมันและสิ่งสกปรกออกอย่างอ่อนโยน
  3. ใช้โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดทุกครั้งหลังจากล้างหน้าด้วยโฟม
  4. ใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ปลอดภัย (แปะลิงค์)
  5. ใช้สกินแคร์หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมันน้อยที่สุด
  6. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารหรือเครื่องดื่มน้ำตาลสูง
  7. ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอเพื่อให้ผิวคงความชุ่มชื้นจากภายใน
  8. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

สิวคือ

บทสรุป

ทั้งหมดนี้คือสาเหตุหลักในหารเกิดสิว และสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิวคือความมัน สิ่งสกปรก และแบคทีเรีย เพราะฉะนั้นต้องมั่นทำความสะอาดผิวหน้าเพื่อขจัดความมันและใช้สกินแคร์ที่ควบคุมความมันส่วนเกิน ฮอร์โมนคือปัจจัยกระตุ้นทำให้หลายคนเป็นสิว รวมทั้งความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การรับประทานอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ สิ่งเหล่านี้สามารถปรับให้ดีขึ้นได้ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรา เพียงเท่านี้ปัญหาสิวก็จะไม่มีกวนใจอีกต่อไป

สกินแคร์Latest articles in the category