ซูบผอมไปใครว่าดี! หรือนี่อาจเป็นสัญญาณเตือน? ตอบข้อสงสัย น้ำหนักลงเร็วไปเกิดจากอะไรได้บ้าง มาไขคำตอบไปพร้อมกัน!

ซูบผอมไปใครว่าดี! หรือนี่อาจเป็นสัญญาณเตือน? ตอบข้อสงสัย น้ำหนักลงเร็วไปเกิดจากอะไรได้บ้าง มาไขคำตอบไปพร้อมกัน!

 

ซูบผอม

มีใครเคยผอมลงแบบไม่ได้ตั้งใจไหมคะ? วันดีคืนดีก็ซูบผอมลงไปเรื่อย ๆ แบบไม่ได้อยากลดน้ำหนักเลย เป็นอีกเรื่องที่น่ากังวลไม่น้อยเลยนะคะ เพราะน้ำหนักที่หายไป หมายถึงมวลกล้ามเนื้อ มวลไขมัน มวลกระดูก หรือมีอวัยวะส่วนไหนกำลังสึกหรออยู่หรือเปล่า ก็บอกไม่ได้เหมือนกันนะคะ

เพื่อน ๆ สงสัยไหมคะว่า ซูบผอมขนาดไหนถึงควรกังวล แล้วเป็นสัญญาณเตือนของโรคอะไรหรือเปล่า แล้วเราควรดูแลตัวเองอย่างไร ไม่ต้องห่วงค่ะ เรามีคำตอบเตรียมให้เพื่อน ๆ แล้วค่า

ซูบผอมแค่ไหนที่น่ากังวล

ซูบผอม
http://www.wellingtonadvancedmed.com/Blog/TabId/36083/PostId/5425/causes-of-unexplained-weight-loss#

การที่ไม่ได้ตั้งใจลดน้ำหนักแต่ผอมลงเรื่อย ๆ (Unintentional weight loss) หมายถึง น้ำหนักหายไปมากกว่า 5% ของน้ำหนักปกติ ภายในระยะเวลา 6-12 เดือน

เช่น ปกติหนัก 60 กก. แต่ในช่วง 6-12 เดือนนี้ น้ำหนักลดลงไปมากกว่า 3 กก. (5% นน.เดิม)
อาจลดลงไป 5 กก., 10 กก. หรือมากกว่านั้น ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ควรใส่ใจทั้งหมดนะคะ

ซูบผอมลงโดยที่ไม่ได้ตั้งใจแบบนี้ อาจเป็นสัญญาณเตือนของการเกิดโรคบางอย่าง
ที่ต้องตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมก็ได้นะคะ เราขอยกตัวอย่างโรคที่พบได้บ่อยมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันนะคะ

ซูบผอม อาจเป็นสญญาณเตือนของโรคร้าย

โรคมะเร็ง

สัญญาณเตือนที่พบได้ในระยะแรกของมะเร็ง คือน้ำหนักตัวลดลงอย่างผิดปกติ ทำให้ซูบผอมโดยไม่มีสาเหตุ บางคนอาจน้ำหนักลดลงมากถึง 5-10 กิโลกรัมภายใน 1 เดือนเลยก็ได้นะคะ

โรคเบาหวาน

ซูบผอม

คนที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 ส่วนมากจะเป็นตั้งแต่อายุน้อย มักซูบผอมกว่าคนวัยเดียวกัน หรือแม้แต่คนที่เบาหวานชนิดที่ 2 ในระยะแรก ก็อาจซูบผอมลงอย่างชัดเจนได้เช่นกัน

โรคไทรอยด์

ไทรอยด์เป็นพิษ เป็นอีกโรคที่พบได้บ่อยในช่วงวัยกลางคน ทำให้มีการหลั่งฮอร์โมนไทรอยด์ออกมามากกว่าปกติ มีการเผาผลาญพลังงานสูงขึ้นมาก น้ำหนักตัวจึงลดลงได้อย่างชัดเจน

โรคทางเดินอาหาร

ซูบผอม

โรคเซลิแอค  เรียกง่ายๆว่าโรคลำไส้อักเสบ  ที่นอกจากจะทำให้อาเจียน ถ่ายบ่อย ถ่ายปริมาณมากแล้วยังทำให้มีการหลุดลอกของผนังลำไส้เล็ก ส่งผลต่อระบบดูดซึมอาหาร ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นในการสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมอวัยวะต่าง ๆ จึงทำให้ดูซูบผอมลงเรื่อย ๆ

โรคติดเชื้อเอชไอวี

คนที่ติดเชื้อเอชไอวีหรือเป็นโรคเอดส์ ร่างกายจะเกิดการอักเสบทั่ว ๆ ระบบภูมิคุ้มกันจะปล่อยสารออกมาทำลายเชื้อโรค หรือบางส่วนอาจทำลายเซลล์ของตัวเองด้วย ทำให้รบกวนการทำงานปกติของร่างกาย ทำให้อยากอาหารลดลง ทานได้น้อยลง น้ำหนักตัวจึงลดลงด้วยค่ะ

โรคการทานผิดปกติ

ซูบผอม
https://benefitsbridge.unitedconcordia.com/bulimia-health-risks-what-you-and-your-employees-should-know/

ลองสังเกตตัวเองดูไหมคะว่า จริง ๆ แล้วที่เราซูบผอมเป็นเพราะ เราสั่งไม่ให้ร่างกายทานอาหารหรือเปล่า? อย่างความผิดปกติที่พบในโรคบูลิเมีย (Bulimia nervosa) ที่ทานแล้วต้องล้วงคอออก หรือโรคคลั่งผอม อย่างโรคอะนอร์เร็กเซีย (Anorexia nervosa) ก็ทำให้ผอมลงได้อย่างชัดเจนเลยนะคะ

โรคซึมเศร้า

ปัญหาทางจิตใจมักส่งผลออกมาทางกายเสมอนะคะ เพื่อน ๆ ที่มีปัญหาซึมเศร้า วิตกกังวล มักคิดวนเวียนแต่เรื่องที่ทำให้เกิดปัญหา หรือจมอยู่กับตัวเอง นอนทั้งวัน จนไม่ทานอาหาร ทำให้ซูบผอมลงอย่างน่าตกใจเลยทีเดียวค่ะ

มีหลายโรคเลย หลายระบบที่สามารถส่งผลต่อน้ำหนักตัวเราได้ อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียวนะคะเนี่ย แต่ถ้าน้ำหนักลดไปแบบไม่ได้ตั้งใจแล้ว จะทำอย่างไรต่อดี มาดูกันเลยค่ะ

ทำอย่างไรเมื่อน้ำหนักลด แบบไม่ได้ตั้งใจ

ตรวจเพิ่มเติมดีไหม ?

ซูบผอม
ดีอยู่แล้วค่ะ เพราะการที่น้ำหนักลดลงแบบไม่ได้ตั้งใจ เป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายได้ตั้งหลายโรคเลยนะคะ ควรไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม นอกจากคุณหมอจะให้ตรวจเลือดเพื่อดูผลเลือดพื้นฐาน
ตรวจฮอร์โมนไทรอยด์แล้ว อาจต้องตรวจเลือดในอุจจาระ ตรวจน้ำตาลในปัสสาวะ หรือบางครั้งอาจต้องส่องกล้องทางเดินอาหาร ถ้าสงสัยความผิดปกติในกระเพาะอาหารหรือลำไส้นะคะ แต่สุดท้ายแล้วจะตรวจอะไรบ้าง ก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณหมอสงสัยภาวะอะไรเป็นหลักค่า

บำรุงอย่างไร ?

เพื่อน ๆ อาจเริ่มจากนับจำนวนแคลอรี ของอาหารที่ทานเข้าไปนะคะ การทานอาหารเพิ่มวันละ 500 แคลอรี อาจช่วยเพิ่มน้ำหนักตัวได้ประมาณ 0.5 กก./สัปดาห์

ซูบผอม

ควรเน้นทานอาหารที่ให้พลังงานสูง ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต หรือไขมัน ควรเลือกแบบที่ทานน้อยแต่ให้พลังงานแบบเน้น ๆ ไปเลยนะคะ อย่างเช่น น่องไก่ เนื้อหมูย่าง นมแบบไม่พร่องมันเนย เบอร์เกอร์ พิซซ่า ข้าวกล้อง ถั่วลันเตาเป็นต้น
อาจเลือกเสริมแคลอรีเข้าไปในมื้ออาหาร เช่นใส่นมผง ผสมกับเครื่องดื่มที่ดื่มเป็นประจำ หรือใส่ถั่วหรืออัลมอนด์ป่นลงในอาหารที่ทานค่ะ

ทางที่ดีที่สุดอาจบำรุงตามสารอาหารที่ขาด หรือเลือกบำรุงให้เหมาะกับโรคที่เป็น โดยขอคำปรึกษาจากคุณหมอ หรือนักโภชนาการนะคะเพื่อน ๆ

บทสรุป หรือซูบผอม จะเป็นสัญญาณเตือน?

ซูบผอม

การที่เราซูบผอมลง แบบที่ไม่ได้ตั้งใจลดน้ำหนัก  หรือน้ำหนักหายไปมากกว่า 5% จากปกติ ภายในระยะเวลา 6-12 เดือน อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคต่าง ๆ นะคะ

ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคติดเชื้อเอชไอวี ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ หรืออาจเป็นผลจากสภาพจิตใจก็ได้นะคะ ทางที่ดีควรไปโรงพยาบาล ปรึกษาคุณหมอ เผื่อว่าจะต้องตรวจเลือด หรือตรวจวินิจฉัยพิเศษเพิ่มเติมนะคะ

แล้วลองปรึกษาคุณหมอเรื่อง การเพิ่มพลังงานในอาหารแต่ละมื้อ เพื่อเติมสารอาหารส่วนที่เราขาดไป หรือเพื่อน  ๆอาจเลือกทานอาหารที่ให้พลังงานสูง เพื่อจะได้ช่วยเพิ่มน้ำหนักได้รวดเร็วขึ้น ไม่ซุบผอมอีกต่อไปนะค้า

ความกังวลLatest articles in the category