มาตอบคำถาม อยากเป็นศัลยแพทย์ เรียนที่ไหน? กับภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี!

มาตอบคำถาม อยากเป็นศัลยแพทย์ เรียนที่ไหน? กับภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี!

การศัลยกรรม ปัจจุบัน เป็นเรื่องที่มีการทำศัลยกรรมกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งหลาย ๆ คนมักจะคุ้นเคยกันดีกับการศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเสริมจมูก ทำตาสองชั้น ปรับโครงหน้า ไปจนถึงการศัลยกรรมริมฝีปาก

ทั้งนี้ด้วยการแพร่หลายของการศัลยกรรมในสังคมไทย ทำให้อาชีพศัลยแพทย์ กลายเป็นที่ต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น

ทำให้คุณหมอหลาย ๆ คน เริ่มหันมาศึกษา รวมทั้งมหาวิทยาลัยที่เริ่มเปิดหลักสูตรศัลยแพทย์มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ การศัลยกรรมนั้น ไม่ได้เพียงเป็นการศัลยกรรมตกแต่ง เพื่อความสวยงามอย่างเดียวเท่านั้น แต่การศัลยกรรม ยังเป็นการรักษาโรค รวมทั้งตกแต่งอวัยวะ ที่ทำงานผิดปกติของร่างกาย ให้กลับมาสมบูรณ์แบบ และปกติอีกครั้ง

ศัลยศาสตร์ รา มา

จะเห็นได้จาก การศัลยกรรมท่อปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะ หรือทางเดินปัสสาวะต่าง ๆ ที่จะช่วยตกแต่ง อวัยวะที่มีปัญหา จนส่งผลให้การทำงานของร่างกายผิดปกติ และการใช้ชีวิตผิดปกติ ให้กลับมาเป็นปกติ เหมือนเดิมนั่นเองค่ะ

โดยวันนี้ เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ ศัลยศาสตร์ ของโรงพยาบาลรามาธิบดี หรือที่ใคร ๆ ชอบเรียกกันว่า แพทย์รามา ว่าเขามีเรียนอะไรกันบ้าง และมีการให้บริการศัลยกรรมในรูปแบบไหนกันบ้าง เรามาดูกันเลยค่ะ

โรงพยาบาลรามาธิบดี คือ

โรงพยาบาลรามาธิบดีนั้น เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในหน่วยงาน ของภาควิชาคณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเป็นหน่วยงานทีสังกัดภายใต้กระทรวงศึกษาธิการ เป็นสถานพยาบาลแห่งหนึ่งของรัฐ

ที่มีการให้บริการผู้ป่วยมาอย่างยาวนาน มากกว่า 50 ปี ด้วยบุคลาการทางแพทย์ผู้มีความสามารถ และการสนับสนุนของรัฐบาลทำให้ โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นโรงพยาบาลที่มีคนไข้เข้ารักษาจำนวนมาก

ศัลยศาสตร์ รา มา
https://www.rama.mahidol.ac.th/

ภายใต้เนื้อที่ที่มากถึง 38 ไร่ มีอาคารมากถึง 20 หลัง ทำให้มั่นใจได้ถึงศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีพรีเมียมคลินิก ที่คอยเปิดให้บริการผู้ที่มีความสามารถในการจ่ายมากขึ้น ให้บริการคล้ายโรงพยาบาลเอกชน

แต่การันตีคุณภาพ ด้วยคุณหมอมากประสบการณ์ ระดับหัวกะทิของประเทศไทย กับสองคลินิกพรีเมียมที่คอยให้บริการอย่าง ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ และศูนย์การแพทย์สิริกิติ์

ประวัติความเป็นมา ศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี

ภาควิชาศัลยศาสตร์ รามาธิบดีนั้น ถูกก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่สมัยเป็นมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นโรงพยาบาลรามาธิบดีภายหลัง ซึ่งภาควิชาศัลยศาสตร์นั้น ได้ถูกก่อตั้งในปี 2508 ภายใต้พระราชกฤษฎีการ

ของมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ เปิดให้มีการเรียนการสอนทั้งสิ้น 7 สาขา ได้แก่ 1.แผนกศัลยศาสตร์ 2. แผนกอายุรศาสตร์ 3. แผนกพยาธิวิทยา 4.แผนกสูตินรีเวชวิทยา 5.แผนกรังสีวิทยา 6.แผนกกุมารเวชศาสตร์ 7.แผนกจักษุวิทยา และ โสตสอนาสิก

ศัลยศาสตร์ รา มา
https://www.rama.mahidol.ac.th/

โดยมีความตั้งใจ หรือพันธกิจหลักขององค์กร ทั้ง 3 ข้อก็คือ ความตั้งใจในการให้บริการผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยที่มีกำลังทรัพย์ หรือไม่ก็ตาม การเรียนการสอน ไปจนถึงวิชาการ และวิจัย เพื่อพัฒนาความรู้และความสามารถของศัลยแพทย์ไทย ให้ก้าวไกลไปในระดับสากล

ศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีในปัจจุบัน

สำหรับภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีนั้น เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในภาควิชาที่ฮอตมากที่สุดในขณะนี้ เพราะสังคมต้องการศัลยแพทย์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นศัลยแพทย์เพื่อการศัลยกรรมตกแต่ง ไปจนถึงการศัลยกรรมเพื่อรักษาความผิดปกติของร่างกาย

ศัลยศาสตร์ รา มา
https://www.rama.mahidol.ac.th/

 

โดยภาควิชาศัลยศาสตร์นั้น มีหลักสูตรการเรียนการสอนให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

・ศัลยศาสตร์ทั่วไป

・ศัลยศาสตร์เต้านมและต่อมไร้ท่อ

・ศัลยศาสตร์ตับ ตับอ่อนและทางเดินน้ำดี

・ศัลยศาสตร์ตกแต่ง

・ศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ

・ศัลยศาสตร์ทรวงอก

และอื่น ๆ อีกมากมายหลากหลายแขนง ให้ผู้ที่สนใจเข้าศึกษาเป็นแพทย์เฉพาะทาง ในสาขานั้น ๆ

 

ศัลยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีรักษาโรคอะไรบ้าง?

สำหรับศัลยแพทย์ในสาขาต่าง ๆ ในภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีนั้น มีการให้บริการเฉพาะทางที่หลากหลาย

ตั้งแต่การรักษาต่อมลูกหมาก การศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ ให้กลับมาเป็นปกติ ไปจนถึงการศัลยกรรมแปลงเพศให้กับชายหนุ่มที่ใจเป็นหญิง

 

ศัลยศาสตร์ รา มา

โดยในเว็บไซต์ของทางภาควิชานั้น จะมีบทความให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป ในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับทางการแพทย์ ที่สามารถเข้าใจง่าย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

เรียนศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ดีไหม?

สำหรับนักเรียนแพทย์คนไหน ที่กำลังมองการหลักสูตรสำหรับแพทย์เฉพาะทางต่าง ๆ ภาควิชาศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดีนั้น เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยคุณภาพการเรียนการสอน

และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้  ไปจนถึง เครื่องไม้ เครื่องมือการเรียนการสอน ที่ครบครัน มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้เรียน สามารถเข้าใจบทเรียน และพัฒนาตัวเองให้ดีมากยิ่งขึ้น

เรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในภาควิชา ที่น่าสนใจ หากใครสนใจล่ะก็ ลองทักไปถาม และข้อมูลการสมัคร คุณสมบัติต่าง ๆ ให้ครบถ้วนหวังว่าเราจะมีศัลยแพทย์ที่เก่งกาจมากยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตนะคะ

ศัลยกรรมLatest articles in the category