5 โรคร้ายที่มาพร้อมกับคนผอม แต่มีพุง! แนะนำ 5 วิธีรีดไขมันออกจากท้อง ผอมแบบเฮลตี้ ต้องไม่มีไขมันแน่นพุง!

5 โรคร้ายที่มาพร้อมกับคนผอม แต่มีพุง! แนะนำ 5 วิธีรีดไขมันออกจากท้อง ผอมแบบเฮลตี้ ต้องไม่มีไขมันแน่นพุง!

 

ผอมแต่มีพุง ผอมมีพุง

เพื่อน ๆ สงสัยกันไหมคะว่า ต้องผอมแบบไหน ถึงจะเรียกว่า ผอมลงพุง?

ถ้าพูดถึงเกณฑ์ทั่วไป อาจเรียกผู้ชายที่เส้นรอบเอวเกิน 36 นิ้ว (90 เซนติเมตร) และเกิน 32 นิ้ว (80 เซนติเมตร) ในผู้หญิงว่า อ้วนลงพุงได้ แต่ในคนผอมที่มีพุงนี่สิคะ เส้นรอบเอวคงไม่ถึงเกณฑ์ การวัดแบบนี้คงไม่ช่วยบอกอะไร

ในคนผอม แนะนำให้ใช้ค่าสัดส่วนเอวและสะโพก ในการคำนวณ
โดยหาค่าจาก เส้นรอบเอวหารด้วย เส้นรอบสะโพกที่ยาวที่สุด
กรณีผู้ชายเอาค่า > 1.0 ส่วนผู้หญิงนับที่ > 0.8
แต่วิธีที่ง่ายสุดคือ ส่องกระจก ก็พอจะบอกได้แล้วนะคะว่า จริง ๆ แล้ว ผอมแต่มีพุง หรือเปล่า ?

เพื่อน ๆ คงสงสัยว่า ผอมแต่มีพุงสำคัญอย่างไร ทำไมต้องมานั่งวัด? ก็เพราะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคได้หลายชนิดเลยสิคะ วันนี้ขอยกตัวอย่างมา 5 โรค ให้เพื่อน ๆ ดูกันแบบเบา ๆ ก่อนนะค้า

ผอมแต่มีพุง เสี่ยงโรคอะไรบ้าง ?

โรคหัวใจ (Cardiovascular Disease)

การมีไขมันในช่องท้องหนา (Visceral Fat) กระตุ้นให้ร่างกาย เกิดการอักเสบตลอดเวลา ส่งผลให้เส้นเลือดอักเสบ โดยเฉพาะเส้นเลือดหัวใจที่มีขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับบริเวณอื่น ถ้าเกิดมีการอักเสบของเส้นเลือดหัวใจ จนเป็นแผลหรืออุดตัน ย่อมทำให้เกิดความปกติ และเป็นสาเหตุของหลายโรคเลยค่ะ
ผอมแต่มีพุง ผอมมีพุง
https://www.freepik.com/premium-photo/portrait-young-woman-suffering-from-chest-pain_3492512.htm
นอกจากนี้การที่มีพุง ยังมีแนวโน้มเพิ่มความดันโลหิต เพิ่มระดับน้ำตาล และระดับไขมันในเส้นเลือด ทำให้การมีไขมันหน้าท้องหรือมีพุง เป็นหนึ่งในปัจจัยที่วินิจฉัยโรคกลุ่มเมตาบอลิกส์ (Metabolic Syndrome) อย่างไรละค่ะ

โรคสมองเสื่อม (Dementia)

เป็นโรคที่ทำให้มีความจำแย่ลง โดยเริ่มจากสูญเสียความทรงจำระยะสั้น มีความสามารถในการใช้ภาษา  และการตัดสินใจผิดปกติไป

มีการศึกษาพบว่า คนที่เป็นโรคสมองเสื่อมตั้งแต่อายุก่อน 40 ปี จะมีปริมาณของไขมันหน้าท้องจำนวนมาก เมื่อเทียบกับคนรุ่นเดียวกัน และสรุปว่า ถ้ามีไขมันหน้าท้องหนา จะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อมได้ถึง 3 เท่าเลยนะคะ

โรคหอบหืด (Asthma)

ในคนที่น้ำหนักปกติหรือผอม แต่ถ้ามีเส้นรอบเอวใหญ่หรือพุงโต จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหอบหืด ได้เกือบ 40% เลยนะคะ อาจอธิบายจากการที่ ไขมันหน้าท้องหรือพุง กระตุ้นการอักเสบได้ทั่วร่างกาย ไม่เว้นแม้แต่ทางเดินหายใจนะคะ

โรคมะเร็งเต้านม (Breast Cancer)

ผอมแต่มีพุง ผอมมีพุง
https://www.facingourrisk.org/blog/is-it-safe-to-get-a-mammogram-or-breast-mri-during-the-pandemic

ผู้หญิงวัยก่อนหมดประจำเดือนที่มีพุง มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมได้มากกว่า ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ฮอร์โมนถูกสร้างจากไขมัน การมีไขมันหน้าท้องปริมาณมากส่งผลโดยตรงต่อการสร้าง และควบคุมสมดุลฮอร์โมนเพศในร่างกาย จึงอาจกระตุ้นการสร้างเซลล์มะเร็งได้ค่ะ

โรคมะเร็งลำไส้ (Colorectal Cancer)

คนที่มีพุง หรือมีไขมันหน้าท้องหนา (Visceral Fat) จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ (Colorectal Adenomas) ได้มากกว่าคนทั่วไปถึง 3 เท่า นอกจากนี้ภาวะดื้ออินซูลิน ที่พบในคนเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ก็เป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นการเกิดมะเร็งร่วมกันได้ค่ะ

อื้อหืออออ พุงแค่นี้ ! สารพัดจะเป็นจริง ๆ นะคะ แต่ละโรคนี่ไม่น่าเข้าใกล้ทั้งนั้นเลย เราคงไม่อยากปล่อยให้พุงเราไปไกลเบอร์นั้นใช่ไหมคะ? รีบตามเรามาทางนี้เลยค่ะ มาดูวิธีไล่พุง รีดไขมันกันเถอะค่าาาา

5 วิธีรีดพุงออกจากร่าง

ปรับอาหาร

ผอมแต่มีพุง ผอมมีพุง
ทานอาหารโปรตีนเพื่อสร้างมวลกล้ามเนื้อ เลือกทานคาร์โบไฮเดรตชนิดที่ไม่ขัดสี มีกากใยอาหารสูง และทานในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าอยู่ในช่วงคุมน้ำหนักก็ควรทานประมาณ 45-60 กรัมมื้อ (3-4 คาร์บ)ลดการทานอาหารที่มีไขมันทรานส์พวกขนมขบเคี้ยว ขนมทอด เนย คุกกี้ แครกเกอร์ ด้วยนะคะ

เพิ่มการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นประจำวันละ 30 นาที อย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และโรคเรื้อรังอีกหลายโรคแล้ว ยังช่วยลดพุงได้แบบเห็น ๆ เลยนะคะ แต่ทั้งนี้ต้องบาลานซ์กับการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิงด้วยนะคะ เพื่อไม่ให้สูญเสียมวลกล้ามเนื้อที่มี
ผอมแต่มีพุง ผอมมีพุง

หยุดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในแอลกอฮอล์ มักมีการใส่น้ำตาลผสมอยู่ด้วย หรือแม้ขั้นตอนการหมักหรือผลิต ก็มักจะได้น้ำตาลปนออกมาเสมอ เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลส่วนเกินปริมาณมาก ก็จะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน และเก็บไว้ที่พุงได้ค่ะ

เลิกสูบบุหรี่

การเลิกสูบบุหรี่นอกจากจะลดผลเสียกับระบบหายใจแล้ว ยังช่วยลดการอักเสบของร่างกาย และลดไขมันที่พุงได้อีกด้วยนะคะ

นอนให้พอ

ผอมแต่มีพุง ผอมมีพุง
การนอนหลับอย่างน้อยวันละ 6-8 ชม. จะทำให้ร่างกายสามารถหลั่งฮอร์โมน ที่ใช้ในการซ่อมแซมร่างกาย รวมถึงลดระด้บคอร์ติซอลที่เป็นฮอร์โมนแห่งความเครียด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการสลายไขมันที่หน้าท้องได้ค่ะ

คนอ้วนยังลดน้ำหนักประสบความสำเร็จได้ แล้วทำไมคนผอมที่อ้วนแค่พุง จะลดไม่ได้จริงไหมละค้า แต่ละวิธีที่แนะนำ แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แค่ลงแรงและให้เวลา ..อีกไม่นานก็บอกลาพุงไปได้เลยค่า

บทสรุป โรคที่มาพร้อมกับ คนผอมแต่มีพุง

ผอมแต่มีพุง ผอมมีพุง
https://www.freepik.com/free-photo/girl-shows-her-pumped-belly-press-athletic-body-after-diet-heavy-exercise-slim-waist_6779582.htm#page=1&query=abdomen&position=13

จะผอมทั้งที ก็ต้องผอมเฮลตี้สุขภาพดีจากภายใน ไม่ใช่ผอมแต่พุงโตเพราะไม่อย่างนั้นแล้ว อาจเสี่ยงกับโรคหัวใจ โรคสมองเสื่อม โรคหอบหืด โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ก็ได้นะคะ

ทางที่ดีควรปรับการรับประทานอาหาร เพิ่มโปรตีน ควบคุมคาร์โบไฮเดรตและลดการใช้ไขมันทรานส์ นอกจากนี้ควรออกกำลังกายทั้งแบบคาร์ดิโอ และเวทเทรนนิงร่วมด้วยนะคะ ส่วนบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าเลิกได้ก็เลิกเถอะนะคะ เพราะไม่ใช่พุงที่จะลด แต่ช่วยให้ห่างไกลโรคร้ายอีกเพียบเลยค่าาา

ความกังวลLatest articles in the category