เป็นสิวแล้วคันยุบยิบ ปกติหรือไม่?! มารู้จักกับสิวยีสต์หรือสิวเชื้อรากันดีกว่า

เป็นสิวแล้วคันยุบยิบ ปกติหรือไม่?! มารู้จักกับสิวยีสต์หรือสิวเชื้อรากันดีกว่า

เคยไหม? เป็นสิวเห่อขึ้นมาแล้วคันสุด ๆ ๆ ๆ จนสงสัยว่าเอ๊ะนี่สิวหรือผื่นกันแน่หนอ? 

เพื่อไขข้อสงสัยของทุกคน บทความนี้จะมาขอพูดถึงสิวชนิดที่เป็นแล้วคัน ว่าจริง ๆ แล้วมันมีสาเหตุมาจากอะไรและจะมีทางรักษาอย่างไรบ้างกันดีกว่า ถึงแม้จะเป็นสิวที่อาจจะไม่เกิดขึ้นกับทุกคน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีทางเกิดขึ้นหรอกนะ มาอ่านกันเลย!

ทำความรู้จักสิวคัน หรือ สิวยีสต์ กันเถอะ

การเกิดสิวที่มีอาการคัน เรียกว่า “สิวยีสต์” Fungal acne หรือ สิวที่เกิดจากเชื้อราเดียวกับที่ทำให้เกิดโรครังแคอักเสบ กลากเกลื้อนนั่นเอง อาจจะฟังดูน่ากลัวแต่แท้จริงแล้วอาการของสิวผื่นคันที่ขึ้นบนหน้านั้นคืออาการที่ทางการแพทย์เรียกว่า รูขุมขนอักเสบจากเชื้อรา ลักษณะเป็นผื่นเม็ดเล็กๆๆ ขึ้นเห่อขึ้นมาเป็นบริเวณกว้าง ส่วนใหญ่มักเป็นชนิดเรื้อรัง แบบเป็น ๆ หาย ๆ

โดยสิวเชื้อรา นอกจากบนหน้า ก็สามารถเกิดที่ผิวหนังบริเวณร่างกายก็ได้ นอกจากเม็ดผื่นเล็กๆก็สามารถอักเสบจนลุกลามเป็นสิวอักเสบ มีหนองเกิดขึ้นได้

สิวคัน
รูปจาก https://medium.com/@nudieglow/

สาเหตุของการเกิดสิวคัน

  • ผิวมัน เหงื่อออกง่าย จะเสี่ยงกับการเป็นสิวคันประเภทนี้มาก เพราะเมื่อรูขุมขนผลิตน้ำมันหรือเหงื่อออกมามากเกินไปก็จะมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดสิวยีสต์ที่มีอาการคันตามมาได้
  • สภาพอากาศร้อนชื้น เป็นปัจจัยที่ให้ให้ผิวผลิตน้ำมันและเหงื่อออกมาได้มากขึ้น
  • ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบของรูขุมขนก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดสิวยีสต์ได้นะ โดยส่วนผสมที่กระตุ้นให้เกิดหรือไม่เหมาะกับสิวประเภทนี้จะมีอะไรบ้างเดี๋ยวไปดูหัวข้อต่อๆไปเลย
  • ยาปฏิชีวนะ ผู้ที่ใช้ยาปฏิชีวนะหรือยากดภูมิคุ้มกันติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง อาจส่งเสริมให้เกิดรูขุมขนอักเสบจากเชื้อราได้ง่ายเช่นกัน
  • อาหาร สิวหรือเชื้อรานั้นอาหารหลักคือคาร์โบไฮเดรตนั่นเอง เพราะฉะนั้นหากกินอาหารพวกแป้งหรือน้ำตาลมากเกินไปก็อาจทำให้สิวเชื้อราเห่อคันขึ้นมาได้

การรักษาสิวเชื้อราที่มีอาการคัน

หากเป็นสิวเชื้อราที่มีอาการคันเราแนะนำให้ขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอรับการวินิจฉัยและยาที่ถูกต้อง แต่การรักษาหรือทำให้สิวคันไม่ลุกลามก็ทำได้ด้วยตัวเองดังนี้

  • อาบน้ำบ่อย ๆ เช่นหลังจากออกกำลังกาย หรือเวลากลับถึงบ้าน
  • ใส่เสื้อผ้าหลวม การหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่รัดรูปมากก็ช่วยทำให้ผื่นสิวคันบนร่างกายดีขึ้นได้
  • กินอาหารที่มีประโยชน์ อย่างที่ได้กล่าวไปว่าอาหารของยีสต์และเชื้อราคือคาร์โบไฮเดรต เพราะฉะนั้นก็กินผักผลไม้ หรือโปรตีนให้เยอะขึ้น ตามสัดส่วนที่เหมาะสม
  • ใช้สกินแคร์ที่อ่อนโยนต่อผิว สมัยนี้แบรนด์ต่างๆได้มีสกินแคร์ใหม่ ๆ ออกมาวางขายตลอดเวลา โดยที่ใส่สีใส่กลิ่นให้น่าใช้ ใส่สารต่าง ๆ เพื่อให้มาร์เกตติ้งออกมาน่าสนใจ แต่สารพวกนั้นที่ใส่มาบางอย่างก็ทำให้สิวเชื้อราคันคะเยอขึ้นมาได้ไม่รู้ตัว

แนะนำ 3 สกินแคร์สุดเบสิคที่อ่อนโยนต่อสิวคัน สิวเชื้อรา

Cetaphil gentle skin cleanser
สิวคัน
ภาพจาก cetaphil.com

 

คลีนเซอร์สีขาวขุ่นชื่อดัง เป็นไอเท็มเบสิค starterของทุกคน! เพราะไอเท็มนี้มีความอ่อนโยน ล้างหน้าได้สะอาดหมดจดโดยไม่ล้างเอาความชุ่มชื้นโดยธรรมชาติของผิวออก

ปริมาณ  125 ml
ราคา  225 THB

ใช้ดีมากค่ะ ชอบมากๆ เราเป็นคนที่มีปัญหาผิวหน้าค่ะ หน้ามันและเป็นสิว เป็นเยอะ และเป็นมานาน กังวลมากๆ มีทั้งสิวผด สิวอุดตัน และเราผิวแพ้ง่ายมากๆ เราลองมาหลายอย่างมากๆ บางอย่างไม่ดีขึ้นเลย บางอย่างดีขึ้นพักเดียวกลับมาเป็นอีกแต่พอลองใช้ cetaphil จากสิวเห่อๆ สิวผดเราลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะไม่ระคายเคืองเลย ครั้งแรกที่เราใช้ รู้สึกได้ว่าหน้าสะอาด ไม่แห้ง ไม่ลอกเป็นขุย เป็นเนื้อเจล แต่ใช้แล้วหน้ามีความชุ่มชื้น ตื่นเช้ามาหน้าไม่มันเยิ้มค่ะ เลยใช้ต่อ พอผ่านไป 1 สัปดาห์ สิวผดค่อยๆดีขึ้น ค่อยๆจางลง หน้าไม่มีรอยแดงเลย ใช้ต่อมาเรื่อยๆจนถึงวันนี้ ก็ยังรู้สึกได้ว่าดีมาก เหมาะกับผิวของเรา สิวเก่าค่อยๆดีขึ้น จางลงเรื่อยๆ และสิวใหม่ไม่ขึ้นเพิ่ม แค่นี้ก็ดีมากแล้วค่ะ เราดีใจมาก เพราะมีปัญหามานาน ใช้อะไรก็ไม่หายสักที จนมาได้ cetaphil เราใช้ล้างหน้าเช้าและเย็นค่ะ ไม่มีกลิ่น แต่ใช้ดี ชอบมากค่ะ รีวิวจาก Vanilla.co.th คลิ๊กอ่านรีวิวเพิ่มเติมที่นี่

คลีนเซอมีความเหลว มีสีขุ่นๆ เมื่อล้างจะไม่มีฟอง ทำความสะอาดได้ค่อนข้างดีค่ะ จากที่มีปัญหาสิวผดที่หน้าผาก และสิวอุดตัน ดีขึ้นมากค่ะ เมื่อล้างเสร็จแล้ว ให้ความรู้สึกผิวลื่นๆ เพราะมีสารบำรุงเคลือบผิวให้รู้สึกชุ่มชื้น บางคนอาจจะรู้สึกเหมือนล้างออกไม่สะอาด แต่สำหรับเราใช้ดีแก้ปัญหาผิวเป็นสิวได้ดีมากค่ะ รีวิวจาก Vanilla.co.th คลิ๊กอ่านรีวิวเพิ่มเติมที่นี่

 

Cerave moisturizing lotion
สิวคัน
credit: cerave

เป็นแบรนด์จากฝรั่งเศส อยู่ในหมวดของเวชสำอางค์ที่แพทย์ผิวหนังแนะนำให้ใช้ สุดปังมาก! โดยครีมตัวนี้เป็นตวัที่รวมสารอาหารผิวที่จำเป็น ตัดส่วนผสมที่จะทำให้แพ้ง่ายออกหมดเลย เอาแต่ส่วนผสมที่ช่วยปกป้องและเติมความชุ่มชื้นให้กับเกราะผิว เอาเป็นว่าดีย์มากกก

ปริมาณ  88 ml
ราคา  195 THB

ได้ลองใช้ครั้งแรก ปรากฎว่าเนื้อครีมสามารถซึมลงผิวได้ดี ไม่เหนียวเหนอะหนะ เนื้อเบาบาง มีกลิ่นแบบยาเบาๆ ไม่แรงมาก พอเกลี่ยลงผิว ปรากฎว่าเกลี่ยง่าย แล้วซึมลงผิวเลย แล้วก็ไม่ทิ้งความมันแต่อย่างใด และก็ให้ความรู้สึกถึงความชุ่มชื้นเลยค่ะเพราะเนื้อครีมไม่แห้งทันทีนังคงความชุ่มชื้น แต่ผิวรู้สึกลื่น เนียนนุ่มนะคะ ผิวชุ่มชื่นเลยค่ะ รีวิวจาก Vanilla.co.th คลิ๊กอ่านรีวิวเพิ่มเติมที่นี่

ใช้ดีมากเพราะไม่แพ้ ไม่ระคายเคือง ใช้ทาหน้าเลย เดิมเป็นคนแพ้ง่าย แต่มันชุ่มชื่นมาก เลยเอาไว้ทาก่อนนอน นอนห้องแอร์ตื่นมาหน้านุ่ม ทาตอนเช้าคงไม่เหมาะ ยกเว้นคนหน้าแห้งจริงๆ ชอบเนื้อของโลชั่นและความไม่มีน้ำหอม รู้สึกถึงความอ่อนโยนจริงๆ เดี๋ยวจะลองผลิตภัณฑ์อื่นของแบรนด์นี้อีก คือชักจะติดใจค่ะ รีวิวจาก Vanilla.co.th คลิ๊กอ่านรีวิวเพิ่มเติมที่นี่

Hada labo hydrating lotion
สิวคัน
credit: watson thailand

น้ำตบHyaluronic Acid ตัวดังจากญี่ปุ่น ซึ่งทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นขึ้น นอกจากนั้นยังไม่ระคายเคืองผิว ไม่มีแอลกอฮอล์ น้ำมันแร่ น้ำหอม และสี โดยใช้เป็นstepแรกหลังล้างหน้า ให้ผิวแข็งแรงและนุ่มชุ่มชื้นขึ้นง่าย ๆ

ปริมาณ  170 ml
ราคา  424 THB

แนะนำให้มีติดบ้านไว้เป็นmust have ของเราเลย
เราผิวแพ้ง่ายขวดขาวอันนี้ไม่แพ้เลย ให้ความชุ่มชื่นผิวดีขึ้น เราใช้ทาก่อนนอนเพราะนอนห้องแอร์ แต่ไม่ได้ทาตอนเช้าเพราะเราผิวมันด้วยช่วงเช้าเลยไม่จำเป็นต้องทา เราใช้มาต่อเนื่อง 5 ปีแล้ว รีวิวจาก Vanilla.co.th คลิ๊กอ่านรีวิวเพิ่มเติมที่นี่

ใช้ดีมากค่ะ เราใช้ตอนเช้ากับก่อนนอน ตอนเช้าช่วยให้เครื่องสำอางติดดีค่ะ หน้าไม่มันเท่าไหร่ หลังจากใช้รู้สึกว่าหน้าเนียนขึ้น ผิวนุ่มดูละเอียดขึ้น ตัวนี้เหมาะกับอากาศปกติ ใช้ตอนฤดูร้อนเวิร์คสุดเพราะไม่เหนอะหนะ เราซื้อตอนมีโปรโมชั่นด้วย สรุปใช้ดี ไม่แพงจ้า รีวิวจาก Vanilla.co.th คลิ๊กอ่านรีวิวเพิ่มเติมที่นี่

สรุปผิวคันจากสิวยีสต์ สิวเชื้อรา

สิวที่เกิดจากเชื้อราทำให้ผิวคันนั้นมีวิธีรักษาที่ไม่ยาก แต่ปัจจัยหลักเลยคือต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถ้าหากใครเป็นแล้วนอกจากจะเปลี่ยนผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแล้ว ก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์อื่น ๆ ด้วย เช่นการรับประทานอาหาร หรือการอาบน้ำ ก็จะช่วยให้สิวคันดีขึ้นได้ ซึ่งหากใครลองแล้วยังไม่ดีขึ้นก็สามารถไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังได้เพื่อจะไม่ให้สิวลุกลามกว่าเดิม!

 

 

สกินแคร์Latest articles in the category